watch now

Author Topic: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative) Part 3  (Read 122729 times)

socxymom

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative) Part 3
« Reply #80 on: February 08, 2011, 12:23:24 pm »
Bakit ang aga lumabas ng VB for February, tama ba na January 11 sya na-release?
sis ganun talaga ang vb...a month earlier nilalabas ang vb for the upcoming month..like ngayong feb ang hinihintay na lumabas is yung vb for march... :)

lyn

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative) Part 3
« Reply #81 on: February 08, 2011, 01:03:23 pm »
@aceofhearts, I also click a link of that way way way before about Diversity Visa, Green Card Lottery kala ko nga haox eh. Hindi ko pa bf yung hubby ko noon but sa requirements palang when I do further research di na qualified/pasasa yung Philippines so wala din. :-\ Ang sayang anoh?

aceofhearts

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative) Part 3
« Reply #82 on: February 08, 2011, 01:14:00 pm »
oh nga, sayang lang. hehe!  ;D

lyn

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative) Part 3
« Reply #83 on: February 08, 2011, 11:56:54 pm »
mga sis, nadeliver na sana yung visa nila today (tuesday) sa umaga. Pero since wala sila sa bahay yung cousin lang namin nandoon hindi binigay sa kanya kaya wait sila sa wednesday (tom). But yes, 3 days sana waiting for visa....sayang.

Anyway, makukuha naman nila this wednesday kailangan they stay put sa bahay. They were canvassing for tickets kasi.

septembernine

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative) Part 3
« Reply #84 on: February 09, 2011, 12:09:23 am »
wow ang bilis sis lyn :) malapit na talaga umalis parents mo. ang galing!

lyn

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative) Part 3
« Reply #85 on: February 09, 2011, 12:25:41 am »
^yes sis septembernine, malapit na. ;D Tickets nalang yung kulang....though kailangan nilang mag pack pa and all that but yeah malapit na. :) Yipppeeeee....

lyn

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative) Part 3
« Reply #86 on: February 09, 2011, 03:11:13 am »
Hey, found this:

http://santraphael.com/home.php

Anyone ever buy tickets from them? They have a branch there in Manila... Are they legit?

They have first time migrants one way ticket discounts. And it's way cheaper than orbitz or expedia... times 2 cheaper.

bachoy0819

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative) Part 3
« Reply #87 on: February 09, 2011, 06:36:02 am »
@batchoy ...  :)

yeah sis better ask your bf his PD.. if his PD is before 01AUG04 means hindi pa siya eligible for processing so he has to wait hanggang maging current PD niya..  :)

lapit na rin VB sis! kaya check na lang natin movements nun..  :o  8)

naku sana after 01AUG94 ang PD nila... :'(
tapos sis, after po maging current yung status ng application nya gano po kaya katagal yung processing?

lyn

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative) Part 3
« Reply #88 on: February 09, 2011, 07:30:09 am »
@bachoy, pag naging current na PD nya dire-diretso na din yan (may waiting but not so bad). They will pay for the AOS & IV Fee Bill and submit the forms and supporting docs. Then pag case complete na cya, he can do his medical and schedule his interview if he is advice na sa US Embassy.

Dito magpa schedule: http://www.ustraveldocs.com/ph/ScheduleanAppointment.html

aien

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative) Part 3
« Reply #89 on: February 09, 2011, 09:37:07 am »
Hey, found this:

http://santraphael.com/home.php

Anyone ever buy tickets from them? They have a branch there in Manila... Are they legit?

They have first time migrants one way ticket discounts. And it's way cheaper than orbitz or expedia... times 2 cheaper.

Sis mukhang legit yan, nakita ko yan sa isang forum. pero may mas mura pa daw diyan yung Preferred Travel and Tours daw kaso sa Sta. Cruz Manila. parang type ko rin yang st. raphael kaso wlang dca e. 

lyn

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative) Part 3
« Reply #90 on: February 09, 2011, 09:55:11 am »
^What's their contact number sis and address? Do they have a website?

aien

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative) Part 3
« Reply #91 on: February 09, 2011, 10:09:42 am »
wala website ang preferred sis pero your parents can call here:
Contact Person: Evelyn Chua
Contact Numbers: 2567167/ 2555084/ 2552508
Address: Masangkay St., Sta Cruz Manila


tumawag din ako kanina. nakausap ko yang Evelyn tapos hiningi lang yung email address ko saka cellphone number at yung date and airport. waiting pa ako sa email niya  :)

lyn

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative) Part 3
« Reply #92 on: February 09, 2011, 10:15:40 am »
^Okay sis, thanks I'll tell my parents the contact infos. :)

kuruga

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative) Part 3
« Reply #93 on: February 09, 2011, 10:23:53 am »
@sis lyn...  :)

sis, di ba nag changed me status from F1 to F3 category na.. okay lang kaya yun kahit ako na lang nag inform sa NVC about sa change status ko? need ba talaga na pati petitioner inform sila? Thank you sis...  :)

aien

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative) Part 3
« Reply #94 on: February 09, 2011, 10:32:14 am »
^^yw  :)

lyn

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative) Part 3
« Reply #95 on: February 09, 2011, 10:44:15 am »
sis kuruga, mas better siguro sis if yung petitioner ang mag inform sa kanila. But you can try informing them din sis. Tell them you're the beneficiary...they will tell you naman if they accept it or not. :)

^ :D

kuruga

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative) Part 3
« Reply #96 on: February 09, 2011, 11:38:47 am »
sis lyn...  :) yes sumulat na ako sa NVC, attached dun is our marriage certificate and our son birth cert. and that was 2 years ago pa.. nag write back naman agad sila sa akin and 1 letter naka address sa petitioner.. i think okay na yun..  :-\  what if sis kung email na lang sila ng papa ko kasi hirap sila ma contact thru fon... '

thanks...  :)

aien

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative) Part 3
« Reply #97 on: February 09, 2011, 11:43:25 am »
@sis lyn nagmsg ako thru ym sa st.raphael, meron pla silang dca :) ang mura nga. kaso ask pa ako sa iba :).

lyn

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative) Part 3
« Reply #98 on: February 09, 2011, 11:46:52 am »
^^sis kuruga, Oo sis pwede sa email lang sila contact sa NVC. Mas preferred nila yan. Kailangan epa-registered ng papa mo yung email nya so it is in their record.

Pwede na siguro sis he will email them directly and put the case number, name of benefiacy and DOB mo. And info sa petitioner (meaning his info) then body and subject sa email nya. :) NVC then will associate that email for your case. :)

@aien, yup sis super cheap. Nag YM din yung papa ko sa kanila. And they will email them pag meyron Cebu-Nashville na ticket na deals. And yes, hanap pa din kami sa iba. Baka may iba pa dyan.

lyn

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative) Part 3
« Reply #99 on: February 09, 2011, 01:20:29 pm »
YES, they got their VISA na. ;D Just now... yeheyyy.... ;) dance, dance, dance...

 

Latest Stories

Load More Stories
Close