Author Topic: SSS & PhilHealth of Household Staff  (Read 51373 times)

vanj19

• Super GirlTalker
  • Trusted Online Seller since 2004!
    • Add me up as your contact in Multiply!
Re: SSS & PhilHealth of Household Staff
« Reply #60 on: February 12, 2013, 10:07:54 am »
if your HH is staying out then ang pasok lang nya is from  11am-5pm,  are we obliged to pay for her SSS?
kasi kung basis ang work hours, di naman sya full time worker eh...

rexyloise

• GirlTalker
« Reply #61 on: February 12, 2013, 05:53:21 pm »
^I assume you're referring to the Kasambahay Bill and based from my understanding on the excerpts posted on the other thread, hindi covered yung hindi full time worker. Please correct me if I'm wrong though  ;D

can_dice

• Junior GirlTalker
    • this is my blog..
« Reply #62 on: February 13, 2013, 03:45:12 pm »
Sanay kami to give HH SSS, PHIC and PagIbig.
We've been doing it since 1990's pa.

Ang problem lang now for the HH is that kung wala silang documents eh.
You can't get them SSS numbers kung walang birth certificate or baptismal certificate
Eavesdrop on my whatever thingies (BLOG), drop by:
http://candishhh.blogspot.com/
http://didimom.blogspot.com

mikelly

• Junior GirlTalker
« Reply #63 on: March 10, 2013, 11:30:45 pm »
I asked my HH to get her SSS ID No. I started paying her contribution last March. I thought at first its difficult and ma-hassle kaya sabi ko mag-voluntary member na lang sya. Kaso di pala pwede talaga ganun. So I ended up reporting her as househelper. Madali lang actually and you don't need to go to SSS office.

(1) Download from the SSS website the  R5 Form. Sa employer number, use your own SSS number (if you don't have use hubby as the name of the employer para hubby's SSS number ilalagay ninyo sa employer number. Choose household employer sa Type of Payor 
(2) Pay the contribution sa bank. The amount of contribution will depend on the HH's salary bracket. The date when the contribution is due would depend on the employer's SSS no. (your SSS number or your hubby's SSS number depende which one you used as employer)
(3) After payment go to SSS website and log-in ka sa mySSS portal nila (you have to create an account. use the SSS number and details of the person you elected as Employer). Once your there go to TRANSACTIONS > Submission of Contribution Collection List (H3) and click the option Create Collection List Online. Make sure you have your househelpers no. and details of your payment. You need to input it. Follow instructions and then click submit. After two weeks you will receive notification na posted na sa record nung HH mo the payment you have made.

Been doing it since March and so far wala naman ako problem. Convenient and hassle free :-) good luck

Our helper has an existing SS account and i want to continue her contribution.  Pwede ko ba iapply itong steps na ito?
« Last Edit: March 10, 2013, 11:34:09 pm by mikelly »
You have the power to make things work.  If you want something, make it happen.

chefron

• Super GirlTalker
« Reply #64 on: March 11, 2013, 07:16:46 am »
paano naman reporting is voluntary ang gagawin?
EPHESIANS 2: 9

SALVATION IS NOT A REWARD FOR THE GOOD THINGS WE HAVE DONE, SO NONE OF US CAN BOAST ABOUT IT

mikelly

• Junior GirlTalker
« Reply #65 on: March 13, 2013, 02:16:14 pm »
Natatawa naman ako sa pinost mo Oneone. Actually it is everyone's right to have their ss contributed by their employers.  Kami kasi, hindi kami nagpapautang ng big amounts sa helper kahit small amount pa yan. Even advance just to avoid problems. Kung ok ang performance nila for me, i will give the things they should have then. So enough benifit lang. Ayaw kasi din namin ng maabusong helper. I also consider their behavior. Pero at first pa lang, pag di ko nagugustuhan ugali, i dont offfer those kinds of benifits. 

can_dice

• Junior GirlTalker
    • this is my blog..
« Reply #66 on: March 13, 2013, 03:08:11 pm »
pano naman ito: 5thousand ang sweldo (not all around), tapos umutang samin ng 25thousand, zero interest. tapos kung [textspeak!] [textspeak!] pa ang nilalagay sa pagkain namin, sobrang pasaway. maeenganyo ba kaung magpa ss sa bruhang ito?

