watch now

Author Topic: INTROVERTS - You're in!  (Read 99867 times)

iCleverClogs

  • Guest
INTROVERTS - You're in!
« on: December 26, 2010, 06:46:28 pm »
As evidence by being introverted, I made my own thread.


GT has been my hub for a while because I haven't many friends. I preferred online friends than those who are real people - I mean the ones you met personally. I usually locked the door in my room and i'm not sociable. Whenever there are gatherings, I don't go. Even now my family is eating, I didn't involve myself in the gathering. But I love being alone and I enjoy myself. So that's it! I still have many stories to tell but I need my co-introverts here in FN.


If you're an introvert, share your story. 


Moderator: If there's an existing thread about introversion, just delete this.

norms

  • Guest
Re: INTROVERTS - You're in!
« Reply #1 on: December 27, 2010, 01:31:43 am »
hi.

im socially awkward. i dont go out too often cause i prefer to stay inside the house, inside my room, and be alone as i can get. i like myself this way, but sometimes i get lonely too. 

mayalogy

  • Guest
Re: INTROVERTS - You're in!
« Reply #2 on: December 27, 2010, 07:03:56 am »
i agree.. sali ako sa inyong 2. ako naman, i dont know how to enjoy life and have fun. ang ironic nga na that my line of work kailangan sociable, ako hindi. i used to be the little girl in children's party who enjoys her ice cream alone sa isang sulok, while others play trip to jerusalem.

1

showermist

  • Guest
Re: INTROVERTS - You're in!
« Reply #3 on: December 27, 2010, 07:19:18 am »
I'm an introvert myself.

I do socialize--pero sobrang effort sa akin yun. Mas gusto ko ring mapag isa. But I do want people around me--wag lang nila akong kakausapin at pipiliting sumali sa kanila.  I am not comfortable receiving compliments too :( I don't know if the latter is description of an introvert pero ganun ako

showermist

  • Guest
Re: INTROVERTS - You're in!
« Reply #4 on: December 27, 2010, 07:25:23 am »
Add ko lang.. Like you TS, I'm happy just being my self too. I think it's normal Lang for the likes of us

iCleverClogs

  • Guest
Re: INTROVERTS - You're in!
« Reply #5 on: December 27, 2010, 07:59:01 am »
I'm glad di pala ako nag-iisa dito sa GT. 
With my work that involves online, I have to focus myself in the internet. This work makes me more introvert. As you all said, we're not into socialization. Before pa ito, I'm like this. People around called me KJ because I often refused social gatherings. Kahit pipilitin ako, lalong sasakit ang ulo ko. 


But an introvert can be lonely too. But it's okay. I'd rather comfort myself rather than friends. 


The sad thing about an introvert eh, if  time na down na down ka, walang makakatulong sa'yo. Not all the times you're only relying in yourself. There are times also when you want somebody to comfort your loneliness but just you are alone. 


Guys ask ko lang. How do you say "No" on such gatherings? I mean do you feel awkward when people look at you as if you're weird?


FOURever

  • Guest
Re: INTROVERTS - You're in!
« Reply #6 on: December 27, 2010, 08:18:37 am »
sali ako dito.. I want people to be around pero ayoko nung super ingay o kaya aayain ako.. I am a home buddy rin. Mas gusto ko pag gumagawa ako, mag isa lang. Pero pag di kaya, papatulong ako. O kaya pag group project, ok lang. Basta as much as possible, hanggat maaari sa bahay lang ako.. I love my friends pero di ako ganun ka showy. Ayoko rin ng compliments. Naiilang ako. I mean, thankful ako kasi napupuri nila ako. Pero di ko alam paano ako magrerespond? Hehe. Ganun. May time na naiinggit ako sa ma-PR kasi parang kahit sino pag andyan sila, kausap nila. Kakampi pag may prob. Iniisip ko, kung ako may prob siguro, hindi ganun. Pero ano ieexpect ko? Di naman kasi ako ganun kadaldal at ka-out going..

