watch now

Author Topic: All About Pimples & Acne - Thread 7  (Read 206280 times)

reighnyielle

  • Guest
Re: All About Pimples & Acne - Thread 7
« Reply #140 on: November 26, 2015, 11:57:18 am »
^ Yes sis. I think it has to do with my hormones because nagkakaroon talaga ako when it's that time of the month. Thanks sis sa tip on taking it with meals! Will keep that in mind  :) and btw, OTC ba yung domperidone and hyoscine? (sorry ot question)

michipoo

  • Guest
Re: All About Pimples & Acne - Thread 7
« Reply #141 on: November 26, 2015, 12:25:18 pm »
naglessen ang breakouts ko when i stopped using toner and started using dove sensitive soap for my face.

Mugi-chan

  • Guest
Re: All About Pimples & Acne - Thread 7
« Reply #142 on: December 02, 2015, 09:09:54 am »
Anong brand ng Zinc ang effective sa inyo for acne?

zach007

  • Guest
Re: All About Pimples & Acne - Thread 7
« Reply #143 on: December 03, 2015, 11:19:47 am »
hi mga sis, may pimples ako sa likod. Di ko alam kung pano i treatment kase lahat naman na try ko na, wala parin :'(. Any body po na may alam kung ano magandang ilagay sa likod ko para mag stop na sya? :'( thanks.

Iemi

  • Guest
Re: All About Pimples & Acne - Thread 7
« Reply #144 on: December 03, 2015, 11:38:42 am »
Super OT, oo sis OTC yung hyoscine(buscopan) and domperidone( motilium). Or just buy generics ok din naman ^^

Healthy option sis marami silang zinc variants. Best for hormonal acne is zinc picolinate, pero I take chelated zinc kasi cheaper.

lesters_gal

  • Guest
Re: All About Pimples & Acne - Thread 7
« Reply #145 on: December 03, 2015, 03:55:11 pm »
It's been two weeks since im using the effaclar duo plus. Wala na yung bumps ng pimples ko dry na sha pero red parin sha. I'm giving this cream until six weeks kapag hindi pa nawala ang blemishes ko pupunta n ako sa derma. Sabi kasi sa mga reviews it takes 6 weeks para mawala yung mga marks eh.hay sana nga mawala talaga.  Kaka depress ang mga pimple marks.

tunamaki

  • Guest
Re: All About Pimples & Acne - Thread 7
« Reply #146 on: December 03, 2015, 08:40:45 pm »
I'm in my early 30s and had suffered from acne. I didn't have it when I was in my teens and twenties. I would get one pimple on my periods, minsan wala. My skin was clear.

Then 2 years ago, I don't know what happened but I started breaking out, it was so bad. Naawa sa akin mother ko because she knows about my self esteem issues. She suggested taking birth control pills might help. I didn't listen to her, I thought the experts (dermas) would know and would tell me if it was hormonal acne.

Early this year lumala acne ko, I had huge zits all over my face, a lot of them around my mouth and chin. Again, my mother mentioned birth control pills, she told me one of our neighbors had been suffering from acne too and was advised by her dermatologist to consult an OB. She was prescribed Althea.

At this point I was already desperate, imagine one time I went to a clinic to get pimple injections and they found 13 active pimples on my face! Ang sakit ng face at bulsa ko after the injections.

Okay, what I did was wrong, I just bought a pack of Althea pills without seeing an OB first. Pero I'm healthy naman. I had headaches on my first month of taking it, but the succeeding months wala na.

Now, I've just finished my 5th pack and my acne is now under control. I started clearing up on my 4th box. Now, there's just my acne marks that need to be taken cared of.

krysia27

  • Guest
Re: All About Pimples & Acne - Thread 7
« Reply #147 on: December 04, 2015, 12:42:33 am »
Althea is my life saver. Hormonal acne / imbalance daw kasi. Although...I haven't been on Althea for about 6 months now and I just have breakouts every now and then. Puro white heads, etc, tapos meron susulpot minsan ang lalaki, minsan sa leeg at likod pa nga. Sobrang badtrip.

For huge pimples, ino-overnight ko ng polishing peel ng nuskin. kinabukasan dry na sya. Okay din yun pumpkin mask ng andalou naturals, nuskin's clear action night treatment and of course, my poor girl's toner, eskinol + clindamycin. :D

Nahiyang ako before sa VMV pero realized they're kinda pricey..switched over to nuskin tapos better kasi discounted naman plus same lang din sila ng effect ng vmv sakin. win-win

Iemi

  • Guest
Re: All About Pimples & Acne - Thread 7
« Reply #148 on: December 04, 2015, 03:40:49 pm »
^ I also took Althea for six months, it helped me with hormonal issues and aside from acne nacure din hirsutism ko. :) although pinatigil na ko ng althea after 6 months since its not advisable to continue for years, magiging dependent kasi ang body natin.

