watch now

Author Topic: praying for your partner in life  (Read 180028 times)

yinandyang

  • Guest
Re: praying for your partner in life
« Reply #280 on: September 30, 2010, 12:04:53 am »
^ halos ganyan din story ng friend ko. take time to heal before you jump in agad. enjoy mo yung moment na single ka then fight na ulit.

i always ask God na sana nasa future ko ang magka asawa. di naman ako nagmamadali e, parang i just want to feel na there's someone waiting for me at the end game. or kung hindi man, if He can kindly give me a really big shoe collection or a content life instead.

kimberly428

  • Guest
Re: praying for your partner in life
« Reply #281 on: September 30, 2010, 12:52:56 am »
25 years old na ako nagkaboyfriend and before that lagi akong nag-iisip kung bakit parang walang dumarating na para sakin.  may mga guys na lumalapit at nagpaparamdam pero hindi din naman talaga nag-eeffort.  gusto ko na nga kumausap ng madre nun at baka iba pala ang mission ko sa buhay.  when my mom found out about that, pinag-pray niya pala ako, na sana makita ko na yung magiging partner ko in life.  at the same time, nag-pray din ako, sabi ko kay Lord, "kahit gaano katagal maghihintay ako basta gusto ko pag dumating siya eh siya na talaga yung mapapang-asawa ko".   first and last love kasi talaga ang gusto ko.

then biglang may dumating na guy sa buhay ko.  inisip ko na siya na talaga yung The One.  kaso our relationship was a mess and it just ended. it lasted for 6 years magpapakasal na sana kami this year.  i don't know kung may iba pang darating for me.  i don't know baka yung ex ko naman talaga ang para sakin, we just need time to grow.  i'm 31 na din.  bahala na si Lord. :)

shucks!!!! we have the same story sis... except that I met him much earlier.. Im 31 na din ngayon and still havent found "the one". After my 6-year relationship with my first and only EX ended.... i was just too scared to get hurt again and that i woke up one day na its been years na pala since we broke up. Funny thing is, kapag malungkot ako..... I dont know if destiny is testing me or just playing a joke.... pero basta pag malungkot ako... doon yun tipong yung mga sunod sunod na mangyayari sa loob ng araw na yun... magpapaalala sa akin ng ex ko....so Im wondering why... pero .... I dont want to think na baka sya pa din or what kasi mahirap din naman.....

Anyway...Im just hoping and praying.... praying hard that someday makilala ko na yun para sa akin..... pero kung talagang wala sa destiny ko na magkaroon ng partner in life... i just pray that i'll be contented with what I have and what i have become....

young_maiden

  • Guest
Re: praying for your partner in life
« Reply #282 on: September 30, 2010, 11:51:39 pm »
I'm 20 years old. 1 year and two months na akong single. sana dumating na si Mr. Right

Kady_14

  • Guest
Re: praying for your partner in life
« Reply #283 on: October 13, 2010, 11:02:11 am »
 ;) Sabi nila pwede ka daw mag-wish kapag nabuo mo ang simbang gabi. Since bata pa ako, hindi ko makumple kumpleto ang simbang gabi. Then nun dalaga na ako, me and (hubby now, friend pa lang then) promised to religiously attend it. To be honest I prayed for guidance re his love, 'Coz I love him pero I don't want to assume that he loves me too even if at times I feel he's kinda different for I really do not know our status then kasi matagal na kaming friends.

To make the long story short, naka-first bf ako ng taon na yun. hahaha.
We are now married with 2 kids. (daughter is 7; son is 6) We'll be celebrating our 12th year of being together this Dec 2010.

So I guess prayer, simbang gabi wishing really works. We live a good life. I always offer a prayer of thanks. ;) God is great!

purple_rain0721

  • Guest
Re: praying for your partner in life
« Reply #284 on: October 13, 2010, 11:12:34 pm »
@ kimberly428: hi sis! bongga kambal pala story natin hehe!  ;D  minsan nga iniisip ko kung siya nga ba talaga yung binigay ni God for me or AKALA ko lang siya na.  may mga admirers din naman ako before ko siya naging bf.  pero siya lang talaga yung nakakuha ng trust ko.  sayang... sinira niya lang...

