watch now

Author Topic: INTROVERTS - You're in!  (Read 100153 times)

junichi406

  • Guest
Re: INTROVERTS - You're in!
« Reply #160 on: May 21, 2011, 08:07:31 pm »
hhhmmmm...such a long list!

On my part im part introvert too, depends on the situation.

lovely_chic

  • Guest
Re: INTROVERTS - You're in!
« Reply #161 on: May 21, 2011, 08:22:45 pm »
I'm very happy that I've found this thread. Marami din ako kapareha na introvert din. I enjoy being alone like going to spa and shopping. I don't like to have so much friends coz some of them are not true. I only have 2-3 friends that I really treasure coz I know sila lang ang mapagtitiwalaan ko. Pero yung bf ko is totally opposite. Ma PR kasi yun coz he's a businessman. But we enjoy being together.

junichi406

  • Guest
Re: INTROVERTS - You're in!
« Reply #162 on: May 21, 2011, 09:13:39 pm »
Sometimes introverts need to speak up too, like the creator of facebook

cosmochick

  • Guest
Re: INTROVERTS - You're in!
« Reply #163 on: May 22, 2011, 05:13:50 pm »
I'm slowly becoming an introvert. When I was youngER, I used to go out all the time, even on weekdays, I didn't like staying at home then coz I get lonely. I was a party animal talaga.

But now, I prefer staying at home lang, watching movies is how I spend my weekend. Guess, I mellowed down na..or tumatanda lang? hehe

ms.messed_up*

  • Guest
Re: INTROVERTS - You're in!
« Reply #164 on: May 23, 2011, 01:22:19 am »
count me in!:P
i prefer to be alone. i just wanna stay at home lang,and i prefer night time when everybodys sleeping na, then ako na lang ang gising doing stuff.. im happier like that,kasi tahimik lang.
yung guard nga namin sa building nagtataka bakit hindi ako lumalabas,makikita niya lang ako if i have to pay the bills,grocery shopping.LOL
natuto lang ako mag-PR,kasi kelangan--patient care..alam niyo na.LOL but most of the time patients ko mag initiate ng convo.;P
During family gatherings,pahirapan pa.. kung hindi pa mag guilt trip ang tatay ko,i wont go..
even with SMS,ayoko.. magreply lang ako if its urgent..if kamustahan lang,yoko din.(rude,i know) but they understand naman.. ang ending friends will come over na lang,which is ok naman with me.
« Last Edit: May 23, 2011, 01:25:23 am by ms.messed_up* »

sushisundance

  • Guest
Re: INTROVERTS - You're in!
« Reply #165 on: June 01, 2011, 02:26:41 am »
I find peace when I'm alone and selected people lang yung ok ako na kasama. Nagiisa lang yung house namin sa buong block namin, so I don't think I can live na may kapitbahay talaga parang maiirita lang ako. I had a lot of friends when I was still studying pero sanay rin ako na mag-isa kasi grade 6 pa lang ako iba na naging sched ko dahil may training ako for quiz bees. then nun college ako hanggang magwork ako 2hours ang byahe ko so sanay na sanay ako mag isa hahaha.

patchi2012

  • Guest
Re: INTROVERTS - You're in!
« Reply #166 on: June 01, 2011, 02:46:20 am »
prehas kami ni h2b na may pagka intovert--kaya eto na ngaun ang prob, if pano kami makaka survive on our wedding day, since nahihiya kami na maging center of attention, out of list na nga din namin yung couple's dance pati mga games, weird lang siguro kami, hehe

ellesur

  • Guest
Re: INTROVERTS - You're in!
« Reply #167 on: June 07, 2011, 08:41:34 pm »
w0w finally I'm in! ;D

Di naman ako introvert dati. Napakadaldal ko at sociable ako nung bata ako. Kaso talagang nagbabago siguro ang tao.
I prefer to be on the background. Pag may mga competitions kahit alam ko na kaya ko, hindi ko sinasabi.
Pag me mga nag-uusap ako ang may pinakamahinang boses at pinakakonting sinasabi.
Mas gusto ko na observer lang ako. Ayoko masyado makimingle pag di kailangan. I don't even say hello kahit kilala ko, pwera lang kung una nya kong babatiin..
Mas gsto ko ang written exams kesa oral. Ayokong nagpapasikat sa klase.
Ayoko ng masyadong pinupuri lalo na pag plastic. Mas magaling makiramdam ang mga introvert.. ;)

health.gal

  • Guest
Re: INTROVERTS - You're in!
« Reply #168 on: June 08, 2011, 12:15:25 pm »
^same tayo sis, napakadaldal at sociable ko rin nung bata ako pero nagchange. is it because "napagod" na tayo? hmm....

