watch now

Author Topic: How to prevent Stretchmarks??  (Read 199292 times)

nikki

  • Guest
Re: How to prevent Stretchmarks??
« Reply #360 on: August 29, 2012, 12:22:23 am »
I have been using neutrogena body oil but I did buy palmers pero ipapa-ship pa lang from US. I started applying nung 16weeks. I'm 24 weeks now and this is also my fear.. So far wala pa stretch marks and I really really hope I don't get it since my mom didn't in her 4 pregnancies  kaya Lang it seems na naglalabasan siya from 30 weeks onwards :(

bump

  • Guest
Re: How to prevent Stretchmarks??
« Reply #361 on: August 29, 2012, 05:05:16 pm »
i tried everything pati olive oil but unfortunately walang effective. when i am preggy super big talaga un tummy ko. puro bata un bigat ko. it boils down how elastic your skin. yung mom ko same kami magbuntis pero walasiyang marks sa tummy sa 10kids na pinagbuntis nya

CebuGem

  • Guest
Re: How to prevent Stretchmarks??
« Reply #362 on: August 29, 2012, 05:17:03 pm »
Since the first trimester, I never failed to profusely slather Body Shop shea butter around my belly and thighs after shower but on my 32nd week, naglabasan ang stretchmarks.

Now, after 4 mos. of giving birth, the marks are no longer as visible as three months ago. They are slowly fading and hopefully, my continuous application of lotion on the marks will fade the scars for good but i doubt that's possible. I think I just have to live with it and these marks will serve as a reminder of my ups and downs while pregnant (drama!)
« Last Edit: August 29, 2012, 05:18:52 pm by CebuGem »

nikki

  • Guest
Re: How to prevent Stretchmarks??
« Reply #363 on: August 30, 2012, 01:23:42 am »
i tried everything pati olive oil but unfortunately walang effective. when i am preggy super big talaga un tummy ko. puro bata un bigat ko. it boils down how elastic your skin. yung mom ko same kami magbuntis pero walasiyang marks sa tummy sa 10kids na pinagbuntis nya

Sis, sabi ng OB ko i-wish ko raw na nag-mana ako sa mom ko dun sa elasticity ng skin niya lol. At may chance na Hindi ako magkaron. Sabi ko naman Hindi Lang wish doc, pagp-pray ko talaga :)

rjaye_2000

  • Guest
Re: How to prevent Stretchmarks??
« Reply #364 on: September 02, 2012, 10:35:28 am »
according to my ob, wala naman daw talagang guarantee na mapreprevent iyong stretch marks kasi nakasalalay pa rin daw iyon sa elasticity ng skin. ang magagawa daw ng lotions/soaps eh mapalighten iyong skin. sa ngayon gumagamit lang ako ng lotion dahil nagdadry iyong tummy ko.

agatha19

  • Guest
Re: How to prevent Stretchmarks??
« Reply #365 on: September 02, 2012, 12:46:37 pm »
didnt have stretchmarks sa first baby ko. though, sa breast super dami. :( pangit tignan.

Geeglee

  • Guest
Re: How to prevent Stretchmarks??
« Reply #366 on: September 25, 2012, 01:35:21 am »
natry nyo na [textspeak!] MUSTELA? i bought kasi yung moisturizer for face nung 1st trim ko, okay naman sya. I was using ponds kasi kaso feeling ko nasusunog [textspeak!] face ko pag nagapply ako.  Anyway, yung nagtitinda inoffer sakin yung pang prevent ng stretchmarks, dapat daw pag nakita ko na nagstart na yung stretchmarks, mag apply na daw ako nun. 2k yung isang tube tapos kelangan mo mag apply nun for 2 months. I don't remember kung gano kadami [textspeak!] isang tube, medyo malaki naman sya. Hindi pa ko bumibili. I'm on my 5th month and so far wala pa ko nakikitang stretchmarks sa tyan ko. Sana hanggang manganak ako. :)

eyndzel

  • Guest
Re: How to prevent Stretchmarks??
« Reply #367 on: September 26, 2012, 02:42:46 pm »
sadly, di ako nagmana sa skin ng mom and titas ko.  i'm now on my 28th week and stretchmarks started appearing when i reached 20th week ata.. been religiously applying body shop's cocoa body butter since i found out i was 4 weeks pregnant but still, it did not prevent stretchmarks from coming out. i guess swerte swerte lang talaga sa balat waha. wish ko lang di na siya super dumami pa..  ::)

cuchie0323

  • Guest
Re: How to prevent Stretchmarks??
« Reply #368 on: September 27, 2012, 08:21:00 am »
^same here sis,,, araw araw ako ng aaply ng body shop shea butter and i used cocoa butter also and pag ng set na sya sa tummy ko i apply vasiline lotion na light pink naman,, pero on my 25th weeks na shock ako kasi nag ka stretchmark din ako sa lower part ng belly ko, si hubby pa ang nakakita kasi di ko siya napansin. hindi din ako ng kakamot, if makati ang tummy ko i apply lotion and gently rub without scratching,, pero di effective huhu  :'(

sana wag na dumami at sana mawala din after i gave birtg, im on my 27th weeks na...