@ young_maiden: 20? wow! sana nasa ganyang age palang ako.  sa ngayon kasi parang pinapa-rush ko na kay Lord ang request ko eh hehe.  ;D

@ Kady_14: ang cute naman ng story mo sis!  :)  yan din ang plan ko, maka-kumpleto ng simbang gabi at irerequest ko talaga na dumating na yung destiny ko.  ang tagal ko na siyang hinihintay... mukang nasiraan pa ata ng sasakyan haha!  ;D

ylisza

  • Guest
Re: praying for your partner in life
« Reply #285 on: October 14, 2010, 03:26:11 am »
i can't remember kung ano ang ipinanalangin ko sa Dios. pero isang bagay lang ang tandang tanda ko, ipinanalangin ko na sana mawala na yung sakit, na sana dumating na yung taong magpapawala ng lahat ng sakit na dinulot saken ng ex ko. kase hindi ko talaga kaya.

may punto sa buhay ko na mamatay-matay na ako. sabi ko kay God, ayoko na talaga. everyday naiisip ko si ex. nilalabanan ko yung sarili ko. pero talo ako.

one time i've heard "kung ang sakit ay dahil sa pag-ibig, pag-ibig din ang gamot".. ang korni pero sineryoso ko yon..

ewan ko.. bigla na lang siyang dumating..

hindi siya yung gusto ko pero alam ko sa kalooban ko na mahal na mahal nya ako. siguro yun lang naman e. yung pagmamahal ang gamot. sya na nga yon.

fds4eva

  • Guest
Re: praying for your partner in life
« Reply #286 on: October 18, 2010, 04:21:56 pm »
I always pray for guidance because even though we've been together for 8 long years (almost 1/3 of my lifetime), I can never tell if he's the one God wants for me.

deliciously_ridiculous

  • Guest
Re: praying for your partner in life
« Reply #287 on: October 19, 2010, 05:12:27 pm »
Thank u Lord! i feel like im so close to meeting my future hubby.  I love u :D

[-c-h-a-]

  • Guest
Re: praying for your partner in life
« Reply #288 on: October 20, 2010, 11:49:42 am »
after my masalimuot na karanasan with my first boyfriend, inaraw araw ko ang pagdadasal ko sa kanya.. kahit nasa jeep ako papasok ng eskwela, nagdadasal ako. I remember telling him na ayoko na ulit maginvest ng ganun sa isang lalake kung hindi naman sya yun magiging partner ko for life. At wag nya akong hahayaan magkaron ng 2nd boyfriend kung hindi ko rin makakatuluyan yun taong yun... kasi ayoko na nga magkaron ng relationship kung in the end eh masisira rin. Naniniwala ako dun sa saying na hindi nya tayo bibigyan ng problema na hindi natin kakayanin... eh nakita nya siguro na MUNTIK ko nang hindi kayanin yung hinayupak kong ex! Kaya sabi nya siguro, oo ilalayo na kita sa mga taong tulad ng ex mo... baka next time kasi eh maloka na ko! LOL!

mga 3 or 4 na lalake rin yun nameet at nagustuhan ko after my 1st boyfriend... pero somehow may mangyayari na malalayo yun loob ko sa kanila all of a sudden.

so when I met my future husband, dinasal ko ulit na kung hindi sya ang mapapangasawa ko, ilayo na nya ulit ako... pero wala!

He's now my husband who adores me very very much :D

marge070407

  • Guest
Re: praying for your partner in life
« Reply #289 on: November 03, 2010, 06:01:44 pm »
Im turning 28 this february lagi ako inaasar ng mga friends ko na mag-asawa na daw ako. Pwede naman kaso wala pa yung hubby to be ko di pa binibigay sakin. Pero may boyfriend ako ngayon medyo matagal na din kami. Kaso ewan ko ba kung bakit di ko pa maramdaman na ready na ako. Kaya I'm praying hard kay God na kung mag-asawa ako sana successful.

yinandyang

  • Guest
Re: praying for your partner in life
« Reply #290 on: November 05, 2010, 10:11:29 pm »
hehe.. ako naman, siguro nananawa na si Lord kakapray ko nito. puro fling lang dumadaan sa akin e. ;(

zianreh

  • Guest
Re: praying for your partner in life
« Reply #291 on: November 23, 2010, 03:22:30 pm »
kakatouch mga stories niyo.. and it's nice to know that God really never fails.

I'm currently 29, turning 30 this feb. I'm planning to go somewhere else for my b-day and I'm praying that God will grant my One Big Prayer.  Yung THE ONE. He has been so gracious to me, hearing my prayers timely. Just recently, HE heard a prayer for a friend and a prayer for clarifications here at work. It's just today. Tapos, he also provided a good job for my stepdad and half brother. I can really say anlakas ko ke Lord. He doesn't answer my prayers right away but whenever I exert so much efforts in prayers, He does on a timely manner. And it's just recently that I have developed this so much closeness kay Lord. So I feel na madameng prayers pa akong igagrant nya before He finally give my ONLY ONE.