ellesur

  • Guest
Re: INTROVERTS - You're in!
« Reply #169 on: June 08, 2011, 12:31:06 pm »
^same tayo sis, napakadaldal at sociable ko rin nung bata ako pero nagchange. is it because "napagod" na tayo? hmm....

hahaha. ;D pwede ring dahil mas kumportable tayo sa character natin ngayon. Kasi tayo na yung dinadaldal at wala ng naiinis na madaldal tayo :)

geminitalks

  • Guest
Re: INTROVERTS - You're in!
« Reply #170 on: June 09, 2011, 08:51:23 pm »
hey, can i join your world...? :)
 
me too...ever since i was younger, i preferred staying @ home than running around the streets with the neighbors or going to their houses. in school i preferred to stay unnoticed and don't like being the center of attention and i carried this until now. i declined social gatherings like high school get together, alumni's, reunions...

 i still go out with friends @ bars dancing but as long as no one recognizes me. i like nature trips like beaches, falls with friends yet i can go shopping by myself, run errands by myself and staying indoors all by myself...

sometimes, i get to think why i'm not like others babbling all their feelings and day to day escapades to others while i'm not comfortable sharing what i feel especially if somebody hurts me,i bottle it all inside.

maybe because i fear rejection, ridicule and judgement which seems to be what i'm getting nowadays...making me more prone to stay indoors within the 4 corner walls of my bedroom.

some people just can't understand that there are others having a hard time sharing, opening up and aren't sociable enough...

i'm just afraid now because it seems like nasanay na akong mag-isa...:(

majal

  • Guest
Re: INTROVERTS - You're in!
« Reply #171 on: June 25, 2011, 11:18:27 pm »
i'm just afraid now because it seems like nasanay na akong mag-isa...:(


i sometimes feel this way too...na baka dumating ang panahon na mag isa nalang ako sa mundo....maybe this is the downside of being an introvert, we feel rejected from time to time...more so alone in this world...

we need people who surrounds us to understand that we are just happy to be alone most of the time...pero not so happy to be far from loved ones. i guess we must be responsible enough to let them understand our situation

mypurplesummer

  • Guest
Re: INTROVERTS - You're in!
« Reply #172 on: June 27, 2011, 12:25:15 am »
I'm also an introvert. Though I'm trying to change that. haha  :P

Mlabable

  • Guest
Re: INTROVERTS - You're in!
« Reply #173 on: July 01, 2011, 06:25:20 am »
Present! Naku di ako masalitang tao kaya siguro sumali ako sa forum para ma-practice ko naman yung pakikisama ko. Makulit at madaldal lang ako sa husband, family at sa super close friends. Other than that casual lang.

Minsan lalo na sa office gusto mag-isa lang ako kumakain sa pantry namin, ayoko nakikisabay. Hehe, masama ba yun? Parang I'm at peace kasi pag ganon. I want to change it too kasi lagi ako napagkakamalan suplada.

13

  • Guest
Re: INTROVERTS - You're in!
« Reply #174 on: July 01, 2011, 10:31:12 pm »
"No amount of partying and socializing could ever satisfy that gaping hole I have within." - says the introvert me.  ;D
« Last Edit: July 01, 2011, 10:47:47 pm by 13 »

mikaela325

  • Guest
Re: INTROVERTS - You're in!
« Reply #175 on: August 26, 2011, 05:13:19 pm »
mga sis, can you eat out alone? and travel alone?

i think i'm an introvert too kasi ayoko din ng masyadong maingay. hindi ko trip mag inuman at videoke til dawn. mas gusto kong marinig ang hangin at dagat sa beach.

hindi din ako madaldal and most of the time, hindi kita kakausapin pag di ka nauna mag open up ng conversation. but now that i'm married, i'm trying to change this lalo na pag may bisita kami sa house.

hindi ko din gaano gusto to belong in a barkada like yung may feeling "leader" sa group. kaya nga may mga college friends akong iniwasan, kasi hello, may mga pamilya na tayo. ayoko ng maki agree sa gusto ng "leader". and isip bata tingin ko sa mga taong gusto nila sinusunod sila and nag aagree sa kanila. i'm so past that stage. ayoko ng makipag kaibigan sa ganun. i'd rather have few friends na mutual ang pakikitungo namin sa isa't isa.

