We use cookies to ensure you get the best experience on FemaleNetwork.com. By continued use, you agree to our privacy policy and accept our use of such cookies. Find out more here.
Remember Me
Oops! Sorry!
A message has been sent to
johnjones@gmail.com
Click on the link in the email to set a new password.
Click on the link to activate your account.
Oo nga Doc She, pwede malaman what HMOs are u affiliated with? Thanks.
hello mga sis..buti naisipan ko buksan account ko sa gt. Last month a week before my period may nakapa akong bukol (oval shape) sa left breast ko. Nagpunta ko sa ob ko para ipa-check. Kinapa nya pero sabi nya very movable naman daw ang bukol....positive daw siya na benign at hormonal lang daw ang bukol sa breast ko. Sabi nya by October magpa sono-mammogram daw ako para sigurado pa din. Asked nya ako kung nagpa breastfeed ako..sabi ko sa panganay ko..oo (6years od na siya) pero sa bunso ko (1 1/2 years old) hindi na kasi after ko manganak i had postpartum preeclampsia kaya may mga meds ako to lower my bp na hanggang ngayon tine-take ko pa din. Nung nagpacheck up ako sa kanya around 2 cm daw laki ng bukol pero na-notice ko after mg mens ko lumiit siya talaga pero hindi siya nawala. Nalulungkot ako pero hindi ako natatakot..hindi ko din alam kung bakit. Hoping talaga ako na sana sa sono mammogram benign siya talaga. My aunt kasi have breast cancer...pinabayaan nya kasi natakot siya na magpa check up...marinig sasabihin ng doctor...nung lumala nya saka siya ngayon nagpapachemo. Kaya medyo paranoid din ako.
hello sis. Ako rin may mga breast mass. 5 sa kaliwa at 1 malaki sa kanan. Nurse ako. Sa takot ko pinatanggal ko agad ang bukol sa right breast ko. Alam ko kc na walang ibang treatment para dito kundi tanggalin lang. 6 months after ko nagpaopera, bumalik ang bukol sa right breast ko. 2.8 cm agad siya dahil pagkakasabi ng doctor ko peklat lamang ito. un pala tumubo ulit. nagkataon na may kasamahan kaming nurse na may breast cancer na nagpatanggal na breast. Naishare nya saakin ang tungkol k dr. tam mateo. isang naturopathic doctor. Sa sobrang saya ko nung araw na un dahil naikwento nya na nag iimprove na ang weight nya at lumiit na [textspeak!] bukol nya sa kabilang breast, nagkaroon ako ng pag asa. akala ko magpapaopera nanaman ako. sobrang makakalimutin na kc ako. kaya ayoko na magpaopera. bumili ako agad ng miracle tea at live green ni Dr. tam. Maganda ang miracle tea nya. Mailalabas nito ang toxins sa katawan na siyang sanhi ng pagkakaroon ng mga bukol. at ang live green naman ay makaktulong upang magregenerate o magkaroon ulit ng panibagong cells at organ. Matiyaga kong pinakinggan ang mga health seminar nya sa youtube. panoorin nyo din mga sis baka makatulong. Un nga lang kelngan ko talga maging vegetarian para makatulong sa mabilis na paggaling. Pero may good news ako mga sis...After 1 month of taking miracle tea and live green, nawala [textspeak!] 5 bukol ko sa kaliwang breast ko at 1/3 nalang ang size ng pinakamalaking bukol sa right breast ko.To God be the Glory. Hope that helps mga sis.. Dito ako nakabili ng products ni Dr. Tam mga sis. www.facebook.com/drtamofficial/ 09424614994 contact number..
Will this affect results? I went for a session during menstruation and I got nodules to show in the ultrasound. Turned out to be probably benign, but i read somewhere that after 6 months, hers turn up malignant. Got me scared for awhile there.Its more of the discomfort thats why we refrain from doing the ultrasound if you are nearing your menstruation.
I came up probably benign with my result as well. Should I decide to have biopsy and take out the nodules, can I have augmentation done narin para one time big time na?
Hi there! First of all, I would like to reiterate that breast and its diseases is usually under the turf of the surgeon and not the Ob gyn, anyway, better to get a breast ultrasound for peace of mind. Remember, not because there are mass on ultrasound its automatically cancer. The most common masses which are the solid and the water filled or cystic masses are still benign.
Doc im 42 yrs old. mammogram o ultrasound po recommended for me. when is the proper time to have them. thanks po
Does he menstruation during ultrasound affect results? Mine turned out probably benign last Oct 2017 and I'm thinking if i should wait till march before I consult a doctor again.
Besides ultrasound, will MRI be more accurate for a certain age group like 35 and above?
I had an ultrasound when it was my 2nd day of period so hindi ba yun accurate? Parang tama naman( or wish ko lang) my result was almost the same size of masses (one the left and one on the right) from 2yrs ago na nagpa ultrasound ako and mammo, im a patient of doc she at cardinal, hi pala doc she:)
I was 22 when I felt a small lump in my left breast. Parang buto ng santol yung size. That was 2011. I had excision biopsy in medical city pasig. Outpatient lang I think after 30 mins tapos na naka anaesthesia pa ko nun. Its important to follow up with your doctor after any procedure for the post operative care,, Also, important to know the biopsy results especially in your case, pregnant. Honestly I dont know if its benign or malignant. Di ko na finollow up bec busy ako sa work. But this week I will send a request to the hospital to give me the result kasi im pregnant and Im hoping I can breastfeed. Hoping its benign. By the way after matanggal mabilis naman recovery ko and di ko na sya makapa ulit. Maganda din pagkakatahi sa gilid ng nipple hindi halata.