Author Topic: Novenas  (Read 166325 times)

cutesmile_1728

• Blessed Wifey and Mommy
  • GirlTalker
  • Simple Pinay!
    • Claychelicious
Re: Novenas
« Reply #560 on: February 19, 2014, 04:55:32 pm »
I prayed the novena for St. Therese and she gave me the sign I asked on my 7th day.. it gave me hope na matutupad ang prayers ko!
I Love You Bosing. Thank you so much.

glacy_rein

• Super GirlTalker
  • I am the author of my life.
« Reply #561 on: February 20, 2014, 12:47:25 am »
Prayers to st. Jude really works. Parang wala akong prayer na di natupad from him Thru God. I pray 9 consecutive Thursdays for my intentions. :)

sis eto ba yung church sa likod ng eastwood?
I fall, I rise, I make mistakes, I live, I learn, I've been hurt but I'm alive. I'm human, I'm not perfect but I'm thankful.

momentum

• Super GirlTalker
  • ♠ Get What You Give ♠
« Reply #562 on: February 28, 2014, 11:30:06 am »
mga sis pwedeng pa-share ng novena of St. Joseph patron saint of good husbands and also kay Padre Pio..baka kasi mali yung makuha ko sa internet

mga sis, okay lang ba magsabay sabay lahat ng novena that we want to pray? like for example I will pray for St. Joseph, Padre Pio and the Holy Spirit? or dapat one novena lang hanggang matapos then move on to the next?
« Last Edit: February 28, 2014, 11:32:54 am by momentum »
----♣ Get Busy Living, or Get Busy Dying ♣----

manhattanite

• Super GirlTalker
« Reply #563 on: February 28, 2014, 07:39:42 pm »
I pray 3 novenas daily, sis: to Our Lady of the Miraculous Medal, Sacred Heart and Padre Pio.  Araw- araw din yun and kahit wala akong special intention or nasagot na yung special intentions ko, tinutuloy tuloy ko lang kasi I believe na hindi lang dapat sa tuwing may kelangan tayo nagdadasal sa kanila.  I felt more connected spiritually since I started making these a daily part of my prayers. 

Yung novenas ko to Padre Pio and St. Joseph both booklet form eh, so  I Googled for you and here's what I found.

St. Joseph - http://www.ewtn.com/devotionals/novena/joseph.htm

Padre Pio - http://www.slideshare.net/xyrilleyves/9-day-novena-to-stpio

HTH  :)

momentum

• Super GirlTalker
  • ♠ Get What You Give ♠
« Reply #564 on: March 03, 2014, 07:28:06 am »
^ thank you so much sis for the help! God bless you :D
----♣ Get Busy Living, or Get Busy Dying ♣----

manhattanite

• Super GirlTalker
« Reply #565 on: March 03, 2014, 05:08:50 pm »
you're very welcome, sis!

syana

• GirlTalker
« Reply #566 on: March 19, 2014, 04:03:23 pm »
hi mga sis! question [textspeak!], pag nagnovena ba, kailangan pumunta sa church (example novena to  mother of perpetual help sa baclaran) or enough na to do the novena on my own sa bahay? tia

gorgeous_me

• Super GirlTalker
    • the thrift escape :D
« Reply #567 on: March 20, 2014, 12:42:29 pm »
^ako madalas sa bahay, lalo nakung malayo yung church, or hindi ko lam kung san yung place, hehe

winkypops

• Live Boldly
  • Junior GirlTalker
    • My Simple Joy
« Reply #568 on: March 20, 2014, 07:00:45 pm »
mostly sa house lang

nageinna

• awesome
  • Senior GirlTalker
  • taking joy in life is a woman's best cosmetic >",<
« Reply #569 on: June 03, 2014, 08:14:31 am »
I pray the St. Therese novena too. answered prayer. super tagal ko na request sakanya. finally eto na. in God's own perfect time. :)

O Glorious St. Therese,
Whom Almighty God has raised up to aid and counsel mankind,
I implore your miraculous intercession
So powerful are you in obtaining every need of body and soul,
Our Holy Mother church proclaims you a prodigy of miracles, the greatest Saint of modern times
Now I fervently beseech you to answer my petition (mention request)
To carry out your promises of spending heaven doing good upon the earth,
of letting fall from heaven a shower of roses
Henceforth Dear Little Flower, I will fulfill your plea to be made known every where
and I will never cease to lead others to Jesus through you. Amen.
--->always be a first-rate version of yourself, instead of a second-rate version of somebody else<---

bluish_mommy

• ako ang bluish na
  • Super GirlTalker
« Reply #570 on: June 03, 2014, 09:45:47 am »
@sis syana, nag-novena din ako sa Baclaran to ask for a child. I planned to finished 9 Wednesdays for that... pero naka 3 visit lang ako, when I found out I was pregnant na, sabi ng husband ko, ituloy ko na lang daw sa bahay ang pagnonovena dahil nga maselan ako magbuntis (coz I had miscarriage before). and so I did, sa bahay ko na lang tinuloy.

