watch now

Author Topic: THYROID ISSUES PART II  (Read 314830 times)

babyseth

  • Guest
Re: THYROID ISSUES PART II
« Reply #120 on: January 21, 2010, 09:48:14 am »
mga sisses, may nakaexperience ba sa inyo na if you stop taking the medicine and uminom ka ulit, nagka allergy kayo?  kasi ako,tumigil ako sa paginom ng strumazol for few months, then ngayon, kelangan ko ulit uminom, pero nangangati ako after taking the medicine.      :-[ :-[

cindy24

  • Guest
Re: THYROID ISSUES PART II
« Reply #121 on: January 24, 2010, 01:40:34 pm »
hi im a newbie here... i just wanna ask.. may hypothyroid ba dito sa inyo??? and what medicine are u currently taking??? me im taking synthoid after my tota thyoidectomy.. and i wanna share experiences sna with some of u guys.. ;-) plssss reply...thank u.. or u can add me up on facebook i aslo have a group there talking about thyoid problems.... cindybuscaino@gmail.com o search for HYPOTHYROID PEOPLE :) :)

ashleycole

  • Guest
Re: THYROID ISSUES PART II
« Reply #122 on: January 24, 2010, 07:16:16 pm »
hello mga sisses, ask lang ako kung sino dito ang normal na ang laboratory result pero nagpapalpit pa rin ang heart? ganun kasi ako, palpit pa rin kahit normal na lab test ko pero nagte take pa rin ako ng tapdin every mon-tue-wed na lang saka cardioten 50mg once a day para sa palpit ko pero hindi pa rin mawala wala kahit ang endoc ko nakapag sabi ng ok na man ako sa lahat ng mga test..Wala na nga akong schedule kung kelan uli ako pabalikin. :(

bella123

  • Guest
Re: THYROID ISSUES PART II
« Reply #123 on: January 24, 2010, 10:25:18 pm »
Hi GT's share ko I had this problem during my college days,palpitations,sometimes catching breath at naging super payat ako below 90lbs and may bukol na ko sa left side ng leeg ko,need na daw ng operation pero takot ako kaya nag try ako ng iba pwede solution,consious ako sa bukol that time kasi  very obvious na and ilang months nalang graduation na, bawal ang rootcrops kaya in avoid ko kumain,i read naman na pomelo is best fruit in treating thyroid problem lalo na [textspeak!] balat ng pomelo and other citrus fruits, what i did nag stick ako sa pomelo ginawa kong tea ang balat ng pomelo aside sa pagkain ko ng laman nya na notice ko after 1 week parang lumiit [textspeak!] bukol ko sa leeg so i continue eating ang drinking pomelo tea until sa umimpis [textspeak!] bukol and di ko na nararanasan [textspeak!] mga symptoms, sa last check up and laboratory ko normal na lahat until now na more than 5 years na.

shei09

  • Guest
Re: THYROID ISSUES PART II
« Reply #124 on: January 26, 2010, 12:28:24 am »
helo to all, ako rin may goiter, i dn't know if its hyperthyroid or hypo,but base on my labresults last feb 2008 normal [textspeak!] daw..plan ko sna paopera kaso pregy nko dat [textspeak!]..kya until now lumaki na goiter ko..hindi ko kc naharap after giving birth kaya napabayaan ko inuna ko pa kc magpabreastfeed..now my daughter is 1 year and half and successfully weaned her, pra may [textspeak!] naman ako ipaopera tong goiter ko..gsto ko pa sna daanin sa gamot kaso eggsize na kya nahihiya nko humarap s ibang tao..
sino may alam maganda at murang pagpapaoperahan? thanks.

