watch now

Author Topic: INTROVERTS - You're in!  (Read 100053 times)

sxymnky

  • Guest
Re: INTROVERTS - You're in!
« Reply #520 on: March 11, 2013, 09:18:51 pm »
I am more productive when i'm alone ;P

jtansanco

  • Guest
Re: INTROVERTS - You're in!
« Reply #521 on: March 12, 2013, 12:03:03 am »
^It would depend on our level of closeness. Personally, I'm more at ease with guys and I don't usually feel awkward. Pero kung may moments of silence nga lalo na pag sobrang tagal at halatang pareho kayong nag-iisip ng pag-uusapan, minsan nga awkward and one couldn't help but feel like a bore --normal naman yata ang ganun! Haha!

Bagong kilala lang e.. Kaya nakakapressure na gumawa ng good impression. Di kasi ako sanay na super tahimik lalo na kung dalawa lang kayo. Hayyyy... In short, di talaga pwede magsabay ang dalawang introverts. Haha

karxn

  • Guest
Re: INTROVERTS - You're in!
« Reply #522 on: March 12, 2013, 10:59:34 am »
^Sa una lang siguro yan. Once you get to know each other, it'll be easy to keep a conversation going. Maybe you should start talking about your common interests? And yes, most introverts end up with an extrovert. Most of the guys I like are extroverts, kasi parang ang saya-saya lang nila, haha! But then again, I don't think it would be impossible for two introverts to end up with each other; I guess it's just a matter of discovering a common ground and starting your way from there.
« Last Edit: March 12, 2013, 11:02:36 am by karxn »

Nuriko

  • Guest
Re: INTROVERTS - You're in!
« Reply #523 on: April 04, 2013, 04:53:15 pm »
hi! i'm also an introvert. i spend most of my time inside my head. haha. madalas mag-isa ako pero i don't feel alone. masaya kaya makipag usap sa sarili mo. lol. i hate parties, clubbing, gimmicks at never eve pa ako nakapunta sa bar o diskuhan kung anoman tawag sa kanila. i'm more of a listener kesa talker kapag may kasama ako. not because listener talaga ako, but because i'm too lazy to talk. i know naman kasi na nobody's interested naman sa istorya ng buhay ko eh bakit ko pa ikukuwento? nakakapagod lang magsalita. kaya kapag napapakwento ako ng madami, sumasakit ang lalamunan ko kasi di ako sanay magsalita  ;D pero i'm not boring kasi kapag may kasama ako, i let the other person talk kaya enjoy naman sila. i ask questions kung san sila interested kasi nalilibang din naman ako kahit pano mag interbyu. i'm too picky pagdating sa friend kaya dadalawa lang ang talagang tinuturing kong kaibigan, yung hs friend ko at yung husband ko. di ako sumasama sa mga out of town trip ng mga opismeyt ko kasi di naman ako nag eenjoy. di ako nalulungkot pag wala akong kasabay kumain kasi ang pagkain ay pagkain, may kakwentuhan ka man o wala ! lol.

tas when i was in college, wala rin akong barkada talaga. what kept me sane me sane were my online friends! haha.

jtansanco

  • Guest
Re: INTROVERTS - You're in!
« Reply #524 on: April 04, 2013, 05:24:49 pm »
^ I think you're the type na... In reality, super tahimik but kapag virtual world na, sobrang daldal. haha

molybdenumstudios

  • Guest
Re: INTROVERTS - You're in!
« Reply #525 on: April 04, 2013, 06:15:29 pm »
@Nuriko: Ganyan din ako nung high school (: it's not all the time online buddies are fake people, they tend to be more real than those you see in real life ;D

onlygirl

  • Guest
Re: INTROVERTS - You're in!
« Reply #526 on: April 04, 2013, 08:27:52 pm »
If I would consider myself an introvert, that would be the character in me which I prefer to listen than to talk.  I don't like to talk non-sense, that is why if there is nothing to start a good conversation with someone or group of people, I'd rather not talk.  I don't like to sound like other people who talks same stories,  yung paulit ulit lang ang sinasabi just for the sake of not being boring.  I'm not the type also that will share everything to others, unless I know it will make sense.

Nuriko

  • Guest
Re: INTROVERTS - You're in!
« Reply #527 on: April 08, 2013, 03:14:39 pm »
@jtansanco
haha. pansin mo rin? :))

@molybdenumstudios
mas madali kasi iexpress yung sarili online kasi babasahin muna nila yung tinatype mo bago sila magsalita. sa totoong buhay, nasa kalagitnaan ka palang ng maalamat mong kwento, ika-cut ka na nila tapos sila yung magkukwento. tapos ayun, di mo na natapos yung kwento mong super excited ka sanang ikwento. kaya ayun, maggi-give way na lang ako sabay sabi ng "ah ganun ba? tapos anong nangyri?" -__- naexperience nyo na ba to? lol

angelzero

  • Guest
Re: INTROVERTS - You're in!
« Reply #528 on: April 08, 2013, 03:25:29 pm »
mas madali kasi iexpress yung sarili online kasi babasahin muna nila yung tinatype mo bago sila magsalita. sa totoong buhay, nasa kalagitnaan ka palang ng maalamat mong kwento, ika-cut ka na nila tapos sila yung magkukwento. tapos ayun, di mo na natapos yung kwento mong super excited ka sanang ikwento. kaya ayun, maggi-give way na lang ako sabay sabi ng "ah ganun ba? tapos anong nangyri?" -__- naexperience nyo na ba to? lol

halos lahat ng conversations ko with my friends ganito. so yes  :(

Yes Man

  • Guest
Re: INTROVERTS - You're in!
« Reply #529 on: April 08, 2013, 04:34:51 pm »
Introvert and bipolar here. Awful combination.

