watch now

Author Topic: Signs of labor  (Read 834459 times)

ana mimi

  • Guest
Re: Labor Stories
« Reply #220 on: February 24, 2011, 05:59:08 pm »
kapag sa true labor kase yung pain ay hindi nawawala kahit na anong gawin mo.. baka braxton hicks lang yun sis..

glamorosa_09

  • Guest
Re: Labor Stories
« Reply #221 on: February 24, 2011, 08:07:53 pm »
^^sis braxton hicks is contraction din, practise contraction ng uterus for the big job on your big day.

Hindi ko lang sure yung about sa pain. Sabi kasi sa lamaze class, manageable ang pain sa stage na 1-3cm. Ang palatandaan mo na lang na hindi sya braxton hicks ay meron syang frequency at tska ayun, kahit bagu baguhin mo yung activities mo, frequent pa rin ang contraction.

so kung naninigas yung tyan, pero isang beses lang naman sa isang oras magcontract, braxton hicks lang...

port80*

  • Guest
Re: Labor Stories
« Reply #222 on: February 24, 2011, 09:12:26 pm »
^thanks sis, very helpful :)

glamorosa_09

  • Guest
Re: Labor Stories
« Reply #223 on: February 25, 2011, 08:58:26 am »
^welcome sis! post ka ng birth story mo dito ha... God bless! may you have a smooth and uncomplicated delivery.  ;)

pinkcoyote

  • Guest
Re: Labor Stories
« Reply #224 on: February 25, 2011, 06:38:23 pm »
Finally...here's my labor experience:

Soraya’s birth story

A little background, my expected date of delivery (EDD) is Jan. 25, 2011, just around before my 37th week my blood pressure (BP) went up to 140/90 hence I was diagnosed with the case of Gestational Hypertension in which the only treatment is to deliver the baby. I was then advised by my OB to rest and avoid stress so that the BP won’t go any higher than that, she also told me that if on my 38th week I don’t go into labor, I need to be induced so as not to risk my life and the baby’s because of my condition.

Jan. 12,2011, wednesday – I was 37 weeks and 7 days (just a day before my supposed 38th week)

11:30am - I went to Ob for my scheduled checkup, my BP was 160/90! My Ob IE’d me - 1cm, and the cervix is still posterior (floating pa). My Ob didn’t want to risk the possibility of pre-eclampsia so she ordered na my admission that day for labor induction which is estimated to progress within 12 hours, otherwise I have to deliver via CS.

I then gave to my ob my birthplan which emphasized my desire to breastfeed, instructed to immediately let the baby latch on to my breast within minutes after delivery (DOH’s Unang Yakap/Essential Newborn Care Protocol). I also specifically instructed to keep me awake and conscious during and after delivery because I want to witness everything. With Salma kasi, my firstborn, I was so high and groggy with the meds they gave me and as soon as she came out, I was knocked out.

So anyway, we went back home to eat lunch first and get my things and also arranged to whom to leave Salma with. I just ate fruits (pineapple included – which is said to help in ripening the cervix).

2:00pm – went back to the hospital, was admitted at 2:15pm in the Labor Room – gave them my birthplan, they interviewed me, performed tests, changed to hospital gown. By the way, while I was being interviewed by the resident doctor, my Ob dropped by the Labor Room (she will perform CS delivery to another patient at 3pm), she approached me and lightheartedly introduced me to the doctors there in the labor room as a breastfeeding and rooming-in advocate.

3:30pm – insertion of Cerviprime vaginally (the medicine in gel form that should make the ripening of my cervix faster). Very  grueling, awful, agonizing, excruciating, most painful experience – as in ang sakit talaga! Since posterior pa kasi my cervix, the resident doctor couldn’t place it on my cervix, sobrang layo pa daw, hindi nya maabot, even with the use of a speculum – ouch! It took us almost 10-15mins just trying to get that thing inside of me – I almost cried and I was sweating thick and cold sweat because of the pain. From the time it was successfully put in my cervix, I wasn’t allowed to sit or stand anymore. So the waiting time and boredom has officially begun.

