watch now

Author Topic: Longest time na Nabakante Kayo from Work?  (Read 57273 times)

diamondsinthesky

  • Guest
Re: Longest time na Nabakante Kayo from Work?
« Reply #120 on: January 22, 2013, 05:58:15 pm »
6 months- that was after graduation so I didn't find it that much big of a deal 'cause I wanted to make the most of my vacation back then.

I resigned from my first job last September and I got hired just yesterday so I had an unemployment gap of 4 months. It wasn't a nice feeling, I tell you, but I still believe that I made the right decision to leave.

agape

  • Guest
Re: Longest time na Nabakante Kayo from Work?
« Reply #121 on: February 01, 2013, 02:23:57 pm »
Sa mga nabakabante ng matagal,
what did you do to make the most our of your vacation/bum time?

Para kahit walang income, may pagkakakitaan.
Or kahit walang job, ay maging productive pa rin.

17arci

  • Guest
Re: Longest time na Nabakante Kayo from Work?
« Reply #122 on: February 01, 2013, 02:28:09 pm »
3 months.

^Wala akong ginawa kundi magpahinga. Hehe. :)

Jolina.VG

  • Guest
Re: Longest time na Nabakante Kayo from Work?
« Reply #123 on: February 01, 2013, 03:52:06 pm »
Ako mga Sis 6 months pa lang naman.  But right now I feel the boredom na.  I'll be back to work but not corporate na.  I have a friend who is doing good now in Megaworld.  Mag Sales Manager or Property Consultant ako.  Entreprenuerial and high paying.   ;)

bratty

  • Guest
Re: Longest time na Nabakante Kayo from Work?
« Reply #124 on: February 01, 2013, 04:29:56 pm »
Almost 19 months... But will be joining this new company after CNY :)

e.viv

  • Guest
Re: Longest time na Nabakante Kayo from Work?
« Reply #125 on: February 02, 2013, 06:49:00 am »
1 year and two months kasi nag-board exam pa ako and nahirapan ako maghanap ng trabaho ko kasi gusto ko electrical engg work e konti lang pwede ko apply-an since gusto ko Baguio-based. Ang tagal pa ng processing nila ng application kaya yung in-applyan ko around November 2009 e June 2010 na ako tinawagan to say I got the job. Haaay!!!

imeego

  • Guest
Re: Longest time na Nabakante Kayo from Work?
« Reply #126 on: February 02, 2013, 08:30:54 am »
more than 2 years na and counting ;D may inoffer pa sa akin na job dati, half-day lang everyday para magaan for me pero i had to turn it down because i realized na di ko talaga kaya iwanan si baby sa yaya lang...i thought pwede na ako magback to work once mag-school si baby kaso eto preggy again ;D

angelzero

  • Guest
Re: Longest time na Nabakante Kayo from Work?
« Reply #127 on: February 04, 2013, 10:47:20 pm »
5 months. I stopped working to shift careers by studying again. I didn't like working in the field of HR, I wanted to be a fashion designer. I took up short courses here and there so I could have good credentials to find a fashion-related job.

jonidona

  • Guest
Re: Longest time na Nabakante Kayo from Work?
« Reply #128 on: February 06, 2013, 11:12:38 pm »
6 months! That's quite long for me.  ;D

merchee

  • Guest
Re: Longest time na Nabakante Kayo from Work?
« Reply #129 on: February 08, 2013, 05:15:39 pm »
3 days.

i don't usually take a long break in between jobs. pero bago ako mag-work...3 months din akong naghanap ng work after college.

heaven_charm

  • Guest
Re: Longest time na Nabakante Kayo from Work?
« Reply #130 on: February 26, 2013, 03:06:07 am »
4 months. nagresign kasi ako because of heartbreak. haha. so immature that time  ;D

JINJIN:*

  • Guest
Re: Longest time na Nabakante Kayo from Work?
« Reply #131 on: February 26, 2013, 03:50:00 am »
Matagal na ang 2 months saken..even during recetion time dito sa dubai..natanggal ako sa work and it only took me 17 days to find a job..swerte ako sa paghahanap ng work. Salamat sa Diyos.

mikhai

  • Guest
Re: Longest time na Nabakante Kayo from Work?
« Reply #132 on: February 27, 2013, 12:36:49 pm »
months din 6 months...

but after that. 1 day lang pagitan. pero ngayon najobless ako. 1 week na.
last week lang ako nawalan ng work because di kami nagkasundo ng employer ko. i left my high-paying job for that one sabay nagkalokohan lang sa pinagusapang sweldo.

