watch now

Author Topic: Naexperience nyo n ba makunan or miscarriage?  (Read 458214 times)

kim28

  • Guest
Re: Naexperience nyo n ba makunan or miscarriage?
« Reply #420 on: February 25, 2015, 05:47:23 pm »
@bitam13

Sis alam namin na walang kaming masabi para mabawasan ang nararamdaman mo. Napagdaanan din namin yan at alam namin na napakasakit.  Ako para talagang gumuho ang mundo ko kahit sabihin na ilang weeks lang si bebe sa tummy ko.  Yung pangarap natin na magkaroon ng buong pamilya alam natin na ito na yung kukumpleto sa atin - ang maging magulang.

Ako ang lagi ko na lang iniisip ngayon - nakabuo na kami malaki na chance na magka baby ulit kami, hindi ng lang para sa amin kaya maaga syang kinuha, may anghel na kami ngayon na gagabay at tutulong mag pray para sa next baby namin, may iba pang plano pa ang Dyos. 

Tinatanong ko din si God bakit ako? bakit ang baby pa namin? ang tagal na namin naghintay bakit binigay tapos kukunin din agad? - Kung tutuusin marami tayong nakikita na mga bata na hindi naalagaan ng mga magulang nila pero tayo na gustong gusto nahihirapan pa.

Faith and prayers yun lang nakakakapagpagaan ng nararamdaman ko ngayon.  Iyak mo lang ng iiyak inabot yata ako ng 1 week na laging umiiyak.  Ngayon medyo naluluha pa din ako kapag may nagtatanong sa akin. 

Darating din ang para sa atin.  Waiting kami sa rainbow baby namin <3 sana malapit na :)


sweet_cherry

  • Guest
Re: Naexperience nyo n ba makunan or miscarriage?
« Reply #421 on: February 26, 2015, 08:30:13 pm »
lost our identical twins din at around 8 weeks. first pregnancy after being married (and ttc) ng 1 year and 4 months. sis, bitam13 ilang dosage at ilang beses sa isang araw yung metformin?

bitam13

  • Guest
Re: Naexperience nyo n ba makunan or miscarriage?
« Reply #422 on: February 27, 2015, 06:15:52 pm »
Magkaiba both ang say ng ob ko.. Yung isa sabe ituloy ko met yung isa naman ayaw ituloy ko metformin.... 1,500mg a day ako 3 times... Alam ko ramdam ko nawala ang baby ko dahil mahilig ako sa sugar and carbs which is masamang masama sa may pcos... Babalik ako sa isang ob ko na nagsabi na metformin dapat sa first trimester.... Ang gagawin ko 1500mg while trying to conceive... 1000mg sa first trimester and sa second trimester 500mg ng metformin... Mga sis generic nagpabuntis sakin nun sa the generics pharmacy... Babalik talaga ako sa dati kong ob at hindi sa mga ob na hindi masyado sanay sa pcos...

Correct ko lang 5months pala ako nabuntis sa 1500mg na metformin... Advise talaga sakin 2000mg para mga 2 months mabuntis na ko pero hindi kaya ng tyan ko.... Pero ill resume sa 1500mg.... Iwasan ko na sugar and carbs promise...
« Last Edit: February 27, 2015, 06:20:18 pm by bitam13 »

lonelymom

  • Guest
Re: Naexperience nyo n ba makunan or miscarriage?
« Reply #423 on: March 22, 2015, 12:09:21 am »
Hello all newbie here! mga sissy ng misscariage po ako last jan. 09 tas na DnC jan.14. And we try to get pregnant right away after ng first regla ko Nung feb.13 tas ng pt ako march 17 I use digital pregnancy test and the result was not pregnant, and just this morning pt ako ulit gamit ko yung tag $1 lang na pt and ng two line po sya yung isang line faint lang. I can't tell if I'm pregnant or not, try ko ulit mag pt next week siguro..

Just want to asked if myron ba ditong ng try agad after DnC na mabuntis agad? I just want to hear an inspiring stories..I'm excited to have another baby in the same time I'm scared. Pls enlighten me.

maldita29

  • Guest
Re: Naexperience nyo n ba makunan or miscarriage?
« Reply #424 on: March 22, 2015, 08:00:31 am »
After 2 years of marriage, the husband and I finally tried to have baby this year. First try namin last January, nakabuo agad. Unfortunately, I had some brown spotting a week ago due to SCH. TVU saw the baby with a heartbeat. I was given duphaston and vitamins at pinagbedrest din ako ni OB.