lordknight_aiz.18

  • Guest
Re: All About Pimples & Acne - Thread 7
« Reply #149 on: December 06, 2015, 06:12:20 pm »
^^ anong gamit mo sa nuskin sis?

lesters_gal

  • Guest
Re: All About Pimples & Acne - Thread 7
« Reply #150 on: December 12, 2015, 01:17:41 am »
I used eskinol and maxipeel together. Di ba ang maxipeel nakakapag lighten sha ng pimple marks. Pero bakit ngayon sa pimple marks ko kapag nilalagyan ko namumula sha, before naman hindi naman ganun. Hay kaloka. Ang tagal mawala ng mga blemishes ko. Miss ko na yung face ko na makinis...

stfuuuuu

  • Guest
Re: All About Pimples & Acne - Thread 7
« Reply #151 on: December 13, 2015, 08:23:36 am »
San po makakabili ng retin-a???? And hm po??

sushisundance

  • Guest
Re: All About Pimples & Acne - Thread 7
« Reply #152 on: December 13, 2015, 05:06:18 pm »
retin-a meron sa mercury, nakalimutan ko na how much dati kong bili pero hindi naging effective sakin ang retin-a

budzwhiz

  • Guest
Re: All About Pimples & Acne - Thread 7
« Reply #153 on: December 14, 2015, 04:51:18 pm »
San po makakabili ng retin-a???? And hm po??
Mercury, Watson's.. The small tube is at 250. :)

krysia27

  • Guest
Re: All About Pimples & Acne - Thread 7
« Reply #154 on: December 14, 2015, 06:40:20 pm »
^^ anong gamit mo sa nuskin sis?
Cleansing gel, mattifying toner, tapos yun nightly treatment nila for acne. Then minsan Galvanic Spa, lalo if malalaki pimples..reasonably-priced naman sya especially if distributor ka..

kellen

  • Guest
Re: All About Pimples & Acne - Thread 7
« Reply #155 on: December 15, 2015, 04:17:06 pm »
May bacne din ako dati try niyo [textspeak!] cy gabriel pink pati sa face tingin ko yan din nagpafade ng acne marks ko..

[textspeak!] occasional pimples naman try niyo yung calmoseptine nakakadry sya over night lang mura lang isang sachet sa mercury 36 pesos ata

tischarmedlife

  • Guest
Re: All About Pimples & Acne - Thread 7
« Reply #156 on: December 15, 2015, 10:46:19 pm »
Balik Shulammite Carrot soap and Eskinol combo ako. I have these small pimples sa chin area na di mawala mawala.  :(

mango_shake

  • Guest
Re: All About Pimples & Acne - Thread 7
« Reply #157 on: December 20, 2015, 07:04:51 pm »
grabe din pimples ko sa chin area.. cystic. idk what to do na. derma n nga lang siguro katapat nito.. prob is i don't have time since my work calls for ot even during weekends.

i used to take althea but i stopped na. i remember during that time, my friends always noticed kung gano kuminis yun face ko since acne-prone talaga ko.

sis hindi ba kayo naggain ng weight sa althea? i am thinking of going back to pills because of my hormonal imbalance.. hayy!

tischarmedlife

  • Guest
Re: All About Pimples & Acne - Thread 7
« Reply #158 on: December 20, 2015, 11:44:30 pm »
^ sis, isang reason ng pimple sa jawline. chin area is toothpaste. Did you recently change your toothpaste brand? Tsaka pwedeng stress din yan.

I'm still taking Althea and hindi rin ako nag-gain ng weight kahit pa ang lakas ko kumain.

cry_mandy

  • Guest
Re: All About Pimples & Acne - Thread 7
« Reply #159 on: December 25, 2015, 01:35:41 am »
Sobrang dami kong pimples ngayon. And pimple marks. Hindi ko maidentify ang culprit, sa dinami dami ng tine take kong pampaganda lalo naman ako pumapangit. Pero it started when I started taking collagen powder drinks.

Sa desperation ko andami kong ni try.
Derm A - ok sya mabilis makadry ng pimples, tapos micropeel pa. Just make sure na thin layer lang ilalagay sa skin. Problema ko dito talagang naglalabasan yung pimples ko. Nakakapa ko talaga sya sa cheeks at kinukutkot ko mag isa. Kaya hello pimple marks!

Vit C powder mixed with moisturizer. Babad ko sya sa face mga 15 minutes before maligo. Instant effect sya sakin. Siguro kasi may mini exfolliation din dahil sa hindi nalusaw na vit c powder.

Im into facial and diamond peel din. Pero hindi talaga sila mawala or mabawasan man lang. The doctor recommended Red treatment para madry daw pimples. And should micropeel in 3 days.
Bawal ako maglagay muna ng moisturizer. Neutrogena facial wash muna para gentle lang. And I stopped taking collagen. Pero tuloy pa din ako sa kung ano anong beauty supplements.

 

Latest Stories

Load More Stories
Close