watch now

Author Topic: INTROVERTS - You're in!  (Read 100064 times)

showermist

  • Guest
Re: INTROVERTS - You're in!
« Reply #140 on: January 29, 2011, 10:36:51 am »
^ kahit sa pinakamababang posisyon na yun sa gobyerno, makikita mo talaga kung gaano ka'dumi' ang politics.  grabe, sa simpleng basketball uniform lang nakakakurakot pa lols.  pag nagtatanong ako, nagagalit yung mga treasurer, brgy. captain at mga konsehal.  naging kontrabida ako.

and at that age, i was so idealistic. at di ko ma-take talaga ang kalakaran. that's one reason.

second, major na lahat ng subjects ko nung time na magresign ako. i need more concentration dahil kung hindi babagsak ako, lols

third, nakakapagod. enjoy pero nadi-drain ako.

4th, dahil yun lang talaga ang timeline ko--3years lang.  bigla lang dinagdagan yung term during that period.


FOURever

  • Guest
Re: INTROVERTS - You're in!
« Reply #141 on: January 29, 2011, 11:14:03 am »
^ahh. Grabe pala sis. Pero super laking experience nyan sayo.. I think seeing the 'reality' will make you a better person..ü

showermist

  • Guest
Re: INTROVERTS - You're in!
« Reply #142 on: January 29, 2011, 12:36:24 pm »
^it was quite an experience alright..  in as much as i love people, i can't stand having to/or obliged to attend to each and everyone.  it was a breath of fresh air when i resigned lols.


vintagelove

  • Guest
Re: INTROVERTS - You're in!
« Reply #143 on: February 04, 2011, 05:52:41 pm »
medyo gitna ako, minsan extrovert ako minsan introvert naman ako, konti lang din friends pero super close kami, pero ako yung taong hindi nag oopen up ng feelings sa ibang tao, ang hirap nun para sa akin.minsan naman gustong gusto ko sa may madaming tao at pumaparty, feeling ko "connected" ako sa mundo hahaha pero if nafifeel ko na super busy na ako at wala na akong time para magrelax then gusto kong magkaroon ng me time like ilalayo ko sarili ko sa mga friends ko hindi ako magloload para hindi ko sila matext.haha

thechocoholic

  • Guest
Re: INTROVERTS - You're in!
« Reply #144 on: February 04, 2011, 10:01:32 pm »
introvert nga yata ako (feeling ko kasi autistic lang talaga ako). nasa bahay lang ako lagi. malaking effor na ang lumabas. kapag lumalabas, close friends lang kasama. hindi ako comfortable kapag merong kasamang hindi ko kilala.

rakirod

  • Guest
Re: INTROVERTS - You're in!
« Reply #145 on: February 24, 2011, 05:39:36 pm »
Katuwa naman mga posts dito, nakakarelate ako. Although sabi ng iba, may pagka-extreme daw ako. I've been called so many names - weird, anti-social, dark, boring, shy, KJ, psycho (yup!), snub, coldhearted, etc. Nung una naiirita ako pag nakakarinig ng ganun about me at gusto kong manapak pero I learned to just let it pass. Like some of you, kahit nung bata pa ko (until now), pag may bisita sa bahay kahit pa cousins na ka-age ko rin, automatic papasok lang ako sa room ko with matching "lock the door" hehe. Then lalabas lang ako pag wala na sila. Pag may mga gatherings din like reunions and kahit pa nga wake, patawad pero kung pwede rin lang hindi talaga ko pumupunta. Yung mga kapitbahay namin, sister ko lang ang kilala who is outgoing. Ang tawag nila sa kin "kapatid ni ganito" or "anak ni ganito" hehe.

Nung nagwowork na ko, I'd rather go out and eat alone kesa sumabay sa mga officemates and makipagkwentuhan na mostly paulit-ulit na lang naman. May mga times pa nga na sa cr ako kumakain kasi bawal sa workstation, hehe. Buti malinis ang cr namin and hindi naman ako maselan so okay lang and I dont' really mind kung cr man yun basta I don't want to be with anyone, period.

Well, I do socialize dahil hindi maiiwasan sa nature ng work ko (I'm an IT consultant). When I go to parties and some gatherings, ako pinakamaaga umalis. Pinagdadasal ko rin na sana invisible ako para walang makapansin sa kin. But I do respect and appreciate yung mga taong matinong kausap and those who respect other people.

