watch now

Author Topic: HAIR THICKENING  (Read 244364 times)

all things beautiful

  • Guest
Re: HAIR THICKENING
« Reply #220 on: October 14, 2014, 08:32:29 am »
i thought i was the only who had this problem, marami pala tayong dumadaan sa hair fall dilemma! I had a very thick hair, whenever i went to the parlor to get a rebond, kahit ako pinakunang dumating I am usually the last one to leave the place.  ;D I thought it was a disadvantage, it was really heavy at naiirita ako kasi it was super long pa, almost waist level. My hair went through a lot, from multiple shampoo switches, hair dyes, hair treatments like rebond etc. I thought it was okay kasi my hair was very healthy naman sa palagay ko. Until..... something really really terrible happened. It started last June 2014 when Ive noticed sudden increase in the number of hairfall, ang weird! the hairs tend to break an inch from the roots. tapos unti unti ding nahuhulas yung roots na pinanggalingan nung broken hairs, ang pangit pa sa case ko, sa harap sya ng ulo ko nagmanifest, sa bangs area! i developed bald patches  :-[ it was embarassing, thank God naitatago ko naman sya but i developed 3 bald patches on my head, different locations. I got almost depressed, if it wasnt for my husband who was very supportive and kept assuring me that its gonna be ok. of course crowning glory natin yan, kapag pangit ang buhok mo pangit na rin feeling mo sa sarili mo. Ive researched through google,  I have come to this conclusion na STRESS ang main factor, i was always busy and practiced working late prior to my misfortune, at lahi namin ang anemic, LOW IRON could also trigger hair fall. Ive tried alot, as in alot of products to alleviate my suffering! Una kong sinubukan ang NOVUHAIR, yung complete set pa which costs almost 5k. Sad to say, it didn't work. marami paring hair fall! walang new growth! sa 2 mos. na gamit mo sya kahit man lang sana kaunting improvement kasi expensive, so it must deliver results right? then i tried PREGROE in combination with MINOXIDIL. it itches like hell! I finished 2 bottles and stopped kasi it was causing dandruff naman, flakes talaga, how embarassing can that be. Until i opened my problem with chosen people, it helps kasi gumagaan yung pakiramdam and you start to embrace the problem and they help you go through it. They advised me to try mild shampoos like JOHNSON's pero upon researching may chemical daw doon na carcinogenic. Until there's cure for cancer, I will avoid any product that can contribute to that ailment. BTW, i also found a forum saying HEAD AND SHOULDERS can cause hair fall daw, aba! H&S gamit ko bago ako naglagas ng buhok! dati kasi i was using pantene ok lang naman dati. yung mga may ZINC na shampoos increases hair fall daw, H&S contains 3 sulfates pa, and we must avoid sulfates if we want to have healthy hair and scalp.dati pag nagsusuklay ako after bathing umaabot ng 100+ ang nalalagas, ganun kalala yung case ko. isang suklayan pa lang yun. Nagresearch ako about supplements, i found two that can help my case. COLLAGEN TYPE 1&3 WITH VIT. C plus BIOTIN 5000mcg with HYALURONIC ACID. I cut my hair short too, shoulder level na lang mula sa waist level na haba nya noon. kasi advise din sakin baka nag aagawan sa nutrients ang buhok ko. nagmultivitamins din ako ng STRESSTABS with Iron. after 1 month of using these 3, may significant improvement! yung dati na 100+ sa isang suklayan, ngayon nasa 10+ na lang! although may nahuhulog pa din during the day pero if i could count nasa 20+ to 30 hair strands na lang nawawala all through the day. ambilis pa humaba ng buhok ko, kasi ngayon yung shoulder level malapit na sa chest level. to think na isang buwan pa lang. at yung bald patches ko marami ng tumutubo! I also apply aloe vera extract almost everyday buti na lang at may tanim ang lola ng asawa ko. I hope this helps!
« Last Edit: October 14, 2014, 08:38:08 am by all things beautiful »

ashleycole

  • Guest
Re: HAIR THICKENING
« Reply #221 on: October 14, 2014, 10:46:51 am »
hi sis, san available yang Collagen type 1&3 with Vit. C? tia :)

all things beautiful

  • Guest
Re: HAIR THICKENING
« Reply #222 on: October 16, 2014, 08:03:10 am »
i bought the NEOCELL Super Collagen Type 1&3 with Vit. C sa sulit, there are reliable sellers din doon, if you'll buy it kasi sa mall mas mahal! Just choose the one with Vitamin C, kasi the acid helps the collagen be absorbed by the body.

darods

  • Guest
Re: HAIR THICKENING
« Reply #223 on: December 14, 2014, 08:26:37 pm »
mga sis, may dermatologist  ba kayo na expert on hair loss? nagpa derma na kasi ako. puro basi lang ang prescription. hair cut and HSN ng healthy options e alam ko na yun before pa ako magpa checkup.