After a week, I had my check up and TVU can no longer detect a heartbeat. Since OB's TVU is just the handy one, she asked us to go to the hospital nearby, where she is also an affiliate, and get an ultrasound for a higher resolution view. We did and found out that we have twins! But no heartbeat was detected. Missed abortion according to the OB. Immediately, I was admitted for d&c   that afternoon and was able to go home the next day at noon.

Masakit ba ang d&c? Yes! Sobrang sakit. Naramdaman ko nung una na hinahalukay ang matres ko dahil di ako tinablan ng anesthesia! I was crying at feeling ko nagwawala na ko sa OR. Pero betadine application pa lang daw yon!  They gave me another shot daw of pampatulog and anesthesia. The next thing I know was they told me na tapos na and lilinisin na lang ako.

I am still very thankful to my OB, Dra. Nucum for taking care of us. Pati sa finances, she helped us in minimizing the expenses. Kahit di pa naman naprocess ang Philhealth because weekend, naideduct na agad sa final bill.

Will go back next week for follow up check up.

Is it sad? It was heartbreaking. But I am lifting everything to God. He has better plans. I chose to look at the positive side of things. Maybe my twins were saved from much painful complications. At least now, they are my angels. I will forever be thankful that I was given the chance to have twins even for a very short time.

Let's keep our faith. He knows what's best for us.

kim28

  • Guest
Re: Naexperience nyo n ba makunan or miscarriage?
« Reply #425 on: March 23, 2015, 07:46:40 pm »
mga sis almost 6 weeks bago ako magka AF.  kayo ba kailan kayo bumalik mag ttc after d and c?

lonelymom

  • Guest
Re: Naexperience nyo n ba makunan or miscarriage?
« Reply #426 on: March 24, 2015, 07:22:10 am »
Kim28, sis ng try kami right away, I'm 3weeks pregnant now, excited ako pero andon yung takot... Tas ngayon kinakabahan ako sakit ng likod ko sana normal lang to, di pa ako nakapag pa check up.

kim28

  • Guest
Re: Naexperience nyo n ba makunan or miscarriage?
« Reply #427 on: March 25, 2015, 05:27:39 am »
^ congrats sis

ilang months after d and c ka nabuntis ulit? nakakatakot talaga maulit pero prayer lang sis bilis ng answer sa iyo ni God meron ka na kaagad rainbow baby :)

This april mag try na kami nag take na ako ng vitamins and folic si hubby din pinapainom ko na 😂 Suki na naman ako ng watson sa pt for sure.  magpapahilot din ako this weekend

lonelymom

  • Guest
Re: Naexperience nyo n ba makunan or miscarriage?
« Reply #428 on: March 25, 2015, 02:43:56 pm »
@kim28
One month sis after Nung first cycle ko nabuo agad, sana nga sis Ito na yung rainbow baby ko..

Goodluck Sayo sis sana makabuo din kayo agad :) hahaha sinabi mo pa ako din suki ng pharmacy kakabili ng pt..

lonelymom

  • Guest
Re: Naexperience nyo n ba makunan or miscarriage?
« Reply #429 on: April 09, 2015, 11:41:48 am »
Geez I think I'm having another miscarriage. I've been bleeding since yesterday.. I called my OB right away and went to his office today, seems like his not worry at all! All he did is checking my uterus if is it normal, then do my lab test but I won't know till tomorrow what's the result they same as my ultrasound I won't know till 24-48 hours!  mga doctor dito sa US parang walang pakialam. Naiirita ako di man lang masabi sakin if ok o Hindi pag aantayin pa talaga ako.

airwaterfire

  • Guest
Re: Naexperience nyo n ba makunan or miscarriage?
« Reply #430 on: April 09, 2015, 02:51:28 pm »
^
based sa nabasa ko and explain din ng o.b ko, di advise na mag pregnant agad after ng miscarriage lalo pag nag d & c kasi prone siya ma miscarriage ulit dahil di pa completely naghilom ang uterus natin.