shei09

  • Guest
Re: THYROID ISSUES PART II
« Reply #125 on: February 03, 2010, 11:27:32 pm »
helo to all, ako rin may goiter, i dn't know if its hyperthyroid or hypo,but base on my labresults last feb 2008 normal naman daw..plan ko sna paopera kaso pregy nko dat [textspeak!]..kya until now lumaki na goiter ko..hindi ko kc naharap after giving birth kaya napabayaan ko inuna ko pa kc magpabreastfeed..now my daughter is 1 year and half and successfully weaned her, pra may [textspeak!] naman ako ipaopera tong goiter ko..gsto ko pa sna daanin sa gamot kaso eggsize na kya nahihiya nko humarap s ibang tao..
sino may alam maganda at murang pagpapaoperahan? thanks.

hazelbrown_eyes27

  • Guest
Re: THYROID ISSUES PART II
« Reply #126 on: February 06, 2010, 10:02:12 am »
im hypo, and very mainitin ang ulo . may kinalaman ba sa  gamot na tintake or sa  hypothyroidism?

hazelbrown_eyes27

  • Guest
Re: THYROID ISSUES PART II
« Reply #127 on: February 06, 2010, 10:17:13 am »
I had my hypo since birth na ata. I remember being brought to an endo since kinder. But I havent been to an endo eversince. Di na ako dinala ng parents ko. Im just taking eltroxin. nabobother ako sa eyes ko na malaki. di naman bulge. parand dilat lang. any recommendations? Eltroxin na parang di na ata gumagana

hapee mamee

  • Guest
Re: THYROID ISSUES PART II
« Reply #128 on: February 07, 2010, 02:03:39 am »
^baka naman hyperthyroidism condition mo sis. kasi bulging eyes is a symptom of hyper not hypo. check back with a endo to have a t3, t4 and tsh done. you need to monitor these.

i was hyperthyroid before and had RAI way back in 2003. after a year, i became hypothyroid. i am now on eltroxin too.

hazelbrown_eyes27

  • Guest
Re: THYROID ISSUES PART II
« Reply #129 on: February 07, 2010, 10:25:53 am »
^Hypo ba ang di tumataba? di bulging eyes ko.. yung luwang luwa? nope. minsan naman hindi.

paulavalerie

  • Guest
Re: THYROID ISSUES PART II
« Reply #130 on: February 11, 2010, 06:47:14 pm »
^ hypo sis yung tumataba, then hyper yung pumapayat.

hazelbrown_eyes27

  • Guest
Re: THYROID ISSUES PART II
« Reply #131 on: February 12, 2010, 03:48:22 am »
hay! nursery pa kasi ako last na nagpa endo. I better check na nga!:) I want  my eyes to stop being big..( though not bulge type)

Lexxi

  • Guest
Re: THYROID ISSUES PART II
« Reply #132 on: February 18, 2010, 11:40:46 am »
hi im a newbie here... i just wanna ask.. may hypothyroid ba dito sa inyo??? and what medicine are u currently taking??? me im taking synthoid after my tota thyoidectomy.. and i wanna share experiences sna with some of u guys.. ;-) plssss reply...thank u.. or u can add me up on facebook i aslo have a group there talking about thyoid problems.... cindybuscaino@gmail.com o search for HYPOTHYROID PEOPLE :) :)


Hi sis. I'm also hypo. Also had thyroidectomy. My medication at present is Thyrax. Also tried Synthroid, but  I became worse so pinashift ko again sa Thyrax. Mahirap maging hypo coz u have a lot of annoying symptoms (depression, brain fog, no energy , constipation, nerve problems, mood problems etc). If you suffer from these symtoms while on Synthroid, ask na lang your doctor to change your medication. There's one medication that is good daw for hypothyroid people  but unfortunately it's not available here. Too bad a lot of patients are suffering.... sis, just pm me na lang if you have other questions and let's share our experiences.

