Author Topic: I am freshly widowed and would like to share this to all married women out there  (Read 69927 times)

sweet_cherry

  • Guest
Grabe, nakakaiyak naman to, sana sis Gabrielle Andre you will be strong para sa anak mo..

lovelymaeve

  • Guest
Naiyak ako sa post mo sis Gabrielle  :'( . Pag-uwi ko sa bahay..I'm gonna hug my husband tightly talaga. Last night lang we had a deep conversation bout each other (our 1st deep conversation after the wedding, dec. 21, 2009). nasabi ko na nakakpagod pala mag asawa. trabaho tapos gawaing bahay..etc. I made him cry because of all the things na nsabi ko..in return, alam nyo ba kung ano ang binigay nya sa kin?? isang mahigpit at super tagal na yakap. and a very warm "I love you". I feel so guilty talaga.   :'(

Gabrielle Andre

  • Guest
thanks mga sis...

kaya mahalin ninyo mga asawa ninyo...
at least pagdating ng panahon you can proudly say you gave your all at wala kang regrets

lovelymaeve

  • Guest
^ yup. I will sis, salamat talaga ng marami for sharing ha!

baby_corey

  • Guest
sis Gabrielle Andre, thank you so much for sharing this to us. I can feel your pain, sis. You really made me cry :'(

I admire your strength, sis. Just continue to be strong for your daughter. God bless you, sis! :)

nymphadora

  • Guest
Though hindi pa kami married ni bf, I know how it feels. We have been together for more than 7 years and we share the same goals and same values. We are bestfriends. I am so lucky to have him. Naiiyak ako sa thread na to. Reading this makes me appreciate him more.

ceejhei

  • Guest
^ sis, kinilabutan ako sa post mo. Lagi ko pa naman inaaway si hubby kahit sa maliliit na bagay. kasi lahat ng bagay pinag seselosan ko din. kahit TV pinag seselosan ko. hay, ang babaw ko talaga.

Anyway, ill take your advice na live each day as if it would be the last. :)

God loves you sis. take care.

carlijn

  • Guest
Condolence sis and thank you for sharing your story, naiyak ako post mo.  My husband and I are just starting out and medyo mahirap and complicated ang simula ng buhay mag-asawa namin.  Isa sa mga sinabi mo about submitting yourself completely sa husband mo hit me, because ako parang I cannot imagine myself na sobrang ganun, feeling ko mawawalan ako ng identity and self worth nga... pero with you naging maganda pa rin ang pagsasama ninyo ng husband mo.  Tulad ng asawa mo, my husband also told me na lahat naman ng ginagawa nyang pagpupursige is para mabigay ang lahat ng gusto ko, nagkamali sha before but he is trying to make up for it.  Taong marunong tumupad ng sinabi nya ang husband ko pero I still have this fear na masaktan kahit kasal na kami.  Naging selosa na din tuloy ako and sensitive kahit sa maliliit na bagay.  I don't know kung kaya ko ba sundin yung biblical principle that I have to submit myself completely to my husband... part of me gusto gawin yun and the other part is afraid na pano kung ibinigay ko nga lahat and yet he couldn't see my efforts tapos in the end masaktan pa rin.  How did you let go of your fear na itiwala ang lahat sa hubby mo? I really want to make my marriage work, gusto ko malagpasan din namin yung mga trials na dumadating sa relationship namin, ayoko din maging hindrance yung fear na nararamdaman ko para pumalpak sa role ko bilang asawa.

maeka

  • Guest
hindi ko ata kayang tumayo sa kalagayan mo sis...napakahelpless ko pa naman kapag wala si hubby...feeling ko i would be nothing but a mother kung wala sya...kase my hubby and kids are my life...i dont know how to live without them... :(

--tj--

  • Guest
hi sis Gab... and thanks for the heartfelt story... iba talaga pag Story of real life and love... lalo tuloy ako nalulungkot. hubby and i and our son are abroad rin pero they have to go back sa pinas to start a new. need ko maiwan as support... it will be sad... kasi i never felt alone in my life... with your story parang lalo ako nalungkot but thankful na rin kasi i know... after few mos i can always go back sa pinas to see them...

thanks for the wonderful thought sis...

lovemybaby

  • Guest
sis thanks for sharing ur story, i'm crying now in the office  ;D
u're right when u said that u have to give it all, no reservations.
ang hirap gawin lalo na u're gonna lose ur identity in d process.
saludo ako sayo!  ;)

harlet

  • Guest
thanks for sharing...so timely.....i learned to appreciate my husband more.....