syana

• GirlTalker
« Reply #571 on: June 03, 2014, 03:43:21 pm »
^ congrats sis, im also praying for a child:-) try ko din magnovena kay mother of perpetual help kahit sa bahay lang muna.

have a safe pregnancy

sweet_chloe

• GirlTalker
« Reply #572 on: June 08, 2014, 01:08:38 pm »
Mga sis help naman, yung bang Novena to St. Jude 9 consecutive days or 9 consecutive na every Thursday lang? May nasearch kasi ako sa net sabi 9 consecutive days then I remember na iba yung prayer na nasearch ko sa net compared sa una kong nakita dati sa church. Help naman mga sis.

Saka ask ko rin yung about kay St. Expidite, may church ba sya dito sa pinas?
« Last Edit: June 08, 2014, 04:55:51 pm by sweet_chloe »

luckymommy88

• GirlTalker
« Reply #573 on: June 16, 2014, 10:09:37 pm »
^Sis ang alam ko is 9 consecutive thursdays. I have been praying the novena for 8 years pero dito na lang sa bahay and I swear with all the help and guidance from St. Jude. College days pa lang nagvivisit na kami ng mga friends ko pero not until nagkapamilya ako naging devotee talaga ako kaya kahit hindi na ako nakakasimba dun I make it a point to solemnly pray the novena here at home.
Born to be soooo LUCKY♥

bluish_mommy

• ako ang bluish na
  • Super GirlTalker
« Reply #574 on: June 17, 2014, 10:21:41 am »
^ congrats sis, im also praying for a child:-) try ko din magnovena kay mother of perpetual help kahit sa bahay lang muna.

have a safe pregnancy

hehe I forgot to mention, this was 4 years ago  ;)

I was granted a healthy and normal child.

God bless you sis, may He grant your heart's desires through the powerful intercession of Mother Mary.

sweet_chloe

• GirlTalker
« Reply #575 on: June 23, 2014, 04:55:54 pm »
^Sis ang alam ko is 9 consecutive thursdays. I have been praying the novena for 8 years pero dito na lang sa bahay and I swear with all the help and guidance from St. Jude. College days pa lang nagvivisit na kami ng mga friends ko pero not until nagkapamilya ako naging devotee talaga ako kaya kahit hindi na ako nakakasimba dun I make it a point to solemnly pray the novena here at home.

Aww ganun ba sis? Mali pala ako hehe. Pwede ba syang isabay sa ibang novena? Like st expedite or others? Pero same request lang?

fleur_de_liz

• Senior GirlTalker
« Reply #576 on: July 09, 2014, 05:21:21 pm »
i miss visitng baclaran na.. simula nung naging mid-shift ako sa work (9am-6pm) hindi na ko nakakadalaw sa bavlaran for my novena to Mother of Perpetual Help.. sana minsan maka-visit ulit ako sa kanya.

simplyrachel

« Reply #577 on: July 22, 2014, 10:10:50 pm »
My 3 major prayers were already answered, I never stopped to pray novenas to the following saints:

Saint Therese
Saint Rita
Saint Expedite
Saint Jude
Padre Pio
San Pedro Calungsod
Mother of Perpetual Help
Saint Joseph

& of course

Baby Jesus of Prague

Please PM me if you want a copy of those novena.
Proven & tested for me! :)
Wifey to W and Proud Mommy of Y

mariz11

• Senior GirlTalker
« Reply #578 on: September 09, 2014, 10:29:08 am »
Grabe pala. Akala ko ako lang ang martir who turned to praying novenas to get back with boyfie(yun pa rin tawag ko sa kanya). Iba talaga nagagawa ng pag-ibig ng tao at ni God. God definitely has his ways of making you turn to him and realize He is with you all the way.

