watch now

Author Topic: The mac user's [Thread 3]  (Read 86115 times)

beachgirl

  • Guest
Re: The mac user's [Thread 3]
« Reply #540 on: October 21, 2011, 11:50:53 am »
^nagworry naman ako bigla, meron pa sis sa apple ph store, naku siguro dapat bumili na ko baka mawala na din siya dun

Nung lumabas yung news about the Lion release I tried looking for SL sa apple resellers dito sa pinas but no such luck. I ordered na lang sa apple store at mabilis naman dumating.

I thought about upgrading agad to Lion pero I'm enjoying SL pa kaya saka na muna yung Lion. One of my friends who upgraded wasn't so happy about it at first pero mas stable na daw ngayon.

ilurvepeanutbutter

  • Guest
Re: The mac user's [Thread 3]
« Reply #541 on: October 21, 2011, 03:08:18 pm »
^^ I got a MB Pro :D I'm so excited coz I'll get it na probably Monday or Tuesday when the stock arrives. I prefer a laptop kasi and got used to my old Macbook na rin. My younger sister sibling is switching from her Acer lappy to MB Pro also! Woohoo!

snowflakes

  • Guest
Re: The mac user's [Thread 3]
« Reply #542 on: October 23, 2011, 07:27:55 am »
^Check the specs nung bawat isa and check kung ano ang mas magagamit mo. Desktop or laptop.

thanks! i got the imac 27inch.
question: nag transfer ako ng pictures from win7 to imac nasa iphoto na sha pwede ko na ba delete yung folder ng pictures na pinag transferan ko? kase nasa desktop ang panget eh.
isa pa po: pag nag start ang imac bakit naoopen yung last na ginawa ko? paano ba gagawin ko para screen lang or desktop lang lumabas?
thanks in advance... more questions to come.. since im a new user..

peanutbutterlove

  • Guest
Re: The mac user's [Thread 3]
« Reply #543 on: October 25, 2011, 06:36:12 pm »
Apple released the new MB Pros na :) will get the new 13" with 2.4ghz and 500Gb nalang instead of the old one. But then stocks will arrive within a month pa...

miked

  • Guest
Re: The mac user's [Thread 3]
« Reply #544 on: October 26, 2011, 10:26:57 am »
thanks! i got the imac 27inch.
question: nag transfer ako ng pictures from win7 to imac nasa iphoto na sha pwede ko na ba delete yung folder ng pictures na pinag transferan ko? kase nasa desktop ang panget eh.
isa pa po: pag nag start ang imac bakit naoopen yung last na ginawa ko? paano ba gagawin ko para screen lang or desktop lang lumabas?
thanks in advance... more questions to come.. since im a new user..

Yes you can delete the picture files on your desktop. Its already saved in your Iphoto directory. Congrats on your purchase!

snowflakes

  • Guest
Re: The mac user's [Thread 3]
« Reply #545 on: October 26, 2011, 10:23:18 pm »
thanks! im scared baka mawala sila sa iphoto eh.. marami ko na encounter na bugs nung nag sync ako ng iphone 4 ko...:-(

simplyme

  • Guest
Re: The mac user's [Thread 3]
« Reply #546 on: October 31, 2011, 08:52:41 am »
mga sisses, I'm a windows user noon pa man and I'm thinking of switching to Mac. Ano ba yung mga major na mawawala or di mo na maeexperience when you switch? hubby ko Mac user sya at inggit ako ambilis ng start up at shut down nya, dun pa lang humanga na ako sa mac samantalang sa windows hintay ka talaga.

toocrazy

  • Guest
Re: The mac user's [Thread 3]
« Reply #547 on: October 31, 2011, 09:16:29 am »
^ in my experience there's nothing major - except i guess kung may software ka na PC-based lang talaga that you always use at walang Mac counterpart. but very rare naman yun. or if ikaw yung tipong mahilig mag-customize ng computer as far as i know mas flexible ang PCs sa ganun kesa Mac.

but if average user ka lang naman di mo na mapapansin. ang adjustment lang is in the experience like yung commands but madali lang matutunan.