I never had a bf for 4 yrs now and I still pray for my ex from time to time. SInasabi ko ke Lord, kung wala pa rin nagmamahal sa kanya, and sya talaga ang gusto nya for me, ibalik nalang nya sa akin, na emotionally stable na.

I'm still holding on to my prayers and I firmly believe I'm destined to meet My ONLY ONE. WHen? Only God knows. For as long as I keep my prayers.


marge070407

  • Guest
Re: praying for your partner in life
« Reply #292 on: November 23, 2010, 03:42:47 pm »
Minsan kasi ang hirap umasa. Akala ko siya na pero hindi pala. Kaya now nag-sawa na din ako na umasa haha. Siguro i'm praying lang na okay yung maging partner in life ko pero yung date kasi ang hirap sabihin.

pretty_in_white

  • Guest
Re: praying for your partner in life
« Reply #293 on: November 27, 2010, 02:22:40 pm »
:(  Iba iba rin kasi ang ugali ng tao.  I've been praying for my partner in life for the longest time pero I don't know if I found him already or hindi parin.

yellowpie

  • Guest
Re: praying for your partner in life
« Reply #294 on: December 08, 2010, 09:06:40 pm »
mga sis,just wait darating din ang perfect one for you..I remember pa-graduate palang ako ng college nun..pinagno-novena ko na. Feeling ko kase nuon di ko na kaya ang another heartbreak so i pray hard na yung susunod na tao na mamahalin ko is siya na yung makakatuluyan ko..and God is good he didnt allow me to have another heartbreak..right after the graduation-naging kami ng husband ko..and we're now celebrating our 4rth wedding anniv. this coming january.And btw,we're 5 yrs. together before we got married..And im so blessed to have a loving and faithful husband..
Dont lose hope..pag-pray lang natin and he will give more than we ask..
God Bless!

marge070407

  • Guest
Re: praying for your partner in life
« Reply #295 on: December 09, 2010, 08:04:40 pm »
 kakainggit naman ang mga sis natin. Glad you guys already found your better half and mga stories nakakainsipire. Lord sana ako din hehe :)

rainbow11

  • Guest
Re: praying for your partner in life
« Reply #296 on: December 11, 2010, 09:57:48 pm »
naniniwala ako na meron talagang para sa 'tin.. i'd like to share my story kaso im in a hurry now. be right back..

sweet_cherry

  • Guest
Re: praying for your partner in life
« Reply #297 on: December 20, 2010, 12:36:30 am »
when i was younger, i never thought i would pray for a husband, neither for a bf...now, fast forward to age 32, husband na agad ang pinagpe-pray ko, lubos-lubusin ko na... hehe :) wala na sa kalendaryo age ko....

ano-ano na ba mga nagawa ko?  ive talked to a priest, nagpa-pray ako sa kanya...he told me to pray the rosary everyday and then usap kami after 3 months about the developments sa buhay ko...i started also the novena to st jude, next week would be my 3rd day of novena, then on sunday im planning to go to st. pio's church sa libis, and then sa simbang gabi kukumpletuhin ko talaga...

kasalanan bang humingi ako sa langit ng isang "himala"?  :-[



Sis hindi himala yan, another blessing lang, among the other blessings that He has given you. I will pray that you will find the right man for you, and probably have a baby should you wish one :)

angelique_1523

  • Guest
Re: praying for your partner in life
« Reply #298 on: December 22, 2010, 09:44:07 pm »
before i believed i that sayig i'm a christian kasi so talgang nainiwala ako na pag pinag pray mo. pero dependesa pinag ppray. ang sabi saken ng Pastor before pray for his guidance and his family for everything he do may GOD always beside him. hindi mo siya ipag ppray na mapa saiyo. kasi kaya nga me will dba..GOD'S will kahit anong gusto natin kapag hindi will ni GOD wala talaga yon! That's what I learned from the past ngaun nga din di na ko ngwawait sa tao..i did it once nasayang kasi d [textspeak!] alam nung tao ee.pinaalam ko feelings baba ng pride konti nasayang lang din. so ngaun what i do is bsta alam ko limitation ko and the do's and dont's, yes or no..ganun! I always pray nalang. ala naman ni GOD lahat lahat sa aatin.

Just rememebr we are always the one whos responsble for our actions and lagi yun me consequences na katumbas...:)

Bubblin

  • Guest
Re: praying for your partner in life
« Reply #299 on: December 23, 2010, 12:31:34 am »
ako naman I pray for friends. forever friends,to be exact.pero hindi ako nagpe-pray for a partner.

 

Latest Stories

Load More Stories
Close