Author Topic: Wives, can you be SUBMISSIVE to your husbands ba talaga?  (Read 31769 times)

jobelle1984

  • Guest
Re: Wives, can you be SUBMISSIVE to your husbands ba talaga?
« Reply #120 on: May 03, 2012, 05:05:55 pm »
dati talaga aminado akong bossy ako,na akala ko kase love ako nong guy eh dapat ako masusunod.pag di nasunod yung gusto ko pinagmumulan ng away or should i say nagtatantrums ako.but now i learned from it.i understand that it should be both,the wife and the husband should know the word compromise and because of your love,you should also respect  opinions and decision so somehow the two of you will meet.but most of the time ako pa din nasusunod maybe kase ako magaling mag reason out.lol  ;)

maybelleslife

  • Guest
Re: Wives, can you be SUBMISSIVE to your husbands ba talaga?
« Reply #121 on: May 07, 2012, 05:45:32 pm »
I was from the day we got married. Awa ng Dios, semplang agad Day after our wedding. Gave him chances to lead but parang 70-80% of the time hindi maganda kinahihinatnan.

So I decided to take some of the responsilibility to keep the balance. At least ngayon medyo ok na strategies ng life / plans but I'm almost burned out din coz he doesn't take the effort to help strategize even if i ask for his help.

Oh well, we can't have it all. At least I am trying my best to help.

Amphitrite

  • Guest
Re: Wives, can you be SUBMISSIVE to your husbands ba talaga?
« Reply #122 on: June 05, 2012, 07:05:06 am »
Now that I'm a SAHM, I'm trying to be 100% submissive unlike before, kaso di talaga pwede, hehe.

Ayaw din naman kasi ni hubby na siya lahat ang mag-decide, gamitin ko daw utak ko baka daw mabulok, lol. Pansin ko kapag decisions na maapektuhan ng malaki ang finances like increase ng payment sa binili na property, bibili ng bago kotse, extra activities ng anak namin siya na ang nagde-decide. Halos lahat ng decisions para sa anak namin, for example ano baon sa school, kailangan ba ng tutor or hindi, paano siya kakausapin para maintindihan ang explanation namin, sakin na niya binigay yung responsibility.

May times din naman na super sunod ako kay hubby lalo na kapag sinabi niya na "Bilhin mo na yang damit na yan, last week mo pa tinititigan eh." hehe! Syempre susunod agad ako diba?! hehe!

superpam

  • Guest
Re: Wives, can you be SUBMISSIVE to your husbands ba talaga?
« Reply #123 on: June 15, 2012, 04:24:45 pm »
we both have strong personalities BUT because of my work I am expected to make decisions all the time. I find it mentally exhausting so when i'm at home i'm quite happy for the husband to take the lead.

 

Latest Stories

Load More Stories
Close