4:30pm – they hooked me on NST (baby monitor), contractions are starting na and becoming more frequent, I feel a little pain na din and naninigas na din tyan ko.

5:00pm – feeling the contractions, becoming more painful but still tolerable for me, I just did breathing exercises with every wave of contractions coming. I knew my family were at the church that moment, so I imagined I was with them singing and praying as I sing and hum the songs to ease the labor pains.

6:00pm – IE:4cm, and the intervals between contractions were becoming shorter and shorter, hence more and more painful. The midwife was commending me for my very high pain threshold kasi she noticed na I was stretching my legs and twitching my toes from time to time - everytime I feel contractions.

7:30pm – they started to administer thru IV the Syntocinon – I think that’s the ‘pampahilab’ to induce the labor. After putting that on my dextrose, I was told that I can ask for pain meds anytime if hindi ko na kaya – but I wasn’t even considering that, kasi bilib ako masyado sa sarili ko sabi ko kaya ko ‘to. I then asked kung gano katagal pa kaya ako maghihintay, they’re all saying depende..so I thought to myself baka bukas pa ng medaling araw ito lalabas. So I anticipated being bored again.

8:00pm – in spite of being bored, I found myself softly moaning  during every contraction, mina-masasge ko na yung balakang ko kasi umaabot na dun yung pain paikot sa puson ko. The midwife saw me doing that so she asked me if I want the pain meds – I declined still. That time pala, I was also starting to leak something out of me, pinasilip ko sa midwife, blood daw nagsisimula na..normal daw yon.

8:15pm – I was starting to think of asking na for the pain meds, sabi ko sige pag 8:30 at di ko pa din kaya, hihingi na ko.

8:30pm – I asked for it na. Pagka-inject sakin medyo guminhawa na pakiramdam ko so I decided to nap thinking na bukas pa ko manganganak at kailangan ko ng energy, so tulog muna ako.

And so I fell asleep, maybe that was 30 minutes to 1 hour. I was awakened by a strong thud inside my belly, which I think was a kick from my baby, napadilat ako agad then biglang may lumabas na gush of fluid from me, different from the feeling of the blood leaking earlier, then biglang humilab ng malaks at masakit, napatawag na ko “Doc.. sumipa yata sya ang lakas tapos may lumabas sakin” The doctor said “okay wait i-IE kita” so she went to get gloves pero paghakbang pa lang nya palayo from me, humilab na naman ng suuuperrrrrr sakit na parang mamatay na ko sa sakit – note, for those who know me they can attest that I’m a very softspoken person, hindi ako basta basta napapasigaw – but that time, sigaw talaga ako “DOC!!!!” and as if on cue, pagkasigaw ko, bumulusok palabas yung amniotic fluid galling sakin, as in ang dami overflowing sa thighs ko, tapos humilab na naman, as in parang di na nawawala yung pamatay na sakit so I kept on shouting “Ahhhh!! Ahhhh!! Doc!!!”

Then the doctor IE’d me, di pa nga nya napapasok I heard her say “Oh, she’s here na.” (referring to my baby). Then proceeded in performing the IE as she counts it “1..2..3..4..5…6..7..8..8cm. Tawagin nyo na si Doctora (my OB).” The doctors and midwife there were all commenting “Grabe..ang bilis! Ang galling mo, mommy!” since they/ we were all thinking na aabutin pa ko ng umaga. Take note ha, hindi nawawala ang hilab at sumisigaw pa din ako “Ahhh, help help!” Sila din nagkakagulo na shouting “ER! ER!” Habang ako sumisigaw kasi I feel na parang lalabas na si baby parang naka-crown na yung head nya “Doc!! Ayan na sya..ayan na lalabas na!” panic mode ako, so one doctor positioned herself down *there* and blocked it with her fingers, as she said “hindi mommy, hindi sya lalabas, hawak ko sya” that somehow gave me assurance na hindi basta magpopop out si baby.
I overheard one doctor said “Ring lang ng ring, hindi sumasagot si doctora.” So that panicked me, “Ahhhhhhh!!! Lalabas na!!!” To illustrate the feeling, sorry medyo gross – imagine na may LBM ka at sobrang sakit na humihilab tyan mo, then yung pwet mo nag-aalburoto na din at ramdam mo na lalabas na, sasabog na, pero nasa public place ka kaya kelangan mong pigilan yung paglabas, but hen yung tyan mo humihilab and telling you to let go and let it come out, pero hindi nga pwede kasi. Well x10 non ang pakiramdam!

