watch now

Author Topic: Is C-Lium Safe?  (Read 181015 times)

Einaphet18

  • Guest
Re: Is C-Lium Safe?
« Reply #120 on: October 09, 2011, 05:36:09 pm »
This was recommended by my father's cardiologist and since my brother is obese he also advised him to take this. So far so good, it really facilitates in having regular bowel movement. Before my mom would buy packets of this but I saw it sold much cheaper at amazon.com it's a different brand but I don't mind since it's still psyllium husk afterall.

miss_dibly

  • Guest
Re: Is C-Lium Safe?
« Reply #121 on: October 10, 2011, 03:37:01 pm »
Pag tinitigil ko yung pag inom ng C-lium, nagiging irregular yung bowel movement ko.. Ganun din ba sa inyo? Thanks!

damselindistress17

  • Guest
Re: Is C-Lium Safe?
« Reply #122 on: October 13, 2011, 07:00:03 pm »
Pag tinitigil ko yung pag inom ng C-lium, nagiging irregular yung bowel movement ko.. Ganun din ba sa inyo? Thanks!
Same here, sis! Although before pa naman I started to take C-lium eh irregular na bowel movement ko.

miss_dibly

  • Guest
Re: Is C-Lium Safe?
« Reply #123 on: October 13, 2011, 10:16:57 pm »
^Ako naman sis regular talaga yung BM. Pero nag try ako ng c-lium. Effective nga sya sa pag loose ng weight.

glacier0903

  • Guest
Re: Is C-Lium Safe?
« Reply #124 on: October 13, 2011, 10:32:04 pm »
It seems safe, basta drink lots of water after. I take the one in capsule form kasi hindi ko ma-tolerate yung nasa sachet.


hi! where did you buy the c-lium in capsule form? thanks!:)

damselindistress17

  • Guest
Re: Is C-Lium Safe?
« Reply #125 on: October 13, 2011, 10:44:07 pm »

hi! where did you buy the c-lium in capsule form? thanks!:)

Hi sis! Answer ko na lang question mo. May capsule form ng C-lium sa Mercury.

evilwoman

  • Guest
Re: Is C-Lium Safe?
« Reply #126 on: October 14, 2011, 08:34:34 am »
^^ dagdag info na din. ang laking kamurahan ng c-lium capsules (yung naka-jar - 400 pcs) sa mercury compared sa watsons. nagtanong ako sa watsons dati, 900 per jar daw. sa mercury 650 lang bili ko.

simplepink

  • Guest
Re: Is C-Lium Safe?
« Reply #127 on: October 14, 2011, 04:16:21 pm »
nakakaliit ba 'to ng tyan?  :)

damselindistress17

  • Guest
Re: Is C-Lium Safe?
« Reply #128 on: October 14, 2011, 07:23:48 pm »
nakakaliit ba 'to ng tyan?  :)
Sis, yup. Nakakaliit ng tiyan pagtake ng C-lium although dapat continuous.

Mga sis, I just started using C-lium again mga two days ago. I stopped using it for more than a week prior to that. Ngayon, napansin ko nagka-small bumps ako sa face. Could it be because of C-lium? Since nakakaalis siya ng toxins sa body.

babyjapnurse01

  • Guest
Re: Is C-Lium Safe?
« Reply #129 on: October 17, 2011, 02:08:08 pm »
^ not directly connected unless you are allergic to it. :)

Sa mga nagiging irregular ang bowel movement once mag-stop ng pag-use ng c-lium, make sure you guys take in lots of water to help flush out all the waste products left sa loob ng intestines. And before taking C-lium, regular ba ang bowel movement nyo or constipated kayo?

Normal lang kasi na maging Normal ang BM once you take fiber supplements (and follow instructions accordingly) since it lubricates the passage ng stool, but once you stop, syempre balik ulit sa dati ang BM nyo especially when you dont take food thats rich in fiber or kulang kayo sa tubig.

Staying_me

  • Guest
Re: Is C-Lium Safe?
« Reply #130 on: October 18, 2011, 03:23:51 pm »
dati nag te take rin ako nito kaso napansin ko parang kumikirot kirot yung tyan ko tapos medyo hassle kasi kung sa labas kakain, kasi yung powder form yung iniinom ko e. nung tinigil ko na ayun ang tigas na tuloy ng poop ko   ;D

glacier0903

  • Guest
Re: Is C-Lium Safe?
« Reply #131 on: October 19, 2011, 11:49:14 pm »
nakakaregulate sya ng bowel movement? when do you usually take it? if sa gabi ba, the next morning mapo-poops na kayo? and hindi naman mala-diarrhea yung pag-poop? sorry dami question.. :) thanks!

