We use cookies to ensure you get the best experience on FemaleNetwork.com. By continued use, you agree to our privacy policy and accept our use of such cookies. Find out more here.
Remember Me
Oops! Sorry!
A message has been sent to
johnjones@gmail.com
Click on the link in the email to set a new password.
Click on the link to activate your account.
Meron din palang thread for this one. I have shared my story sa other thread but I'll share it na din dito. I was admitted july 22 (31wk 6d),after an incident of a single blood spot sa panty ko. IE's and was 1cm already so OB got me admitted, sent straight to the labor room for 6 hours to be observed and be given medications via IV. Was sent around 4pm, pagkadating ng labor room-- nakatulog na ako. Woke up 11pm and saw my OB and 2 midwives then tulog ulit. I woke up nalang the next morning to find out nasa Labor room pa ako and gutom.I asked for food but then the midwife saw na may blood show ako and madami daw, I didn't feel it but parang may basa konte ganun lang. She had to inject me pampatulog so hindi na naman nakakain. Just few minutes tulog na namna until 1pm, finally i got to eat after 24 hrs of no food. 2.5 days akong nasa labor room before ako natransfer sa room ko. Everytime na OB decides to transfer me sa room laging may bloody show. I felt secluded and clueless dahil from admission until may 2nd day sa labor room, I did not hear nor my husband heard from the midwife kung ano ang nangyari saken. Thanks to the midwife na nakaisip papasukin si hubby sa Labor room dahil nalaman nyang hindi pa kami nagkikita since iakyat ako, he did not even see me iakyat sa labor room kasi sita na nagayos for admission and kumuha ng pera for downpayment. After 2.5 days finally, natuloy din ako itransfer. Hindi din sila nasabihan na iaakyat na ako kaya nasurprise si hubby when he saw me. Surprised naman ako dahil andaming tao sa room, its a semi- private but yung patient na katabi ko have like 7 visitors. Nainis agad ako kasi ang iingay, chikahan to the max tas naka-On pa tV. Aburido na ako, naiinis na ako kay hubby kasi naiihi na ako pero he keep asking kung kunin n nya bedpan. Ako naman,ayaw ko kasi pano gagawin kong ihi eh andami tao. Eh di ginawan nya ng paraan, pagkaihi ko--- Andaming Brownish discharge na nasama sa Tissue. Kinabahan na si hubby, pinuntahan agad si midwife sa baba and told us what to do. Pinatawagan ko naman kay hubby si OB and saktong dumating naman ang resident sa room. After 30mis, dumating si Ob to tell hubby na it okay daw( showing the tissue woth brownish dc) and mas madami yung nilinis saken that first night ko sa LR. Nagulat ako syempre. Ob even got us a room na din na lilipatan ko, suprised din sya sa ami ng tao sa room, akala mo maymparty sa ingay. Pianuwi ako ni Ob nung July 27 na after a day na observation without toco. She got me on nifedipine until august 21.Has anyone taken nifedipine as relaxant? I'm trying to find out how long will its effect last? Lift na bed rest ko din on august 21 and after nun pwede na ako manganak anytime.
Hi sis KagamiChan, yung NST ba yun yung may ikakabit sa tummy ko na bilog to hear baby's heartbeat and activity? hindi pa kasi sko pamilyae sa mga procedures, this is my first pregnancy. Anyways, as dar as I can remember I have this round thing attached to a garter na kinabit sa belly ko and I hear baby's heartbeatb and every movements nya. The he machine itsel-- nakalagay dun yung heartbeat and meron paper na may grid just like sa mga ECG. Hindi ko alam though kung nagpaprint si OB since during my entire stay sa LR ay tulog ako. Yung sa UTz ko naman, andun yung details of baby's fetal HB, AMniotic Fluid in cm, measurements( FL,AC,etc.) and percentage. The Sonologistbjust said "okay naman si baby"Steroids were given din, actually hindi ko alam thay they did already kasi I was expecting na they would give it few dosages, ayun nga sinabi nalang ni OB na naibigay na saken sa LR lahat nung tulog ako. Kaya medyo kampante na si OB na kahit anytime na sya lumabas eh medyo naiready na lungs nya and lumaki na din kasi sya. i do not know if he will reach full term, I'll have to see how it goes once I stop taking nifedipine( last day ng 35wk ko).
Hehe yun pla yun. un nga sabi ni OB, halpy naman sya dahil napalaki daw namin si baby. 35wk 4d kami today pero based sa utz few weeks ago his size is 33wk, so he is 37wk in size this week. Iniisip ko lang kung once na stop ako sa uterine relaxant, how long ang effect nun sa akin. Kasi noon talagang pag lalakad ako natigas tyan ko kaya as early as 26 wk bedrest na ako pero with BR priviliges until nagtuloy. Hopefully mag-Normal delivery. For now, I'm so excited to reach 36 wk-- makakatayao na din ako at onteng lakad lakad sa bahay.
Pano ba nararamdaman ang contractions? First time mom here of twins pa hehe. Wala pa naman ako nararamdama kahit ano except sa madaling mapagod at mahirap maghanap ng pwesto sa pagtulog. Im still going to work pa on my 23rd week na. Pwede na kaya ko magfile ng maaga for LOA?