watch now

Author Topic: Naturally curly hair (mga kulotchina)  (Read 206271 times)

super bratinella

  • Guest
Re: Naturally curly hair (mga kulotchina)
« Reply #500 on: September 14, 2013, 03:08:46 am »
never naging effective sa akin ang rebond, mas ok pa natural hair ko parang laging party look, then nagpacolor pa ako kaya laging may party..

timetraveller

  • Guest
Re: Naturally curly hair (mga kulotchina)
« Reply #501 on: September 14, 2013, 10:53:11 pm »
Yan talaga yung pinaka-dahilan kung bakit iniiwasan ko nang magpa-salon... pinipilit kasi akong magpa-rebond. Duh. Tapos I already said no, ini-insist pa talaga saying na "mas gaganda ka pag na-rebond hair mo". Argh. Eh ang dami dami ko nakukuhang compliments dahil sa natural kong buhok tapos papa-rebond ko? No freaking way.  >:(

Buti na lang natutunan kong i-style na lang ang hair ko by myself, with the help of Google.

missktramos

  • Guest
Re: Naturally curly hair (mga kulotchina)
« Reply #502 on: September 27, 2013, 11:25:09 pm »
ganyan din problema ko mga sis pag pumupunta sa salon lagi akong pinipilit magparebond  :( san kaya ok magpagupit? any recommendation? yung maaappreciate nila ang curly hair and marunong din ng right haircut na bagay sa kulot  :)

toria

  • Guest
Re: Naturally curly hair (mga kulotchina)
« Reply #503 on: October 14, 2013, 11:38:25 pm »
Hay nasstress nanaman ako sa kulot hair ko:(. Ang dry nya kasi, parang gusto ko na iparebond ulit.
Pag medyo basa pa ang ganda ng curls pero pag natuyo na, parang bruha na ulit haha.

imyourangel

  • Guest
Re: Naturally curly hair (mga kulotchina)
« Reply #504 on: October 15, 2013, 12:34:14 pm »
Pare-parehas pala tayo dito na sawa na magpa-rebond for after so many years and decided to just embrace their natural kulotness! :D

What do you use for your hair para hindi maging loose ang curls? Ako kasi I use mousse. Shine moist mousse na nabibili sa Watson's. Nice ang finish, though medyo matigas lang (parang semi-spray net). Wala bang makakapag-define ng curls ko without the 'matigas' feel?

Anyway here's a picture of my curls..
http://i42.tinypic.com/30cop60.jpg

timetraveller

  • Guest
Re: Naturally curly hair (mga kulotchina)
« Reply #505 on: October 15, 2013, 01:01:46 pm »
Mga sis na may problem sa dry hair, try nyo Argan Oil :) Sa sobrang pagkukulay ko ng hair ko before, ayun nag-dry ng bongga. I used argan oil after DIY hair spa treatments and naging okay naman sya. Hair spa rin every other day para maiwasan ang dryness, mas maganda kung DIY kasi expensive sa mga salons pero same lang din naman ang effect. :)


toria

  • Guest
Re: Naturally curly hair (mga kulotchina)
« Reply #506 on: October 15, 2013, 02:00:25 pm »
@timetraveller Thanks sis. Kanina nga binabad ko sa hair spa haha. Di ko kasi kayang wag magshampoo araw araw, feeling ko ang dumi ng buhok ko.

@imyourangel Nice curls sis! :). Gano kadaming mousse ang nilalagay mo? As in handful?


imyourangel

  • Guest
Re: Naturally curly hair (mga kulotchina)
« Reply #507 on: October 15, 2013, 11:56:51 pm »
^thanks!! :) yes sis handful talaga and sometimes more para mas maging firm. Pag sobrang konti kasi nglloose minsan. Kaya lang ayoko nung matigas na finish eh..is that even possible. Hehe

17arci

  • Guest
Re: Naturally curly hair (mga kulotchina)
« Reply #508 on: October 16, 2013, 11:08:08 am »
^ I'm using Suave Professionals Captivating Curls Whipped Cream Mousse. Mga 1 1/2 handfuls tapos I diffuse. I then apply gel (Splash - yung kulay yellow) for hold. I haven't tried using Suave mousse alone, baka di magtagal yung curls e. :)

Myealexis21

  • Guest
Re: Naturally curly hair (mga kulotchina)
« Reply #509 on: October 20, 2013, 01:57:23 pm »
Hay nasstress nanaman ako sa kulot hair ko:(. Ang dry nya kasi, parang gusto ko na iparebond ulit.
Pag medyo basa pa ang ganda ng curls pero pag natuyo na, parang bruha na ulit haha.

