1. Our Lady of Manaoag
2. St.Therese of Lisieux
Please bear with me at mahaba haba yung story ko but you all will be inspired.
My Miracle story of Our Lady of Manaoag:
Five years ago I had a cyst in my ovary. Yung reason nya was because when I had a D&C hindi ako masyado nalinis ng OB ko so may natira sa loob. Which during that time I didn't know that was the reason. As a result, we all know na nakakamatay ito, so may tumubo na cyst. Ang explanation sa akin ng nag Ultrasound na Doctor and my OB, yung veins in my uterus gumagapang na sya paakyat ng lungs and then it will go to my brain then it will caused me my death.
As how everyone does it, nagpa second opinion ako sa Manila sa Cardinal Santos. By the way first check ko up was in Baguio City. So I went to Cardinal Santos and seek my old OB's advice. Sya na yung isa sa pinaka magaling na OB sa Cardinal Santos, most na artista sya ang OB. So same thing ginawa sa akin sa Baguio City, Pinakuha Blood ko and ultra sound. Yung blood work ko sa Baguio city was 25 ang count. I forgot kung anong tawag dito eh pero normally daw ang ormal is nasa 0 to 4 or better 0. he only time aangat lang yung count pag preggy ka. But I wasn't that time so it was bad. Nung kinuhanan ako sa Cardinal it went up from 25 to 65. Then nagpa ultra sound ako sa Cardinal. Yung first doctor na nag ultrasound sa akin nakikita ko na medyo hirap sya basahin so she called yung pinaka head nila sa ultra sound. I remember that time 5 doctors were there in the ultrasound room. Sabi nung pinaka head nila, very bizarre daw yung case ko and the only person na may kapareha ako na case was the jacky ejercito the daughter of erap. Ang ginawa daw ni Jacky, she went to the states and instead na tanggalin yung uterus nya, parang may ginawa sila dun by inserting a camera and I dont knwo kugn ano na ginawa.
The head of the ultra sound told me my case is getting worst. and malapit na sya umakyat sa lungs ko. They don't know the caused. Sabi ng OB ko the only thing na pwede gawin is to remove my uterus right away. Otherwise mamamatay ako. That time hidni ko lam gagawin ko. I still wanted to have children with my hubby. I have two kids from my first failed marriage then 9 years ago I met my second husband. Three times na ako na miscarriage. My OB said hindi kami compatible ng dugo kaya hindi kami makabuo. AB sya and ako naman type O. SO yung thought na tatanggalin yung uterus ko was like it's the end of the world. Kasi meaning hindi na ako magkaka anak, hindi na kami magkakanak and hindi ko na mabibigyan ng anak hubby ko. But that time wala kami choice and my hubby supported me. My mom was thinking of bringing me to the states para ma save uterus ko. Ayaw din pumayag ng mom ko kasi bata pa daw ako. Pero sabi ng OB wala na kaming time kasi mabilis yung pag grow ng veins ko paakyat sa lungs. Sabi din ng OB ko sa Cardinal magiging bloody ito and ihanda na mga type O na family members kasi I will be needing a blood. So I told my OB na sige babalik muna ako ng Baguio para mag leave sa company ko.
When I went back to Baguio and fix whatever I needed to fix, I passed by Manaoag. Sabi ko I know ang kailangan ko na lang dito is a big Miracle. Please po I really need a miracle right now. Please save me and my uterus. Gusto ko pa magka anak. I really begged.
On my way back to Manila, hindi ko na naiisip yung magkaka miracle. I was really devastated. Pagdating ko sa house namin, ready na ako pumunta sa jospital para magpa confine and be operated right away. Then suddenly my mom told me to get a 3rd opinion. Sabi ko sa mom ko mommy yung na pinaka magaling na OB sa cardinal eh. And both doctors na from Baguio and here sinabi na worst na case ko. My mom said na puntahan lang namin yung friend nya na may ari ng hospital na OB din sa my libis area. Sabi ko ok. Sa isip ko wala naman mawawala since I know same thing din sasabihin.
