watch now

Author Topic: Laitera ka ba? Self-confessed Mean Girls  (Read 126207 times)

lisse

  • Guest
Re: Laitera ka ba? Self-confessed Mean Girls
« Reply #360 on: June 04, 2013, 01:42:36 am »
as much as possible hindi ako nanlalait ng itsura ng isang tao. lahat naman tayo gawa ni God. we just have different perception of beauty. but kapag ang pangit sa isang tao eh yung ugali niya, nakakapagsalita talaga ako. for me, yung ugali you have control over that. so if hindi maganda yung ugali mo you can change that unlike sa physical unless you'll do plastic surgery.

I agree! Especially kung napakabait naman ng ugali diba, parang makokonsensya ka pang laitin dahil lang sa hindi pasado sa certian standards ng kung sino ang itsura ng ibang tao. For me din, kahit super ganda mo pa kung ang pangit naman ng ugali mo naku! ultimong gilagid mahahanapan ng lait, hahaha!

Escapaira

  • Guest
Re: Laitera ka ba? Self-confessed Mean Girls
« Reply #361 on: June 16, 2013, 12:51:10 pm »
Ako oo minsan lang.  ;D

Frozen Toes

  • Guest
Re: Laitera ka ba? Self-confessed Mean Girls
« Reply #362 on: June 21, 2013, 10:44:14 am »
Not super, but yes. One of my struggles.

I've been trying to temper the urge to verbally release malicious observations. I mean, it's bad enough that I allow these things to run in my head, but I have to go all the way and say them out loud. And after I do, I find myself wishing I can take them back and apologizing to people who are not even physically present at that moment.

(It's kinda like getting inebriated. The hangover makes you hate yourself for going beyond your limit and it makes you swear to not drink again. And yet, you go out the following weekend to booze up.)

I believe that out of the overflow of the heart, the mouth speaks. So, more than just a habit that needs to be corrected, my being laitera is a heart issue. Maybe I've allowed bitterness to grow in my heart and it manifests in the things I say.

Hence, I have to choose everyday to speak blessings instead of curses. It's a conscious decision. And it's important for me to target the source. Otherwise, all my efforts will be futile.

molybdenumstudios

  • Guest
Re: Laitera ka ba? Self-confessed Mean Girls
« Reply #363 on: July 18, 2013, 10:01:12 am »
Masarap laitin ang mga hindi kagandahan ang ugali, sa totoo lang. I'd rather be surrounded with a so-so-looking bunch of girls with great attitudes rather than to be surrounded by good-looking girls with not-so good personality.

izabelle

  • Guest
Re: Laitera ka ba? Self-confessed Mean Girls
« Reply #364 on: July 19, 2013, 04:36:07 am »
oo kapag hindi maganda ang ugali. :) yung tipo ng tao na masyadong mayabang or feelingera. Masarap laitin talaga.

Pero kung mabait na tao or wala naman ginagawang masama sa akin sa totoo lang hindi ko nakikitaan ng ilalait ko.. More on ugali kasi ako ng tao kesa physical appearance e.

younis

  • Guest
Re: Laitera ka ba? Self-confessed Mean Girls
« Reply #365 on: July 19, 2013, 09:47:13 am »
sis Frozen Toes, I exactly understand what you mean, I kinda somehow relate to it. that's part of my struggle as well ang ginagawa ko lang to stop thinking or being vocal about LAIT is that... I just simply put myself in the person's situation. Ayaw ko namang nilalait din ako ng kapwa ko. naniniwala kasi ako sa "balik" or karma, kahit good or bad pa yan. dadating at dadating kasi ang time na lalaitin or pipintasan ka rin ng ibang tao, kasi lahat tayo may kapintasan di ba.

so kapag naiisip ko ang sarili ko sa lugar ng taong pipintasan or lalaitan ko sa isip ko palang, then ito ang point of realization ko na hindi tama ito.

chirochan

  • Guest
Re: Laitera ka ba? Self-confessed Mean Girls
« Reply #366 on: July 22, 2013, 10:41:24 am »
Ako oo pero dun lang sa mga mayayabang or grabe din manglait or may nagawa sakin di maganda pero usually hindi naman sa kinaiinisan ko lang talaga

strwberry004

  • Guest
Re: Laitera ka ba? Self-confessed Mean Girls
« Reply #367 on: July 22, 2013, 12:27:53 pm »
Haha. Ako minsan!! Pag kasama ko bf ko tapos may makasalubong kami, pipisilin ko kamay nya. Tapos alam na nya yun. Hehe. Pero I don't say it verbally. Pero pag friend ko naman or someone I know. I try to know him/her more. I'm sure every person has a good attitude on his/her own way.