shooting_star

  • Guest
Re: How to prevent Stretchmarks??
« Reply #369 on: September 27, 2012, 11:17:39 am »
So glad I found this thread. I'm currently 7 weeks pregnant with our first baby. ;D

Based sa reviews, baka I'll try Palmer's.  Ano ba difference ng Tummy Butter sa Massage Lotion?

downrightgorgeous

  • Guest
Re: How to prevent Stretchmarks??
« Reply #370 on: September 27, 2012, 11:25:33 am »
I used Bath and Body - Body Butter 4x a day, yes kahit sa office lagay pa din ako. My sisters and my mom have stretchmarks, ako lang wala. SAbi derma ko still apply if after manganak at least 3mos pa to assist the skin pa din as the tummy goes back to it's size. It works for me  :)

ayami

  • Guest
Re: How to prevent Stretchmarks??
« Reply #371 on: September 27, 2012, 05:21:11 pm »
bakit sakin hindi umepekto yung Palmer's Organics Cocoa Butter? naka 8 bote ako, maliit pa tiyan ko noon hanggang natapos. yun yung amoy Yakult e. kung sabagay, hindi pa ko preggers may stretchmarks na ko sa legs lol. di na tuloy ako nagattempt na ayusin, inisip ko na lang ang repair after baby like laser treatment siguro. yun na lang pagiipunan ko

marssie

  • Guest
Re: How to prevent Stretchmarks??
« Reply #372 on: October 03, 2012, 10:08:19 pm »
Im using Palmer's moisturizing oil. Okay sana, kaso naman yung son ko pagnaglalagay ako lagi sinasabi amoy scoth tape daw ako ;D

goldengoose

  • Guest
Re: How to prevent Stretchmarks??
« Reply #373 on: October 03, 2012, 11:49:40 pm »
nung buntis ako, good ole' johnsons baby oil ang pinapahid ko sa tiyan ko after every bath and every night. in fairness ngayon walang stretch marks ang tiyan ko!

ang key lang sa tingin ko against stretch marks is to keep the skin moisturized enough para maging elastic ang skin kahit mastretch. pag nawala yung fat, babalik sya sa dati sans the stretch marks.

Grayce

  • Guest
Re: How to prevent Stretchmarks??
« Reply #374 on: October 04, 2012, 12:52:53 am »
^another thing that i want to emphasize on preventing stretch marks: using a moisturizing bodywash is also one of the key things to keep your skin moisturized. bar soaps can strip down your skin's natural moisture. i never had any stretchmarks in my tummy during my pregnancy and i owe it a lot to olay body wash, bio oil and body shop's body butter :)

purple29

  • Guest
Re: How to prevent Stretchmarks??
« Reply #375 on: October 05, 2012, 10:24:41 pm »
I only applied olive oil when i was pregnant with my first baby and good thing hindi ako nagka stretch marks sa tummy.  Now, i'm 19 weeks pregnant with my 2nd baby and im using olive oil again. Hoping it will work again though i noticed that i have patches of dry skin on my legs and arms.  :-\

Mommy Dea

  • Guest
Re: How to prevent Stretchmarks??
« Reply #376 on: October 06, 2012, 02:48:27 am »
I'm using sunflower oil from Human Nature. Mura lang, I think P130 lang for the 50ml bottle. May friend kase ako na gumamit nun for her pregnancy, wala siya stretch marks. And naimpress ako sa sunflower oil kase ginamit ko on my face, nawala yung pimples ko na tumubo when I got pregnant.

potpotpo

  • Guest
Re: How to prevent Stretchmarks??
« Reply #377 on: October 07, 2012, 09:48:34 pm »
Mga sis pa-help naman..ano ba ang pwede ko ilagay sa tummy ko...running 9 weeks palang ako, pero kasi nahihirapan ako, ayoko ng may amoy...ano ba pwede ilagay na walang amoy :-[

elizclandestine

  • Guest
Re: How to prevent Stretchmarks??
« Reply #378 on: October 07, 2012, 10:07:38 pm »
i think if nasa lahi talaga ang may stretchmarks kahit anong ilagay mo eh magkakaron ka pa rin. i religiously put anti stretchies sa tummy ko para kahit dun man lang eh flawless hahaha. kala ko ligtas na, pagtuntong ng 27weeks pagsilip ko sa ilalim ng tummy ko may purplish na akala ko mga broken capillaries pero nung titigan ko eh stretchmarks na pala :( anyway, part ng pregnancy so i embraced it nalang. hopefully magfade after giving birth.

Halee

  • Guest
Re: How to prevent Stretchmarks??
« Reply #379 on: October 10, 2012, 12:47:24 pm »

Long before I got pregnant, I really put lotion na on my belly. And as soon I found out na magiging Mudra na ako until 2 months I put baby oil and lotion. But now I’ve been using extra virgin olive oil, (nakigaya lang ako sa ginamit ng friend ko). 6 months na si baby this Oct.13 and my belly has no stretch marks. Sana gang makapagdeliver ako. Siguro nakacontribute din yong hindi masyadong malaki tyan and according to my sisters hindi sila nagkaron.

 

Latest Stories

Load More Stories
Close