watch now

Author Topic: verbal abuse from relatives  (Read 4128 times)

passionfruity

  • Guest
verbal abuse from relatives
« on: January 12, 2011, 01:08:54 pm »
Anyone here have same experience as mine? Na tawagin at pagsalitaan ng masasakit na salita? And what it made so disgusting and gruesome (intentionally discribed as such kasi ganun katindi ang effect sakin) eh lahat ng masasakit na salitang yun ay galing sa maternal lola ko, mother ko, at dalawang younger sister ng mom ko.

Words stoned on me:

1. P*ta -from my mom (kasi I started having male friends during high school days.

2. Tomboy- from my mom (kasi im more close to my girl barkadas than my sister.

3. Bugaw- maternal lola ( kasi pumayag akong maging chaperone ng male cousin ko sa date nila ng GF/nililigawan nya.

4.Bad influence- from younger sis ng mom ko ( kasi nahuli nilang uminom ng alak ang cousin ko.which I honestly dont have any idea of her escapades.

5. baliw, may personality disorder etc -from younger sister ng mom ko (kasi daw madali akong magtampo.which I think normal.pagsalitaan ka ba ng mga ganung salita makakatawa ka pa kaya?eh di mas baliw na reaction yun.


blackgreen

  • Guest
Re: verbal abuse from relatives
« Reply #1 on: January 12, 2011, 01:17:14 pm »
Have you informed them na you're not comfortable when they call you names?

I dont know if this is a wise advise, but when I experienced that after my parents died I just ignored them and indirectly used their verbal abuse as an inspiration for me to study and work hard to survive.

passionfruity

  • Guest
Re: verbal abuse from relatives
« Reply #2 on: January 12, 2011, 01:25:00 pm »
Yes.they are very much aware of my feelings.pero yun nga my solid reason na sila everytime na ipaalam o ipakita kong nasasaktan ako.kasi nga daw my personality disorder ako..

yeah..yan din sinasabi ko sa sister ko na nakatanggap din ng masakit na salita from my mom's younger sis..na magsikap sya makakita ng magandang work.magkarun ng magandang buhay para di na madaling apakan.

dko lang magets gumastos sila malaki maitago lang baho ng ibang mga pinsan namin pero saming magkakapatid sila mismo ng huhumiliate..

books_mags

  • Guest
Re: verbal abuse from relatives
« Reply #3 on: January 12, 2011, 01:40:30 pm »
i am experiencing the same thing from my mom and siblings.

my mom more of insinuating and not exact words talaga.  tipong, sasabihn, hindi ka ba natatakot magkasakit.  hindi ka ba natatakot magka aids.  hindi ka ba nahihiya na kaladkarin ka.  and wala naman rason para sabihin niya yun.  kasi never pa naman ako nahuli na may ginagawang masama.  my siblings more of malandi and kadiri lang sinasabi kasi may mga nanliligaw sa akin.

blackgreen

  • Guest
Re: verbal abuse from relatives
« Reply #4 on: January 12, 2011, 01:52:04 pm »
Sis, prove them wrong na lang. May mga ganyan tao talaga siguro. Natutuwa sila na may tinatapakan silang tao. If sa ganun sila magiging masaya, let them be. As long as you know to yourself na you're not doing wrong.

prettykhae

  • Guest
Re: verbal abuse from relatives
« Reply #5 on: January 12, 2011, 03:10:11 pm »
tama.. prove to them that they are absolutely wrong...

passionfruity

  • Guest
Re: verbal abuse from relatives
« Reply #6 on: January 12, 2011, 06:59:00 pm »
yap.mejo masakit lang siguro kasi I never thought I belong in a family like mine..kala ko sa movie lang to nangyayare o sa ibang tao lang.dko akalain I have same story to share na pala..

my nabasa din ako from other site that this scenario is just a cycle..pag nakaranas ka ng abuse my possibility na maging abuser ka din..like mine I cant control my anger sa anak ko which is only 4 year old..Im becoming irrational..kawawa naman anak ko pag di ako umayos.and thats what I wont allow to happen.tama ng ako ang magsuffer ng damage.

sunnymel

  • Guest
Re: verbal abuse from relatives
« Reply #7 on: February 03, 2011, 01:38:04 am »

   sad but true but may mga taong nag veverbal abuse! Like my fther and mother. Im so hurt kasi ang tanda ko na, pinapagalitan pa at minumura. its so downgrading! prang wl k nang ginawang tama sa buhay. To think too that Im married with kids and among their siblings ako ang katulong nila eversince! I stopped working simply because I cant say no to my fther pag nagpapadrive sa akin. Thats without asking for nithing in return ha? Parang shock absorber nila ako. Deep inside, Im in total fear. I have no self confidence dhil s ginagawa nila.
   One of my wishes is magkaroon ako ng lakas ng loob to say NO to their request. I really cant. No one seems to understand my fear everytime na mainit ang ulo na kasama ako. Parang bulkang sasabog n anytime, they will strike.. I tried telling them these pero ang dami ko daw sinasabi.. Hay, Life!

orangerain

  • Guest
Re: verbal abuse from relatives
« Reply #8 on: February 26, 2011, 09:29:28 am »
Sometimes, the best thing to do is to stay away from those people. Ako nakarinig na rin ng masasakit na salita sa relatives ko (not immediate family). Ginawa ko na lang, lumayo ako. Parang non-existent sila sa mundo ko. Kahit pa makasalubong ko sila sa daan, di ako kumikibo. Ngayon sila naghahabol sa akin. Pinapatanong nila sa iba kung kamusta na raw ba ako, etc. Kaso minsan iniisip ko mamaya kaya nagtatanong sila para lang makasagap ng tsismis kaya as much as possible, di ako nagbabalita.

Mas okay ako ngayon without them in my life. I know relatives sila, pero kung ganun din naman treatment sayo edi magkalimutan na muna. Umayos muna sila bago ka makipagconnect with them.

passionfruity

  • Guest
Re: verbal abuse from relatives
« Reply #9 on: March 10, 2011, 03:05:30 pm »
Ganyan na din ginagawa ko parang dinidetach ko sarili ko sa kanila..kasi feeling ko pag dko masyado inisip na family ko sila at my marinig ako or magawa sila na unfavorable sakin I wont be much affected.Isipin ko nalang kaya ganun sila kc di ko kadugo..

qt_chick17

  • Guest
Re: verbal abuse from relatives
« Reply #10 on: March 11, 2011, 02:55:23 pm »
I think I may have although indirect from my tita.sa kanya kasi ako nakikitira ngyn.my mom told me na tinanong ng tita ko kung autistic daw ako dhil madalas ako labas pasok ng rum at nagbubukas ng ref. I'm like wtf hindi lang mapakali ng konti autistic na??napapailing nalang ako kasi hindi naman nya alam yung talagang meaning nun :p

 

Latest Stories

Load More Stories
Close