watch now

Author Topic: Naturally curly hair (mga kulotchina)  (Read 206463 times)

andreil_19

  • Guest
Re: Naturally curly hair (mga kulotchina)
« Reply #400 on: October 23, 2012, 09:47:14 pm »
Sa akin yung left side medyo wavy, yung right side twirly yung pagka kulot. Pwede na ako mag two-person monologue.  ;D

baliktad naman sa akin sis, sa right ko wavy while sa left ko straight kahit i-scrunched ko pa walang effect kaya twirl na lang ayun sumusunod naman.

cocacola

  • Guest
Re: Naturally curly hair (mga kulotchina)
« Reply #401 on: October 23, 2012, 10:20:21 pm »
^ Ano ginagawa mo sis to manage?  :(

Razzy

  • Guest
Re: Naturally curly hair (mga kulotchina)
« Reply #402 on: October 24, 2012, 11:24:45 pm »
Share ko lang mga sisses. A friend at work told me na may isang manager pala dito sa work namin na naalibadbaran sa curls ko. Sabi niya raw sa friend ko, "why can't she have her hair straightened like other filipinas??" feeling niya kasi papansin ako with my hair. Anuraw??? Naasar talaga ako when I heard that, gusto ko siyang sabunutan huh!

As of now the shampoo that I am using is sebamed tapos after towel drying I rake sebamed body lotion to my hair. Lightweight kasi yung lotion and it feels nice in my hair. Happy kulotchina pa rin :) iwas na ako ngayon sa products na may sodium laureth sulfate kasi it is drying lalo na for curly wurlies like us.


yonamarie

  • Guest
Re: Naturally curly hair (mga kulotchina)
« Reply #403 on: October 25, 2012, 01:14:40 am »
I wanted to share my "kulotshina" experience. Well, I wasn't really born with natural curly hair (medyo nagpapanggap lang tong hair ko) hahaha. But my Dad said that natural daw na curly hair ang family namin because of my grandmother. Naging curly/wavy lang naman kasi yung buhok ko when I started trying the rebonding treatments. Well yes, my hair is rebonded and kapag after a year tas nagpagupit na ko, curly/wavy na uli hair ko. Well, sometimes ang hirap imaintain ng hair ko. makapal na, frizzy pa.. pero I like it the way it is. Lalo na ngayon uso kulot yung ends tas straight yung top. So, I think I'm loving how my crowning glory is. Pero syempre, I'll have it rebonded again, sooner or later. I always use conditioner, minsan nga hindi na ko nagsshampoo kasi it makes it more drier e. And katulad ng mga natural na kulot, hindi ko na sinusuklay yung ends. Para maganda kulot :) HAHAHA

kabes

  • Guest
Re: Naturally curly hair (mga kulotchina)
« Reply #404 on: October 25, 2012, 08:11:25 am »
make you hair more beautiful, para lalo sya mainis!!! hehe

andreil_19

  • Guest
Re: Naturally curly hair (mga kulotchina)
« Reply #405 on: October 25, 2012, 10:11:03 am »
^ Ano ginagawa mo sis to manage?  :(

currently, i'm also using monea for styling and hair serum fr watson for frizzy hair. I bun my hair once half-dry na, mas maganda kasi ang bagsak at pagka-wavy ng hair ko kapag ganun ang ginagawa ko.

vinlex16

  • Guest
Re: Naturally curly hair (mga kulotchina)
« Reply #406 on: October 31, 2012, 05:43:39 pm »
hello po.. bago lang po ako dito.. ask ko lang po, yung hair ko kasi super short bob cut sya.. nasa may batok ko na yung haba, and mejo wavy lang sya thick pa hair ko.. mejo loose yung pagka 's' nya.. ano po kaya magandang gawin sa hair ko? sabog sabog hair ko haha! can i use yung monea? hindi ko po sya maipitan pa at short pa sya.. half pony lang po nagagawa ko.. sana po may sumagot hehe.. thanks po!

tikitakz

  • Guest
Re: Naturally curly hair (mga kulotchina)
« Reply #407 on: October 31, 2012, 06:30:55 pm »
^ sis try ka ng hair serum for frizzy sa watsons o kaya kahit vitress yun gamit ko now, i'm not kulot, wavy hair din ako, saka try mo blow dry para mawala yung s shape. i was actually planning to have my hair reboded na nga pero now hindi na, ang gamit ko yung pink na treatment wax sa watsons for frizzy hair din pero nag bo-blow dry ako para mukhang staright hair, pwede din fan dry kapag nagmamadali tapos i apply vitress para walang frizz, i have shoulder length hair na wavy :)

vinlex16

  • Guest
Re: Naturally curly hair (mga kulotchina)
« Reply #408 on: October 31, 2012, 06:42:29 pm »
ayoko po sana mag blower kasi dry na dry na yung hair ko, wala na po bang ibang way, since wavy na siya, pwede kayang icurl sya without using curling iron? I mean like nung monea na pang curl, haha! Di ko kasi panu aayusin to, sobrang sabog, e nagpapahaba pa naman ako ng hair

cocacola

  • Guest
Re: Naturally curly hair (mga kulotchina)
« Reply #409 on: November 01, 2012, 10:05:10 am »
^ Try mo yung Monea sis. :) I don't curl or blow or straighten my hair kasi sobrang bilis nga mag dry. Nagtatayuan pati sila pag dry. Para akong nakuryente! ;D

timetraveller

  • Guest
Re: Naturally curly hair (mga kulotchina)
« Reply #410 on: November 02, 2012, 02:26:04 pm »
I have waist-length curly hair. I'm a 2C (reference: http://www.naturallycurly.com/hair-types )