damselindistress17

  • Guest
Re: Is C-Lium Safe?
« Reply #132 on: October 20, 2011, 12:08:46 am »
nakakaregulate sya ng bowel movement? when do you usually take it? if sa gabi ba, the next morning mapo-poops na kayo? and hindi naman mala-diarrhea yung pag-poop? sorry dami question.. :) thanks!
Hindi naman exactly the next morning eh magpoop ka na. In my case kasi, even though I drink a lot of water, around lunch time na. And hindi mala-diarrhea yung poop. Parang normal pero malambot lang.


syren_286

  • Guest
Re: Is C-Lium Safe?
« Reply #133 on: October 21, 2011, 09:32:42 am »
I've been taking C-Lium for a couple of months now and it's really worked for me well. I've always been constipated kaya ang sarap ng feeling pag naging normal na pagbabawas.

I think for it to really work best, gawing regular or habit just like drinking coffee. I'm taking the one in sachets kase mas convenient then i mix it with Tropicana juice(I buy the 1 liter bot) The first few times, mejo nasuka ako sa lasa but gradually, nasanay din and now, I can't notice the husks anymore and just enjoying the sweet juice.

Para less hassle and be sure na di makalimutan, it's best taken in the AM. Every morning upon waking up, that's the first thing I do before taking my bath. Naging automatic na siya. ;D Also, drinking lots of water is a must.

conp_

  • Guest
Re: Is C-Lium Safe?
« Reply #134 on: October 23, 2011, 07:50:25 pm »
Hi girls! Yung mga nagttake ng capsules, how many capsules per day yung iniinom niyo? I have hemo because of constipation and now, I'm dead serious in increasing my fiber intake.

rae

  • Guest
Re: Is C-Lium Safe?
« Reply #135 on: October 24, 2011, 10:34:18 am »
On the instructions it says 5 capsules before meals. :)  I follow it with a glassful of water.

babyjapnurse01

  • Guest
Re: Is C-Lium Safe?
« Reply #136 on: October 24, 2011, 02:01:45 pm »
conp_ : if you read the instructions on the package, you need to take 10 capsules per day, 5 caps at a time. 5 sa morning before meals and 5 sa evening.

nakakaregulate sya ng bowel movement? when do you usually take it? if sa gabi ba, the next morning mapo-poops na kayo? and hindi naman mala-diarrhea yung pag-poop? sorry dami question.. :) thanks!

you can backread for more infos about taking this. like ive mentioned on the previous pages, it can regulate BM if taken properly. If not, possible na maconstipate ka rin. The poop would be softer than usual because of the "bulk" ng fiber pero hindi sya watery (if thats what you mean by mala-diarrhea), yung BM mo rin hindi magiincrease ng frequency, one time unloading lang since fiber also lubricates the passage ng stool, kaya wala halos natitira once you unload..

conp_

  • Guest
Re: Is C-Lium Safe?
« Reply #137 on: November 01, 2011, 12:18:55 pm »
Thanks sa replies. Bought it last week. Paubos na yung isang box na binili ko. Hindi pa din talaga regular yung BM ko (constipated kasi talaga ako). One thing I noticed, consistent yung ichura nung poop ko and almost odorless siya. Concern ko lang is, medyo malaki pa din yung poop ko kaya medyo masakit when I defecate.

Question lang: Okay lang ba to drink this together with Easy Phamax Wheatgrass?

mafiapenguins

  • Guest
Re: Is C-Lium Safe?
« Reply #138 on: November 04, 2011, 05:49:25 pm »
they are both fiber sis... am not sure though kung pwede silang pagsabayin kasi hindi ko alam kung ilan ang fiber content ng wheatgrass and how much psylium you take in a day. hindi rin kasi maganda ang masyadong maraming fiber sa katawan. pag compacted masyado ang poop, increase mo lang water intake mo. pwede mo rin babaan muna yung intake ng psylium

kung gusto mong magcombo ng wheatgrass ang psylium, ask ka muna sa nutrinionist or dr para sure. though pareho naman silang natural, baka lang kasi magexceed ka sa RDA ng fiber.

smitten

  • Guest
Re: Is C-Lium Safe?
« Reply #139 on: November 14, 2011, 02:34:29 am »
I've gained a few pounds in the past few weeks because of stress at work. I've been food binge-ing here and there. Since it's almost Christmas and I cannot deny myself Christmas party foods, I decided to lose weight by controlling my food intake. I heard that C-lium keeps you full all day after you take it and drink water all day. Been doing this for a week now and it does work! I feel full all afternoon:) Hopefully i'll see the weight loss soon ;D

 

Latest Stories

Load More Stories
Close