^same question here. How to say no?
« Last Edit: December 27, 2010, 08:20:09 am by FOURever »

iCleverClogs

  • Guest
Re: INTROVERTS - You're in!
« Reply #7 on: December 27, 2010, 08:25:21 am »
^ sis, introvert ka rin? hehehhe... nagmeet nanaman tayo dito. ganyan talaga ang mga introverts ayaw sa crowd. umiinit ang ulo ko. Kaya nga ayoko minsan lumabas pumunta ng mall kasi para akong loser. Di ako bagay sa environment. Ako na yata ang pinakaintrovert sa lahat, kahit pa hihilain ako, basta't ayoko, ayoko talaga. 


Parehas din tayo sis, kahit di projects. I'm doing on my own. I don't need a boss or a leader to command me. Gusto ko ako lang. ako ang hawak ng time. Ayokong nagpapatulong. Di naman sa trying hard. Ayoko lang kasing magpatulong kung feel ko naman kaya ko (kahit nahihirapan na ako  ;D ), pero pag wala na talagang source of support, yun na, surrender na yong pride ko. I hate it, when I'm asking for help. Feel ko ang hina hina ko. Type A personality kasi, tapos Aries pa. Nako, bonggang bonggang match ng personality.

FOURever

  • Guest
Re: INTROVERTS - You're in!
« Reply #8 on: December 27, 2010, 08:46:50 am »
^haha yes sis. Introvert din ako.. Ako naman, kaya ayoko ng group projects, feeling ko tumatagal. Siguro nga napapagaan yung load, pero mas mahalaga sakin yung time. Though, may time na naeenjoy ko sila kasama. Pero gusto ko kapag mag eenjoy kami, yung tapos na lahat. Half half ako eh.. Pero madalas introvert. Pag may pasok lang ako, saka lang nila ako nakakausap. Parang feeling ko nga wala akong friends talaga except sa bestfriend ko, family ko, at si bf. Di ako nagpupunta sa mga party. I don't know why but i know masaya mag enjoy, pero second lang sya when it comes to time and energy.. Siguro, i just really want to be productive all the time kaya i prefer to be alone doing some stuffs than going to party.. Pero i believe na being alone doesn't mean being lonely. I know sometimes, nag eemo ako na buti pa sila masaya sa labas. Pero pag nattry ko mag ganun, yes, nag eenjoy din ako. Pero deep inside, marerealize ko, kung gumawa na lang ako ng productive stuffs for school, etc, siguro mas masaya ako. Hehe.

ravena

  • Guest
Re: INTROVERTS - You're in!
« Reply #9 on: December 27, 2010, 12:57:31 pm »
i'm an introvert but i have friends who are opposite of me and i enjoy their company. but i am not a sad person. lol.

showermist

  • Guest
Re: INTROVERTS - You're in!
« Reply #10 on: December 27, 2010, 02:13:10 pm »
^sis, intoverts are not necessarily sad.  we are more happy just by being 'alone' than socailizing. some people are born na ma-pr na parang hindi mabubuhay kung walang mga kaibigan na kasa-kasama, but not us.  it's more than okay sa amin to be alone.

i can achieve more too if i work alone. if i am with a group,  kaya naman. but yun nga better kung alone.  that's inmy case. and seems like it's the way with the other sis too.

showermist

  • Guest
Re: INTROVERTS - You're in!
« Reply #11 on: December 27, 2010, 02:17:14 pm »

Guys ask ko lang. How do you say "No" on such gatherings? I mean do you feel awkward when people look at you as if you're weird?

Sa akin kasi, there are some gatherings I have to be in.  kaya mega effort ang umattend sa akin.  i've practiced socializing na :( pero feeling ko minsan, peke na mga ngiti ko.

 imagine, how i can breath properly when i leave the room..

kung hindi naman necessary na andun ako, i always come up with a good excuse.  thank God for activities--i enrolled my self in little classes :)

books_mags

  • Guest
Re: INTROVERTS - You're in!
« Reply #12 on: December 27, 2010, 04:12:58 pm »
i didnt know i was an introvert until my boss told me so.  she was not happy kasi that i was resigning from work.  sabi nya kaya daw ako hindi nag fit in kasi introvert ako. i dont make friends in an instant talaga, hirap ako sa socializing.  what made me enjoy being alone then more is because madaming sipsip sa office.

now lagi akong pinapansin at sinasabihan na hindi mapro promote if i dont build my network. hindi nila ma-gets na personality ko lang talaga maging tahimik at hindi humihirit. 

norms

  • Guest
Re: INTROVERTS - You're in!
« Reply #13 on: December 27, 2010, 06:52:07 pm »

Guys ask ko lang. How do you say "No" on such gatherings? I mean do you feel awkward when people look at you as if you're weird?