Lately, I feel lost. feeling ko i made the wrong decision of leaving my previous work. I wasn't happy there but at least i have money. now, parehas... walang work. walang money. kakalungkot lang.

brendzy

  • Guest
Re: Longest time na Nabakante Kayo from Work?
« Reply #133 on: March 12, 2013, 01:56:02 pm »
5 months after I followed my husband dito sa abroad. grabe! di ko kaya, nadepressed talaga ako!  :o

pumpkin13

  • Guest
Re: Longest time na Nabakante Kayo from Work?
« Reply #134 on: March 14, 2013, 07:21:37 pm »
4th month ko na ngayon being jobless. hopefully by May, may work na ulit.

bratty

  • Guest
Re: Longest time na Nabakante Kayo from Work?
« Reply #135 on: March 16, 2013, 02:23:48 pm »
Me jobless again. I waited and prayed for a new job here in Sg, nabigay naman pero di ako happy (bad!). So I resigned after two weeks, yesterday was my last day. Hopefully, this new job is OK. Or maybe, attitude ko ang may diperensya. hayyy! Good luck to us!

whatswithjuly

  • Guest
Re: Longest time na Nabakante Kayo from Work?
« Reply #136 on: April 07, 2013, 11:44:30 am »
read the whole thread kasi gusto kong malaman un possibilities if i resign from my job ng wala pang lilipatan. i've never done this before. but i want to take the risk. i'm just scared kasi breadwinner ako at honestly..wala kong ipon because of that. ang gagamitin ko lang money is backpay ko, un makukuha ko sa coop and stocks which is around 100k. i want to take the risk and trust Him that He has better plans for me. sobrang lubog na pride ko sa ginawa ng boss ko sakin. and worse, nauubusan na ko ng kompyansa sa sarili and frustrated na. nakakatakot gawin...i'm still confused. :(

bagaholic_chewy

  • Guest
Re: Longest time na Nabakante Kayo from Work?
« Reply #137 on: April 07, 2013, 11:53:59 am »
^ sis, unsolicited advice: sabi mo you are the breadwinner + no savings. Too much of a risk ang magresign ka ng walang lilipatan. Di mo naman makukuha agad ang backpay mo, so pano yun? I would really suggest na hanap ka muna ng malilipatan, or build up your savings muna. Isipin mo din ang mga umaasa sa yo.. Tiis-tiis na lang muna..

whatswithjuly

  • Guest
Re: Longest time na Nabakante Kayo from Work?
« Reply #138 on: April 07, 2013, 07:22:10 pm »
@bagaholic_chewy: thanks sa advice. i know this is too risky. with regards to building up my savings, that's close to impossible. kulang pa nga un sweldo ko sa gastos ng family ko. actually sila lang naman kinoconsider ko why i can't just resign kahit burn out na ko. for 8 years, sila lang lagi kong iniisip... :( lahat ng decision ko sa career ko is because of them.

actually last year pa ko nagaapply-apply. hirap lang talaga kasi magpunta sa mga interview pag night shift. hindi lahat ng interviews, napuntahan ko because of my schedule. dahil sa bulk ng work ko, i can't file a leave basta-basta kasi kelangan ko pa rin magonline at magsubmit ng reports even if i'm on leave.

sorry if it's too much na dumaing ako sa work. i'm just confused and di ko alam kung pano ko papasok bukas. :(

bagaholic_chewy

  • Guest
Re: Longest time na Nabakante Kayo from Work?
« Reply #139 on: April 08, 2013, 01:51:51 am »
^ kaya mo yan, sis.. Dagdagan ang dasal..

Somehow nakakarelate ako sa yo, kasi I felt that din sa last job ko.. Yung tipong pag Sunday afternoon na e nagsa-start na ako malungkot kasi palapit na Monday at pasukan na naman.. Dini-dread ko pumasok kasi di talaga ako masaya.. Minsan naiiyak pa ako sa car pag hinahatid ako ni hubby, pag papalapit na sa office ko. Kaibahan naman natin is hindi ako breadwinner sa family so less pressure on me.. Nung medyo na-stabilize namin ni hubby yung finances namin, tsaka ako nag-resign..

Konting tiis sis, makakahanap ka din ng malilipatan mong better company.. Isipin mo lang muna ang pros and cons ng magiging options/decisions mo.. Will include you in my prayers..

 

Latest Stories

Load More Stories
Close