I love my friends but I only have a few. Pag may bago sa grupo, matagal akong magwarmup kaya akala nila suplada ako. At wala akong pakialam kung ano gusto nilang isipin hehe. Saka ayaw ko kasi ng kausap na limited lang ang mapag-uusapan nyo. Kung ganun din lang, sayang naman oras ko. Sabi ng isa sa dadalawang bestfriends ko (who is my exact opposite), I'm 90% anti-social, 5% lazy and 5% human. Hindi nga namin maintindihan bakit kami nagclick hehe.

Yung mga nakakakilala sa kin, they tell me I'm surprisingly funny, friendly and approachable. Yun nga lang, hanggang dun na lang daw. Ayaw ko lang daw silang mapahiya hehe. Although lagi akong nasasabihang sarcastic, aawww!

I love to go online and I do have facebook account but I can live without it. Months ang bibilangin bago ako magcheck ng FB ko kung di pa ko sasabihan na magcheck ng messages and/or pics dun. Nagbababad ako sa youtube, wiki, blogs kahit until madaling-araw pa kesa mag-FB. I'm a homebody, I'm into arts and into drawings/sketching before. I read books pero I'm into short stories except my favorite The Catcher in the Rye. Pag nalalamang I like this book, nacoconfirm daw nilang I'm a sociopath/psychopath. Waah wag naman kayo matakot sa kin. I'm a normal introvert hehe.

I'm more of a couch potato kaya ang dami ko nang napanood na TV shows and movies kakamarathon hehe. Makakasurvive ako buong month sa bahay lang at walang labasan basta may food, coke, coffee, my downloaded songs, movies, TV shows and importante syempre may kuryente at tubig hehe.

I hate being called mahiyain and KJ. Parang ang weak ko pag sinasabihan akong mahiyain eh. I'll say it if I want to but I'd rather not para hindi humaba usapan dahil ayoko nga ng walang kwentang usapan at ayaw ko ng gulo. And don't call me KJ/kill joy just because hindi ako sumasama. So what kung ayaw kong sumama? Eh di enjoy yourselves, I'll enjoy mine diba? Dala-dala ko ba ang kaldero ng joy nila? (galit?) hehe.

I only had 1 bf and hindi talaga namin na-save ang relationship namin and malaking factor yung pagiging introvert ko. Sa argument namin before we broke up, 2 or 3 lines lang daw ata sinabi ko, nagulat and natakot na sya. It was a major heartbreak though. But I've moved on. I was fine naman before nung wala pa sya. I realized I'm much better when he left.

Pasensya na napahaba ang kwento. Feel ko lang kasi I belong here hehe. Only my parents, my sister and my 2 bestfriends understand me kaya sila lang exceptions to my rules. Sabi nila mana daw ako sa Papa ko who passed away 11 years ago that really broke my heart into its tiniest pieces (well of course, figuratively!). But I remember, pinagtataguan niya mga nag-aaya sa kanyang uminom or makipagkwentuhan man lang hehe. Mas naging introvert nga daw ako nung nawala sya.

I love being like this. And I don't intend to change just to fit in. I don't think it will ever be part of my goals in life hehe. Sabi nga ni Lady gag@, "I'm beautiful in my way, 'Cause God makes no mistakes, I'm on the right track, baby I was born this way "...
« Last Edit: February 24, 2011, 05:49:29 pm by rakirod »

iCleverClogs

  • Guest
Re: INTROVERTS - You're in!
« Reply #146 on: February 25, 2011, 07:28:57 pm »
^ Grabe ang haba ng post mo sis pero naejoy naman ako sa pagbasa kasi nakakarelate ako sa mga sinasabi mo. Sa tingin ko magkiki-click tayo kasi ganun din ang tawag nila sakin. Ang wala lang ata na namention ay ang pagiging autistic, kasi yun ang description ng mga tao sakin, "may sariling mundo".. ehe!


Don't worry sis, if you have something more to say about yourself of who you really are dito mo na ibuhos lahat.  :)


Namiss ko na ang thread na ito. Saan na kaya ng mga ka-introverts ko. Baka naging extroverts na.  :P :D

iLoveLuna

  • Guest
Re: INTROVERTS - You're in!
« Reply #147 on: March 01, 2011, 03:00:09 pm »
Wow..grabe sis rakirod,same na same kayo ng kuya ko. actually napadaan lang ako dito..heheh. sabi ko nga same kayo ni kuya, kasama ako dun sa mga taong nagsasabi ng bat ganyan ka? sure ka ayaw mo? arte huh..paimportante masyado.