Pag may nagtext at invite ako somewhere, i dont reply to text.

michipoo

  • Guest
Re: INTROVERTS - You're in!
« Reply #14 on: December 27, 2010, 07:22:48 pm »
Present ako dito. I socialize pero not that much. And I don't trust people easily. Sa una palang alam ko na kung sino ang like ko maging friend o hindi. Siguro kaya ako ganito kasi nung bata pa ako, I don't go out the house to play with other kids kasi sa street namin wala masyadong kids kaya wala ako kalaro. So I end up playing inside the house with yaya lang.

Minsan naiingit ako sa mga taong parang super friendly na napakadami kaibigan at napakadali humanap ng magiging kaibigan, kasi hindi ako ganun. Pero atleast, konti man friends ko, alam ko lahat yun mga true friends.

Most of the time mas gusto ko nasa house kang ako at nasa kwarto katapat laptop ko :)

iCleverClogs

  • Guest
Re: INTROVERTS - You're in!
« Reply #15 on: December 27, 2010, 10:39:47 pm »
^^ thanks sa mga nagreply sa tanong ko. Ako naman di talaga ako sumasama, once in a blue moon lang talaga. Like tomorrow reunion namin sa hiskul. Deactivated yung FB ko, ayoko ng makukulit na friends. I know it's for socialization and renewing friendships pero di ako sanay at wala akong interesado na makahalubilo talaga. I only get tired of myself.


Mas gusto kong andito lang ako sa kwaro ko, buong magdamagan, kahit walang labas labas kasi mas comfy ako dito. Althoug mainit ang kwarto ko, feel ko naman secured ako. Parang this is my safe place walang makakathreat. 


When it comes to work naman, di rin ako nakikihalo bilo. Yeah right, nakakainggit din yung iba na maraming friends, madali lang sa kanila magkafriends sila pero ayoko rin namang mag-imitate at magpakaplastik para lang makakuha ngfriends. Para ano pa? Yan palagi ang nasa isipan ko. 

showermist

  • Guest
Re: INTROVERTS - You're in!
« Reply #16 on: December 28, 2010, 05:57:37 am »
mga sis, share ko lang ito.

http://giftedkids.about.com/od/glossary/g/introvert.htm

this describes me to a T :) 

FOURever

  • Guest
Re: INTROVERTS - You're in!
« Reply #17 on: December 28, 2010, 07:00:28 am »
^sorry sis, but what's a T?ΓΌ

I don't know ha pero pansin ko, ang mga introvert, yung feelings nila through writings napapakita.. Like some, introvert pala pero sa mga forum, ang sarap nila kausap.hehe

lilstar

  • Guest
Re: INTROVERTS - You're in!
« Reply #18 on: December 28, 2010, 07:27:58 am »
Hi mga sis.., join ako dito, di din pla ako nag iisa.

Ako naman when i was younger i can easily gain friends madami akong kalaro pero if di ko na nakita for some time and we get to see again nahihiya na ako and it takes a while para maka catch up ako.

Until now ganito ako. I have friends pero I don't go out with them, siguro if Company parties lang saka ako makikiparty sa kanila. I feel awkward pag madaming tao. Close ako sa mga taong lagi kong nkakasama, nahihirapan talaga ako if matagal kong di nakasama tapos may get together..,  Ang hirap talaga.., Like ngayon di makapamasko ang anak ko sa mga ninang nya from my previous work, kasi sabi ko sa hubby ko "Anong pag uusapan namin?". Ang hirap.., Like other sissies here, i enjoy being alone, i enjoy forums, virtual friends.. happy naman ako na ganito ako, i feel sad lang sa FB yung mga friends ko dami nilang group pictures ako parating solo.. lol..

FOURever

  • Guest
Re: INTROVERTS - You're in!
« Reply #19 on: December 28, 2010, 07:34:53 am »
^same here about fb.. I wish i was there, but i am happy na wala rin ako.. Saka i am afraid of fake friends nga rin pala.. Dami ko na rin experience na ganun. Kahit konti lang talaga yung nagiging friends ko talaga. Meron pa rin dun talaga na fake.

 

Latest Stories

Load More Stories
Close