watch now

Author Topic: are you happy with your work?  (Read 124013 times)

23fornow

  • Guest
Re: are you happy with your work?
« Reply #200 on: February 27, 2012, 11:13:36 am »
I not happy with my job per se but I am happy with who I am working with. Para lang kaming group of friends.  :D I've been thinking of leaving na (as in so may times na) but I am scared na hndi kasing ok yung mga workmates ko sa lilipatan ko. This is actually my first job and mag-3 years na ako dito doing marketing work. But given a chance, sana makahanap ako ng work where I can fully utilize my creative juices. Haha. Yung out-of-the-box work like events planning.  ;)

saskia

  • Guest
Re: are you happy with your work?
« Reply #201 on: February 28, 2012, 02:32:30 pm »
Currently yes. hindi mo nga matatawag na formal work but I earn money so work pa din. I'm working home-based so I feel na this is really for me. No need to leave my room to work, work at ym own pace and at my own discretion. I have no plans of working in an office again... at least in the near future.

marssie

  • Guest
Re: are you happy with your work?
« Reply #202 on: February 28, 2012, 03:55:00 pm »
May mga factors (70%) na yes, like ang boss, load ng trabaho, madaling umabsent, at salary super okay.. but the remaining 30% no.. gusto ko na kasing magkaron ng work na related sa field ko.. hays

pusangcute

  • Guest
Re: are you happy with your work?
« Reply #203 on: May 05, 2012, 12:15:38 pm »
same shoes sisses! not happy anymore.. looking for a job before resigning coz i got married recently i cant afford to loose my job :(

tsutsat

  • Guest
Re: are you happy with your work?
« Reply #204 on: May 07, 2012, 11:10:04 am »
I used to be happy and contented with my work. After ko kasi magpalipat lipat sa iba-ibang work and field, finally nakahanap ako ng work na malapit sa bahay namin, ok ang sweldo and benefits kahit contracted staff, ok ang mga kasama until our boss moved to another location and replaced by a new boss! Ewan ko kung ano problema nya sa aming staff nya. Pinaghiwa-hiwalay kami. Malaki kasi itong company namin and biglang trinansfer ako sa location na mas nahirapan ako though same department. And then our new boss hired another one who has the same work description as the one I'm handling, tapos sa dati kong pwesto inilagay! Then now asking my immediate supervisor kung ano daw ba gagawin ko after our project na patapos na.

Feeling ko, he wanted me to leave and gusto nya, ako na yung magkusang umalis. He makes me feel na hindi na ko kailangan! need your advise mga sis. What should I do? :(

phurple0515

  • Guest
Re: are you happy with your work?
« Reply #205 on: May 07, 2012, 11:19:00 am »
happy and contented on the pay, although my work obliges me to work away from my family.  ganito ata talaga, laging me sacrifice na kasama.  it's a good thing i am with my hubby pero kahit na, mahirap pa rin mahiwalay sa family. 

my work is project basis kaya sa umpisa ng projects, mahirap, nagaadjust ulit.  pero on the long run, magiging ok na ulit.  anong magagawa natin, ganito talaga.

Dyuan

  • Guest
Re: are you happy with your work?
« Reply #206 on: May 07, 2012, 03:41:39 pm »
@tsutsat i know how you feel, ganyan din ang boss namin ngaun, hindi siya nag terminate ng empleyado, he would let you feel na ayaw na niya sayo. ang word pa niya i would ask you to resign.. Pero sabi ng officemates ko, hayaan mo siyang mag sawa, i terminate na kung iterminate at least bayadan tayo ng malaki, pero kung ang empleyado ang mag resign wag na!mag sawa siya!!

tsutsat

  • Guest
Re: are you happy with your work?
« Reply #207 on: May 07, 2012, 03:58:23 pm »
^ ang hirap nga sis eh. Yung former boss naman kasi namin sobrang opposite nya. Palibhasa itong new boss namin medyo oldies na, old school pa din thinking nya. Hindi kasi sya marunong makinig sa mas mababa or mas bata pa sa kanya.

Update: He made me clean and arrange my previous area for the new hired. Today, pinapa-ayos sa kin ang file retention area!

Dyuan

  • Guest
Re: are you happy with your work?
« Reply #208 on: May 07, 2012, 04:06:53 pm »
aaawwww. sakit noh? pero believe me, wag ka muna aalis hanggang walang kapalit na trabaho sasalo, dito ko din natutunan yan sa GT!
I've been there, sabi ko lalayas na ko dito, pero hanggang ngaun wala man lang tumawag pa sa mga inapplyan ko, kaya tiis muna talaga! I need a job e! Basta Bayad ang araw mo,,

reveriepainter

  • Guest
Re: are you happy with your work?
« Reply #209 on: May 07, 2012, 04:16:09 pm »
Not really. The only reason I do stay with my present work is I really love my work.
I'm good at it. But any other else fails. That includes the salary and office mates.
I've been to this job for quite a long time now. My longest stay. I know it's not that
much compared to others who had their lifetime with their job but for me I think so far
I am doing good at being patient.


@tsutsat i know how you feel, ganyan din ang boss namin ngaun, hindi siya nag terminate ng empleyado, he would let you feel na ayaw na niya sayo. ang word pa niya i would ask you to resign.. Pero sabi ng officemates ko, hayaan mo siyang mag sawa, i terminate na kung iterminate at least bayadan tayo ng malaki, pero kung ang empleyado ang mag resign wag na!mag sawa siya!!