I don't mean to mock you but.... bakit mo pinahiram ng 25K??

oneone

• GirlTalker
« Reply #67 on: March 13, 2013, 08:00:22 pm »
super bait nung una. did everything to please us. maasikaso. she has utang sa province nila worth 60thousand tapos 10percent ang interest per month. problemado sya kase ang laki laki ng interest so we volunteered na bayaran namin ang 25thou with super konting interest or none at all. depende sa performance nya. pagdating ng 2nd month, nagumpisa na. kase pala may boyfriend. fyi: this b!tch is married with a kid na both nasa province. kung ano ano nalang nilalagay sa food namin. yung di pwede ng full cream milk, ginamitan nito. tapos yung mga mantika ng baboy, yun ang gamit nya panggisa sa ulam. and a lot more pa. yung bata, pinainom ng disudrin na wala namang sipon.

candy_tone

• Junior GirlTalker
« Reply #68 on: March 14, 2013, 09:16:04 am »
super bait nung una. did everything to please us. maasikaso. she has utang sa province nila worth 60thousand tapos 10percent ang interest per month. problemado sya kase ang laki laki ng interest so we volunteered na bayaran namin ang 25thou with super konting interest or none at all. depende sa performance nya. pagdating ng 2nd month, nagumpisa na. kase pala may boyfriend. fyi: this b!tch is married with a kid na both nasa province. kung ano ano nalang nilalagay sa food namin. yung di pwede ng full cream milk, ginamitan nito. tapos yung mga mantika ng baboy, yun ang gamit nya panggisa sa ulam. and a lot more pa. yung bata, pinainom ng disudrin na wala namang sipon.

Yipes! scary naman yang househelp mo sis if i were you tell her clearly kung ano yung bawal if she makes the same mistake again you better let her go na lang. Since may utang siya i suggest na every payday magpabawas siya or better yet tell her that you would automatically reduce a certain amount on her salary. The fact that she lied to you is already a  red flag you should observe her if you're around the house. Or better yet, mag pa- install ka ng security cam so that you can monitor what she's doing...
« Last Edit: March 14, 2013, 09:22:37 am by candy_tone »

can_dice

• Junior GirlTalker
    • this is my blog..
« Reply #69 on: March 14, 2013, 02:40:48 pm »
I don't want to say that all Kasamabahays are bad but these people who ARE bad makes us generalize.

Lahat naman mabait sa umpisa para ma-please ka.  Since nagoffer kang babayaran mo 25K eh di lalo siyang magsusungay since alang niyang it will take her a bit more time to pay, even better - she can just actually leave you and forget about oweing you anything! :)

May mga racket na ganyan!!  Walang konsensiya noh??  To the point na ang kapal talaga..

Kaya lesson learned for EVERYONE - don't pa-utang your househelp.  Ako, strict ako dito, as in super strict - umpisan palang, I tell them na, na hindi ako nagpapautang or nag-vavale.  Mahirap kasi when you lend them tapos they go on a day off and never come back.  Wala na.. 

Tapos with the new kasambahay law you CAN'T kaltas their utang when they leave you!!!!
« Last Edit: March 14, 2013, 02:46:13 pm by can_dice »

Princess_Chill

• Super Agent; Part time Broker & a
  • Super GirlTalker
« Reply #70 on: March 15, 2013, 09:13:38 pm »
im quite confused please enlighten me....

mas malaki babayaran natin pag it is considered na employer employee kayo diba? as compare with na mag voluntary sila??
for phil health and sss diba?

To God be the Glory

mikelly

• Junior GirlTalker
« Reply #71 on: March 18, 2013, 05:02:32 pm »
Oo nga, Oneone, alarming nga yan.  Dont give or offer her anything aside from her salary.  Yang mga gabyan is abuso na ang pinapakita . Sana man lang inaaalagaan nila yung trust na binibigay natin sa kanila.

snowberry

• Junior GirlTalker
« Reply #72 on: March 19, 2013, 05:26:32 pm »
^Pwede sis magbayad ng over-the-counter sa bank (but I don't think na pwede ang online payment). I-search mo kung anong banks ang accredited malapit sa inyo. Pwede rin sa SM Malls yata. But paying is different from submitting the R3.

Pag nagbayad ka kasi ng SSS for your helper, under your name ang resibo kasi employer ka. So irereceive lang yung payment. Hindi pa dun nagtatapos kasi PARA KANINO BA YUNG CONTRIBUTION? Dun papasok yung R3 form. Sa R3 sinusulat yung details ng employer, ng employees (like SSS number, full name, monthly contribution), at ng payment (OR number, date of payment, amount). Ang R3 na ito ay pinapa-receive mismo sa SSS. Hindi yan tinatanggap ng bank.