snowflakes

  • Guest
Re: The mac user's [Thread 3]
« Reply #548 on: October 31, 2011, 09:25:34 am »
walang MS office ang Mac diba? im not sure kase di ko naman ginagamit pa pero wala ko makita na word, powerpoint at excel.
madali naman matutunan ang mac basta hilig mo lang mag computer..
i switched to mac just recently and im loving it. although marami ko nagiging problems regarding my itunes and iphone while synching... 

toocrazy

  • Guest
Re: The mac user's [Thread 3]
« Reply #549 on: October 31, 2011, 09:30:55 am »
^ Mac actually has Office. complete sya Excel, Word, Powerpoint. but you have to purchase and install separately. or just tell your supplier to install na, minsan free minsan may add-on fee.
« Last Edit: October 31, 2011, 11:14:26 am by toocrazy »

xthine

  • Guest
Re: The mac user's [Thread 3]
« Reply #550 on: October 31, 2011, 09:54:56 am »
I had my Mac Book Air pre installed with MS Office.  I didn't find anything lacking when I switched from Windows to the Mac.  I still have 3 Windows based portables, there's no question that my systems will be Mac from now on.

toocrazy

  • Guest
Re: The mac user's [Thread 3]
« Reply #551 on: October 31, 2011, 11:15:27 am »
^ sabi nga namin ni sis Heatherette, once you go Mac you never go back haha ;p

FerreroAddict

  • Guest
Re: The mac user's [Thread 3]
« Reply #552 on: November 01, 2011, 01:36:03 pm »
^ agree ako dyan!! haha! i love Mac.. from Macbook to my Iphone 4 and iPad! :D

poetrytoprose

  • Guest
Re: The mac user's [Thread 3]
« Reply #553 on: November 02, 2011, 01:25:30 am »
guys I wonder do you use your mac while charging? Is this safe? :)

xthine

  • Guest
Re: The mac user's [Thread 3]
« Reply #554 on: November 02, 2011, 02:03:59 am »
^i now keep my MBA plugged in whenever I use it.  Yes it's safe.

FerreroAddict

  • Guest
Re: The mac user's [Thread 3]
« Reply #555 on: November 02, 2011, 01:56:57 pm »
guys I wonder do you use your mac while charging? Is this safe? :)
yup! I use it while charging :)

yung old MB Pro model, naka-sale kay Kimstore ah.

BuyandFlaunt

  • Guest
Re: The mac user's [Thread 3]
« Reply #556 on: November 03, 2011, 09:18:46 am »
Recently bought my MB Pro 13" 2.3 GHz OS X Lion and I must say...THERE IS DEFINITELY NO TURNING BACK!

I used to be a solid Dell user pero now my perspective has changed :)

Nakakainis lang with one is that I need to purchase pa the iWork separately. Di rin biro ang $19.99 per sofware ah. :)

Mga sis, do you know anybody who is selling cheap MS office bundle for mac? hehe  ;)

snowflakes

  • Guest
Re: The mac user's [Thread 3]
« Reply #557 on: November 03, 2011, 09:32:01 am »
panu i activate ang face time sa Mac? kahit ano gawin ko ayaw nya eh. sabi connection error daw eh may wifi naman ako. ayaw ma validate email ko... :-(

BuyandFlaunt

  • Guest
Re: The mac user's [Thread 3]
« Reply #558 on: November 03, 2011, 09:48:49 am »
panu i activate ang face time sa Mac? kahit ano gawin ko ayaw nya eh. sabi connection error daw eh may wifi naman ako. ayaw ma validate email ko... :-(

Hi sis,

If you have an existing Apple ID used to download apps sa iTunes, there should be no problem at all.

Ako kasi I just used my existing Apple ID and wala naman akong problem.

Have you tried checking your email baka Apple sent you a link wherein you need to verify your email? Check also sa spam folder of your email kasi sometimes doon bumabagsak yung emails from addresses which are not stored in your contacts.

snowflakes

  • Guest
Re: The mac user's [Thread 3]
« Reply #559 on: November 03, 2011, 09:58:38 am »
^ sis yung apple id ko nga gamit ko. and i checked my email para sa link wala talaga. nasa verified stage na sha tapos bigla nag eerror na cannot activate daw kase network problem or something with the connection daw. i search online ang daming may same problem pero walang solution pa.
error:
Could not sign in. Please check your network connection and try again.

 

Latest Stories

Load More Stories
Close