As they were transferring me to the Delivery Room na habang nagsisisigaw pa din ako, sabi ko “AAhhhhhhhhh!! Napu-poo poo ako!!!” Nadinig ko ang boses ni Doctora “Sam, sam, andito na ko…re;ax lang, wag kang sisigaw” So ayun, medyo kumalma na ko. Pero ang sakit pa din kaya napapasigaw pa din ako. “Aahhhhh!!! Aray!!! Help!!!” The resident doctors said “mommy relax lang, wag kang sisigaw inhale exhale lang”. Sabi ko “I can’t I can’t!! AAhhhhhhhhhhhhhh!!” Sagot na naman sila, “mommy, inhale, exhale” Pero sumigaw pa din ako pero eto comedy kasi nga nakukulitan na ko sa kanila na pinapatigil akong sumigaw eh di ko nga magawa, pinapa inhale exhale ako eh din a nga ako makaconcentrate so napasigaw ako instead ng:  “Aaaaaaaaaaaaah!!! Inhale!!!!!! Exhale!!!!” LOL! Grabe, sobrang sakit kasi talaga na parang the only way to cope is to shout my lungs out, para na kong malalagutan ng hininga sa sakit.
My OB said “Sam teka lang ha, nireready lang yung gamot mo, diba sabi mo gusto mo yung gising ka” Apparently, tinitimpla pa yung anesthesia ko, yung timpla na I will remain awake all throughout delivery.

With the help of a tall and strong man, pinapwesto na ko na parang fetus (letter C) position so they can administer na yung anesthesia sa spine ko, bawal ako gumalaw so hawak nung lalake yung ulo at mga paa ko, I tried my best too na wag gumalaw kahit humihilab tyan ko, syempre baka pag gumalaw ako magkaron pa lalo ng problema and delay diba, I wanted to get it over and done with asap. So para mapigilan ko ang sarili ko to move, with every hilab, I grab the man’s shirt and I squeeze it – ayy grabe lukot na lukot ang damit nya pagkatapos. LOL

After maturukan ako ng anesthesia, biglang nangalay at namanhid yung legs ko! To the point that it scared me kasi sobrang ngalay na ngalay yung hips and legs ko pero di ko maigalaw waist down..yeah yun naman expected ko, pero sobrang bilis kasi nung effect nakakabigla at medyo nakakapanic pala. But anyway, yung hilab sa tyan di pa din nawawala so medyo sumisigaw pa din ako, and nafifeel ko pa din yung pag-crown ni baby dun sa baba pero hindi na masakit *duon*. My anesthesiologist was nice, he’s an old man at para ma-kalma ako, ineexplain nya sakin what’s happening, sabi nya normal yan mamanhid talaga yan pero yung sakit sa tyan mo di mawawala..so that sort of calmed me down.

Then ayan na, pinapa-push na ko, pero dahil sa sobrang dami ng nangyayari parang di ko na maisip kung pano nga ba magpush? I tried, pero sabi nung assisting doctor mali daw hindi daw ganon, then I heard my OB said, “wag na wag mo na sya ipa-push”, na-relieve ako kasi nawala yung stress ko sa pag iisip kung pano ba magpush, then suddenly nafeel ko na lang lumabas na si baby napasigaw ako kasi nafeel ko yung paglabas! “Ahhh!” baby out! 10:01PM! ginhawa ng pakiramdam paglabas nya, tingin ako agad kay baby…the Pedia cleaned her up, while cleaning her up may nafeel na naman akong lumabas “Awww!” sabi ni OB “nililinis lang Sam, nililinis lang” I think that was the placenta kasi parang ang laki din nung lumabas eh.