Regarding R3 na kailangang ipa receive sa SSS, pwede ba kahit saang branch? I am asking this kasi plan ko makipadala na lang sa office messenger namin sa SSS Makati . So even if we live in QC, okay lang ba na sa Makati ko ipa-receive R3 nya or kailangan kung saan ang place of employment?

wave

• GirlTalker
« Reply #73 on: April 02, 2013, 01:28:19 am »
kailangan ba ng personal appearance ng household help pag magreregister sya sa philhealth?  or pwedeng ako na lang magasikaso?
may naka try na ba dito ng philhealth online registration facility?

pinkpotato

• no title. just bored.
  • Super GirlTalker
  • Jeremiah 29:11
« Reply #74 on: April 02, 2013, 10:47:00 am »
we pay this. yearly namin binibigay sa kanya ang pambayad.
"And we know that all things work together for good to those who love Him.." R8:28

bubblyme

• Probationary
« Reply #75 on: April 10, 2013, 03:13:29 pm »
Our helper has an existing SS account and i want to continue her contribution.  Pwede ko ba iapply itong steps na ito?

Yes. Same process lang :-)

babyboo.0326

• Senior GirlTalker
  • "Believe..."
« Reply #76 on: June 04, 2013, 01:08:01 am »
subscribing.

pano kumuha ng philhealth for the HH?
"One should always be in love. That is the reason why one should never marry.  -  Oscar Wilde"

can_dice

• Junior GirlTalker
    • this is my blog..
« Reply #77 on: June 26, 2013, 03:19:42 pm »
im quite confused please enlighten me....

mas malaki babayaran natin pag it is considered na employer employee kayo diba? as compare with na mag voluntary sila??
for phil health and sss diba?

If voluntary sila - that means they're not employed with you.  Sila nagshoshoulder ng LAHAT ng contributions.  Kapag sa SSS may employee/employer share BUT that is if the kasambahay's salary is above 5,000.00.  If below P5,000.00 you need to shoulder ALL of their contributions.

Regarding R3 na kailangang ipa receive sa SSS, pwede ba kahit saang branch? I am asking this kasi plan ko makipadala na lang sa office messenger namin sa SSS Makati . So even if we live in QC, okay lang ba na sa Makati ko ipa-receive R3 nya or kailangan kung saan ang place of employment?

You can pay at ANY SSS branch
BUT yung filing ng R-3s mo, kelangan kung saan yung servicing branch mo (where your house is located)

kailangan ba ng personal appearance ng household help pag magreregister sya sa philhealth?  or pwedeng ako na lang magasikaso?
may naka try na ba dito ng philhealth online registration facility?

They don't need to personally appear AS LONG AS you have their signature sa mga forms and proper documents.  Just to be sure, gumawa ka nalang ng authorization letter.

I haven't tried the online - manual lang nagagawa ko.

we pay this. yearly namin binibigay sa kanya ang pambayad.

Sis?  You give the helper the pambayad ng mga SSS?  nagbibigay ba siya sayo ng recibo ng SSS?  Sino ang nagrereport?
subscribing.

pano kumuha ng philhealth for the HH?

If you have na your helper's birth certificate, then just download the PMDF form:

http://www.philhealth.gov.ph/downloads/membership/pmrf.pdf

Fill this up and submit.

You also need to get your HH employer number

Download this:
http://www.philhealth.gov.ph/downloads/employer/er1.pdf

Fill it up and submit.

When you are given your HH employer number

Download this:
http://www.philhealth.gov.ph/downloads/employer/er2.pdf

And fill in the details:
Your HH employer number
Your HH's employee number, name, position and date of employment.

Voila!

REPORTED!

MacyAsupan

• Probationary
« Reply #78 on: July 01, 2013, 02:45:02 pm »
Hi, sisters and sisterettes! :-) This topic is very dear to me because my company is involved in assisting household employers process the SSS, Philhealth and Pag-ibig of their kasambahay. You may visit IBPS at its Facebook Page for more information. :-)

pinkpotato

• no title. just bored.
  • Super GirlTalker
  • Jeremiah 29:11
« Reply #79 on: July 02, 2013, 12:05:12 pm »
Sis?  You give the helper the pambayad ng mga SSS?  nagbibigay ba siya sayo ng recibo ng SSS?  Sino ang nagrereport?

Di sis. Were abroad so she sends money to her pamangkin and pay in behalf of her. na feature nga to the other night sa TVP i told her I may need the receipt pra may record din kami.

we give for pag ibig din. separate din to di ba? so may certain budget lang ako told her to pay all pag kulang sabihin nya pag sobra keep nya na lang.

ill follow up. TY!
"And we know that all things work together for good to those who love Him.." R8:28

Latest Stories

Load More Stories
Close