Thanks in Advance

maria helga

  • Guest
Re: HAIR THICKENING
« Reply #224 on: December 21, 2014, 10:01:19 pm »
Sisses, saan pwede mSiss-scalp massage? Naglalagas rin buhok ko eh. Di naman ganito 'to dati eh.

may12

  • Guest
Re: HAIR THICKENING
« Reply #225 on: January 05, 2015, 09:16:58 am »
Ooohh... I didn't know Head and Shoulders can cause hair fall! Ito gamit kong shampoo since teenager ako, at simula pa noon, lagi talaga naglalagas buhok ko. As in manipis na talaga buhok ko now. Laging may bald patches. Nakakairitia tingnan minsan.  :-\

Maka-pag switch nga ng shampoo! Kaso problema ko naman, prone din ako sa dandruff pag nag-iba ako ng shampoo.

thesoloist

  • Guest
Re: HAIR THICKENING
« Reply #226 on: January 25, 2015, 01:02:36 pm »
Problem ko din to nasa lahi kasi namin. Im 30 years old btw. Makapal na talaga noo ko noon pa then lately pansin ko na unti unti ko ng nakikita scalp ko sa taas ng noo ko huhu! Lalo tuloy lumalapad noo ko. Currently using Avalon Organics Biotin Shampoo every other day and Minixidil 2% spray twice a day.  One week pa lang ako dito so wala pa ko makitang improvement.

candygrenade

  • Guest
Re: HAIR THICKENING
« Reply #227 on: January 26, 2015, 09:17:00 am »
Sisses, saan pwede mSiss-scalp massage? Naglalagas rin buhok ko eh. Di naman ganito 'to dati eh.

Same question.

Iba pa rin kasi kapag expert or well-trained sa massage yung mag-administer.

jmeangeL

  • Guest
Re: HAIR THICKENING
« Reply #228 on: January 26, 2015, 09:32:15 am »
I think my massive hair fall problem back then was due to hair chemicals.  Hair relax, then after more than a year, hair perm.

Natakot ako na nanlalagas ang hair ko.  I tried the commercialized products like Pantene, Dove, etc.  Nagpapa-hair spa rin ako about every 2 or 3 months.  Pero ganun pa rin.  Nagkaroon din ako ng flakes.  Ack! Balakubak! Kasabay ng hair loss kaya lalong naging grabe.
Lagi kong pinapa-trim ang dulo kasi madaling mag-breakage.  Sa may batok ko, puro buhol-buhol na buhok dahil bent sila on odd angles.  In short, di talaga healthy.  Sabi ng stylist, ipa-rebond ko daw.  Ayoko, kasi noong college years ko nagpa-ganun ako.  Namatay halos 70% ng buhok ko.  I had to cut it really-really short.

Pinilit ako ni hubby to use the Usana shampoo and conditioner.  Mabango at magaan sya sa buhok.  Nawala ang paninigas ng buhok ko.  I still had to cut out those that are damaged already.  Pero wala na akong balakubak at di na rin madaling maputol.  Isang set lang ginamit ko.

