watch now

Author Topic: GT na Engineers/Eng'g students  (Read 29560 times)

Karen J

  • Guest
Re: GT na Engineers/Eng'g students
« Reply #60 on: May 05, 2011, 04:37:14 pm »
Hi there engineers! What's up? :)

junichi406

  • Guest
Re: GT na Engineers/Eng'g students
« Reply #61 on: May 21, 2011, 08:13:13 pm »
Any M.E. here?? hows life?

imnotjanica

  • Guest
Re: GT na Engineers/Eng'g students
« Reply #62 on: May 24, 2011, 06:48:00 pm »
hi engrs and eng'g students!!! i'm a chem eng'g student .. may alam po ba kayo na mga  suppliers ng chemicals ??dito sa phils lang sana para mura... kailangan po kasi  sa 5th year project namin... tia!!!  ;)
« Last Edit: February 26, 2013, 02:37:22 pm by imnotjanica »

junichi406

  • Guest
Re: GT na Engineers/Eng'g students
« Reply #63 on: May 26, 2011, 03:11:44 pm »
Yes there is....altough i forgot the name of the company :(

Kalli27

  • Guest
Re: GT na Engineers/Eng'g students
« Reply #64 on: July 07, 2011, 03:25:59 pm »
Hi mga sis! Ako naman 3rd year ECE student pa lang pero I dunno, parang hindi ako para sa ECE.  ;D Hanggang ngayon hindi ko pa rin ma-grasp mga basic concepts ng electronics. Iniisip ko tuloy mag-shift na lang sa IE. Kaso wala naman ako ideas sa career path ng mga Industrial engineers. Could you please enlighten me? I'd really appreciate it.  :) TIA!

MissChievous

  • Guest
Re: GT na Engineers/Eng'g students
« Reply #65 on: July 11, 2011, 09:32:29 pm »
^ Hi there. ECE ako and when I was in third year in college, para akong sisiw. WAlang ka alam2 sa electronics. Haha. But now, I'm working as a test engr. Taga gawa ng test prog/software para i test mga ic's. Mapapaisip ka talaga sa trabaho natin, Kalli. Masakit sa ulo. I'm not really familiar with IE careers.


Kalli27

  • Guest
Re: GT na Engineers/Eng'g students
« Reply #66 on: July 12, 2011, 01:47:30 pm »
^ so may pag-asa pa po ako? LOL  ;D. Nag-stop kasi ako ng isang sem kaya yung tinake ko yung electronics 1, petition class. Kasabay ko yung mga nag-take 2. Eh yung prof ko, bukod sa hindi magaling, mabilis pa magturo kasi iniisip nya siguro lahat makakasabay na sa tinuturo nya. Kaya hindi talaga maayos yung basic knowledge ko sa ECE eh.

toxicity

  • Guest
Re: GT na Engineers/Eng'g students
« Reply #67 on: July 15, 2011, 01:59:16 pm »
Any M.E. here?? hows life?

ME here. so far so good. kapagod lang ang mag design ;D

cecile**

  • Guest
Re: GT na Engineers/Eng'g students
« Reply #68 on: July 15, 2011, 02:27:54 pm »

hi girls.. ece din po ako. working sa telecoms company  :)

regaeondmuv

  • Guest
Re: GT na Engineers/Eng'g students
« Reply #69 on: July 15, 2011, 02:37:09 pm »
hello i saw this thread and made me curious :).


2007 IE grad here. first year nagwork ako sa concepcion carrier sa laguna it was fun pero mababa ang sweldo. Then i shift career and end up with IT world. 3yrs ako sa accenture as software engineer. Then i resigned now im in malaysia as programmer pa din. not bad  mga sis :)

anyway if you have friends who have 2yrs++ exp in cobol/mainframe developers/as400/rpg/java and wants to work here in malaysia i can give them a hand naghahanap kasi yung employer namin ngaun ng mga programmers :):):)

sis world of IE kahit san pwede kang mapasok so don't worry mas malaki ang chance ng mga IE engineers kahit sang field. at isa pa lakas lang ng loob yan kahit anong course ka pa.

freelancebuddy

  • Guest
Re: GT na Engineers/Eng'g students
« Reply #70 on: July 15, 2011, 08:35:08 pm »
Hi! CE grad here. :D

MissChievous

  • Guest
Re: GT na Engineers/Eng'g students
« Reply #71 on: July 17, 2011, 03:06:01 pm »
@Kalli27: Lol, um, if you think you'll not enjoy life as an ECE, then don't pursue it. When I was in third year, my electronics understanding was a haze. Our teacher well, was not that good. But when I reached fourth year, I've learned to appreciate electronics because my professor was good in teaching us the theories.

I tell you the life of a test engineer is not a fabulous one. And I told myself na I want a job that would allow me to socialize, wear high heels, use make up and the likes. But nah. It's okay though, I dress up on Sundays, when I go to hear mass.  ;)

Kalli27

  • Guest
Re: GT na Engineers/Eng'g students
« Reply #72 on: July 18, 2011, 12:13:17 pm »
^you're right ate. Kung itutuloy ko pa, siguro maipapasa ko yung mga subjects pero hanggang dun na lang. puro pasang-awa. Hindi ko na rin kasi nakikita sarili ko na mag-eexcel sa field ng ECE.  :( Subukan ko na siguro yung IE.

And I told myself na I want a job that would allow me to socialize, wear high heels, use make up and the likes. But nah.

Ganyan din gusto ko job!  ;D hmmm... another reason not to pursue ECE. hehe  ;D

bettyboop1322

  • Guest
Re: GT na Engineers/Eng'g students
« Reply #73 on: July 29, 2011, 08:06:28 am »
Joining!!! Civil Engineer for 13 years.... tanda ko na  :-[ ::) Worked in a private construction company for 7 years and presently working sa govt for 6 years.... A loving wifey, mom to a 7 y.o. son & now preggy again..  ;D ;D ;D

yohan_louis

  • Guest
Re: GT na Engineers/Eng'g students
« Reply #74 on: September 28, 2011, 11:24:18 am »
ECE here converted to Electronics Engineer

glamorosa_09

  • Guest
Re: GT na Engineers/Eng'g students
« Reply #75 on: October 01, 2011, 07:25:18 pm »
chemical engineer here... pero stay at home mom na ngayon...

e.viv

  • Guest
Re: GT na Engineers/Eng'g students
« Reply #76 on: October 01, 2011, 07:33:54 pm »
REE pero I'm in the IT field. hope to get back to my field in the future.

lenmel

  • Guest
Re: GT na Engineers/Eng'g students
« Reply #77 on: October 01, 2011, 09:25:22 pm »
Hi! IE here pero chose to be a stay at home mom

brownpinay

  • Guest
Re: GT na Engineers/Eng'g students
« Reply #78 on: October 05, 2011, 03:30:20 pm »
Hi everyone, ECE from UE here, currently working sa IT arm ng PLDT.

a.k.a. HELGA

  • Guest
Re: GT na Engineers/Eng'g students
« Reply #79 on: November 09, 2011, 02:27:49 am »

Hi mga sis, IE here. currently, on my 5th job (and hopefully my last!). No regrets when I shifted from CE to IE on my third year of college. Wala kasi ako imagination sa mga drawings. Now, Im happy with my career and I know I made the right choice. :)

 

Latest Stories

Load More Stories
Close