watch now

Author Topic: Travel Agency/Tour Company  (Read 229784 times)

Cheesecak3

  • Guest
Re: Travel Agency/Tour Company
« Reply #460 on: October 17, 2012, 10:57:41 pm »
^no sis. i have my own office.

ybev

  • Guest
Re: Travel Agency/Tour Company
« Reply #461 on: October 19, 2012, 08:13:34 pm »
i see, thank you for your reply sis cheesecak3, sis magjano ang start up capital at yung mga kailangan to start the business? how did you start? pasensya sis angdami kung tanong. pero ok lang if di mo sagutin lahat. tia :)

Cheesecak3

  • Guest
Re: Travel Agency/Tour Company
« Reply #462 on: October 29, 2012, 06:56:18 pm »
-- Start up Capital ko: 500k kasi I offer tour packages medyo mataas dapat kasi kung may biglaang magpabook dapat ready ang funds lalo na kung may corporate account.

How I started? - First homebased muna but since I got corporate accounts and some clients demands for real office so I decided to have office sa commercial area.

:)

cherdigan

  • Guest
Re: Travel Agency/Tour Company
« Reply #463 on: November 05, 2012, 02:42:56 pm »
Hi mga sis.  I just want to share my experience/s in putting up a travel agency.  At first, I wanted to start at home lang however, gusto ko kasi maayos lahat so I first attended a travel agency seminar by TRC and then another seminar for tour packaging.  The seminars are ok pero if I were to start all over again, mas mabuti to attend a seminar on Travel Agency Management by the Department of Tourism or seminar conducted by a DOT accredited establishment.  Mahalaga yun kasi in my case, sa place namin, before you can get a Mayor's permit, dapat DOT accredited ka na.  For DOT accreditation, they require that you attend a seminar or two seminars being conducted by the Dept. of Tourism.  After the seminar/s, I went on to scout for an IATA Travel Agency for tie-up, meron naman akong nahanap.  Then after that, kumuha ako ng DTI then Mayor's permit kahit homebased ako just to make things all legal :) Super madugo pala yang mga business permits na yan, it took a lot of time and patience and of course minimal funds lang naman to register and all.  Pinangatawanan ko na magset up ng small office sa hirap ng dinaanan ko sa mga permits na yan hehe.  Then of course the BIR registration plus pagawa ng resibo sa printer.  Finally here I am, naka-set up na din.  THe things I've learned are: 1) For ticketing, you really can start na agad kahit wala kang IATA tie up per se kasi there are those legit companies that offer ticketing by just making a deposit as low as 2000 to use their system. Everytime you book, ibabawas sa deposit mo, pero mga sis, if you decide to do this, magdeposit din kayo ng medyo substantial kasi pag 2k lang, baka isang tao lang mabook nyo eh kung biglang 5 ang clients mo, hassle pa na pupunta kayo sa bank, etc habang naghihintay ang client mo. Ganun din pag IATA, pwede ka magdeposit ng bond sa kanila.  But if you have funds, be a ticketing agent for PAL, CEBPAC and ZESTAIR.  May bond din silang hinihingi. 2) For international tours, I guess this is where the IATA partner or tie-up that you have will matter.  You can tie up with as many, and look for the best deal for you.  They usually give you tariffs of tours and they indicate how much your commission is.  May mga big travel agencies who are non-IATA but offer good deals din pagdating sa Int'l tours. 3) Domestic Tours - for me, nagtyaga akong magemail ng mga hotels and resorts all over the Philippines to be accredited.  Basic requirement is to have your DTi and Mayor's Permit ready.  Sometimes they ask kung DOT accredited ka. Sa una you can just re-sell tours, or you can package your own.  But before ka magmarket, look at the online reviews ng hotels na imamarket mo kasi baka mamaya bad pala ang service nila or facilities.  In this business, super ang client's comfort talaga ang uunahin mo.  4) When in doubt or you have any questions, ask ask ask.  Mahirap ang nanghuhula lang.  Madami akong mga sisses dito na pinagtanungan at hiningan ng advice, and I'm thankful for that.  As of now, nagsisimula pa lang akong magkaroon ng mga bookings, and so far, nakikita ko yung potential ng business na to.  Pag may kids kayo, it is a challenge but it is work-able :)

unicahija7

  • Guest
Re: Travel Agency/Tour Company
« Reply #464 on: November 10, 2012, 02:27:44 pm »
-- Start up Capital ko: 500k kasi I offer tour packages medyo mataas dapat kasi kung may biglaang magpabook dapat ready ang funds lalo na kung may corporate account.

How I started? - First homebased muna but since I got corporate accounts and some clients demands for real office so I decided to have office sa commercial area.

:)

Hi! How did you scour for corporate accounts? I intend to send proposals to companies e kaso I don't have much idea on the kalakaran with corporate offers ng mga travel agencies. I hope you can help me with this. :)



ALSO, if you guys can refer other IATA agencies I can tie up with. Please do so. I will be very very thankful.  :D