Sis do you comb your hair ba? Sabi kase nila wag daw suklayin (para hindi magbuhaghag ang hair) tapos you have to crunch it daw with products para mas madefine yung curls. 

Razzy

  • Guest
Re: Naturally curly hair (mga kulotchina)
« Reply #510 on: October 20, 2013, 11:46:12 pm »
Hello mga sis. I did a bit of a research sa internet and I found this "Skip curl" method. You may type these key words in google or youtube. It is a bit time consuming but I learned that if you are in a hurry, you may grab bigger chunks of hair to twirl. Watch it ladies, for sure you will like it as simple lang siya gawin and it could work with a soft hold gel :) enjoy your curls!

toria

  • Guest
Re: Naturally curly hair (mga kulotchina)
« Reply #511 on: October 21, 2013, 07:20:02 am »
^^Yes sis, I comb my hair after shower. Lagi kasi akong nagmamadali sa umaga kaya ang ending eh nagpopony tail na lang ako pagdating sa office, since tuyo na ang hair ko.

Try ko mousse ang ilagay kung magiging soft sya he he he.

blush_blush

  • Guest
Re: Naturally curly hair (mga kulotchina)
« Reply #512 on: October 21, 2013, 07:25:55 am »
^I comb my hair din after shower tapos I put it in a bun with Monea Curl Defining Lotion then pagdating sa office tanggal ng bun. Maganda naman ang pagka curl and iwas buhaghag

toria

  • Guest
Re: Naturally curly hair (mga kulotchina)
« Reply #513 on: October 21, 2013, 11:10:36 am »
^thanks sis. Try ko yan. Meron pa akong monea sa bahay, dati kasi when I used it sumakit ulo ko. Di ko lang sure kung dahil nga iyun sa monea.

Myealexis21

  • Guest
Re: Naturally curly hair (mga kulotchina)
« Reply #514 on: October 21, 2013, 12:28:53 pm »
^Sis try combing your hair IN the shower using a wide tooth comb, tapos after shower crunch it with mouse.  Yan magprevent ng buhaghag or frizz.  try mo during your day off para di ka nagmamadali.

The more you comb daw kase the more magiging buhaghag.  And if you have a mouse specifically to enhance curl mas ok. let me know if this works for you. :)

bugs

  • Guest
Re: Naturally curly hair (mga kulotchina)
« Reply #515 on: October 27, 2013, 09:47:59 am »
One thing I learned dito sa thread that is very very true...
Never comb you hair.  :)

Bubuhaghag and aalsa talaga.  So,  ive said goodbye to combs na talaga.

17arci

  • Guest
Re: Naturally curly hair (mga kulotchina)
« Reply #516 on: October 29, 2013, 07:53:22 am »
Girls try to incorporate more vitamin D to your diet. I noticed na gumanda yung hair ko after a month of taking it. :)

toria

  • Guest
Re: Naturally curly hair (mga kulotchina)
« Reply #517 on: October 29, 2013, 10:42:46 am »
I tried using the L'oreal curl power mousse and in fairness maganda nga sa pagkulot.
Kaso lang di ko sya kayang gawin everyday kasi palagi ako nagmamadali sa umaga at maiiwan ako ng bus lol.
Pag may lakad tuwing weekends na lang:). Thanks for the tips! Goal ko naman ngayon is mag hair spa every week para mabuhay ang hair! Ha ha.

bluewingedangel

  • Guest
Re: Naturally curly hair (mga kulotchina)
« Reply #518 on: October 29, 2013, 10:26:24 pm »
For everyday taming of my hair I use virgin coconut oil, pero kakabasa ko dito nagtry ako ng Monea, talagang totoo nga yung recommendations nyo mga sis. I love how healthy my waves looked. No more buhaghag for me, though I only use it when I need to go out of the house  ;D

timetraveller

  • Guest
Re: Naturally curly hair (mga kulotchina)
« Reply #519 on: November 02, 2013, 02:39:11 am »
Hi girls. Do you know a local shampoo which is sulfate-free?

 

Latest Stories

Load More Stories
Close