Pero I also had a friend na malait. Feeling ko yung mga ganon tao, madami insecurities. Kaya umiiwas na ko ngayon sa kanya. Ayoko ng negative na aura.

hazelbrown_eyes27

  • Guest
Re: Laitera ka ba? Self-confessed Mean Girls
« Reply #368 on: July 22, 2013, 12:58:34 pm »
Oo na OO! Lalo na kapag yung tao na yun eh, nagmamalinis pa! Yung tipong sasabihan ka ng " grabe! Makapanlait, ano kaya itsura niya etc?! Tapos makita mo posts sa ibang thread.. Nanlalait din pala. Nakaturo isang daliri niya sa iyo,pero 4 na daliri niya nakaturo pabalik sa kanya! ganun! Wag daw basagan ng trip, pero trip mo binabasag niya! Pero wag mo babasagin trip niya! Minsan nga kung makareact akala mo sila ang nirerefer mo sa posts, kahit hindi naman. Pero apektadang apektada kung nakapangreact, tapos titirahin ka ng personal. Tapos, pag kinonfront mo.. Kahit obvious naman na ikaw ang target, sasabihan ka na " di ikaw yun! Marami namang ganyan sa forum, ikaw lang nag react! Kung di ikaw yun, bakit after lang ng post mo siya nag react ng ganun?
Too chicken naman pala! Yun dapat nilalait! Nag shashare ka lang ng experience pero parang tamang tama sila sa sinabi mo!
sabagay, minsan ang posts parang ligaw ba bala lang, kahit di para sa iyo, may ibang tinatamaan!
« Last Edit: July 22, 2013, 01:01:26 pm by hazelbrown_eyes27 »

chirochan

  • Guest
Re: Laitera ka ba? Self-confessed Mean Girls
« Reply #369 on: July 22, 2013, 09:49:03 pm »
^ Sabi nga sis tamaan sapul hehe


minatay91

  • Guest
Re: Laitera ka ba? Self-confessed Mean Girls
« Reply #370 on: July 23, 2013, 08:07:50 am »
manlalait ako if and only if I catch someone backbiting me. :) All the way na yung trashtalk ko. hehe

young_maiden

  • Guest
Re: Laitera ka ba? Self-confessed Mean Girls
« Reply #371 on: August 04, 2014, 11:00:10 am »
Mapanlait ako sa taong nilait din ako at saka sa mga taong di na nga gwapo o maganda tapos pangit pa ang ugali. Kung pangit man ang isang tao pero ok ang personality, di ko siya lalaitin.

I have a classmate na girl na sobra manlait at mambackstab. Hindi naman pretty. Mataba at madami pimples ang mukha. Nakaka-asar lang. Parang gusto ko na sabihan na di siya maganda kaya di siya pwede magmaldita.

khaleesiCersei

  • Guest
Re: Laitera ka ba? Self-confessed Mean Girls
« Reply #372 on: August 05, 2014, 01:12:38 am »
used to be one hella laitera haha kala mo naman napakaganda  ;D pero as i grew older, na rerealize ko mga mali ko. mali pala yung puro negative lumalabas sa bibig so medyo nag tone down na ko ngayon haha!

insanelypurpleprincess

  • Guest
Re: Laitera ka ba? Self-confessed Mean Girls
« Reply #373 on: August 05, 2014, 07:50:04 am »
I belong to a group of friends dubbed as "Atehs - the mean girls". I guess, no matter how we package it, we're labeled as 'laitera' because we can be very brutally honest. Though, we're the type to only speak of these things among our little group, those who hear us (who are also very good friends) really would comment that we're mean girls. I guess, it's a double-edged sword to be very observant. Once a person is observant, then he/she sees all... as a result, has a comment or thought about it. But to say that we find joy in our ways --- not really. We see it as more of an exchange of ideas and thoughts as opposed to really wanting to feed our ego by making others seem inferior.

Miss.Pancake

  • Guest
Re: Laitera ka ba? Self-confessed Mean Girls
« Reply #374 on: August 05, 2014, 10:57:46 pm »
I am and some people find it amusing and some find it foul.

TysLolakins

  • Guest
Re: Laitera ka ba? Self-confessed Mean Girls
« Reply #375 on: August 19, 2014, 06:16:14 am »
I'm not consciously a mean person, at least that's what I'd like to think.   I'm very observant but I keep everything to myself.  If the situation asks for me to describe a person,  I say it without malice more matter of factly.  Like if I say 'kalbo siya' it's bec he is, no more no less.

Miss.Pancake

  • Guest
Re: Laitera ka ba? Self-confessed Mean Girls
« Reply #376 on: August 19, 2014, 07:19:41 am »
Laitera na ba agad kung nagsasabi lang ng totoo?!  :o

brandi

  • Guest
Re: Laitera ka ba? Self-confessed Mean Girls
« Reply #377 on: August 19, 2014, 11:55:02 pm »
Guilty.

Not all the times though. Pinipili ko naman. Gigil na gigil ako sa mga taong kung maka asta akala kung sinong dyosa. Sabi ko nga, umarte ng naaayon sa ganda. Hindi yung feeling mo lang maganda ka kaya ka maarte.

sugardrop

  • Guest
Re: Laitera ka ba? Self-confessed Mean Girls
« Reply #378 on: August 20, 2014, 10:58:40 pm »
I was until I realized I'm getting too old for such things. Life's so much better without the lait and stuff. :)

insanelypurpleprincess

  • Guest
Re: Laitera ka ba? Self-confessed Mean Girls
« Reply #379 on: August 20, 2014, 11:06:03 pm »
^ true that! Age is a factor... or rather maturity and wisdom gained as we age gracefully is what drives us to make better choices. So, it's best to always stick with the positive.. less stress!!!

 

Latest Stories

Load More Stories
Close