watch now

Author Topic: All about cosmetic contact lenses  (Read 149455 times)

klengmorales

  • Guest
Re: All about cosmetic contact lenses
« Reply #220 on: July 21, 2011, 01:17:39 pm »
Joining... Before I was using fresh look contact lenses because my tita is an employee of the distributor, but now, hindi na ko nakakapunta ng quiapo. I am currently using EO lenses, nung una OK naman kaya lang ngaun I noticed na hindi na comfortable ang mga graded colored lenses nila. I am planning to switch, but wala pakong naiisip na maganda

nicayh

  • Guest
Re: All about cosmetic contact lenses
« Reply #221 on: July 21, 2011, 01:54:08 pm »
san pa bang optical stores pwede mag-avail ng air optix? fresh look din ata mga nasa EO eh, dun din ako nag-avail, pero yun nga, medyo makapal, ramdam na ramdam siya.
Ano pong magandang drops? I'm using kasi yung all-in-one na sauflon, pero mabilis padin siya magdry

kaycee0307

  • Guest
Re: All about cosmetic contact lenses
« Reply #222 on: July 21, 2011, 03:08:54 pm »
hindi ko gusto mga lenses sa EO kahit freshlook ayaw ko mabuti pa yung mga korean lenses

I recently ordered tear lens brown kasi ayaw talaga ni hubby ang super obvious na circle lenses
( i have nudy  brown, nudy gray, angel gray, honey wing) ayaw nya talaga haha

sana sa tear lens hindi na masyado halata

freshkon gamit ko dati e freshkon define brown hindi nya halatang meron, sayang ala na ko makitang nagbebenta

Cuteshaman

  • Guest
Re: All about cosmetic contact lenses
« Reply #223 on: August 13, 2011, 06:52:54 pm »
hi i just bought a geo contact lens and it is my first time. Need pa po bang isoak first sa solution or pwede na isuot from the bottle? TIA

snowhite_12

  • Guest
Re: All about cosmetic contact lenses
« Reply #224 on: September 26, 2011, 06:52:47 pm »
i have a question, is it allowed to put eye make up while wearing contact lens? hindi ba ito nakaka irritate sa eyes? and whats the best thing to put make up,before hindi mo pa sinuot ang contact lens or nasa eyes muna ang contact lens? im confused. i hope someone can answer me... tnx

boo.dha

  • Guest
Re: All about cosmetic contact lenses
« Reply #225 on: October 01, 2011, 06:35:12 pm »
Is flexwear available only in eo optical?  I'm in dire need of getting a pair.

Harlequin91

  • Guest
Re: All about cosmetic contact lenses
« Reply #226 on: October 01, 2011, 10:49:26 pm »
Di ko rin masyadong type yung sa EO. Mas comfy ang geo lens.. Kaso I still buy from EO kasi natatakot akong damaged stock yung makuha ko from geo eh hindi na siya puwedeng ibalik sa reseller. Tapos pre order pa yung graded. Anyone here know if there is an optical shop here selling geo lenses? I really need to switch na kasi my lenses from EO damaged my eye.


^^ hey sis snowhite_12, I do it either way. Usually I put my contacts first if it's colored so I can adjust my make up to it. Just make sure your eyeliner, mascara, etc. are all contact lens safe. Also, it would help if you use eyedrops after make up application. If you are only going to put your lenses after make up application, then use eyedrops before putting on your lenses  :) It cleanses the surface in case there are any make up fall outs present.

artificialstar

  • Guest
Re: All about cosmetic contact lenses
« Reply #227 on: November 01, 2011, 11:24:58 pm »
hi mga sis,

i just want to clarify something. which grade is used for people na hindi nakakakita ng malayo? -2.00 or 2.00? i'm confused kasi with the signs hehe

thanks! :)

lualhati

  • Guest
Re: All about cosmetic contact lenses
« Reply #228 on: November 02, 2011, 01:43:56 pm »
joining too! :)

I am also using colored contact lenses from EO okay naman yung hazel brown sa akin. Ang ayaw ko lang sa EO contact lenses na colored, the more time you use them, parang nawawala yung grad ng lenses. Is it possible ba na mawala rin ang grade ng colored contact lenses or depends on the brand? kaya di ko sinusuot ang contact lens ko everyday because of that reason. I wear eye glasses instead pag sa work. And if you guys know other brands of contact lenses and safe, do tell please? I'd like to switch na rin kasi :) TIA!

mirasol15

  • Guest
Re: All about cosmetic contact lenses
« Reply #229 on: April 15, 2012, 12:37:25 pm »

Mga sis anyone here who knows [textspeak!] color and brand ng contact lens ginagamit ni angeline quinto?

chirochan

  • Guest
Re: All about cosmetic contact lenses
« Reply #230 on: April 16, 2012, 04:20:01 am »
mga sis ingat sa mga lenses ha. diba yun geo ang nat.v. dahil contaminated.with bacteria daw. and that's true nagkapink eye ako.because of geo

mizteaza

  • Guest
Re: All about cosmetic contact lenses
« Reply #231 on: April 16, 2012, 03:45:52 pm »
^ Is it normal for the geos na makati or minsan masakit sa mata pag nilalagay? I stopped using them kasi natakot ako baka contaminated. But I got this from japanesecandy. Eh sikat naman siya and may mga celebrity na bumibili sakanya. I emailed narin un EOS isa pa maker ng contact lens and asked them if si japanesecandy ba eh selling authentic lenses from them. Sabi oo naman daw. Pero kasi masakit ilagay sa mata.