I've been praying to these saints since we broke up:
-St. Jude (I am a devotee and nung college sa national shrine niya kami nag-si-simba. I felt closer to boyfie even if we're not together na dahil nga dito kami nagsisimba together. We shared our prayer and hopes and dreams in this church, the only witness kung gaano namin kamahal ang isa't isa.)
-St. Peregrine (I don't pray the novena pero I go to his church sa muntinlupa. When boyfie and I broke up last yr dito ako lagi nagsisimba to ask for help. Patron Saint of cancer patients siya. Baka makatulong :) try this http://www.ewtn.com/devotionals/novena/peregrine.htm )
-St. Padre Pio (I found out he and his friends are going to go here. So I went. Creep alert. pero di kami nagkita. Sabi ko din naman kasi kung magkikita kami magkikita kami. 'wag ko na piliting hanapin. Nung 1st time ko pumasok dun sobrang iyak ko lalo na nung annointing of oil. hagulgol ako. Kasi siguro very solemn and I was very heartbroken that time. After that I always pray to him na.)
-St. Rita (I found out that she's the patron saint of the impossible. Went to her church sa Philam Park sa QC last 9-7-14. When I touched her image parang may humawak din sa braso ko. Natakot nga lang ako sa image nya kasi nakaitim siya. Pero ok naman. I didn't feel like crying nga lang. siguro kasi sobrang pagod when I arrived there. nag-visita iglesia kasi ako.)
-St. Clare (yung may itlog! Nakakahiya nga kasi when i went to her church sa Katipunan I kept on saying St. Rita. Kaya siguro ako inulan kasi pinag-mix up ko sila!)
-St. Therese (When we celebrated our 3rd monthsary I asked for a sign from God and St. Jude if kami na talaga. I asked for white roses as sign. Bago kami nagkita may nakita na akong roses. Ok na. Then when I saw him sa library he gave me a bouquet of roses din! Grabe! And then I happen to encounter st. Therese's miracles through prayer websites kasi i was really desperate to find prayers for us to get back together. When I started praying her novena suddenly everywhere I go ang daming roses specifically white kasi yun yung hiningi kong color. Pero inassociate ko lang siya sa sign na hiningi ko. Yesterday ko lang na-realize na "Kay St. Therese galing yung mga roses!" Grabe. Today, September 9, I am going to start my novena to her again. Pero di pa man ako nagsisimula I've been seeing a lot of roses na naman. Giving me more hope :)

Pero to tell you honestly I am really losing hope na. It's been 4months since we broke up. And may bago siyang nililigawan. Younger, prettier, mas mabait, lahat ng di ako siya na yun making it more impossible for us to be back together saka ang sobrang selosa at possessive ko. Nasakal ko siya pero siyempre realizing what I've done i am really sorry and i vow na hindi ko na talaga gagawin yun not only for him but also for myself kasi ako rin naman ang nahihirapan. Pero what gives me hope are the Lord's little surprises to me. Tulad ng topic na ito :) And last week when I went to attend St. Jude's novena ang gospel ni father is about faith. That no matter what happen we must keep our faith. We just have to trust and believe. Because nothing is impossible with faith (God is faith, hope and love). Ayun. Another is last Sunday nag-visita Iglesia ako. I prepared 7churches... which are very far from each other! San Agustin, St. Jude, Sacred Heart(sta. Mesa), Our Lady of Carmel (Balete), St. Rita (Philam Park QC), St. Clare(Katipunan) and St. Padre Pio(Libis). Ganyan dapat ang sequence. Kaya lang nagulo due to some miscommunication after church which is a blessing in disguise. Ang naging sequence ko : St. Jude, San Sebastian(Quiapo), Quiapo Church (1st time ko pumila sa Nazareno and it felt good I was able to hold his foot!), San Agustin, Manila Cathedral, Sacred Heart(sta. Mesa), Our Lady of Carmel (Balete), St. Rita (Philam Park QC), St. Clare and St. Padre Pio! Nadagdagan pa ng 3churches and smooth ang byahe ko. Plus I was also able to attend mass sa Padre Pio. Ang baon ko lang Lakas ng loob at yung prayer ko na magkabalikan pa kami. No matter how impossible it may seem :) Isa pa sa prayer ko is i-cleanse ang heart ko sa that He will see my petitions and desires and intents clean and pure. Kasi kung di naman maganda intention mo hindi talaga siya sasagutin. So I always check if it is still what I desire and if my intentions are as good as it was before :) Sorry haba ng post.
« Last Edit: September 09, 2014, 11:34:23 am by mariz11 »

Latest Stories

Load More Stories
Close