beck19

  • Guest
Re: THYROID ISSUES PART II
« Reply #133 on: February 22, 2010, 07:51:01 pm »
hello sisses, i need your help.. i need reco na endo sa makati med,, first time ko kasi to na magpapacheck.. hirap na sa basta basta lang mapunta... TIA

ur_prettyprinces

  • Guest
Re: THYROID ISSUES PART II
« Reply #134 on: February 23, 2010, 04:17:25 pm »
hi guys, just wanna ask, did anyone notice na parang may tumutusok sa lalamunan after ivg? kasi one doctor told me.. ito daw target ng gluta... wala pa nga lang tlagang nagdedeclare dito kasi it's a very popular as an anti oxi... but walang may gustong mag claim sa ibang effects nito...  ::)

robosandesu

  • Guest
Re: THYROID ISSUES PART II
« Reply #135 on: February 27, 2010, 05:30:12 pm »
HI mga sissiies!! Im new here! and Im glad to have found this topic, Im 25 y/o and I had Total tyhroidectomy last Feb 2008. Since I was 16 I was diagnosed with hyperthyroidism then it went to Euthyroid to Hypothyroid. It's always flactuating, and it has been like that for 9 yrs! My doctor was Dr. Jeff Domino of St.Luke's and Dr. Yao of Medical city. It was such a relief nung pinatanggal ko na [textspeak!] thyroid ko though may lifetiime na gamutan tlaga. Naka Synthroid ako ng 175 mcg for life. kung mapapansin nio mataas dosage ko kc kelangan isupress kc may nakitang 0.03 na cancer cell nung biniopsyna [textspeak!] thyroid ko! buti di [textspeak!] malignant so i didnt undergo radiation theraphy. So far after 2 yrs ok na [textspeak!] TSH levels ko. Di na ako ganun kasakitin mula nung natgal thyroid ko. Mejo dami [textspeak!] ngang disadvantage like, sobrang lamigin, antukin, at pag time na ng ovulation sobrang ramdam ko [textspeak!] ( I always thought na may UTI ako) nakkaparaoid din kc..un [textspeak!]...kaya kaung mga sisiies na may thyroid problems take good care of urself ha! at regularly see ur Endos. God bless

username

  • Guest
Re: THYROID ISSUES PART II
« Reply #136 on: March 03, 2010, 09:13:06 pm »
hi guys, just wanna ask, did anyone notice na parang may tumutusok sa lalamunan after ivg? kasi one doctor told me.. ito daw target ng gluta... wala pa nga lang tlagang nagdedeclare dito kasi it's a very popular as an anti oxi... but walang may gustong mag claim sa ibang effects nito...  ::)

sis, ako din lumabas [textspeak!] sakit ko after ko mgtake ng glutathione na pill. what do u mean by ivg? :-) thanks

ur_prettyprinces

  • Guest
Re: THYROID ISSUES PART II
« Reply #137 on: March 03, 2010, 11:25:50 pm »
sis, ako din lumabas [textspeak!] sakit ko after ko mgtake ng glutathione na pill. what do u mean by ivg? :-) thanks


IV Glutathione sis  :P napansin ko lang every time session ko for this sumasakit lalamunan ko, so i consulted my doctor immediately, and there nga sabi thyroid daw and tinatamaan ng gluta  :'( so i stopped it :(

vanillamist

  • Guest
Re: THYROID ISSUES PART II
« Reply #138 on: March 04, 2010, 11:41:49 am »
talaga bang bawal ang gluta sa hyper? nagtake kase ako non ng gluta pills, then nagpa ivg pa ako.. di ko naman napansin yung eeffect.. siguro last year until july nagte-take pa ako then pa ivg.. later on october naging preggy ako..naku asap kelangan ko na talaga magpunta sa endo ko.

kyuting13

  • Guest
Re: THYROID ISSUES PART II
« Reply #139 on: March 04, 2010, 05:03:28 pm »
hello po :)

I recently found out that I hypothyroidism, actually we were checking for fertility and saw it through the results of the hormone test.

I also didn't think I had it kasi I was thinking maybe I was just tired at work or stressed. But even if I slept for more than 8 hours I still have this feeling of being really tired. I also noticed that I gained weight, but I guess since I'm really conscious of what I eat it isn't too drastic.

What I hate about it I just feel so tired everytime, my muscles feel like I've done an exhilirating work out and I just want to sit, do nothing and sleep.

I'm also taking eltroxin and after a month, will have to do the TSH test again. Hope we all get better soon :)

 

Latest Stories

Load More Stories
Close