medyo naiintindihan ko na ngayon si kuya dahil sa description mo to your self. kasi nga nagpapareho kayo. naiinis kasi ako sa kanya. lagi nagkukulong sa room nya. lagi na lang nagdrodrowing o kaya nagsa soundtrip,basta lahat na yata ng ginagawa mo ginagawa din nya. sobrang pagtatago nga nya di na sya nagwork. kung di pa pipilitin magpagupit ng hair baka mukha na yun ermitanyo. di palakibo,sobrang ikli sumagot tapos madali pa magalit. akala ko nagiisa lang syang ganun,marami pala kayo. wag sana kayo maoffend pero irratated talaga ako sa ganung attitude. para kasing wala ng puso. or maybe mas malala lang sya dahil guy sya. kaya talagang matigas. hmm..sorry sa question pero hindi ba kaylangan ipaconsult sa psychologist/psychiatrist yung may ganyang attitude? normal lang ba yan?

showermist

  • Guest
Re: INTROVERTS - You're in!
« Reply #148 on: March 01, 2011, 03:59:20 pm »
Natawa ako. Sis, try mo magbackread. Generally, introverts wants to be alone. Is happy being alone. Is energized being alone. Unless na iba na talaga trip ng kuya mo.

rakirod

  • Guest
Re: INTROVERTS - You're in!
« Reply #149 on: March 01, 2011, 05:18:45 pm »
iCleverClogs - naku, nakalimutan ko yang "may sariling mundo" haha! Isa rin yan sa mga aliases ko  ;D Pasensya na ang haba post ko no? Di lang maitago ang sama ng loob haha!

iLoveLuna - same naman kayo ng sis ko hehe! opposite kasi kami, masyado syang outgoing. Nung mga bata pa kami di niya talaga ko ma-getz pero nung tumagal, either naiintindihan na nya ko or nagsawa na lang sya sa kin. Sabi nga ni sis showermist, unless may kakaibang trip na talaga kuya mo, there's no need to worry. Normal lang kami!  :D Seriously, intindihin nyo na lang sya and make sure he's not feeling or doing anything wrong.
« Last Edit: March 01, 2011, 05:23:20 pm by rakirod »

iLoveLuna

  • Guest
Re: INTROVERTS - You're in!
« Reply #150 on: March 01, 2011, 09:05:53 pm »
Hmm..i think ok pa naman sya. LOL. :) d lang siguro kmi nagkakaintindihan talaga.

pero naman,mas may sense naman kayo kausap,right?

showermist

  • Guest
Re: INTROVERTS - You're in!
« Reply #151 on: March 02, 2011, 12:32:48 pm »
^ ;D

hindi rin ako makausap ng mga kapatid ko ng matino hehe. 

jasmville

  • Guest
Re: INTROVERTS - You're in!
« Reply #152 on: March 02, 2011, 03:50:34 pm »
good to know, dami pala tayo!  ;D
i'm not really shy, i just dont enjoy so much socializing.. di ako mahilig gumimik. home buddy talaga ako. and now i have kids, i'd rather stay at home and be with them talaga than go out.. nabansagan na din ako na may sariling mundo, madalas. especially when i was a teenager. madalas lang kasi ako nasa kwarto, nasa bahay nagbabasa ng libro.  ;D

and it takes me a while to warm up to someone na bagong kilala. minsan nga kahit sa friends ko, di ako masyado warm, haha! i dont know why.. is there something wrong with me?

rakirod

  • Guest
Re: INTROVERTS - You're in!
« Reply #153 on: March 02, 2011, 03:59:16 pm »
iLoveLuna - Nyahaha! Depende yan kung ano for you ang may "sense" kausap. Pero generally, hindi talaga habit ng mga introverts ang magsalita.

May mga introverts na masarap kausap meron namang introverts na mas mag-eenjoy ka pang matulog kesa kausapin sila. Same din naman mga ambiverts and extroverts diba? So depende lang talaga sa tao.

Mostly non-confrontational din pero pag nagalit and nagsalita na, medyo tagos hanggang buto hehe.