After cleaning my baby the pedia brought her to my breast at pina-latch on agad. Sabi nung Pedia “Ayan…ayy, ang sweet naman ng mag-inang to!” and I also heard her say to her colleagues “Oo ganyan nga, yan yung Unang Yakap”           

I was soooo exhausted, yet so happy na nakikita ko at nafifeel ko skin-to-skin at nasa chest ko si Soraya. Then they got her na…sabi ko “wait, wait lang” then inilapit sa cheek ko si Soraya, then I kissed her cheek. Hayyyyyyy…heaven ang feeling.

Pagkakuha kay baby, the remaining doctors there congratulated me, I said my sincere, heartfelt Thank you to all of them, then my OB told me to rest at matulog na muna. Sa sobrang pagod ko, I really said, “yes doc, matutulog po talaga  ako.”
« Last Edit: February 25, 2011, 06:42:53 pm by pinkcoyote »

glamorosa_09

  • Guest
Re: Labor Stories
« Reply #225 on: February 25, 2011, 07:48:13 pm »
congrats sis sa iyong baby Soraya!
And thank you for sharing your experience. Natawa ko sa inhale exhale. Ang bilis ng labor mo 6.5 hours, ang saya...

Pag induced labor ba hindi na pwede maging mobile? as in confined ka na sa bed? I plan to do different labor positions sana, pray na lang din ako na natural ang maging labor ko...

pinkcoyote

  • Guest
Re: Labor Stories
« Reply #226 on: February 25, 2011, 09:32:41 pm »
^actually sis part ng birthplan ko yung id be allowed to walk and do squats habang nagl-labor,but since iinduced ako, in-X na ni ob yun sa birthplan ko. Kasi may gamot nga na nilagay vaginally so di pwede tumayo, and also may dextrose na ko.

chrisane

  • Guest
Re: Labor Stories
« Reply #227 on: February 25, 2011, 10:55:36 pm »
^sis ang cute ng labor story mo parang napapa"Aaahhh" din ako.. hehe

sobrang likot ni baby now, naninigas pa ata tummy ko, sa may vaginal area biglang sumasakit..  pero hindi constant pag tigas niya siguro kasi naglilikot lang si baby.. by the way im 38th weeks and 4 days preggy.

bbmack

  • Guest
Re: Labor Stories
« Reply #228 on: February 25, 2011, 11:56:21 pm »
ganda ng labor story mo sis pinkcoyote hahaha! kinwento ko kay hubby, LBM pa nga lang badtrip na e 10x pa kaya?? hahaha! pano kung di ka ready? tapos di ka nakapoo poo, allowed ka pa bang pumopoo non or i-enema ka na kagad? haha :>

tiggerlily

  • Guest
Re: Labor Stories
« Reply #229 on: February 26, 2011, 03:05:43 am »
sa kin nun, it was not LBM-like. it was like constipation x10. yun bang kahit anong pwesto ang gawin mo ayaw umayos ng tyan mo. tapos gustong gusto mo ng ilabas pero ayaw lumabas. nakikipag-away pa ko sa mga nurse kasi gusto nila ko turukan ng epidural pero ayoko nun kasi. ang same with you sis, napapa-english pa ko. kaya palagi akong niloloko ni hubby kapag kinukwento nya yan birth story ko kasi ini-english ko sila dun. for an unknown reason, kapag nagagalit pala ako e napapa-english ako. hehe!

pinkcoyote

  • Guest
Re: Labor Stories
« Reply #230 on: February 26, 2011, 04:46:59 am »
totoo napapaenglish talaga! Hehe. Sakin kasi lalabas na si baby eh tung thought na 'mapupunit' ako di ko ma-bear at kaya hinihintay ko yung cue ng ob ko kung pwede ko na i-ire,kasi every hilab parang sumusuot sya palabas eh ng kusa kaya siguro sabi no need to push na ko.