3 months pinakamaaga or after 6 months nga.

diba pag normal pregancy advise ito to wait atleast 2 years?

kim28

  • Guest
Re: Naexperience nyo n ba makunan or miscarriage?
« Reply #431 on: April 10, 2015, 08:52:53 am »
sa ibang ob ok lang mag try agad. Iba iba yata ang opinion ng mga OB pero depende pa rin yun sa iyo kung ready ka na emotionally.  Other moms nagbuntis agad after d and c and ok naman sila at yung baby basta dobleng ingat lang.

daisy_duck

  • Guest
Re: Naexperience nyo n ba makunan or miscarriage?
« Reply #432 on: April 12, 2015, 10:41:43 am »
I had a miscarriage Jan 15, 2014. I was 11 weeks pregnant then and nagbleed ako. During u/s, walang nadetect na heartbeat. D na ako naD & C since kusang "naabort" si baby number 2. I was given pampalambot nang cervix and nacomplete abortion siya. The whole family was heartbroken as super excited kami sa baby. I got pregnant again though and since CS yung panganay ko, I opted to have CS again and gave birth Jan 15, 2015, same exact day that we lost baby number 2.

daisy_duck

  • Guest
Re: Naexperience nyo n ba makunan or miscarriage?
« Reply #433 on: April 13, 2015, 05:11:12 am »
^I feel you sis! It is heartbreaking to lose a baby, how much more twice pang nangyari.  :( I do not have any answers to your questions sis but im sending lots of love and prayers that you'll be ok.

airwaterfire

  • Guest
Re: Naexperience nyo n ba makunan or miscarriage?
« Reply #434 on: April 13, 2015, 07:57:39 pm »
 @ dadah

huwag ka mag worry too much. may time pa. bata ka pa. iba nga almost 40 nabuntis parin after malaglagan.

ako rin di nag grow. ang tanong ko hanggang ngayon bakit di nagtuloy na sa first ultrasound normal ang heartbeat at porma niya. after 3weeks+ nag spotting na ako. kakaiba naramdaman ko noon nag spot na dahil iba ang amoy ng dugo, mabaho siya. amoy matagal na dugo.

mama ko pala ilang beses din nakunan. after ako, meron nalaglag, then my sister, then miscarriage, then my other sister, laglag na naman, then our youngest. last nalaglagan was april 1996. di ko talaga makalimutan yon.

naisip ko isa sa factor was sobrang pagod at stressed ni mama dahil mahirap lang buhay namin. :(

seguro need talaga pahinga.

dadah8586

  • Guest
Re: Naexperience nyo n ba makunan or miscarriage?
« Reply #435 on: April 13, 2015, 10:00:54 pm »
Thank you sis daisy.
Additionally to my post diba nakunan ako last year april 2014 then nung July papsmear ako diyan sa pinas, the result is normal naman. So akala ko next pregnancy ko magiging ok na pero hindi pala   . :(

Ask ko lang mga sis may naka experience na ba sa inyo ng mc tapos sabi ng ob the baby did not grow pero after that nabuntis parin and gave birth? sorry im super depressed lang kasi.    :(

reashel

  • Guest
Re: Naexperience nyo n ba makunan or miscarriage?
« Reply #436 on: April 18, 2015, 03:40:38 pm »
Does anyone here experience cervical cerclage? I am on my 18 weeks na at ang cervix ko ay 2.8mm ba yun. Ang sabi since may history na miscarriage eh dapat mag pa ganito. Any idea po about this at kung magkano cost pati na rin kung ma share niyo experience nyo. Salamat

icedtallcoffee

  • Guest
Re: Naexperience nyo n ba makunan or miscarriage?
« Reply #437 on: April 20, 2015, 11:49:59 pm »
Experienced blighted ovum and had a dnc procedure a few years ago. I'm pregnant again 7 weeks and super slow heartbeat.

arragalang

  • Guest
Re: Naexperience nyo n ba makunan or miscarriage?
« Reply #438 on: April 21, 2015, 09:19:42 am »
@reashel: my tita had that done sakanya during her pregnancy since bumubuka na yung cervix nya during first trimester. I dont know which hospital but they paid around 70k for the procedure. She was sadated and didnt felt anything during the procedure. She's more than 8 months pregnant now and the doctor will remove the cerclage soon, that's additional 15k cost. No anesthesia or sedation because of the baby and it might be painful daw. The cerclage had to be done inorder to keep the baby for them kasi the cervix cannot hold the baby well.

fionaapple

  • Guest
Re: Naexperience nyo n ba makunan or miscarriage?
« Reply #439 on: May 08, 2015, 02:35:12 pm »
yep, on my 2nd month of pregnancy way back 2005. Doc suspects that there is gene anomaly that's why the baby lost its hold despite the great care I was doing. Doc says it was nature's way of pruning possible malformed babies.

As for you sis, just try to conceive again. The perfect baby will soon come.

Ganito ang nangyari sa akin. Last week lang ako nakunan.

 

Latest Stories

Load More Stories
Close