I'm not sure if this is an introvert thing or is it just me pero feeling ko kasi maraming bagay sa mundo na hindi na kelangang sabihin. Common sense lang. Kung lahat ng tao gumagamit ng common sense, wala sigurong gulo.

showermist - ditto  ;D

jasmville

  • Guest
Re: INTROVERTS - You're in!
« Reply #154 on: March 02, 2011, 04:10:23 pm »
^rakirod, ngayon ko lang sya natapos, naka relate ako dun ah.. especially yung having lunch by myself. antagal ko na gusto gawin yan e, may mga kasabay kasi talaga kaya di magawa.  ;)

majal

  • Guest
Re: INTROVERTS - You're in!
« Reply #155 on: March 02, 2011, 11:01:27 pm »
well, after back reading most f the post here....i can say i can relate to some of your stories as well. Im also a home body, since i was raised to be that way....i figured there are pros and cons of being one. Im not so sure why i developed a sense of nothingness to a certain crowd. I dunno if i can say im an introvert cause im part of the theater since grade 1 till college, marami din naman akong friends pero most of them i "label" as acquaintance lang....kapag trip ko makipagkwentuhan...go naman ako, pero minsan feeling ko may pagka KJ ako kaya parang napupunta lang ako sa background. this feeling developed over time kaya feeling ko, di ako nag invest talaga sa friends.

Same as most of you guys, mahirap makuha ang trust ko...lalo na when i started working after college....nahirapan ako kumuha ng kasabay mag lunch, ng makakwentuhan during dull time....i hear back stabbing, tsismis everywhere so i "label" nanaman this person as a bad one and not talk to her even more. Feeling ko kasi super effort yun sa akin....to get to know a person which im not interested in in the first place. Napansin ko din na yung mga naging friends ko lang ay yung pumasa sa "standards" ko.

Even now that i have a family of my own...mas gusto ko na ako lang sa kuwarto. pero love ko naman family ko. ewan pero mas nakakapag isip ako ng maayos ng tahimik lang.

Looking back, parang naiingit ako sa ibang mga kakilala ko na maraming network of friends na nagawa....kasi parang sikat sila kesa sa akin....wierd, i even forgot most of their names....i need to look at several pictures of them sa FB before confirming them.

Sa clients naman magiliw ako. sa mga workers namin ganun din.....i was even part of the theater in front and at the back of the stage since grade 1 till college. intrinsic din kaya ang tawag dito? kung oo, well, that would be another label to my profile. hehe

mystella

  • Guest
Re: INTROVERTS - You're in!
« Reply #156 on: May 18, 2011, 06:51:17 am »
i'm joining this thread!!

cecilydee

  • Guest
Re: INTROVERTS - You're in!
« Reply #157 on: May 18, 2011, 07:09:39 am »
lol can relate din ako. i still remember nung bata pa ako, takot na takot ako lumabas ng bahay parang magkaka anxiety attack ako kaya nga late na ako natuto mag commute. Then I was very antisocial wayback gradeschool to highschool. I even had a weird phase in HS na akala tibo ako when in fact, naglilipgloss ako ng patago haha. I think I slightly changed when I was in college and after graduating. But then again, people think I am an extrovert but most of the time I would just like to be alone. Ako ang dakilang, ''indyana'' sa mga reunions lol. Ang FB wall ko puro, ''Asaan kana?'' ''Hope to see you soon'' Parang nasa kabilang mundo ako hahaha. I only socialize with few close friends and most of them nasa abroad pa so we mostly socialize in YM. Ang natatandaan ko sa first work ko, i tested the waters first (sumama ako sa group of people during lunch for a couple of weeks, just because magkakaofficemate, dapat magkasama daw ang lahat, bleh) and after non, I tried to influence others na gusto ko sila lang ang kasama ko and in the end nahiwalay kami sa mga people na yun lol. Ano pa ba...lovelife, patagalan sila sakin. I get bored easily especially when they ask me about my daily errands. I also have little patience with small talks haha except kung alam ko namang intelehente yung taong kausap ko at may patutunguhan ang usapan. Hmm maybe Ill add more next time.. :)

twiist

  • Guest
Re: INTROVERTS - You're in!
« Reply #158 on: May 18, 2011, 12:31:56 pm »
I come from a family of introverts. We can seriously spend the whole day just locked up in our rooms, reading/playing video games/going online/whatever. I prefer going out with friends one at a time, nakakapagod kasi pag marami. I prefer shopping for clothes/shoes/makeup alone too, para uwi na kagad afterward to play with my purchases HAHA.

At school, I'm an "approachable wallflower". I rarely start conversations, but I'm happy to speak when spoken to.
« Last Edit: May 18, 2011, 12:36:01 pm by twiist »

majal

  • Guest
Re: INTROVERTS - You're in!
« Reply #159 on: May 18, 2011, 10:46:19 pm »
I prefer shopping for clothes/shoes/makeup alone too, para uwi na kagad afterward to play with my purchases HAHA.


totally can relate to this....mas masaya ako mag shopping alone. mas productive

 

Latest Stories

Load More Stories
Close