rhed

  • Guest
my prayers are with you and your daughter

your blog is bitterly sweet but it made everybody here grateful  :)

please post anything you want to say here,rest assured we are all here to listen and console you as much as we can  :)

god bless you sis and your daughter  :)

mojitayanipot

  • Guest
Thank you for sharing what happened sis. You are one strong and brave woman. You've inspired all of us here. :) I wish you and your daughter the best in everything. :)

If that were to happen to me right now, I don't think I'll be able to survive it. I love my husband so much that I can't imagine living my life without him. We don't have kids yet, so if I were to lose him, I probably would not have any reason left to live...  :'(


Gabrielle Andre

  • Guest
efforts tapos in the end masaktan pa rin.  How did you let go of your fear na itiwala ang lahat sa hubby mo? I really want to make my marriage work, gusto ko malagpasan din namin yung mga trials na dumadating sa relationship namin, ayoko din maging hindrance yung fear na nararamdaman ko para pumalpak sa role ko bilang asawa.

paano ko ba to i explain without crying? :D you see, it wouldve been our 8th anniversary a few days ago.

I used to be selfish sa marriage namin, kaya hubby told me syempre guys have this defense mechanism din.

Basta nung nakita at naramdaman ng asawa ko na i trusted him with all, he worked hard din to be worthy of that trust. Many times during the early years of our marriage, i wanted na lahat ng time niya naka focus sa akin. Nagagalit ako pag palagi siya naglalaro ng Red alert, or lalo na pag tumitingin ng porn pics sa internet. The more I quarreled him about these things, the more na he would retreat from me.

So what I did was, Sinusuportahan ko siya sa lahat ng ginagawa niya, pag mali naman inaalalayan ko lang siya. BUT I wait for him to make the first move in showing that he needs my advice or my help sa isang bagay.
When he plays red alert, I make sure na may snacks siya sa tabi, or I would sometimes give him a massage. Pag tumitingin siya porn pics, I just keep quiet or minsan naman I give comments na maganda, or sexy...etc. Ang naging resulta? Magpapaalam na yan siya maglaro ng red alert, sasabihin niya, 1 hour lang ha. Tapos pagbibigyan niya ako sa lahat ng gusto ko. Then he stopped looking at porn pics. Tapos ang pinakamaganda pa dun, he would always reassure me na maganda ako, na although we both know the fact na im overweight, Im still the only woman for him. Mas naging madalas yung praises niya sa akin. I showed interest sa lahat ng mga hilig niya sa buhay, in return he tried his best to give me all I want in life. Naging LIFE PARTNER ko talaga siya in every sense of the word.

He felt that I respected him and loved him regardless of his shortcomings, and it made him want to be a better man for both me and our baby.

and mga sis, No i did not lose my identity. I said it felt like I was losing my identity at first pero in the end I found a better man, and had a very beautiful marriage. I was still the same girl he married. I was never a doormat, my hubby used to encourage me to pursue my passions in life, the same way I supported him sa mga gusto din niya. I just believe kasi the moment you marry someone, you become one with that person. Wala nang sa akin, sa kanya, but sa aming dalawa na. Life is easier and lovelier then kasi may KATUWANG ka na sa lahat ng bagay.

barbieavril

  • Guest
this is so touching, teary-eyed ako after reading this.  i feel for you sis, hirap mawalan ng kapartner, yung araw-araw mo nakakasama, katabi pagtulog, kausap araw-araw. 

kaya it made me realize na maiksi talaga ang buhay at dapat ngayon pa lang wag aksayahin ang oras sa mga arguments at di pagkakaunawaan, kundi spend more time with each other at ienjoy ang company ng isa't isa.

Mom_S

  • Guest
reading this post makes me cry and also made me realize that despite all the things that a couple had to endure physically, emotionally & financially, love should always be on top to all of those... some good things never last so we should always share quality time with our loved ones before they'll be out of our sight.

sis, you inspire us with your story... continue to be strong for your daughter and i pray that God will guide you always. take care!



vanillamist

  • Guest
nakakaiyak isipin sis gab, pero yun mga sinabi mo sa first entry mo, halos parehas tayo. "independent, ambitious, workaholic, perfectionist and goal driven".. so talagang nakakarelate ako sayo.. and then yung sabi ng hubby mo na "bey, pag may extra pera na tayo, lahat ng gusto mo mangyari sa life mo, lahat ng plano at pangarap mo, tutuparin ko. " saka un moment na nakita ka nya na nagtitingin ng pictures ng friends mo sa net.. thing is, ako feeling ko hindi pa ako totally submitted to him.. ang tapang mo sis..

