watch now

Author Topic: Career Woman or Stay At Home Mom - What would you choose if you have a choice?  (Read 43330 times)

simang

  • Guest
The more the nakakabonding ko my sister who's SAHM, the more na naiinspire ako to become a SAHM myself eventually. Madalas kasi namin to napapagusapan lately since i'm getting married this year, and i can definitely see the advantages of being a stay at home mom especially na 3 yrs old na si baby nya. She's working part time ng home based mostly and she earns well (in fact mas malaki pa income nya saken and i work full time lol). Kaya parang win-win, she gets to see her kid everytime, tapos she earns pa. Very ideal yung setup at least for her.

^i havent heard of that site sis. Parang odesk ba yan?

Miss Taken

  • Guest
^ That's true sis.

When I get married and have kids, I'll be a stay at home mom with an online job. My aunt is an online HR recruiter and mga Australians ang ini-interview niya thru skype. Ang laki talaga ng sweldo and nababantayan pa niya yung mga little cousins ko. She wants me to do the same right now pero enjoy pa kasi ako sa aking office job eh but in the future, I'll definitely accept it.

JAZRINA

  • Guest
Ngayon na magiging mom na ako, i'm starting to explore possible opportunities to work from home so I can earn money while taking care of my baby. Pero parang di ganoon karami ang opportunity for accounting grad like me eh.  But still, hoping to find one.


funky f

  • Guest
Freelance accountant, sis. Ganyan yung accountant namin sa biz namin. Though madalas din sya lumabas.

mrs.boeck

  • Guest
Mga mommies, gusto kong ishare yung article na to sa inyo. MAke sure to grab a tissue :)

www.scarymommy.com/today-ill-someday-want-back/

kiz_me1109

  • Guest
Given a choice I wanted to become a Full Time Mom. But of course, I'm living in the reality that I need to work to live. :( I tried applying for Jobs in Odesk but no luck yet. :(

bluish_mommy

  • Guest
being a full time mom is not feasible at this stage of my life.... kaya ngayon palang pinaplano ko na ng maayos ang magiging retirement ko. I want to retire as early as 50yrs old hehe, meaning I need 15yrs more to work at magipon pa for my retirement and for my child's future. I want to be a fulltime mom by 50yrs old  ;)

purplemommy17

  • Guest
Definitely, a full time mom. Sana bigyan ako ng chance ni God. Pero kung hindi man, nagpapasalamat padin ako sa work na binigay Niya.  :)

krisle703

  • Guest
If I have a choice, I would want to be a career woman full time in an office set-up. Medyo career oriented kasi talaga ako kahit nung dalaga pa ako. ;) pero Right now, I'm working from home to supervise my kids. But I plan to shift back to office type once they graduate from grade school ;) okay naman ang pay ko working from home pero syempre iba parin ang promotion at level up pag office set-up. Oh well 8 years to go.. my kids are my priority right now kahit dream ko talaga ang promotion and level 5 career hehe

tischarmedlife

  • Guest
I want to be a SAHM and I hope that it will happen soon. Kailangan lang mag-ipon pa para sa planong business para sa house na lang ako, mag-aalaga ng bata  ;D

applejy

  • Guest
it will be too hard for you if you're not going to see your baby once in a while. but you need to work for the future of your children.
« Last Edit: June 04, 2015, 12:44:47 pm by applejy »

kikay_balot

  • Guest
Hello there mga mommies. Namiss ko magbasa ng forum dito s FN. Naging busy sa trabaho and firt time mom.
I am based in Kuwait. 12 years na ako dito as OFW and presently working as Secretary sa isang retail company. My husband works as dental lab technician sa isang private clinic dito din sa Kuwait. Dito na kami nagkakilala and nagpakasal sa Pilipinas and balik ulit dito sa Kuwait hanggang nagkababy na kami. my baby is now 5 months. Kababalik ko lang sa work two months ago right after my maternity leave. Sa ngayon pinapaalagaan ko ang baby ko sa maid ng ate ko. Same house naman kami. Pero tatlo na inaalagaan nung yaya kasi may 2 anak din ang ate ko, isang 6 and 4 yrs old both boys. So far eh ok naman at nakakayang ihandle nang yaya ang pagaalaga. Minsan lang hindi maalis sa akin ang magworry kapag paguwi ko may makikita akong pantal, rashes or insect bites sa baby ko. Lalo na kapag namumula [textspeak!] puwet ni baby. Kahit ilang beses ko iremind ang yaya na apply soap sa tuwing nagpupu si baby para hindi mairritate and apply sudo cream or powder for anti diaper rash, minsan nakakalimutan daw. Marahil na rin siguro sa dami ng trabaho niya sa bahay. Ang baby ko pa naman kelangan bantay palagi kasi medyo malikot na and umiiyak kapag wala siya kasama sa room. So minsan naiisip ko kung dapat na ba ako munang tumigil sa trabaho ko para ako  mag-alaga sa baby ko. And sa puso ko gusto ko ako talaga mag-alaga sa baby ko kasi gusto ko ako lahat makawitness ng firsts ng baby ko. Minsan hindi rin maganda lumalabas sa bibig ng yaya eh ayaw ko makagisnan ng baby ko yung ganong paguugali. Iniisip ko naman na kakayanin ba ng asawa ko or kaming dalawa na malayo kami ng anak niya sa kanya. Kasi if i will stop to work, then i have to go back sa Pilipinas. Pero not as early as now kasi marami pa kaming bayarin. may mga properties kami sa Pilipinas na dapat bayaran. Gusto ko rin namang ok na lahat bago kami magbalik bayan. Kaya eto tinitiis na sa loob ng 5 days eh konti lang yung oras ko with my baby. Pero paguwi ko naman sa house after work eh hand-on na ako kay baby. then kapag weekends, we spend our 24 hours with baby. so nag-iipon talaga kami ng husto para pag mag aaral na si baby ko eh uuwi na kami sa Pilipinas kasi mahal magpaaral dito and hindi magandang values ang natututunan ng bata lalo na dito sa middle east. siguro naman by that time eh stable na kami and kakayanin na ni mister magtrabnaho mag-isa sa abroad and kami na lang ng baby niya sa Pilipinas. I can put up my own small business para dagdag income namin. I pray to God na mag materialize lahat ng dreams namin for our family.
I hope guys na I inspire you a little.

