watch now

Author Topic: Australia thread 6  (Read 116735 times)

shel27

  • Guest
Re: Australia thread 6
« Reply #180 on: August 03, 2011, 02:01:32 pm »
just arrived in melbourne today, thank God its warm here...

ninevangelista

  • Guest
Re: Australia thread 6
« Reply #181 on: August 15, 2011, 12:21:56 am »
Hi! Anyone here from Adelaide?

I'm planning to study Nursing in Adelaide, Australia. Ano ba magandang UNI sa Adelaide? I'm torn between UniSA or Flinders. Alin ba mas maganda mga sis?

TIA. :)

nadialicious16

  • Guest
Re: Australia thread 6
« Reply #182 on: August 17, 2011, 10:09:20 am »
hello mga sis, does anyone of you know here if the parent of a minor student visa holder is allowed to work ? tia.

[-c-h-a-]

  • Guest
Re: Australia thread 6
« Reply #183 on: August 17, 2011, 11:03:34 am »
^^with your chosen course, I'd go with Flinders Uni :)

ninevangelista

  • Guest
Re: Australia thread 6
« Reply #184 on: August 17, 2011, 09:07:19 pm »
^^with your chosen course, I'd go with Flinders Uni :)

Thank you. Are you familiar with Flinders Uni? Sobrang dilemma kasi ako between UniSA & Flinders. :|

pinksavannah

  • Guest
Re: Australia thread 6
« Reply #185 on: August 21, 2011, 05:56:42 pm »
help mga sis

I just lodged our application for student visa last wednesday and hindi kami makapagdecide kung saang campus whether in Adelaide or Melbourne. Gusto namin sa Adelaide since may additional points sya for pr purposes but then unti lang daw jobs dun while in Melbourne sana maraming opportunities

anyone from Adelaide here?share naman mga sis kung marami bang mga odd jobs na pede applyan like clerk, cashier, supermarket...


[-c-h-a-]

  • Guest
Re: Australia thread 6
« Reply #186 on: August 22, 2011, 11:32:20 am »
^^Yes. I heard it's the better uni for medical sciences :)

ninevangelista

  • Guest
Re: Australia thread 6
« Reply #187 on: August 24, 2011, 01:08:10 am »
^ My relatives recommend Flinders too. Downside is, malayo daw sa city. I need to take 2 rides to go to Flinders. What's your opinion sis? TIA.

[-c-h-a-]

  • Guest
Re: Australia thread 6
« Reply #188 on: August 24, 2011, 06:28:44 am »
depends where you live... what suburb are you gonna be living in ba?

I work in the city but I live in the northern suburbs. I take a train ride to get there, and to get home a train ride and a bus. Malayo layo but kayang kaya. Sa Manila nga, LRT, MRT at 2 jeepney rides ako to get to Makati, tapos dito na train at bus ride lang magrereklamo ako? ;D it's doable. But ang difference lang dito sa Manila is everything has a schedule and buses aren't readily available, na tipong nakahintay, nakapila dyan sa may kanto pagbaba natin ng LRT/MRT.

ninevangelista

  • Guest
Re: Australia thread 6
« Reply #189 on: August 26, 2011, 09:07:17 pm »
^ Oh. Thank you very much sis. I might go to Flinders na. Just got my IELTS result, mag-aayos na ako ng papers. Sana tuloy-tuloy na. :)

Ejaxene

  • Guest
Re: Australia thread 6
« Reply #190 on: August 28, 2011, 10:34:05 pm »
May oversupply na ba ng nurses sa Australia?

I'm graduating from college next year and I'm planning to take Nursing (in Australia) after, 'yung graduate entry sana (unimelb and usyd have a program like that). Two years lang siya (4 sems + 1 summer sem). I'm looking at my options... dream ko talaga mag-work in a hospital setting. May ibang course pa kaya na pwede?

[-c-h-a-]

  • Guest
Re: Australia thread 6
« Reply #191 on: August 29, 2011, 08:37:49 am »
^^Good luck!