Hindi ko na alam kung ienema ako eh..saka im also not sure kung napupupu ba ko talaga nun or sinasabi ko lang yon kasi same yung feeling? Hehe.

yapeegurl

  • Guest
Re: Labor Stories
« Reply #231 on: February 26, 2011, 05:23:59 am »
sakin naman ang work sched ko nun was 2pm to 11pm.. after work pumunta pa ako sa 24x7 na mall dito.. SG based kami.. i was expecting my son to come out 1st week of January.. he's preemie.. got out on my 32nd week.. nakauwi ako mag 1am na.. humiga ako agad kasi pagod ako.. then I started to feel na parang dysmenorrhea.. nag restroom ako tas meron blood ng konti.. hindi ko pinansin muna kasi konti lang naman yung blood.. humiga ako ulit.. pero parang guma-grabe kaya ginising ko si hubby.. sabi ko "tic (i call him tic), manganganak na ata ako".. then he answered "sure ka? hindi nga?".. di nako sumagot kasi nairita ako.. hahaha.. magjojoke ba ako eh dis oras ng gabi.. di nya kasi ineexpect and ang himbing na ng tulog..

then finally gumising sya.. pumunta kami sa sala and thun na nagstart contractions ko.. ang nakakainis kasi since nasa singapore kami, ang hirap iexpress ng feelings ko in english.. etong mga nurse na naka duty singaporean.. tapos medyo loud ako sa labour room kasi super sakit and ayoko mag epidural.. ayoko din ng laughing gas.. so talaga sumisigaw ako to ease the pain.. sabihan ba naman ako ng "sssh.. keep your voice down.. there are other women in labor".. hala gusto ko sampalin! gusto ko sabihin "ikaw kaya dito!!!" hahaha.. grabe what an experience.. kakainis.. meron pang manang na nag mo-mop sa harap ko.. jusme!

ang bad experience ko pa, hindi ako binigyan ng gamot para pampalambot ng pupu.. kaya first pupu ko para akong naglabor nanaman.. normal kasi ako.. tapos na-emergency pa ako kasi hindi matanggal agad placenta.. haaay..

but it was fun! 6am nailabas ko na si baby.. mga 4hrs lang labor ko :) proud ako na normal ako na local anesthesia lang.. no epi no laughing gas.. pure hard pain.. umaasa ako sa kasabihan na bayad na ako sa utang sa mommy ko.. not sure how true.. sana..

a_y_e_n

  • Guest
Re: Labor Stories
« Reply #232 on: February 26, 2011, 10:18:48 am »
wow.... natakot na naman akong manganak based sa mga kwento nyo dito... hahaa :D

Cherry143

  • Guest
Re: Labor Stories
« Reply #233 on: February 26, 2011, 12:02:07 pm »
thank u for sharing birth experience nyo. Very informative.  Am first-time mom-to-be. Medyo ini-iskip ko nga lang ang ibang part pra di nman ako matakot sa sakit. Though ok din naman pra I know [textspeak!] to expect.

Ask kolang etong 2concernss ko.

1) panu ba ginagawa para di ma poopoo?  or di lalabas ang poopoo?  once na feel na ang hilab hilab na parang need na pumunta sa labor room, should i try to poo muna? And [textspeak!] if ayaw naman lumabas, pero worry ko bka during labor or delivery sumabay ang poo?  sorry ha, pro serious tlaga etong concern ko, hehe.  alam ko yung inema, kelan ginagawa sya sa panganganak?
2) [textspeak!] pwedi gawin kung magka almuranas / hemorrhoids? Kung konti lang pwedi ata dedma kung walang discomfort. [textspeak!] if malaki? Operation b, or may cream? no idea.
 8)
 


