watch now

Author Topic: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative) Part 3  (Read 123223 times)

aien

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative) Part 3
« Reply #200 on: March 01, 2011, 01:24:28 pm »
^okie dokie  :)

ato

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative) Part 3
« Reply #201 on: March 01, 2011, 05:08:44 pm »
This thing stresses me out , mine is too complicated.  Im contemplating on hiring a lawyer, for the meantime, need your opinions din :)

Mom, is an LPR and petitioned me under f2b   last  Jul 1999. Im a month shy away from turning 21 nun.   I already have a case number starting with EAC --------.  Fast forward, mom passed away 2009. Good thing US have this humanitarian revalidation.  My kapatid who is in the  US navy took over, we submitted a reinstatement letter, birth cert and other pertinent docs na magpapakita ng relation namin.  Then  8 months after submitting that , upon checking the case  at the USCIS website, it says my case has been approved and forwarded to the  NVC/DOS for visa processing. Then just this month, may message ulit na  the Dept of State returned the case sa USCIS for further review. Ano kaya yun ? lalo ako naguluhan

di ko din alam ano gagawin ko, my bf and  I cant get married dahil nga sa conditions ng F2B. 12 years na din kami. minsan iniisip ko nga, wag na lang pansinin yung petition kasi madami na ako na sacrifice.

i also tried to apply for a tourist visa but the consul said i still have a pending petition and its strong. hay

sis nakaka relate ako sayo, mine lang baliktad kasi si bf ang naka petition and we are not getting any younger.  Sana maayos mo yung case mo and sana nga may mga need lang i verify tapus ok na din.  I will pray for you.

bearhuggs

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative) Part 3
« Reply #202 on: March 01, 2011, 10:48:13 pm »
^ thanks sis ato :) ang hirap di ba, di mo alam gagawin mo, buti sana kung nasa 20's ka pa lang and you have all the time in this world

kay_olive

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative) Part 3
« Reply #203 on: March 02, 2011, 08:20:36 am »
hello sis wait mo nalang ang petetion mo. pareho kayo ng case ng hubby ko..di muna kami nagpakasal dahil may pending petetion pa siya..kaya nag antay din kami ng 12 years bago approved ang petetion nya..kaya ngayon nasa u.s na siya ako na ang petetion niya.

ituloy mo na yan sis tutal nag antay ka na din ng matagal..mahirap na sa banda huli naisip mo na gusto mo pala makapunta sa u.s..

This thing stresses me out , mine is too complicated.  Im contemplating on hiring a lawyer, for the meantime, need your opinions din :)

Mom, is an LPR and petitioned me under f2b   last  Jul 1999. Im a month shy away from turning 21 nun.   I already have a case number starting with EAC --------.  Fast forward, mom passed away 2009. Good thing US have this humanitarian revalidation.  My kapatid who is in the  US navy took over, we submitted a reinstatement letter, birth cert and other pertinent docs na magpapakita ng relation namin.  Then  8 months after submitting that , upon checking the case  at the USCIS website, it says my case has been approved and forwarded to the  NVC/DOS for visa processing. Then just this month, may message ulit na  the Dept of State returned the case sa USCIS for further review. Ano kaya yun ? lalo ako naguluhan

di ko din alam ano gagawin ko, my bf and  I cant get married dahil nga sa conditions ng F2B. 12 years na din kami. minsan iniisip ko nga, wag na lang pansinin yung petition kasi madami na ako na sacrifice.

i also tried to apply for a tourist visa but the consul said i still have a pending petition and its strong. hay

ato

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative) Part 3
« Reply #204 on: March 02, 2011, 10:24:09 am »
^ thanks sis ato :) ang hirap di ba, di mo alam gagawin mo, buti sana kung nasa 20's ka pa lang and you have all the time in this world

correct sis! sa august mag 32 na ako, may issue pa ako ng endometriosis so doble ang isipin.  Kaw ba anung age mo na? oh well I know God has His own plans and timing kaya tiwala na lang muna.  Kaya natin to.

jhez

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative) Part 3
« Reply #205 on: March 02, 2011, 05:23:35 pm »
mga sis sinong nakaexoerience dito na nauna magbayad ng IV Fee kesa sa AOS? kasi baka nagkakamali na kami sa process eh... thanks...

shoutingwind

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative) Part 3
« Reply #206 on: March 02, 2011, 06:19:37 pm »
Tagal pa ng PD ko. Waaah! Natuwa pa naman ako sa movement ng VB late last year only to retrogress ng bongga.

wackywaxx

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative) Part 3
« Reply #207 on: March 02, 2011, 11:35:30 pm »
Tagal pa ng PD ko. Waaah! Natuwa pa naman ako sa movement ng VB late last year only to retrogress ng bongga.

Hello sis! Oo nga eh, ang masakit pa nag current na yung PD ko and then biglang nag retrogress na naman.

Sobrang excited din kami kasi akala namin finally mabuo ulit family namin.. hirap magkaka layo ha.. :(

But let's keep our fingers crossed na hopefully bumilis ulit  ;D

kuruga

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative) Part 3
« Reply #208 on: March 03, 2011, 07:25:04 pm »
tumatanda na rin ako kaya worried din me for our future...kapagod maghintay & i wanna move on... 