So tinignan ng friend ng mom ko mga documents ko from Baguio hospital and from Cardinal. So sabi nya pakuha ako ng ultra sound ulit. To be honest that time ayoko na kasi pagod na ako. Kasi same thing din naman and baka lalo mas naging worst pero out of respect sumunod ako. SO nag pa ultra sound ako. Habang nagpapa ultrasound ako, the doctor asked me "Mam ano po ba problem", sabi ko parang may ugat ata na marami na umaakyat na sa lungs ko. Then yung face ng doctor parang nagtataka. Then kinuha nya yung old records ko from Baguio hospital and from Cardinal. Then while she was reading it sabi ko yan yung file ko sa baguio and cardinal. Sabi nya oo nga binabasa ko pero mam tignan nyo yung monitor clear sya. So she showed me the monitor. Sa monitor yung doppler na may color nakapaka konti lang. Unlike dun sa Baguio and Cardinal yung doppler sa monitor nung pinakita nila sa akin grabe yung color parang wala ka na makitang space as in lahat puro dotted color. Yung color daw is parang yn yung blood. So sabi ng doctor na clear naman daw and okay naman daw yung uterus ko. So little by little gumagaan feeling ko. Then they gave the result agad agad sa frien dng mom ko. Sabi nya okay to make sure pakuha ka ng blood. So nakuhanan ako and mabilis din nabigay yung result. The result was from 25 to 65 it went down dramatically to 5. Yung narinig ko yun I was speechless. Naiiyak ako. I remembered Mama Mary our lady of Manaoag. Then sabi ng friend ng mom ko this is a miracle. Sabi nya last na just to make sure magpa CT scan ako. They scheduled me the next day. Kailangan ko kasi uminom nung white na binigay nila na parang milk pero kadiri yun glasa. It's to clear everything sa stomach ko. So the next day I was already inside. Yung ininom ko na puti na paran gmilk they used the same para insert sa butt ko while ni T scan ako.
Then the result came out. Wala silang nakita na cyst. except sa isa na 4 cm ang laki. Yun daw yung natira nung ni D&C ako and kailangan tanggalin. So they scheduled me for a D&C. Ang gumawa sa akin yung friend ng mom ko na OB and yung anak nya na OB din.
I was so happy and blessed. Grabe yung miracle na nangyari sa akin. Sabi ng frien dng mom ko na OB madugo daw ako. Nahirapan sila sa akin ng anak nya. Kaya daw siguro yung dati kong OB hininto na yun gpag D&C sa akin and may natira. I remember my old OB saying the same thing na madugo ako. Pero di nya sinabi na tinigil nya agad.
I went back to Lady of Manaoag and thanked her.
Then after two months I got pregnant again. I was scared. Kasi alam ko ma miscarriage na naman. Kasi three times na nangyari. So I went back to our Lady of Manaoag. Sabi ko please bigay nyo na po sya sa akin. I promise po kung may pagkakataon dadalhin ko sya every birthday nya sa inyo.
Normally yung three pregnancies ko hindi umaabot ng second trimester. During that time dinugo ako ng 3rd month ko. I was scared sabi ko ito na naman. Pero na save. Bed rest lang daw. Then lumagpas ang first trimester. I was so happy. Then pang 4rth month nag bleed again but the baby was safe. Then pang 7th month nagkaron ng complication, I was 7th month pero sukat ng baby pang 5 months lang. sobrang kulang sa amniotic fluid. So na confine ako for 1 week. Then after pinainom ako ng 1 gallon of water. so naging okay na. Then pang 9th month ko tumataas BP ko. pero 36 weeks pa lang ako. Sabi ng doctor pag hindi bumaba BP ko kailangan na ako ma induce. Then after 2 days lalong tumataas BP ko so no choice na that time. I gave birth to a baby girl via CS. na incubator sya and we stayed for one week sa hospital dahiol sa antibiotic ni baby.
