watch now

Author Topic: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative) Part 3  (Read 122838 times)

septembernine

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative) Part 3
« Reply #120 on: February 12, 2011, 11:35:13 am »
yikes! f2a retrogressed further... disappointing march vb.

prettysummer

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative) Part 3
« Reply #121 on: February 12, 2011, 11:50:37 am »
 :'( Hindi ko na alam iisipin ko....
It makes me so sad  :( :( :(
My PD is Jun 2008.... kala ko this year dun na magaaral kids ko...
I'm wrong pala :'(

kuruga

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative) Part 3
« Reply #122 on: February 12, 2011, 12:04:43 pm »
sissies...  :)

I found this link yesterday: 

http://www.familybasedimmigration.com/forum/forumdisplay.php?f=14

March Visa Buletin leaked.
you can check here:-

http://processorbenchmark.com/march-...ictions/march/




septembernine

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative) Part 3
« Reply #123 on: February 12, 2011, 12:11:39 pm »
definitely a downer.. hubby will be eligible for naturalization in less than 2 years. yun nalang iniisip ko.  :)
i guess we'll just have to wait for next month's vb. hopefully forward naman ang movement. :) other categories kasi retrogressed twice and may movement sila now.. so there

kuruga

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative) Part 3
« Reply #124 on: February 12, 2011, 12:33:32 pm »
 :o  :(  >:( 

paanu na american dream ko?  ::)

 >:(  >:(  >:(

septembernine

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative) Part 3
« Reply #125 on: February 12, 2011, 12:41:07 pm »
sis i think yung sinasabing link is from January 2010 vb
http://www.travel.state.gov/visa/bulletin/bulletin_4597.html

tingnan mo dun sa NOTE*, For January nakalagay. if it's for March, shouldnt it say NOTE*For March..?


prettysummer

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative) Part 3
« Reply #126 on: February 12, 2011, 12:41:53 pm »
sis septembernine yun din naisip ko...
kasi next year FEB 2012 pwede na magapply for citizenship ang husband ko... mas mauuna pa yata yun kaysa makaalis kami :(

But I'm still hoping...
More prayers pa :'(

prettysummer

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative) Part 3
« Reply #127 on: February 12, 2011, 12:46:54 pm »
sissies...  :)

I found this link yesterday: 

http://www.familybasedimmigration.com/forum/forumdisplay.php?f=14

March Visa Buletin leaked.
you can check here:-

http://processorbenchmark.com/march-...ictions/march/

----------------

sis, yung March Visa Bulletin "predictions" is way too long naman ang pagretrogress... kakadepressed naman un.

kuruga

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative) Part 3
« Reply #128 on: February 12, 2011, 12:57:29 pm »
sis i think yung sinasabing link is from January 2010 vb
http://www.travel.state.gov/visa/bulletin/bulletin_4597.html

tingnan mo dun sa NOTE*, For January nakalagay. if it's for March, shouldnt it say NOTE*For March..?

sis, i checked it again and you're right...  ;)

March VB leaked daw yun sabi sa forum..LOL!  ;D

kuruga

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative) Part 3
« Reply #129 on: February 12, 2011, 01:04:02 pm »
----------------

sis, yung March Visa Bulletin "predictions" is way too long naman ang pagretrogress... kakadepressed naman un.

sis, predictions lang nila yan..  :-[ actually it's from January 2011 VB...  kaya wait na lang natin April VB... 

sis septembernine...  :)

septembernine

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative) Part 3
« Reply #130 on: February 12, 2011, 01:28:30 pm »
@sis prettysummer at least 1 year nalang aantayin mo. :) hubby ko dec 2012 pa.

@sis kuruga, nagttrip lang siguro yung gumawa ng leaked vb hehe

prettysummer

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative) Part 3
« Reply #131 on: February 12, 2011, 02:08:34 pm »
^sana ang pagtripan nila yung agahan ay pabilisin uli yung
VB... gawing Jan2010 :D

kuruga

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative) Part 3
« Reply #132 on: February 12, 2011, 03:14:15 pm »
korek mga sis  ;D nag ttripping nga mga walang magawa  :P mga foreigner yun sis... '

socxymom

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative) Part 3
« Reply #133 on: February 12, 2011, 07:16:17 pm »
http://www.cilawgroup.com/news/2011/02/11/march-2011-visa-bulletin

sana nga yung retrogression ngayon ay mag cause ng pag  slow down ng demand ng fillings for f2a category para mag move forward na tayo... :)
« Last Edit: February 12, 2011, 07:17:48 pm by socxymom »

chelsee

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative) Part 3
« Reply #134 on: February 13, 2011, 01:50:23 pm »
What if magiging citizen na h2b ko next yr jan12.. Kelan siya pwede magapply ng petition samen and gano katagal bago niya kame makuha? Di pa kame kasal may anak lang kame... Thanks

ysella

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative) Part 3
« Reply #135 on: February 13, 2011, 10:48:43 pm »
Ano pa po ba ang mga need namin i-attach sa I-130 application form bukod sa G325A, fee, Marriage Cert, Birth Cert namin ni hubby at ng baby namin, at joint account namin? Need ko ba agad na i-attach mga ganitong proof of evidences?