naluha luha talaga ako dito.. sis gab, will pray for you and your baby.. sana mas maging matapang ka sa pagharap sa buhay.. and thanks din sa pagshare ng story mo.. ngayon talagang parang nagdadalawang isip na ako na mag abroad. plan ko talaga na magabroad after i give birth to our baby,yun na yung napagkasunduan namin ni hubby kahit na alam ko na mas gusto nya na magstay ako dito.e alam nyo naman kase ang buhay dito sa pinas, kelangan talaga magtrabaho maigi para sa future... in our case kase, sa totoo lang, mas ako yung may kakayanan to provide financially (though hindi ko naman tinitignan yun).. kaya nga sobrang naiyak ako nun nabasa ko yung part ng entry mo na "bey, pag may extra pera na tayo, lahat ng gusto mo mangyari sa life mo, lahat ng plano at pangarap mo, tutuparin ko. " kase yun yung palagi nyang sinasabi sakin.. kahit na sinasabi nya saken na hindi ko raw kase kayang ipagkatiwala sa kanya ng buong buo yung family namen financially..  :-[

anyways, thank you sis for sharing this, makes me love and appreciate my hubby more...
« Last Edit: February 26, 2010, 04:26:50 pm by vanillamist »

Gabrielle Andre

  • Guest
^ sis,

trust him, in all aspects, lalo na pagdating sa financial. malaking sampal yun sa lalaki pag feeling nila hindi nila kayang buhayin pamilya nila. Lalo na pag pinaparamdam nating mga wife sa kanila yung pagkukulang na yun. I know that, I've been there. I come from a family na medyo comfortable ang lagay sa buhay, and nung first few months of our marriage, ako ang boss pagdating sa financial na bagay kasi i was the one earning nga. Those were the months na kahit bagong kasal pa lang kami ni hubby, medyo distant siya sa akin nun and hindi kami ganun ka emotionally intimate. But when I stopped being involved in my family's business, went abroad to be with him (and our baby), and entrusted my life totally sa kanya, nakita ko sis, he started becoming a real husband to me in every sense of the word. He loved the fact na i relied on him for everything. Naparamdam ko daw sa kanya yung worth niya as a man. And in return nga minahal niya ako fully as a woman and wife. Ang daming mga tao na nagsasabi na napaka ideal daw ng marriage namin and napakaganda, yet they ask me nga kung hindi ba daw ako nababato being a full time wife and mom. Basta ang importante dun ay alam ni hubby ko gaano ako kasaya just loving him and taking care of him and our baby.

Learn to submit to him. Biblically speaking, thats the second rule for a successful marriage (the first one is to make God the center of your relationship).

God bless you.

vanillamist

  • Guest
sis thanks.. tama ka lahat sa sinabi mo sis, napapaluha na naman ako.. hehe..  alam ko talaga na yun yung hinihintay nya, na magtiwala lang ako sa kanya at wag ko syang madaliin.. alam ko hindi nya lang sinasabi pero nararamdaman ko na talagang intimidated sya pag pera na ang usapan.. sa ngayon kase,hindi stable ang source ng income nya since katu-katulong sya sa pagpapatakbo ng family business nila, e yung kinikita naman nun,hindi naman din napupunta sa kanya.. though si hubby is very talented and skilled. Ang gusto lang nya talaga, magtiwala ako sa kanya na kaya nyang suportahan ang magiging family namin..  mahal na mahal ko sya nakikita ko naman nagsisikap sya para maipakita sakin na he is financially capable.. and apart from that, napaka loving nya talaga...

pag uwi ko from office talagang buhay prinsesa ako, my pagkain na, prepare nya damit at susuotin ko sa gabi.sa umaga he prepares everything for me,sya yung gumigising ng maaga para sa breakfast,para iprepare yun pampaligo ko, hanggang sa panyo na gagamitin ko.may times pa na sa gabi pa lang magluluto na sya para daw may baunin ako sa office..

i really admire and adore you when you took that step to submit to him.. im so glad na nakahanap ako ng makakausap about this matter, at nalaman ko na hindi pala ako nag iisa..

thanks also sis na despite sa nangyari sayo, you remain courageous at naging example ka ng iba pang gtalkers... our prayers for you and baby gab..

hugs to you sis..

 

Latest Stories

Load More Stories
Close