Ngayon healthy na ulit sya.  Kahit hindi ipa-rebond, may body.  Di parang walis.   ;D ;D ;D

Hana shampoo na lang ulit at Panteen na nature care conditioner ang daily na gamit.  Pero syempre, di na ako magpapa-relax ng hair.  Nagpakulay ako recently, pero healthy pa rin sya.

nicoletta

  • Guest
Re: HAIR THICKENING
« Reply #229 on: February 26, 2015, 01:21:37 am »
Ako din!  I switched to organic shampoo and conditioner na but every time I comb my hair, makapal talaga sumasama kaya I barely comb na nga para lang walang lumagas.  I apply narin clobetasole kasi nagkapsoriasis pa ako sa ulo.  What else can I do?  I consulted a dermatologist narin pero nothing happened.

mardie

  • Guest
Re: HAIR THICKENING
« Reply #230 on: September 15, 2015, 02:36:07 pm »
Hi po. I bought Biotin 5000mcg sa Healthy options. When po dapat sya i-take? After/Before what meal po? TIA. God bless
« Last Edit: September 15, 2015, 02:38:45 pm by mardie »

FayeP

  • Guest
Re: HAIR THICKENING
« Reply #231 on: September 29, 2015, 04:36:13 am »
hi sisses,

lately I have noticed excessive hair fall skin...sa shower, grabe mga 4-5 times ako nagtatanggal ng hair sa shower drain kada maliligo ako, then pag suklay bongga din un naiiwan sa comb, at pag nagwawalis ako, halos puro hair ko un kalat...

I noticed this when I started using Dove nutri oil care and pantene 3 min. ek ek...I stopped using both products and now using VO5 herbal escapes lime...pero ganun pa din...may nakatry na ba ng Moringa O2 ba un? nakita ko lang sa drugstore one time...

mommyxthree

  • Guest
Re: HAIR THICKENING
« Reply #232 on: October 03, 2015, 09:57:43 pm »
For biotin users, nagka pimples ba kayo?

jenrb

  • Guest
Re: HAIR THICKENING
« Reply #233 on: October 07, 2015, 04:37:47 pm »
I take Hair, Skin & Nails vitamins I bought sa US. Meron nito sa Healthy Options.

I use Nioxin shampoo, conditioner, scalp treatment, and hair booster. I use System 4 for noticeably thinning, fine and chemically treated hair. It really works. Na-minimize yung paglalagas ng hair ko and medyo kumakapal na sya. I think it's available sa PCX and Rustan's. But mas mura sa Amazon or magpabili sa US. Halos 2x yung price dito.  :o

mommyxthree

  • Guest
Re: HAIR THICKENING
« Reply #234 on: November 10, 2015, 08:11:19 am »
Sis, dapat ang shampoo na ginagamit natin  Sodium Lauryl Sulfate (commonly known as SLS) free.  Ginagamit ko madalas HHN. Once in a while Dove hairfall shampoo kasi nakaka miss ang mabula na shampoo.

tiffany24

  • Guest
Re: HAIR THICKENING
« Reply #235 on: November 11, 2015, 05:18:42 am »
I'm not sure with others but Novuhair has no effect at all to my friend. It was 7K down the drain when he bought the set and lalo pang numipis ang hair niya. His temporary fix pag ayaw niyang mapansin ang buhok niya is hair concealer. Fully Hair is just 700PhP in lazada, so pag nilagay niya yun sa head niya mukhang may buhok siya but of course this is just a temporary fix. Works like magic if he has to attend a party and others hehe. Mahal kasi masyado yung svenson so hindi pa ma afford na itry pero hopefully in the future. Malaki kasi impact ng hair loss sa self esteem ng friend ko.

imyourangel

  • Guest
Hair Fall
« Reply #236 on: December 19, 2015, 06:44:05 pm »
I haven't seen a thread about hair fall yet.. so here.
How does one treat hair fall? What products are effective? My hair is falling like crazy! :(

candygrenade

  • Guest
Re: Hair Fall
« Reply #237 on: December 19, 2015, 08:08:25 pm »
I haven't seen a thread about hair fall yet.. so here.
How does one treat hair fall? What products are effective? My hair is falling like crazy! :(

Consult a doctor muna. It might be hormonal, you might have unaddressed thyroid issues, or you might be under heavy emotional or psychological disturbance.

twinxz

  • Guest
Re: HAIR THICKENING
« Reply #238 on: February 15, 2016, 01:09:38 pm »
Yung hair fall ko more on hair breakage due to hair treatments wala naman from roots. Should I worry ba or normal lang to?

la_pinay

  • Guest
Re: HAIR THICKENING
« Reply #239 on: February 15, 2016, 05:53:07 pm »
i badly need help too. does biotin supplement help? i tried regroe but ganun pa din ang falling hair.

 

Latest Stories

Load More Stories
Close