HeartHeart

  • Guest
Re: Labor Stories
« Reply #234 on: February 26, 2011, 02:25:26 pm »
^ yung number 1 lang ang alam kong sagot.

sabi ng nurse na kakilala ko, normal lang daw sa nanganganak ang magpoop.  ordinary na daw yun sa kanila.  kaya okay lang yun, expected na daw nila yun.   :-*

ana mimi

  • Guest
Re: Labor Stories
« Reply #235 on: February 26, 2011, 02:29:13 pm »
minor operation for question # 2.. sandali lang naman mag repair nun.. saka marami ganung case sa OR.

glamorosa_09

  • Guest
Re: Labor Stories
« Reply #236 on: February 26, 2011, 07:51:01 pm »
I hope ganyan din kabilis ang maging labor ko.

Sis yapeegurl

nauwi nyo ba kagad si baby? Or nilagay muna sa NICU?

Sis cherry143

sabi nga ng hubby ko saken, "wag kang macoconscious, ire lang ng ire." ang importante mailabas si baby, tutal naman sanay na naman ang mga attending staff sa ganyan. =)

howdouknowitsme

  • Guest
Re: Labor Stories
« Reply #237 on: February 26, 2011, 08:24:31 pm »
nakakatuwa ang mga labor stories niyo mga sis...kaso my halong kaba yun saken..:p june pa naman edd ko...

pero question lang...paano ba malalaman kung full term na?yun 32 weeks ba delikado pa yun kung lalabas na yun baby?
sorry mga sis,shonga kase ko..wala ko idea...first bb namen ni hubs and nasa abroad pa siya kaya ako lang mag isa tumutuklas ng lahat regarding pregnancy...:p

^oo nga sabagay sanay na sila sa mga ganun...keber na lang..:p tee hee!

sky_butterfly17

  • Guest
Re: Labor Stories
« Reply #238 on: February 26, 2011, 09:21:16 pm »
[

Ask kolang etong 2concernss ko.

1) panu ba ginagawa para di ma poopoo?  or di lalabas ang poopoo?  once na feel na ang hilab hilab na parang need na pumunta sa labor room, should i try to poo muna? And [textspeak!] if ayaw naman lumabas, pero worry ko bka during labor or delivery sumabay ang poo?  sorry ha, pro serious tlaga etong concern ko, hehe.  alam ko yung inema, kelan ginagawa sya sa panganganak?
2) [textspeak!] pwedi gawin kung magka almuranas / hemorrhoids? Kung konti lang pwedi ata dedma kung walang discomfort. [textspeak!] if malaki? Operation b, or may cream? no idea.
 8)
[/quote]

i-lalabatiba ka nila upon admitting para walang poop na kasama pag nag push..ganon ginawa sa kin

tiggerlily

  • Guest
Re: Labor Stories
« Reply #239 on: February 26, 2011, 10:30:02 pm »
yung enema (labatiba) ang inilalagay sa yo para mapoopoo ka na muna bago punta sa DR. around 4cm dilated ka siguro nito. alam mong nilagyan ka nito kung may inilagay sila sa puwit mo at pagtapos nun ay nagtatakbo ka papuntang cr para magpoop. oo. tatakbo ka talaga after nilang mailagay yun. wala pang 1 minute.

pero there are times na too late na para maglabatiba kaya ayun, kasama na ni baby paglabas - poopoo.

girls, wag kayong matakot manganak. i believe the objective of this thread is to inform, not to scare. a woman's body is created to do this. leave it to nature. billions of years na nating ginagawa ito - wala pang hospital noon. and the saying na nasa hukay ang isa pang paa ng ina kapag nanganganak? not so true anymore dahil sa advancement ng technology natin. if you want to know more about everything about pregnancy and childbirth, best to read "what to expect when expecting". bible talaga itong book na ito for pregnant women. lahat ng procedure na pwede nyong piliin before kayo manganak, naka-explain dun. so may option kayo para sa birth plan nyo. not just the procedure that your OB would dictate.

 

Latest Stories

Load More Stories
Close