Back in my college days, I'd make up excuses just to not tag along with my friends when they go out. I'd rather lock my door and stay in my room the whole day.

I'd even ask my brother to lock me out FROM THE OUTSIDE so that would-be visitors will see that my door has a padlock, thus they will immediately leave thinking I'm not there.


clouds_1028

  • Guest
Re: INTROVERTS - You're in!
« Reply #530 on: April 16, 2013, 06:04:00 pm »
@Yes Man: Serious ba 'yun? Hindi mo ba feel yung mga friends mo?

Well minsan kasi talaga masarap din to be alone rather than to be with a group. Minsan ginagawa ko 'yan up to now, maglakad sa mall mag-isa. window shopping pero haven't tried eating solo hahaha.

Yes Man

  • Guest
Re: INTROVERTS - You're in!
« Reply #531 on: April 17, 2013, 10:06:33 am »
^ oh yes. yun section kasi namin, 9 nalang kaming magkaklase ha, split pa into 3 "factions". upper class, middle class, and the neglected.

we did become close to each other eventually, but still the feeling of "hierarchy" still lingers up to now.

other than them, i have but a few friends, won't even make it to the count of 10.


molybdenumstudios

  • Guest
Re: INTROVERTS - You're in!
« Reply #532 on: April 17, 2013, 10:39:10 am »
@Nuriko: That is exactly that I was thinking. May instances that people are pressuring me to be "sociable" if in fact, hindi ako 'yung pala-mingle sa mga popular kids (because people in my community are either from a liberated upbringing or just one of the popular kids).

On the inside, after I graduated from high school, I could finally say to myself that "I'm finally free" from all these shenanigans.

College came and still, there are a lot of people who used to part of the popular kids. Kaya medyo ma-pili rin ako when it comes to people whom I'll forever be close with :D

blackshirt13

  • Guest
Re: INTROVERTS - You're in!
« Reply #533 on: April 17, 2013, 12:23:00 pm »
I just am a solitary by nature. Given a choice between a book or a party, the latter has no chance. ;D I am the kind of person who can eat out, go malling and even watch a movie alone. No, I am not some friendless recluse. I just prefer to do things my own way, whether I have a companion or by my lonesome.

abuanddiego

  • Guest
Re: INTROVERTS - You're in!
« Reply #534 on: April 17, 2013, 12:26:41 pm »
^I am just like you. I like to watch movies alone and when we go out, I usually wander around and do my thing tapos kita-kita na lang pag kailangan nila ko or kakain na lol!

------
Sana magkaron ang mga teachers ng background about the different personalities para naman di kawawa yung mga introverts while growing up, minsan kasi ito rin ang cause ng bullying eh. Usually kasi pag di friendly or parating mag-isa ang isang estudyante, iniisip agad na loner, weird, loser, etc, pero pano kung introvert lang pala sya diba? Tapos yung iba pipilitin ka pa makisama sa iba or pag parent-teacher conference, sasabihin sa parent, may mali sa anak nila, ayaw makipagkaibigan or gusto lagi mag-isa. Ang hirap kaya makisama kung di mo feel yung crowd ;D

blackshirt13

  • Guest
Re: INTROVERTS - You're in!
« Reply #535 on: April 17, 2013, 01:34:22 pm »
^I am just like you. I like to watch movies alone and when we go out, I usually wander around and do my thing tapos kita-kita na lang pag kailangan nila ko or kakain na lol!

You sound just like me alright. ;D

I agree that teachers (especially in the K-12 stages) should be aware that introverts are just that and must not be forced to mingle. Opening up possibilities for healthy interaction with others is one thing, but forcing friendships are quite another.

molybdenumstudios

  • Guest
Re: INTROVERTS - You're in!
« Reply #536 on: April 17, 2013, 02:25:11 pm »
^ OT: Yo, I remember you! ;D Hahaha. Kidding aside, you're also one of us introverts, eh. ^_^

Actually, introverted people should be given more priority than the popular kids. Eh it seemed that the latter are given more benefits and opportunities than the former.
« Last Edit: April 17, 2013, 02:28:50 pm by molybdenumstudios »

px17

  • Guest
Re: INTROVERTS - You're in!
« Reply #537 on: April 17, 2013, 02:50:03 pm »
^mas napapansin or mas nabibigyan ng priority yung mga extrovert kasi sila yung nakikimingle unlike introverts like us na mas gusto magwork alone.

Konti lang kami sa course ko (usually lima or nine lang kami sa class) Halos lahat ng classmates ko nakikipagchikahan sa prof namin. Ako lang hindi. So ngyayare parang nagiging mas favored sila. Samantalang ako nakikipagusap lang ako sa prof ko yung tipong may gusto akong linawin sa topic.

blackshirt13

  • Guest
Re: INTROVERTS - You're in!
« Reply #538 on: April 17, 2013, 02:56:01 pm »
^^ I figured you'd remember, my being opinionated and all. ;D Peace!

lady gwenhwyfar

  • Guest
Re: INTROVERTS - You're in!
« Reply #539 on: April 17, 2013, 03:23:13 pm »
hi introverts, you should watch tedtalks about introverts, it's quite nice.

http://www.youtube.com/watch?v=c0KYU2j0TM4

 

Latest Stories

Load More Stories
Close