watch now

Author Topic: The Medical City  (Read 252805 times)

caramelsundae

  • Guest
Re: The Medical City
« Reply #360 on: August 13, 2014, 03:50:47 pm »
Talaga sis chocnat! :D

Sige, kunin ko sa mom ko yung estimate na binigay nila doc.
Pero ang natatandaan ko for standard room ng NSD ranging from 80-110k ata or 100k.
Basta ganun. hehe  ;D

chocnats

  • Guest
Re: The Medical City
« Reply #361 on: August 13, 2014, 09:16:51 pm »
^oo, yun din sabi sa akin ng friend ko eh. mga ganyang amount rin ang binayad niya na NSD tapos Dra. Fuentes pa. Eh syempre, what if kung CS pala ako, so mas mahal yun! Haha! Pano pala bibisitahin yung baby-friendly ward? Sino pwede tanungin? Gusto ko kasi makita para if ever maganda nga siya, then baka dun na lang ako. Hehe. Sayang rin kasi ang magagastos, baka pwedeng pambili na lang ng gamit ni baby. haha

caramelsundae

  • Guest
Re: The Medical City
« Reply #362 on: August 14, 2014, 09:21:24 am »
^sa 6th floor ata yung baby-friendly ward sis, kabilang building. Pwede mo ask si dra o kaya yung secretary niya, si ate marge. ;) pwede ka rin kumuha kay ate marge nung rough estimate. Di ko pa kasi makita yung papel na pinagsulatan nung quotation.  ;D
Korek, medyo pricey talaga. Try mo na din bumisita sun sa standard room nila para makita mo difference nung sa baby-friendly ward tsaka standard ng private room.  :D

aceofhearts

  • Guest
Re: The Medical City
« Reply #363 on: August 16, 2014, 02:54:12 am »
I gave birth 3 weeks ago via NSD at TMC. I was discharged the next day. Para lang kami nag overnight ni baby. Hihi! My total bill was roughly 90k. 70+ for me and around 20k for baby. My room was private and I was charged with 1 1/2 day rate. I had a very good experience with TMC and I commend my OB and her team for my successful delivery. I also want to thank the Junior Intern who stayed with me and my hubby in the labor room. He saw me in pain and heard me shout at the top of my voice. Still, he managed me by making lots of kwento about med school. :)

Hubby stayed with me the whole time. From the labor room up to the time I delivered our little angel. My baby and I were "non-separation" so we were together the whole time.

I also liked their hugs and kisses alarm for me and baby, though it costs 300 pesos I think.

Overall, I'm a happy TMC mommy. Will definitely give birth here again after 2-3 years maybe. :)

tabularasa08

  • Guest
Re: The Medical City
« Reply #364 on: August 16, 2014, 09:56:58 am »
^sis, congrats!! Good to hear na okay yung delivery mo. Btw sis, sinong OB mo? And ano yung hugs and kiss alarm? Thanks!

caramelsundae

  • Guest
Re: The Medical City
« Reply #365 on: August 17, 2014, 10:18:46 am »
^^sis congrats! Share mo naman sino ob mo..  :)
My ob also explained to me yung non separation eh.. Naging happy ako dun hehe..

Sis tabularasa08 yung hugs and kisses is parang charm na nakasuot sayo tas kay baby, it will play a tune eveytime the right hug is with the right kisses.. Tas magaalarm din yun pag naglayo yung dalawang charm na wala naman sa schedule kasi nga non separation kayo ni baby dapat, sabi ni ob the only time na pwede maghiwalay si mommy and baby is for the new born screening or any other scheduled test siguro for baby.. But as much as possible non separation talaga.. 😊

tabularasa08

  • Guest
Re: The Medical City
« Reply #366 on: August 17, 2014, 12:27:57 pm »
^thanks for the explanation sis! Yun pala yun. Wala pa kase nadidiscuss na ganyan saken ang OB ko. I am really hoping na sa TMC ako manganak. From bulacan pa kase ako. Gusto ko sa TMC since panay good feedbacks ang naririnig ko. And feeling ko they will really take good care of me and my baby.

aceofhearts

  • Guest
Re: The Medical City
« Reply #367 on: August 18, 2014, 09:18:51 pm »
My OB is Dra. Cecilia Vicencio. She's really good and nice. I really made sure that hubby will be with me the whole time and hindi niya ko binigo. Haha! She's really a pro. :)

missdre

  • Guest
Re: The Medical City
« Reply #368 on: August 19, 2014, 06:41:58 pm »
Hello po mga sis, newbie here but been reading posts here since the time I learned I am pregnant..so helpful ng mga thread especially here sa pregnancy and childbirth experiences.

@ sis aceofhearts my OB is also Dr. Cecilia Vicencio, she is now the chairman of the OB dept di ba? I'm due na this month ask ko lang indi ka ba nag ask ng package for NSD?

aceofhearts

  • Guest
Re: The Medical City
« Reply #369 on: August 20, 2014, 11:33:35 am »
^Hi sis! No I didn't ask for the package. Kasi pag package automatic ward yung room (as per my inquiry with admissions). My health card kasi covers private room for hospitalization. Sayang naman if hindi ko ma-maximize.

Anyway, good luck sis! Just tell her your requests, if there's any. :)

God bless you and your baby.

missdre

  • Guest
Re: The Medical City
« Reply #370 on: August 21, 2014, 09:21:04 am »
Thank you sis aceofhearts.