FOURever

  • Guest
Re: All about cosmetic contact lenses
« Reply #232 on: April 16, 2012, 03:58:14 pm »
^it's not advisable kasi malaki yung diameter. Saka contact lens itself di sya recommended lalo na kung di naman ganun kadalas magpacheck up ng mata/di ganung kaalaga sa mata.. Saka we dont know rin ang quality ng Geo contact lenses..

klee

  • Guest
Re: All about cosmetic contact lenses
« Reply #233 on: April 16, 2012, 04:17:08 pm »
mga sis, please read this article regarding circle lenses:
http://www.queerpinkfish.com/2012/04/are-circle-lenses-safe-to-wear.html
it's your choice naman if you want to use them but it's also nice to be aware of possible consequences

artificialstar

  • Guest
Re: All about cosmetic contact lenses
« Reply #234 on: April 16, 2012, 09:17:11 pm »
thanks sa link sis klee. because of that, i read this post: http://www.hystericmint.com/2012/04/how-circle-lens-damaged-my-eyes.html which is really scary  :o *goosebumps*

i bought one from GEO(i admit, ang ganda talaga ng designs nila) and checked its authenticity, but it still pricked my eyes. i'd rather throw it away, lose money than lose my eyesight and suffer from the damages, both financial and physical. if you want to look prettier, buying from optical shops is more trust-worthy because the doctors can give you advice on which lens suit you best. kahit anong lens, may risk pa ring kasama, especially if you don't know how take care of it very well. so it's really our choice.

cosmetic contact lenses are not advisable for everyday use. medyo hard din ang mga cosmetic lenses. the biggest i've tried is 14mm or 14.5mm ba yun. i heard meron ding 16mm at 17mm. i can't imagine what they look like. lol

FOURever

  • Guest
Re: All about cosmetic contact lenses
« Reply #235 on: April 17, 2012, 05:56:24 am »
saka kahit ordinary colored contact lenses, they are bigger na nga than the pupils of our eyes.. Tapos if your optha knows what color/design suits you, mas maganda pa kakalabasan..

blooming

  • Guest
Re: All about cosmetic contact lenses
« Reply #236 on: April 17, 2012, 09:50:17 am »

I tried colored lenses before sa freshlook, but that was 5 yrs ago. Nasayang lang kasi feeling ko hindi natural.

Ano ba ang bagay para sa maliit ang mata - not chinky eyed ha.  Sakin kasi singkit ako, pero hindi wide ang mata ko. so maliit sya in diameter and in height. hehe. Kaya hirap di ko lam kung may babagayan.

I would also encourage people to just buy sa optical shops, kasi sure ka mas safe.  Yun nga lang, I am in search of colored lenses with grade (may grado kasi mata ko), na mas breathable din (like optix). kaso do such products exist?

blooming

  • Guest
Re: contact lens color for morena
« Reply #237 on: April 17, 2012, 10:24:15 am »
^ start ka muna with subtle color. and try to see and study the reaction of people na nakakasalubong mo kapag suot mo yung light color like hazel.

kasi oftentimes nakakadistract yung matingkad na colored contacts. parang attention seeker. hehe, just my opinion lang ha :)

Nagbackread kasi ako. Nakakatawa naman itong comment... pano malaman bagay sa iyo lenses mo?  look at people's reaction pag kasalubong mo sila. haha
ano ba dapat reaction nila - kung bagay sayo or not? hehe  ;D

klee

  • Guest
Re: All about cosmetic contact lenses
« Reply #238 on: April 17, 2012, 02:21:25 pm »
thanks sa link sis klee. because of that, i read this post: http://www.hystericmint.com/2012/04/how-circle-lens-damaged-my-eyes.html which is really scary  :o *goosebumps*


You're welcome sis! I wanted to share it lang kasi super na-alarm rin ako when I read the 2 articles. Gumagamit rin kasi ako sometimes ng Geo lenses and lately na-notice ko nasstrain talaga eyes ko.
After i read this article, I'm starting to consider buying from optical shops na talaga.
Di kasi worth it to risk the health of your eyes para sa vanity  ;)

FOURever

  • Guest
Re: All about cosmetic contact lenses
« Reply #239 on: April 17, 2012, 05:38:40 pm »
I'm not scaring you pero share ko lang, I saw last Sunday sa Cosplay event sa SM megamall. I'm not a fan pero syempre kalat sila sa malls, yung girl naka-cosplay basta nakita ko na yung pinoportray nya. Pagtingin ko sa mata, may bulak na nakatakip dun sa isa nyang mata. Tapos yung isang mata na exposed, naka-geo contact lens or korean circle lens at sobrang pula na ng mata nya. Siguro na-infect or may nangyari sa isa nyang eye kaya nakatakip, baka dinala lang sa clinic dun to have first aid or whatever. Tsk.

 

Latest Stories

Load More Stories
Close