I don't shampoo it since doing so tends to dry my hair. I just "co-wash" or do conditioner washing to avoid tangles :)

bugs

  • Guest
Re: Naturally curly hair (mga kulotchina)
« Reply #411 on: November 02, 2012, 08:37:27 pm »
I bought the Blue Gatsby.  Medyo stiff pala ang consistency nya.  Wax,  not gel.   Sana okay din for setting the curls.

Hija

  • Guest
Re: Naturally curly hair (mga kulotchina)
« Reply #412 on: November 03, 2012, 07:11:50 am »
Nagpapahid ako ng VCO/coconut oil sa hair ko 1 hour or more before ako maligo, every other day lang pag shashampoohin ko lang ang hair ko para hindi amoy puto,heheh!
Shampoo and conditioner. . .pagkaligo sinusuklay ko lang ng konti ng kamay ko tapos hindi ko na gagalawin, ayun hindi ko na tuloy nagagamit yung monea ko, ganda na kasi ng curl kahit walang monea..ang soft pa ng hair ko!
Spiral yung pagkacurl ng hair ko parang goldilocks,heheh, but hindi ganun ka curl,yung dulo lang, medyo straight sa taas!

simply_me

  • Guest
Re: Naturally curly hair (mga kulotchina)
« Reply #413 on: November 06, 2012, 09:42:40 pm »
Hi girls..
I have 3B Curly Spirally http://www.naturallycurly.com/hair-types
Shoulder lenght na unruly. I'm thinking of rebonding it again..
Hai.. I'm looking at my old pics and I just feel that my long straight hair back then fits me well.

bugs

  • Guest
Re: Naturally curly hair (mga kulotchina)
« Reply #414 on: November 07, 2012, 07:56:22 am »
Ang bagal pala talaga humaba ng hair kapag curly!  Hahaha!  Been months pero shoulder length pa din ang hair ko.  Instead kasi na humaba,  nag cucurl up sha sa dulo.  hehe... Konting tiis pa.  hahaba din ito ng husto.

kabes

  • Guest
Re: Naturally curly hair (mga kulotchina)
« Reply #415 on: November 07, 2012, 09:27:45 am »
Ang bagal pala talaga humaba ng hair kapag curly!  Hahaha!  Been months pero shoulder length pa din ang hair ko.  Instead kasi na humaba,  nag cucurl up sha sa dulo.  hehe... Konting tiis pa.  hahaba din ito ng husto.



hahahaha... oo nga.. pero parang ang kapal kapal ng hair ko because of the volume!

Prunella

  • Guest
Re: Naturally curly hair (mga kulotchina)
« Reply #416 on: November 07, 2012, 01:14:21 pm »
Mine grows like crazy. :(

kabes

  • Guest
Re: Naturally curly hair (mga kulotchina)
« Reply #417 on: November 11, 2012, 05:54:26 pm »
Nagpapahid ako ng VCO/coconut oil sa hair ko 1 hour or more before ako maligo, every other day lang pag shashampoohin ko lang ang hair ko para hindi amoy puto,heheh!
Shampoo and conditioner. . .pagkaligo sinusuklay ko lang ng konti ng kamay ko tapos hindi ko na gagalawin, ayun hindi ko na tuloy nagagamit yung monea ko, ganda na kasi ng curl kahit walang monea..ang soft pa ng hair ko!
Spiral yung pagkacurl ng hair ko parang goldilocks,heheh, but hindi ganun ka curl,yung dulo lang, medyo straight sa taas!


Try ko nga to, nagbubutlig butlig pisngi ko sa monea e

timetraveller

  • Guest
Re: Naturally curly hair (mga kulotchina)
« Reply #418 on: November 11, 2012, 07:12:55 pm »
Yung gamit kong hair serum ngayon, yung sa Black Beauty. Yung color blue. Mabango sya and maganda sa buhok. :) It tames my baby hair and it moisturizes my hair without looking oily. It makes my hair more manageable and frizz-free. Less than php70 lang sa Mercury ang bili ko.

blush_blush

  • Guest
Re: Naturally curly hair (mga kulotchina)
« Reply #419 on: November 20, 2012, 02:55:26 pm »
Gusto ko na pa hair color, problem yong eyebrows ko jet black, parang hindi yata maganda pag brown hair color ko then jet black brows ko... any tips sisses?

Im so tired na talaga of my black curly hair, ayoko na parebond. Naisip ko hair color might give me a lift naman. I feel so losyang na... After a year of giving birth, I now want to improve how I look. TIA

 

Latest Stories

Load More Stories
Close