God bless all of us.

cosmochick

  • Guest
This is my dilemma.. My husband and I are planning to have a baby na this year ,sometime in October...ayoko ng yaya talaga.. not to offend anyone but iba pa rin kasi ang alaga ng nanay.. I know in my heart, I want to be the one to take care of my baby.. kaso.. breadwinner kasi ako ng family ko.. and my job really pays well and di sya stressful pa.. I just hope my husband will get the promotion thats promised to him this year and if ever ma cover ng new salary nya our combined salary..then I can resign with no regrets.

baby.girl

  • Guest
^ Kahit naman meron yaya the mom still has to be hands on once she gets home.  That's what I do, and my baby is a really happy one siguro because the baby sees both mommy and daddy all the time.  This blog might inspire others who plans to continue working. http://food.ndtv.com/food-drinks/the-12-most-pesticide-contaminated-fruits-and-vegetables-of-2015-752555

Shadow Angel

  • Guest
Ito pala ang tamang thread para sa akin... Gusto ko kasing maging hands on wife and mom pero nagiisip pa rin ako kasi for sure mamimiss ko ang magwork.

lovely_carrot

  • Guest
Career woman for me. I have been working since I graduated in 2001. Nagpahinga lang ako ng 1.5 yrs nung nabuntis/nanganak ako. Namiss ko ang pagtatrabaho kaya before my daughter turned 1, humanap nako ng work. Iba din kasi yung pakiramdam ko pag may sarili akong money and di ako nahingi lang sa ex partner ko. I'm actually a single mom now so no choice talaga but to work. As for my daughter, my mom is taking care of her.

Twinkle28

  • Guest
I miss being a career woman, i was a flight attendant based in middle east, plan ko nung una leave lang for a year pero na realize ko, mas priceless ang pagiging stay at home mom :) very rewarding masusubaybayan mo ang milestones nya, magiging super close kayo family. Hubby's business is doing great naman pero mas okay pa din yung hindi naka asa sa asawa lang diba? Ang ginawa ko yung savings ko from working abroad ginamit ko sa lending business, pero sa mga kilalang good payer and businessman lang dito sa min with PDC lang ang requirement ko at dapat sa business gamitin kaya namimili din ako. 2nd i opened an online store eto maliit lang kita pero pwede na kesa wala 😊 3rd since we love traveling, we opened a travel agency since may extra space si hubby sa office nya, sya ang bahala sa walk in clients ako naman ang bahala sa mga online clients. Kahit naggrow yung savings ko, thankful pa din ako kasi di yun pinapakelaman ni hubby, he still pays for everything and gives me allowance pa

Maraming home based business opportunity nga sis. Tingin ko kaya naman natin yan pag sabayin :)

funky f

  • Guest
My girls are now gr. 2 and gr. 1 and my youngest is 2. My gradeschoolers, ang dami ng moments and mga things sinasabi na nakakaguulty. Just the other day, they were requesting kung pwede raw ako na lang maghatid sundo sa kanila sa school like their classmates' mom daw :( explain naman ako pero syempre, di pa rin nila fully makocomprehend yun...
« Last Edit: August 08, 2015, 11:23:01 pm by funky f »

purple.strawberry

  • Guest
I will probably be a stay-at-home mom but with an online job. Hindi ko yata kaya mag-alaga lang sa kids and take care of the house all day. Tempting din because mas flexible ang time kapag freelance. But I don't have kids yet so what do I know. :p

Evolet027

  • Guest
If only I have a child, I will choose to be a SAHM pero working pa rin at home. sa job ko naman marami opportunities na mag work from home. Yan talaga pangarap ko, matutukan ang paglaki ng anak ko at sympre maasikaso pa rin si hubby sa lahat ng bagay. :)

 

Latest Stories

Load More Stories
Close