watch now

Author Topic: Insanity Workout  (Read 94112 times)

twelvth_goddess

  • Guest
Re: Insanity Workout
« Reply #100 on: March 12, 2013, 12:57:06 pm »
I just started with the Insanity work out today and my fit test results are kinda pitiful maybe because I havent worked out in a week:

switch kicks - 74
power jacks - 30
power knees - 60
power jump - 15
globe jumps - 5
suicide jump - 13
push up jack -15
low plank obliques - 20

Pero this workout is challenging. I'm really bored with JM's videos and good thing I decided to try this out. Gotta dig deep!!!

KittiEKittiE

  • Guest
Re: Insanity Workout
« Reply #101 on: March 22, 2013, 10:50:55 pm »
Bumalik ako sa 30DS kaso parang naimmune na katawan ko, di na challenging. So I tried insanity fast and furious version kaninang umaga. grabe tagaktak ang pawis ko, hindi ko nagawa lahat sobrang nakakapagod pero very challenging. will stick with this. I'll just modify some movements and work at my own pace.

twelvth_goddess

  • Guest
Re: Insanity Workout
« Reply #102 on: March 23, 2013, 09:39:56 pm »
Super hirap ako sa insanity kase mahina talaga ko sa cardio pero napapansin ko na unti-unting nagbbuild yung capacity ko. My prob lang is since nasanay ako sa circuits ni Jillian Michaels na may weights and targeted muscles, parang napapansin ko na nawawala na ulit yung firmness ng arms and thighs ko. Magiging tight din ba overall through insanity?

qt_ben17

  • Guest
Re: Insanity Workout
« Reply #103 on: March 24, 2013, 05:30:19 am »
^allot separate time for weights workout. It will be time consuming but results are far better than yung incorporated workouts

break_free

  • Guest
Re: Insanity Workout
« Reply #104 on: March 24, 2013, 07:27:23 am »
I'm still under the 30 DS, tinry ko icombine itong Insanity so far nakaya ko naman. Hingal aso nga lang ako kasi ang daming talon talon at planking moments pero I like it! I like the sore feeling afterwards eh. Can't wait matapos itong 30 DS, and then I'll start the Insanity.


KittiEKittiE

  • Guest
Re: Insanity Workout
« Reply #105 on: March 24, 2013, 07:51:36 am »
dapat it's my 3rd day doing insanity kaso di kaya ng katawan ko, sakit ng mga muscles ko. rest muna then will do it again tomorrow. thanks sa tips qt_ben17 re: weights workout. like twelvth_goddess nasanay din ako kay JM. siguro for now yun na lang muna gawin ko at least nakakaworkout pa rin kahit pahinga kay insanity :)

break_free

  • Guest
Re: Insanity Workout
« Reply #106 on: March 24, 2013, 09:04:02 am »
^ me din mga sis nasanay sa may weights eh nag start pa naman ako sa 5 lbs. tagal ko na nagtatatalon pero no pawis, so ang ginawa ko nalang nag add ako ng weights kapag pwede.  ???

twelvth_goddess

  • Guest
Re: Insanity Workout
« Reply #107 on: March 24, 2013, 10:22:57 am »
Qt_ben - kung daily workout ako, how many days a week ang recommended weights training?

qt_ben17

  • Guest
Re: Insanity Workout
« Reply #108 on: March 24, 2013, 11:56:30 am »
ideally one major body part per weight,  6 days a week max. 1 day rest

to give you an idea:
mon - shoulders
tue - back,
wed - traps, calves
thurs - biceps
fri - triceps,
sat- legs (squats, deadlifts or leg press), 
sun - rest

legs are considered the heaviest day, since ito yung magiinvolve ng heaviest weight. kaya pwedeng itapat
ang leg weight workout sa cardio recovery ng insanity para hindi masyadong penalized ang legs. make adjustment nalang
sa sched ng insanity




twelvth_goddess

  • Guest
Re: Insanity Workout
« Reply #109 on: March 24, 2013, 12:35:40 pm »
^Thanks for the info qt_ben. I'll start this tomorrow ;)

twelvth_goddess

  • Guest
Re: Insanity Workout
« Reply #110 on: April 01, 2013, 11:28:51 am »
I started this week's Insanity workout with the second fit test. May progress naman so far:

Power jacks - 45
Power knees - 75
Power jump - 17
Globe jump- 8
Suicide jump- 17
Push up jack - 20
Low plank oblique - 50