NO further retro please e e e!

septembernine

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative) Part 3
« Reply #209 on: March 03, 2011, 09:05:05 pm »
next week na VB! sana nga sis kuruga wag na magretrogress.. move forward VB! mooooooovvveeee!!!!

wackywaxx

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative) Part 3
« Reply #210 on: March 03, 2011, 09:54:51 pm »


@septembernine makikiisa ako sayo sis! moooooovvvvveeeee VB!!!! please!!!

anyways, nagkaroon na ba ng ganitong retrogression before?

kuruga

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative) Part 3
« Reply #211 on: March 04, 2011, 12:40:53 pm »
@sis septembernine yup sana major MOVE na VB!!! please e e e maawa naman sila sa atin...  ;D  :)

@sis wacky... yup nagkaron retro in F3 category in FY-2006 tas Unavailable in FY-2001...  >:( oh! well...

lapit na labas ng VB!!!  :o

wackywaxx

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative) Part 3
« Reply #212 on: March 05, 2011, 03:36:58 am »

@sis wacky... yup nagkaron retro in F3 category in FY-2006 tas Unavailable in FY-2001...  >:( oh! well...


@kuruga ah, i see.. thanks sa info sis!

So ang retrogression, parang balik sa square one? I mean if umayos ba to, mag jump ba ulit sa month before magretrogress or mag move lang unti unti ulit.. Thank you!  ;)

shoutingwind

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative) Part 3
« Reply #213 on: March 05, 2011, 04:47:45 pm »
Sa pagkaka alam ko normal ang retrogression (as in it happens) pero kung anong rason, hindi ko pa din ma arok. LOL.

December 2007 ang PD ko eh. Sobrang asa ako na tatalon ng malaki yung VB every month. Para kasing every month 1 year halos ang tinatalon nila diba? So parang in 6 months to 1 year, posibleng current na ako. LOL!

Pero parang financial crisis lang yan. Pag tumaas na ng bongga ang bilihin at puro utang na ang mga tao, magka crash na. Reset. Hanggang ma stabilize ang market.

Siguro sobrang bilis ng movement nila, yung mga bagong LPR ... pasa na naman ng mga papers para sa mga relatives na gusto nila i petition. So para bumagal ang pasok ng papers ... nag retrogress sila... Yun intindi ko. LOL!!

Pero sabi sa mga ibang forums, by April to mid this year, mag stabilize na ulit at magkakaron na ng movement. Ayun... cross fingers at cross eyes na lang.

jafi19

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative) Part 3
« Reply #214 on: March 06, 2011, 03:09:15 pm »
Hi Mga Sis.  Nasa F3 category ako.  Question lang, pag naka-receive na ako ng Immigration Visa Application Processing Fee Billing Invoice, what does it mean?  After I pay for it, what will happen next?

Also, I sent the documents of myself, hubby and son.  Pero yung invoice is only for myself and my son.  Why kaya wala yung kay hubby?  Sorry ha, tried to back read pero medyo na-lost ako sa terms...thanks in advance!

kuruga

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative) Part 3
« Reply #215 on: March 06, 2011, 06:45:46 pm »
@wacky...   :)

sis F3 ka rin ba?  ;D eto pala ang PH cut-off dates for FY-2006/F3 category:

FY-2006  / F3                                     
Oct. 8Nov90
Nov. 8Jan91
Dec. 8Feb91
Jan. 8Feb91
Feb. 8Feb91
Mar. 8Feb91
Apr. 8Feb91
May 1Jul88
June 1Jul88
July 1Jul88
Aug. 1Dec85
Sep. 1Dec85
Oct.  1Aug.90


sis, yan ang VB sa FY-2006... major major retro talaga ...  ;D  >:(

wackywaxx

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative) Part 3
« Reply #216 on: March 06, 2011, 10:44:38 pm »
@ kuruga - sis, F2A ako. PD ko is July 2010
 
Oo nga sis major retro to, 5 years but after 5 months pala bumalik din sa 1990.. So sana ganito rin ang mangyari sa VB now, and sana bumalik na this month  ;D Ang F2A kasi ganito nangyari now:

VB
Dec 2010 - Aug 2010
Jan 2011 - Jan 2008
Feb 2001 - Jan 2008
Mar 2011 - Jan 2007

 :'( Na shock din ako sa retrogression na yan, but I'm still hopeful. Pero need mag move on, actually na stuck ako dian.. Nanghihinayang ako bumili ng mga gamit dito, like household items, kasi akala ko malapit na.. pero ayun nag retrogress so medyo brokenhearted ako sis..  :-\ but now nag decide na lang ako na move on lang, ayoko na isipin.. hehe

Thank you sa info sissy!  ;)

ato

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative) Part 3
« Reply #217 on: March 07, 2011, 09:21:31 am »
yung kay h2b f2b.  Sana nga mag moooove na grabe kaka kaba hehe.  Pray lang tayo ng pray. 

kay_olive

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative) Part 3
« Reply #218 on: March 08, 2011, 09:12:32 am »
malapit na ulit ang VB for April....move move move....

kunek

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative) Part 3
« Reply #219 on: March 08, 2011, 01:06:28 pm »
please help...got packet 4. and my schedule will be on April 1  for IR1 visa. Question is, do I have to pay for the appointment interview? how much right now? is it the same that I can pay thru assigned bank. thanks a lot.

 

Latest Stories

Load More Stories
Close