Sana NSD din ako pra halos same lang din abutin bill namin. Our HMO covers din kasi maternity natatakot lang kme hubby mag over budget kasi sayang din kung mag shell out pa kame money.

Kaya when I read your post na inabot ka lang ng 90k sobra natuwa kame ni hubby kasi baka pwede na din kame mag private room hihi. Sis, what type of private room pala kinuha mo and how long ka nag labor? Due ko na kasi next week sorry ha matanong ako hehe. Thank you so much sis.

aceofhearts

  • Guest
Re: The Medical City
« Reply #371 on: August 21, 2014, 10:13:42 pm »
Deluxe yung kinuha ni hubby. Yun lang kasi available. I was admitted at 9 am. Dumeretso na ko sa labor room in 5th floor, pag mag ER pa kasi, additional charges lang daw un sa bill. Kaya ko naman mag lakad so 5th floor na kami dumeretso. From 9 am, 5 CM na ko then every hour nag increased ng 1 CM until I stuck in to 8 CM by 12 noon. Haha. OB had to rupture my water bag na para bumilis. Nakapag lunch break na nga siya and naka attend ng meeting, pag balik niya 8 cm pa din ako. Hehe! By 2:30 PM, 9 CM na then I gave birth at 3 PM. Ang bilis ng pang yayari from labor room, transfer agad to delivery room. Si hubby hindi na nakapag cr kasi kelangan standby lang siya cause anytime OB will call him na. Then when I was on my 2nd push na, pinapasok na si hubby and sakto, baby out na. Super bilis, sobra pa daw ire ko. Di ko kasi alam na baby out na pala. Hahaha! Sorry for the long post, I just remembered that very special day. Oh well, good luck sissy! Push kung push! Dra. Vicencio is the best!

I'll be back in her clinic next month for a family planning session. You will have that too. Gulat nga ako. May ganun pa siya. God bless and congratulations in advance to you and hubby! :)

missdre

  • Guest
Re: The Medical City
« Reply #372 on: August 22, 2014, 11:01:02 am »
Wow sis😄 ang galing mo naman ang bilis lang ng labor mo and super lucky ka to think na deluxe room pa nakuha mo! Nakakatuwa naman yung kwento mong si hubby hindi na nakapag cr sa sobra bilis ng pangyayari hahaha. Inggit naman ako sayo sis sana ako din😊.

Well, it happened so fast yet so memorable naman. Yup sis yun din sabi nila ate weng and ate mean babalik nga daw after a month. Mura din PF ni Dra. Vicencio sis kaya dame din sya patient.

Im so glad na nakausap kita dito sis😊, thank you so much for sharing yours. I'll update you once ako naman hehe. Check up ko sa kanya tomorrow.

Enjoy motherhood sis, God Bless you and your baby😊

aceofhearts

  • Guest
Re: The Medical City
« Reply #373 on: August 28, 2014, 11:36:58 am »
^ you're welcome sis. God bless you! And congratulations again.  :)

str4wb3rry

  • Guest
Re: The Medical City
« Reply #374 on: December 14, 2014, 10:34:46 am »
Hi mga sis! Medical City ko din ipapanganak si first baby :)

any one here na naka experience sa Medical City na binigyan ng fm yung babies nila?

according to my OB, Med City is a breastfeeding advocate hospital kase kaya i should not worry pero syempre as 1st time mom hindi padin mawala yung worries ko.. I really wanted to ebf my baby kaya hopefully the hospital sticks to NO FORMULA policy..

Wala naman pong naka experience na binigyan nila ng formula si baby?
if meron ano daw pong reason?

Thanks much! :)

bluish_mommy

  • Guest
Re: The Medical City
« Reply #375 on: December 15, 2014, 09:25:12 am »
^gave birth to this hospital din before. I noted na magbe-breastfeed ako at hindi nila binigyan ng formula ang baby ko. nung kapapanganak ko palang at di pa ako agad makapunta sa NICU, they used parang small medicine cups to feed the baby, hindi bottle with nipple.

str4wb3rry

  • Guest
Re: The Medical City
« Reply #376 on: December 15, 2014, 03:08:56 pm »
Hi sis bluish_mommy :)

Ah so cupfeed ang pagpapainom nila kay baby ng breastmilk.. Ok na yun basta wala lang formula milk hihi :)

str4wb3rry

  • Guest
Re: The Medical City
« Reply #377 on: January 05, 2015, 12:38:49 pm »
Tahimik mga TMC moms ah :)

Will give birth on march pa kaya wala pa ako ma-share eh super laking tulong yung experience sharing dito.. at the same time nakakawala din ng kaba :)

chocnats

  • Guest
Re: The Medical City
« Reply #378 on: January 05, 2015, 06:35:03 pm »
Gave birth dito last December 16. di ako nakakuha ng package kasi preterm baby ko and emergency cs ako pero nagstay kami sa baby friendly ward para makatipid. And I got to say, sulit siya. Ang ganda nya eh, parang private room lang. Malinis rin naman ang common bathroom. If ever manganak ako ulit, magward pa rin ako hehe

str4wb3rry

  • Guest
Re: The Medical City
« Reply #379 on: January 06, 2015, 03:10:48 am »
@chocnats, congrats sis! :)
Btw, how long did you stay sa hosp?
and if pwede i-share, how much did you pay?

Normally daw napupuno yung baby friendly ward eh and its on first come first serve basis daw.

 

Latest Stories

Load More Stories
Close