I'm starting to feel the result na din especially sa lower body. I love cardio recovery and cardio abs cus it incorporates a lot of leg work too. I feel stronger din and mas nakaka-endure nako ng routines although hinde ko pa din sila kaya sabayan talaga. Sa warm up at least nakaka-2 rounds ako na non-stop. Hina ko talaga sa cardio pero that's one of my goals din naman kase yung tumaas yung endurance ko sa cardio and plyo :)

KittiEKittiE

  • Guest
Re: Insanity Workout
« Reply #111 on: April 01, 2013, 02:18:48 pm »
alternate ko to kay JM's 30DS :D

maeka

  • Guest
Re: Insanity Workout
« Reply #112 on: May 21, 2013, 10:28:40 pm »
ang galing ng insanity...the best work out ever :)

chixilog

  • Guest
Re: Insanity Workout
« Reply #113 on: June 10, 2013, 11:47:16 am »
ang hirap ng insanity!
feeling ko mababalian ako ng buto....

eleine26

  • Guest
Re: Insanity Workout
« Reply #114 on: June 10, 2013, 12:41:03 pm »
Hi,

question ko lang, kung naexperience nyo ba na same lang ang weight nyo? I'm doing insanity for 2 weeks now. pero ganun pa rin weight ko.

before ako mag start ng insanity, nag hip hop abs ako for 30days and naglose ako ng 4kg.

I wonder kung bakit ganun ang effect ng insanity sa akin. eh halos maiyak na ako sa hirap ng workout. hehe. I'm on a diet also and tinatry ko ilimit sa 1500 calories per day lang.

nakafrustrate lang every time na magcheck ako ng weight.  :-\

twelvth_goddess

  • Guest
Re: Insanity Workout
« Reply #115 on: June 10, 2013, 02:30:22 pm »
^^I dont follow Shaun T's meal plan. Even when I was still doing Jillian Michaels' work out vids, I never followed the meals too. But, if you're serious about losing weight and not just toning your body, following the meal plan may actually work. If you really like to lose weight kase, exercises are just supplements but what you eat will make or break your routines.

qt_ben17

  • Guest
Re: Insanity Workout
« Reply #116 on: June 10, 2013, 04:33:41 pm »
^^ post your typical meals in a day.
if you add weight lifting in a separate time of the day, you will see better results.

maeka

  • Guest
Re: Insanity Workout
« Reply #117 on: June 10, 2013, 08:11:20 pm »
ako wala akong meal plan na sinusundan kase may 3kids ako ang hirap umiwas sa food, what i do is disiplina lang sa lahat ng mga kinakain ko....like if rice if possible na half cup to 1 cup of rice lang, ulam kaunti lang din...lahat pa din kinakain ko even chocolate and chichiria, very small amount lang and paminsan lang dapat, disiplina talaga....hindi lang talaga part ng araw araw ko ang soda and other carbonated drinks....

usually ang ipinapalit ko sa mga cravings ko is non fat milk or green tea...or honey calamansi juice

« Last Edit: June 10, 2013, 08:16:08 pm by maeka »

eleine26

  • Guest
Re: Insanity Workout
« Reply #118 on: June 10, 2013, 09:45:20 pm »
ako wala akong meal plan na sinusundan kase may 3kids ako ang hirap umiwas sa food, what i do is disiplina lang sa lahat ng mga kinakain ko....like if rice if possible na half cup to 1 cup of rice lang, ulam kaunti lang din...lahat pa din kinakain ko even chocolate and chichiria, very small amount lang and paminsan lang dapat, disiplina talaga....hindi lang talaga part ng araw araw ko ang soda and other carbonated drinks....

usually ang ipinapalit ko sa mga cravings ko is non fat milk or green tea...or honey calamansi juice


ako din naman.. basta small amount lang lagi. may cheat day minsan. hehe.

nakakawala kasi ng motivation yung hinde ka naglose ng weight kahit sobrang effort ka na. iniisip ko tuloy kung ihinto ko na ba or itutuloy ko pa rin for 60 days.

scruffs

  • Guest
Re: Insanity Workout
« Reply #119 on: June 11, 2013, 04:41:57 pm »
Thank you po to those that replied.

For those naman po na nakapag-try na ng workout na ito, what is your age range? Kasi I read somewhere that age is a factor on how successful the workout will be.

I am 24 years old. Mataba ako since bata, now lang ako nagiging conscious sa weight ko kasi halos lahat ng nakakakita sa akin lagi sinasabi na tumataba pa ako... medyo nakaka-down din kasi mga ganung comments and yun na nga hindi naman na ako bumabata, also may history ng diabetes sa family so very prone ako.

How about the others?

 

Latest Stories

Load More Stories
Close