i'm often called "mahiyain" and "tahimik". kasi hindi talaga ako yung maboka. may mga tao na ganun ang gusto nila kasi mas magaan daw kasama. but honestly hindi ako ganun. i'd rather keep quiet than speak non sense. nagsasalita ako but gusto ko and maganda ang topic. kung tsismis lang naman, hindi na.

i'm glad to have found this thread.

sana may makasagot sa tanong ko kasi i've been wanting to eat alone dati pa. kasi mahilig akong kumain. eh minsan yung niyaya ko, it's either di pwede or gusto treat ko since ako ang nagyaya. hehe. nagiipon pa ko ng lakas ng loob gawin 'to.

iheartkitsch

  • Guest
Re: INTROVERTS - You're in!
« Reply #176 on: August 26, 2011, 10:17:21 pm »
sali ako mga sis. introvert din ako. I deleted my fb kasi hindi ko talaga feel. Except for my family and close friends, I prefer the company of pets than other people.

tahimik akong bata to begin with. bunso ako eh tapos medyo malayo gap ko sa  mga kapatid ko.  tapos yung neighborhood naman namin mostly ka-age din ng mga kapatid ko, malalaki na. kaya siguro hindi ako nasanay makipaglaro sa mga ka-age ko. wala lang naman,  ang alam ko masaya naman ako nung bata ako.

tapos yung school ko naman, malayo sa bahay kaya yung mga friends ko na classmates, dun ko lang din nakikita. pag bakasyon, wala na. lagi din ako absent sa school mas masaya sa bahay eh.

habang tumatanda ako, lumalala. meron kasing nagpalala. meron na nga ata akong social anxiety disorder eh. manageable pa naman.

anyway, I'm glad I found this thread. it's nice to know i'm not alone.

em.em

  • Guest
Re: INTROVERTS - You're in!
« Reply #177 on: September 01, 2011, 05:18:03 pm »
ngayon ko lang nakita tong thread na to, andito pala mga katulad ko haha.

^sis mikaela, i can eat out and travel alone. i'm most comfortable kapag mag isa ako, sa shopping at maski sa panonood ng sine. may kakilala kasi ako nung nalaman na nanonood ako ng sine mag isa, sinabihan ako ng ang loser ko daw. sorry, but i don't and never feel like one. hindi rin ako sanay sa mga malalaking gatherings, madalas umiiwas ako kapag mag mag invite sakin. i also feel uncomfortable kapag nasa akin ang attention at kapag kinocompliment ako. mas masaya pa ako kapag naglalakad mag isa, kapag nasa bahay lang, nagbabasa ng books, nanonood ng dvd at mas prefer ko pa ang pets na kasama. dati nga kapag may pumupunta sa amin na mga bisita, nagtatago lang ako sa kuwarto. hindi rin kasi ako palakwento. ayaw ko din ng pinipiktyuran ako, madalas nga kapag group pic wala ako, minsan i volunteer na ako mag picture, wag lang ako maisama. ayoko din ng pinipilit kasi ako, pag ayaw ko ayaw ko. may nagsabi pa nga sa akin na ang boring daw ng buhay ko haha! masaya naman ako sa pagiging introvert ko, for me kasi being alone doesn't mean you're lonely.

share ko na din sa inyo to video, a poem by Tanya Davis.

How to be alone.
http://www.youtube.com/watch?v=k7X7sZzSXYs


One of my greatest pleasures is sitting quietly in a café and people-watching. I even like going to the movies alone (nobody to interrupt or bore on endlessly about what the film really “meant”) and I am perfectly happy going to eat in a restaurant, with only a good book for company.


health.gal

  • Guest
Re: INTROVERTS - You're in!
« Reply #178 on: September 01, 2011, 05:31:07 pm »
I'm an introvert but it doesn't mean that I’m shy, have poor social skills, and a loner. I attend parties, reunions, and even EBs! Its just that, at the end of the day, I need to have my “ME TIME” to recharge.

showermist

  • Guest
Re: INTROVERTS - You're in!
« Reply #179 on: September 02, 2011, 03:36:20 am »
last weekend, a friend invited me to see lea salonga's concert. nagpunta naman ako. eeek! diko matagalan. i love lea. but i really don't like the crowd.  and i didn't expect to see lots of familiar faces in that area--napasabak tuloy ako sa 'almost unending chikahan'

it's nice to see familiar faces but sheeesh, i'd rather cave in. hhahahha

and yes, in less than two hours, drained ang enerhiya ko! nyahahha

 

Latest Stories

Load More Stories
Close