^alam ko, in demand pa naman sya. There are other "pathways" to become a nurse and that's either finishing an Advanced Diploma in Nursing and you become an Enrolled Nurse... or finish a Degree, and become a Registered Nurse.

Shempre if I were you, I'd aim higher :) Registered Nurse na!

pinksavannah

  • Guest
Re: Australia thread 6
« Reply #192 on: August 29, 2011, 09:13:32 am »
^^if gusto mo talaga mag nurse mas better nga yung graduate entry na 2 years lang kaysa dun sa 3 years na bachelor, pero if nursing kana dito I think pede kana mag bridging program which is less than a year lang then you can apply na to be an RN, pero if you're not a nursing grad here then yung best option is yung graduate entry, ang alam ko yung flinders uni lang ata nag ooffer ng grad entry for nursing na yung previous course is unrelated to health, kasi yung ibang uni, kelangan daw may health subjects kana before though I'm not sure lang

^sis cha, di ba sa adelaide ka?ano course mo before and pano ka naging pr then citizen? through employer sponsorship ba or you apply as skilled worker or regional sponsored?
I'm set for adelaide na kasi at sa kaplan business school ako, may nababasa kasi ako na unti lang part time jobs jan.

Ejaxene

  • Guest
Re: Australia thread 6
« Reply #193 on: August 29, 2011, 05:32:27 pm »
Yeah, RN naman ang labas doon sa mga courses na tinitingnan ko, parang fast track, graduate entry. Though 'yung costs kasi, medyo mabigat sa bulsa. Pero worth in naman siguro after, di ba? :D

wednesdei

  • Guest
Re: Australia thread 6
« Reply #194 on: August 29, 2011, 06:18:18 pm »
My bf will go to sydney mid Sept. Ano bang magandang hingin kong pasalubong from Australia? I heard kasi make up, mahal dyan. tia!

[-c-h-a-]

  • Guest
Re: Australia thread 6
« Reply #195 on: August 29, 2011, 07:35:45 pm »
^^yep graduate entry is fine. I'd say it's worth it naman cuz ok ang pay ng RNs dito and may demand pa.

^mahal ang makeup talaga :( pero kung yun talaga ang type mo and laging OS sa pinas ng gusto mo and meron dito, edi pabili ka na ;D

prisma

  • Guest
Re: Australia thread 6
« Reply #196 on: August 29, 2011, 10:25:05 pm »
My bf will go to sydney mid Sept. Ano bang magandang hingin kong pasalubong from Australia? I heard kasi make up, mahal dyan. tia!

How about Bio oil?  Para sa wrinkles n kulobot sa body.  Emu lotion?  Mrami niyn sa Big W, mura pa.

Pagkain naman- i love" White King Creamies" passionfruit flavour- sobrang sarapppp, di ako mahilig sa biscuit pero...eto. Talagang hoarding ko.

Tim tam dark chocolate- yum too.

ninevangelista

  • Guest
Re: Australia thread 6
« Reply #197 on: August 31, 2011, 01:42:39 am »
^^if gusto mo talaga mag nurse mas better nga yung graduate entry na 2 years lang kaysa dun sa 3 years na bachelor, pero if nursing kana dito I think pede kana mag bridging program which is less than a year lang then you can apply na to be an RN,


Hiiii! I'm actually a Nursing graduate. I recently passed the board exam too. Sabi kasi sa aking ng agency, since I'm a Nursing graduate I can take up Nursing in UNI. More likely na 2 years of studying na lang instead of 3. Yung 4 years of study ko dito sa Pinas, 1 year lang ang i-ccredit nila. Ano difference nito sa bridging program? Parang mas mabilis pa yon compared sa pag-aaral ko ulit ng 2 years. TIA.

prisma

  • Guest
Re: Australia thread 6
« Reply #198 on: August 31, 2011, 04:19:37 am »
Melbourne is the most liveable city in the world, edging out Vancouver and Vienna.

port80*

  • Guest
Re: Australia thread 6
« Reply #199 on: September 02, 2011, 06:27:08 pm »
^Sis, I wonder what that means 'liveable'? In terms of what?

 

Latest Stories

Load More Stories
Close