watch now

Author Topic: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative) Part 3  (Read 123159 times)

lyn

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative) Part 3
« Reply #240 on: March 12, 2011, 02:14:50 am »
Yes, naka take off na din sila. Buti nalang yung flight kinuha ng parents ko walang stop over sa Japan, direct kinuha nila (cebu-mnl, mnl-sanfo) may tsunami kasi sila ngayon doon sa Japan and affected yung airport though sabi sa news they're open na daw though expect a lot of delays daw.

I woke up early this morning with my husband calling me sa phone. Worrying. Sabi kasi nya North of the Philippines daw might get some too. Sana okay lang kayo dyan mga sis.

Thanks sa mga prayers sis, we'll need it.

They'll arrive in San Fo mga 6:30PM daw. :) May waiting time sila before they get on sa connecting flights nila before they arrive here sa amin. :)

But we're very excited. ;D

PS: Grabe yung earthquakes ngayon parang sunod2x. The pass week lang doon sa New Zealand ngayon sa Japan. Sana walang kasunod na.
« Last Edit: March 12, 2011, 02:17:40 am by lyn »

misao

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative) Part 3
« Reply #241 on: March 12, 2011, 03:00:15 am »
wow lyn parating na rin parents mo. i'm so happy for you. ang sarap ng feeling to be reunited with loved ones. sigurado super pasyal at shopping yan! :)

lyn

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative) Part 3
« Reply #242 on: March 12, 2011, 03:10:36 am »
^Haha yeah, thanks sis...super excited na kami ng sister ko makita uli parents namin. Yung sisters namin na left behind mixed feelings sila, happy sila na sad din. Iyak ng iyak kasi mamimiss nila sila mama at papa.

Next step sila naman yung pe-petitionin namin.

Hindi din kami nakatulog ng husto ng sister ko sa super excited. We feel like nag fl-float kami ngayon. LOL ;D

kalaiyaan

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative) Part 3
« Reply #243 on: March 15, 2011, 12:38:10 pm »
pa join
:)

itsmekmia

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative) Part 3
« Reply #244 on: March 17, 2011, 09:08:14 pm »
Pa join din sa thread. Ask ko lang mga sis if ilang months kaya bago ma approve pag fiance petition(K1, mas matagal ba if from hawaii ang mag pe-petition? Thanks in advance.  :)

SweetCandy

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative) Part 3
« Reply #245 on: March 17, 2011, 09:22:57 pm »
pa-join mga sis! I have a question too pero medyo complicated di ko maisip paano ko sasabihin haha so I'll post it next time. :)

lyn

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative) Part 3
« Reply #246 on: March 18, 2011, 09:16:08 am »
Just to update you guys here, nandito na parents ko safe and sound.  Yipeeeee!!!! So happy, happy...haven't been online for the past weeks na busy kasi helping them to settle down, hangang ngayon their body timezone is still in the Phils. They sleep pag gabi sa Pinas but umaga dito and wake up when it's night here and day there sa PI. :-\ Hindi pa adjusted... I guess it will take them a while.

PS: Thanks to all your prayers mga sis. ;)

khat

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative) Part 3
« Reply #247 on: March 18, 2011, 12:19:21 pm »
wow sis LYN buti naman at ok sila,so much happiness naman yan sis,congrats,hay sana ako din makuha ko na rin sila :)

ato

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative) Part 3
« Reply #248 on: March 19, 2011, 12:54:11 pm »
wow sis lyn,congrats a. enjoy yan, masaya ko for you!

wackywaxx

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative) Part 3
« Reply #249 on: March 20, 2011, 08:38:23 am »
Hi there! Paano malalaman if case complete na. Malayo pa naman ang PD ko, but I just sent the documents 2 weeks ago. Ma-case complete naman agad diba, kahit malayo pa ang PD? Maapektuhan lang ng retro is the sched for interview? Thanks much  ;D

socxymom

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative) Part 3
« Reply #250 on: March 20, 2011, 11:24:48 am »
^ako sis nalaman ko na case complete na kasi according sa ibang mga sisses natin dito kapag hindi ka na makapag sign in dito sa site
https://ceac.state.gov/CTRAC/Invoice/signon.aspx

and by using the google talk wherein free call lang siya sa nvc sasabihin dun sa automated voice kung case complete ka na...:)

kuruga

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative) Part 3
« Reply #251 on: March 20, 2011, 05:25:22 pm »
WoW! Congrats sa lahat na Case Complete na... Sino pa dito sa CALI?

lyn

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative) Part 3
« Reply #252 on: March 21, 2011, 07:31:21 am »
@khat and ato, thanks sis. So happy now. :D

Yung two sisters ko nalang kulang....

wackywaxx

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative) Part 3
« Reply #253 on: March 21, 2011, 07:53:12 am »
@socxymom: Thank you so much sis!  ;D and congrats sayo case complete ka na.


ato

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative) Part 3
« Reply #254 on: March 21, 2011, 11:00:33 am »
sis anung ibig nyo sabihin na case complete? sorry po a

socxymom

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative) Part 3
« Reply #255 on: March 21, 2011, 12:49:18 pm »
@wackywaxx:you're welcome...oo nga eh,kaya lang naudlot yung excitement dahil sa retrogression na yan..but still trying to be positive...:)

@ato:it means po na ready for medical and interview na...tapos na yung processing sa nvc...:)

kuruga

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative) Part 3
« Reply #256 on: March 21, 2011, 01:23:16 pm »
Sis Lyn ... happy kami for you!!! Next na petition para naman sa mga Sister mu ... Hanga ako sa family ninyo Sis kasi hindi lahat na anak katulad mu..you know.
« Last Edit: March 21, 2011, 09:18:31 pm by kuruga »

lyn

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative) Part 3
« Reply #257 on: March 21, 2011, 03:38:44 pm »
^Pinataba mo naman yung puso ko sis. Thank you. :D

ato

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative) Part 3
« Reply #258 on: March 21, 2011, 05:23:02 pm »
@wackywaxx:you're welcome...oo nga eh,kaya lang naudlot yung excitement dahil sa retrogression na yan..but still trying to be positive...:)

@ato:it means po na ready for medical and interview na...tapos na yung processing sa nvc...:)

ah ok po, so ibig sabihin sis kapag lumabas na yung PD at updated na mas madali na? Sana nga matapus na yung retrogression na yan.  Anung category mo sis? si bf kasi F2b sya.

shopaholic18

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative) Part 3
« Reply #259 on: March 22, 2011, 06:53:17 am »
i hope VB move, gusto ko na na makaalis sila and they don't have to worry about me leaving behind anyway, i have plans of going there without waiting for that dreaded petition which will take 10 years at least. ayoko naman na ako mauna if in case.

 

Latest Stories

Load More Stories
Close