watch now

Author Topic: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative) Part 3  (Read 123167 times)

kuruga

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative) Part 3
« Reply #220 on: March 09, 2011, 11:07:00 pm »
@wacky...   :)

sis, i feel the same way...  :'( kaya i don't expect much na lang on VB... basta isipin na lang natin na darating din ang time na maging current tayo...  :) mabilis na lang ang sa iyo sis...  ;) wait wait na lang natin..haha...'  ;D

bachoy0819

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative) Part 3
« Reply #221 on: March 10, 2011, 06:17:44 am »
Mga sis! VB for April is now available! ;)

For my case, F1 visa category cut off date is 15April95...

Nagmove ng 4 months, mejo mahaba pa antayin ko pero atleast mejo malaki yung leap nya... sana wag lang magretro sa mga susunod na month!



jhez

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative) Part 3
« Reply #222 on: March 10, 2011, 06:45:51 am »
Visa Bulletin For April 2011
PHILIPPINES
F1      01APR95
F2A      01APR07
F2B      01DEC99
F3      01JAN92
F4      08MAR88

Super lapit na ba pag IV Fee na?

kay_olive

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative) Part 3
« Reply #223 on: March 10, 2011, 07:06:22 am »
di pa rin nagbago ang VB  :'(..wait nalang ulit next VB.... :(

kwinchesters

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative) Part 3
« Reply #224 on: March 10, 2011, 07:35:25 am »
Ang tagal naman ng PD namin.
Kinompute ko nga kung 1 buwan lang uusad every month yung F3 category going to year 1996 (our PD) eh bibilang ng 4 years, approx. DEC. 2015 pa kami maging current.

septembernine

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative) Part 3
« Reply #225 on: March 10, 2011, 08:09:58 am »
hmn.. if mag move ng ganyan ang VB for f2a, magiging current ang 2010 PD in 1 year? sana lord!

aien

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative) Part 3
« Reply #226 on: March 10, 2011, 08:33:59 am »
please help...got packet 4. and my schedule will be on April 1  for IR1 visa. Question is, do I have to pay for the appointment interview? how much right now? is it the same that I can pay thru assigned bank. thanks a lot.

sis kung nagbayad ka na ng visa fee, wala ka na babayaran sa embassy

ato

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative) Part 3
« Reply #227 on: March 10, 2011, 09:46:49 am »
leap of 4 months for vb sa f2b is positive na din.  I just hope sa susunod mas malaki laki pa ang leap.  Thank God. 

wackywaxx

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative) Part 3
« Reply #228 on: March 10, 2011, 10:35:19 am »
^ I agree sis, at least it moved forward not backward. 4 months din ang movement sa F2A (From Jan 07 to Apr 07). Though, medyo aminado ako na disappointing pa rin kasi ang layo pa namin, pero I'm trying to look at the bright side na lang  ;D

and you're right sis, let's us hope for a big leap next VB  ;)

kuruga

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative) Part 3
« Reply #229 on: March 10, 2011, 10:47:03 am »
kahit papano nag move konti  ;D next month again...  8)

lyn

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative) Part 3
« Reply #230 on: March 10, 2011, 11:06:13 am »
hi mga sis, just dropping by...

Been busy cleaning house. Lapit na sila t-travel. Tom na 3/11. :D Excited ;D

Hello mga sis, at least may movement ng kunti yung VB. ;)

kay_olive

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative) Part 3
« Reply #231 on: March 10, 2011, 11:44:42 am »
mga sis tignan nyo yung VB nung JUNE 2006. nag retro din ang F2A.
mga 7 months bago bumalik sa normal VB.

    VB                        PRIORITY DATE
MAY 06                    MARCH 1, 2002
JUNE 06                   APRIL 22, 2001
JULY 06                   SEPT. 1 1999
AUGUST 06             SEPT. 8 1999
SEPTEMBER 06        SEPT.22 1999
OCTOBER 06           SEPT.22 1999
NOVEMBER 06         SEPT.1 2001
DECEMBER 60         SEPT.1 2001
JANUARY 07           MARCH 02 2002

wackywaxx

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative) Part 3
« Reply #232 on: March 10, 2011, 12:14:04 pm »
^ thanks sa info sis kay_olive.. eto naman ang VB natin for this year before mag retro.. So if same trend, hopefully shorter or same trend lang talaga in three months mag stabilize na ulit ang VB..

VB
Dec 2010 - Aug 2010
Jan 2011 - Jan 2008
Feb 2001 - Jan 2008
Mar 2011 - Jan 2007
Apr 2011 - Apr 2007

 ::)

kuruga

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative) Part 3
« Reply #233 on: March 10, 2011, 12:56:25 pm »
hi mga sis, just dropping by...

Been busy cleaning house. Lapit na sila t-travel. Tom na 3/11. :D Excited ;D

Hello mga sis, at least may movement ng kunti yung VB. ;)


sis lyn...  :) Excited na rin ako para sa inyo..hehe...  ;)

kami kaya kailan makarating ng Amerika  ::)  :P

 8)

kuruga

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative) Part 3
« Reply #234 on: March 10, 2011, 12:58:11 pm »
pahabol:

sis lyn  :) tagal mo hindi nagparamdam... na miss kita  :)

septembernine

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative) Part 3
« Reply #235 on: March 10, 2011, 01:02:40 pm »
vb is more realistic now.. im ok with it.. weee excited na si sis lyn.. congrats uli!

aien

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative) Part 3
« Reply #236 on: March 10, 2011, 01:38:31 pm »
wow sis lyn ang saya saya naman!  so happy for u  :D

lyn

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative) Part 3
« Reply #237 on: March 11, 2011, 09:55:18 am »
Thanks sis kuruga, septembernine and aien.

Na busy kasi kaya hindi ako palagi nag vi-visit. Para kaming nag sp-spring cleaning dito sa bahay. Hehe :D

So excited na, they be leaving today at 5pm. It's now 10am there. So mga 7 hours nalang, lilipad na sila. :) Please pray for us for their safe trip mga sis. Thank You!!! :D Mwaaaahhh.. :-*

magic dragon

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative) Part 3
« Reply #238 on: March 11, 2011, 11:11:20 am »

^ wishing for their safe flight. their 1st ever plane ride out of the country? wow! sarap naman ng feeling ng everybody. ohh...spring, the season i like most esp when there are drizzles.

good luck sis to ur mom & dad. i wish they will enjoy the weather.

kuruga

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative) Part 3
« Reply #239 on: March 11, 2011, 08:00:00 pm »
WoW! naka take off na ang plane ng mom & dad ni sis lyn...  :)  ;)

exciting...  ;)  safe flight & enjoy the place ...  :-*

 

Latest Stories

Load More Stories
Close