1. Copies of itineraries/proof of ticket purchase from hubby's trips to visit us here.
2. E-mail correspondence print copies/Call logs
3. My Life Insurance Policy listing my hubby/daughter as a Beneficiary
4. International Wire Money Transfers/Remittances
5. At kung ano ano pang evidences.

Or these will be required at the time of interview sa US Embassy?
Nasa process pa lang kasi ako ng pagpapalit ng status/surname sa mga docs ko as married. Pati nga yung sa joint account namin iba pa gamit kong surname. Kaya it will take sometime pa bago ko makumpleto at makuha iba pang proof. Pero gusto na kasi ni hubby mai-file ang I-130 namin before end of this month. Enough na kaya muna mga basic requirements that I mentioned unang una sa taas for I-130 filing? Please pa-advise naman po. Thanks in advance.

ysella

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative) Part 3
« Reply #136 on: February 13, 2011, 11:24:49 pm »
@sis ato

Pinagdaanan ko rin yung sitwasyon mo. Mahirap talaga mag-decide na ang laging basis ay yung petition ng h2b mo. Yung time na na-approved petition ng then h2b ko 33 na ako. Nandun na talaga pareho yung desire namin magka-baby. Lalo na sa part ko dahil at my age super worry na rin kami regarding sa pagbubuntis ko, baka mahirapan na raw ako makabuo. 8 mos. before he left for US, naglakas loob kaming dalawa na kausapin at magpaalam sa parents ko na gusto na muna namin mag-baby pero hindi pa kami pwede magpakasal.. naging very understanding naman sila. Luckily, ilan din pala sa mga anak ng friends ng mom ko ang may ganung sitwasyon kaya hindi na rin sila masyado nabigla na tanggapin yung decision namin. 7mos. preggy ako nung umalis si h2b, 1month na lang bago maexpire visa nya. Now, 3 years old na daughter namin, and I have no regret at all sa naging decision ko na yun kahit ano pa ang nasabi ng iba. ;)

lyn

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative) Part 3
« Reply #137 on: February 14, 2011, 11:10:54 am »
@sis ato, ganito kasi ito pag file ng mama nya noon 2003 USCIS already processing it, it just takes time. If they opted to have an email update sa case nya before, when it was in USCIS pa, he will know if it was touched. Meaning, USCIS look thru their papers. A week or 2 when USCIS received the petition (I-130) they will sent out NOA 1 (Notice of Action), this is a receipt and acknowledgement that they received the petition but this does not mean it's approved. May waiting period pa. When they received the NOA 2, that is the approval letter. After it is approved USCIS will transfer the papers to NVC for further processing. Mostly they will put your case in a cold box until such time that your PD is current, if may email update you can recieved emails when they touched the papers. In NVC stage yan yung time to gather papers to submit. Some nga were asked to give an update to their papers after they already submitted it before, bec baka may change na sa info kasi time pass by na.

Well, when it comes to simple processing of petition meaning walang complication yung papers mo. You don't really need a lawyer. Kasi everything is right here na sa internet, you just have to read it. Now, if complicated yung status mo that's the time I will seek a lawyer. Mostly kasi if pinapaubaya lang nila lahat sa lawyer and ikaw din hindi nag babasa madali lang sabihin wag mo ng pansinin yan. If you read, dami doon sa visajourney, you can see most of them are relying on the VB. I think the VB is fairly accurate, may give or take a few months siguro.

@sis chelsee, when your h2b is done with the oath taking. On that day din pwede na cyang mag petition sayo ng K1, fiancee visa. Since hindi pa kayo kasal and he can also file a separate petition for his baby. Since USC na h2b mo, madali lang yung waiting espcially now. Most petition is approved after 3-5months and if you're fast in preparing your papers when NVC transfer your stuff to USE Manila, you can then schedule your interview as early as you can see may available slot.

Iba na kasi ngayon may online scheduling na for K visa. So if mabilis ka to gather your docs, pay the fees and go to St. Lukes for medical as early as 4-5 months nandito na kayo ng baby mo. I see timeline sa visajourney tapos na sila as early as 3 1/2 months. Good luck sayo inyo sis. And madali lang din yung processing no need to get a lawyer, may step by step makikita mo sa internet/uscis/visajourney website.

@sis ysella, yup sis mas better yung more ibigay than lacking yung docs. Aside what you've mention e-submit mo din yung photos ninyo with baby. Mostly sa first submission eh photocopy lang ibigay ninyo for the Birth/Marriage Certificate, back and front photocopy of your hubby's GC or Naturalization Certificate if USC cya. Photocopy of joint bank account statements, photocopy of lease/rent/mortgage statement sa apartment/house ninyo.

Sa NVC stage lang yung original submission kailangan. And yes, kailangan may kopya ka when you go to your interview din just to be prepared. If they will ask for more docs/evidence.

Happy Valentines Day pala sa inyo mga sis!!! ;)
« Last Edit: February 14, 2011, 11:16:07 am by lyn »

septembernine

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative) Part 3
« Reply #138 on: February 14, 2011, 11:25:23 am »
i agree with sis lyn re: accuracy of vb. kaya nga we wait every month and hope for our PD to become current. you wont be granted a visa unless your PD is current.


khat

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative) Part 3
« Reply #139 on: February 14, 2011, 11:51:38 am »
hanga talaga ako sa mga sissies natin dito,lalo na kay sis lyn,ang dami alam,ang dami pa natutulungan :)

 

Latest Stories

Load More Stories
Close