I had a workplace that suits your desctiption Sis.. Baka office mates tayo dati? Haha..
Well, hindi ko kinaya, kaya parang sobrang drain na ako sa nag walk out na ako sa company na iyon. Plus I don't feel like I am growing. Ang dami nilang issues.

I am so much looking forward na matagpuan ko na din yung work na masasabi kong I am happy.






« Last Edit: May 07, 2012, 05:29:26 pm by reveriepainter »

Dyuan

  • Guest
Re: are you happy with your work?
« Reply #210 on: May 07, 2012, 04:32:41 pm »
^ haha Nagkalat na nga talaga sila, lahat na lang ng gawin mali eh noh? Pinapakita nila na sila lang  ang boss at wala na iba, edi ikaw na the best ka!!

Pero hanggang ngayon nandito pa din ako. Siguro nga dito talaga ako para sa lugar nito, kasi malamang nakiki sama na ako sa inlaws ko ngaun, dito na muna ako kay boss, habang kaya pa niya ko pakisamahan hahaha, patigasan ng mukha tao [textspeak!] eh.

tsutsat

  • Guest
Re: are you happy with your work?
« Reply #211 on: May 07, 2012, 06:57:27 pm »
^napangiti naman ako sa comments mo sis Dyuan.  :) Since mukhang nasusuka na boss ko sa pagmumukha ko sa office, eh patibayan na lang kami ng sikmura since the feeling is mutual. Nakaka-ilang companies na kasi ako. Natuwa ako nung mabreak ko pinakamatagal na nagstay ako sa previous jobs ko. And dahil lang sa kanya, aalis ako? Sana makayanan ko to!

JINJIN:*

  • Guest
Re: are you happy with your work?
« Reply #212 on: May 07, 2012, 07:22:03 pm »
yes I am. work is good, people are good..syempre hindi lahat pero ma ooversee mo na yung mga bwiset na ka-officemate mu sa mga ok na ka-officemate mu. Chaka ok naman ang sweldo and fair naman ang management. No company is perfect nasa tao kung pano niya i-handle eto.

Dyuan

  • Guest
Re: are you happy with your work?
« Reply #213 on: May 08, 2012, 09:36:45 am »
Tama nasa tao yan kung pano niya ihandle ang challenges, makinig din sa mga close friends na talagang sasabhin sayo kung ano mali mo, lalo na sa nanay mo, Baka naman mali nga din ang pag iisip mo.
Sino nga bang talo, edi ikaw din, kasi sila meron pa trabaho ikaw wala, di ka naman pakakainin ng pride mo. haha
Nakaka tuwa naman parang relate na relate talaga ako!!

tsutsat

  • Guest
Re: are you happy with your work?
« Reply #214 on: May 08, 2012, 10:33:29 am »
As per my mom and my husband, magresign na daw ako!hehe.. pero nagta-try na kong magpasa sa ibang companies. kung matanggap man, good. if not, stay ako dito and face my boss na panget!hehe.. Patatagan na lang kami. As long as i'm doing my job and whatever he wants me to do, bahala sya. Lalo namin syang iingitin by having more laughs! na-iinis kasi yun kapag nakikita kaming masaya.

Sorry, ot na yata ako..  :)

gwensab

  • Guest
Re: are you happy with your work?
« Reply #215 on: May 08, 2012, 01:06:35 pm »
For me acceptable naman yung daily work ko kaya lang the stress that other people are causing in my life at work is definitely ruining my spirit. Hindi sa nagpatalo ako kaya ako nagquit but because gusto ko nang maging masaya. And besides, wala namang nakakaappreciate ng efforts ko.

chedz.03

  • Guest
Re: are you happy with your work?
« Reply #216 on: May 08, 2012, 02:03:02 pm »
With my salary and officemates i am happy but when it comes to the job itself hindi na masyado. boring na and madalas pagdating ko palang office gusto ko na umuwi and puro weekends and payday nalang naiisip ko. oh well, what can i do? i am satisfied with my salary and sa ngayon pinakaimportante sakin yun. isip isip nalang ng ibang outlet pra mag enjoy...

u8mypinkcookies

  • Guest
Re: are you happy with your work?
« Reply #217 on: May 09, 2012, 10:23:49 am »
Nope... unfortunately, parang it didn't turn out like what they told me during the interview. Bago palang ako pero di ko masyado feel. :-\ Well, siguro maghahanap na ako baka sakaling may better opportunities then I can leave. Hirap ng vacant din e. Sana may mahanap na mas maganda :)

ecnarfoj

  • Guest
Re: are you happy with your work?
« Reply #218 on: May 11, 2012, 04:11:37 pm »
I'm very happy with my work.
Same thing done pero hindi na outsourcing company kaya mas magaan ang loob ko.

chedz.03

  • Guest
Re: are you happy with your work?
« Reply #219 on: May 11, 2012, 10:11:55 pm »
No, I'm not happy with my current work. Although I got a good salary and benefits, and most of the time ay wala talaga ako ginagawa kundi mag facebook. Pero in my heart, im not happy. I feel that there is something i really wanted to do pa outside the office.. of course, i need this to pay my bills. every morning tinatamad ako pumasok.. hay life.. what should i do..
Sakto sis! ganitong ganito napi-feel ko now.. LOL

 

Latest Stories

Load More Stories
Close