If you will think about it daming pagsubok sa pregnancy ko. Daming complication. Pero yung faith ko kay Mama Mary and God, I held on to it. And Mama Mary the Our Lady of Manaoag and God never failed me. My Baby is now already 4 years old and nasundan pa sya ng another baby girl who is now 3 years old. My husband and I feel blessed. And kung may pagkakataon pumupunta pa din ako sa Manaoag to pray and to thank her.

---------------------------------------------------------------------------
My story of St. Therese of Lisieux
First time ko nag pray kay St.Therese three weeks ago. May mga saints sa tabi ng Cathedral sa Baguio. Mamimili ka which saints yung gusto mo magsindi ng candle and mag pray. That time I dont knwo why napaharap na lang ako kay St. Therese. I pray her prayer. Not the novena. Yung prayer lang na nakasulat doon.
As everyone knows, she sends you a flower to show that she heard your prayer and that God is doing something about it.
That was sunday when I prayed to St. Therese and lit a candle. After that wala na ako naisip about flowers or anything. Tuesday we attended our daughter's step up day. This school is owned by my husband's family in Baguio. Ever since before, pag step up day, never sila nag isip na mag include ng flower. But that time, I was shocked, when their teacher announced in the mic and told the kids to give the red rose they are holding to their mommy. This is what the teacher said "Children give your flower to your mommy. Go and look for your mommy now". At first hindi ko pa na realize yun. Then from afar I can see my 3 year old daughter holding a long stem red rose and looking for mommy. When she finally saw me, she handed me the rose and kissed me. Then bigla ko naisip si St. Therese and told my husband about it. I said oh my God Hon is this from St.Therese? Then yun nga sabi ng husband ko na this is the first time for more than 20 years nag operate ang school nila na nagbigay ng flower mga students during step up day.
Then my family went up to Baguio to attend my 12 year old daughter's graduation. Friday yung graduation ng anak ko. Then nung thursday dinala ko sa Cathedral mom ko and sister and pamangkins. I prayed again to St. Therese and lit a candle. Then the nexy day on my daughter's graduation day, my daughter gave me a long stem of red rose. I swear I never thought na magiging part yun sa graduation nila. Hindi ko naisip na yung step up day sa toddler ko will be the same sa graduation ng ate nila. Even my husband told me the same na nung grumaduate sya ng grade 6 and 4rth year highschool sa school nila, hindi sila nagbigay ng red rose sa parents. Even mga nag graduate last year batch. This is the firs time daw na nag include ng red rose para ibigay sa parents. With this red rose pala, may kasama na lit candle na nkalagay sa made of steel na binigay ng daughter ko sa akin.
Yung request prayer ko kay St.Therese I will know soon kung matutupad. But one thing I know, yung rose na binigay nya through my children is her way telling me that "Yes I heard your prayer and God is doing something about it".
God is good. All Saints are good. They listen and help us. Just keep your faith. Never lose hope. Even the impossible can turn into possible. There is a miracle. I can attest to that and I have already attested to that. God will always make a way.
I hope naka inspire ako sa iba na nawawalan na ng pagsasa. Keep on praying. Kahit millions ang nagdadasal, Lahat ng saints na hinihingan naitn ng tulong, regradless of our language, they can hear us and understand our needs and relay our prayers to God.
By the way ask ko lang po kung isno may copy ng novena ni St. Pio, I wanted to pray to Father Pio. I got interested sa mga stories sa kanya. I'll be going down to Manila next two weeks and planning to visit St.Pio sa Libis. It will be my first time. Ang dami kasi versions ng novena ni Father Pio online. Don't know which one talaga yung novena. I'm planning to start the novena of St.Pio here in Baguio sa house. Then I will visit his church pag baba ko sa manila.
Can someone please send it to my email
peggiechua@gmail.com. Thank you and God Bless us all!