Thanks a lot

preorder_shop

  • Guest
Re: Travel Agency/Tour Company
« Reply #465 on: November 16, 2012, 09:58:45 pm »
@ sis cherdigan what type of training yung inattendan mo sa DOT? Thanks

nicey13

  • Guest
Re: Travel Agency/Tour Company
« Reply #466 on: November 18, 2012, 12:30:41 am »
Share ko lang sis at para na rin po sa lahat ng entrepreneurs wanna be, MAG INGAT PO  TAYO SA PAGBILI ng MGA SEMINARS MAGRESEARCH MUNA PO PARA ALAM MO HAHANAPIN MO CONTENT NG SEMINAR. In MY case kasi nagmadali ako bumili voucher sa ENSOGO worth 2500 daw po yun at naging 500 na lang umatend po ako kanina kahit pabagyo na at NAKAKA DISSAPOINT TALGA. As in marami pa ako natutunan sa pagback read dito kesa sa biyahe at oras ko kanina. Ang catch pa nito ituturo daw nila ang training and consultancy fee, suppliers and accreditation,in and out of the business at 8 days na scheduled training for 60 thousand. Napakamadugas, hay sayang ang byahe,pera at higit sa lahat oras. mabuti pa sa free seminar ng center for small entrepreneurs may natutunan ako sa Micro business law. How to start your own travel agency po tittle ng seminar. sige po susulat pa ko ng complain sa ENSOGO.
Hi sis... When did you attend the seminar? I bought from ENSOGO too, pero I guess we attended different schedule. Oo nga eh, I didnt benefit from it :(

preorder_shop

  • Guest
Re: Travel Agency/Tour Company
« Reply #467 on: November 18, 2012, 11:37:52 am »
Hi sis, wala naman magaga ang ensogo kasi yung merchant na yun nag post lang ng ad sa kanila and hindi na liable ang ensogo kung ano man ang content ng seminar as long as mabigay ng merchant ang requirements sa ensogo i aaproved yan ng ensogo. Ano name ng company na na attendan mo? Ako din naka attend na ako sa mga ganyan last month and yun nga 80k naman ang fee total with training, 75k discounted if mag DP ka ng 3k, pag uwi ko nag research ako. Madugas talaga yung mga ganyang style hehe.. yung isa ko kasama ayun sinabihan ko na wag muna basta basta sasabak pero ayun kumuha pa rin, now nag training na kuno

nicey13

  • Guest
Re: Travel Agency/Tour Company
« Reply #468 on: November 18, 2012, 02:18:44 pm »
Hi sis, wala naman magaga ang ensogo kasi yung merchant na yun nag post lang ng ad sa kanila and hindi na liable ang ensogo kung ano man ang content ng seminar as long as mabigay ng merchant ang requirements sa ensogo i aaproved yan ng ensogo. Ano name ng company na na attendan mo? Ako din naka attend na ako sa mga ganyan last month and yun nga 80k naman ang fee total with training, 75k discounted if mag DP ka ng 3k, pag uwi ko nag research ako. Madugas talaga yung mga ganyang style hehe.. yung isa ko kasama ayun sinabihan ko na wag muna basta basta sasabak pero ayun kumuha pa rin, now nag training na kuno
Yeah, I was replying to sis ailz :) hindi ko narin pala na expound yung mga sinabi ko sa post ko. I know very well that ENSOGO has nothing to do with it kasi I bought other good deals from ENSOGO that I'm happy about.
Anyway, i-pm ko nalang syo yung name ng company sis ayoko naman siraan sila. Siguro its their way of marketing their company & their knowledge.
I am really interested to put up this kind of business, i actually started already but I only have rates for Thailand. I read it in the previous post about the TRC seminars and I think I would want to attend one :) meron sila sched ngayon Nov, i"ll call them tomorrow to inquire...
Sis pm mo rin sakin what company yung 80k kasi yung na-attend ko is 60k naman

nicey13

  • Guest
Re: Travel Agency/Tour Company
« Reply #469 on: November 18, 2012, 02:21:50 pm »
I have no tour or travel packages to offer, but I am a business partner under Happi Outlet and one of the business dealing they have is with Abacus Flights Singapore so for us members who can pay 3k will are able to have our own direct flight bookings for both domestic and international travel.

What I personally like about it is I am a travel fanatic and I have friends, family members co workers that are avid travelers talaga, so it helps them that I manage their flight bookings; like isang text lang and some confirmation about their flight details and pasok na agad. and they have the option to do direct bank deposit or course the payment through me. :) Of course the downside here is that I can't compete with the "piso" fare or similar promos, but those promos are really not promos anyway, and are not worth the hassle and violence they bring!  ;D
Sis how can I become a member too? Pleas tell me more about this

vanessaportia_2007

  • Guest
Re: Travel Agency/Tour Company
« Reply #470 on: November 27, 2012, 09:31:06 pm »
does anyone here nag training na on how to start a travel agency/tours at businesscoach inc located at greenhills, san juan? infos nman mga sis mejo mura kasi training sa knila Php3,000 lang..  gusto ko sana mag attend pero hindi ko alam kung worthied sya...

vanessaportia_2007

  • Guest
Re: Travel Agency/Tour Company
« Reply #471 on: November 27, 2012, 09:45:14 pm »
THe things I've learned are: 1) For ticketing, you really can start na agad kahit wala kang IATA tie up per se kasi there are those legit companies that offer ticketing by just making a deposit as low as 2000 to use their system. Everytime you book, ibabawas sa deposit mo, pero mga sis, if you decide to do this, magdeposit din kayo ng medyo substantial kasi pag 2k lang, baka isang tao lang mabook nyo eh kung biglang 5 ang clients mo, hassle pa na pupunta kayo sa bank, etc habang naghihintay ang client mo. Ganun din pag IATA, pwede ka magdeposit ng bond sa kanila.  But if you have funds, be a ticketing agent for PAL, CEBPAC and ZESTAIR.  May bond din silang hinihingi.

sis ito lang balak ko yung domestic tickets lang ioffer. how can i have this kind of business? pwede mo po ba ako matulungan, i might attend a seminar by december pero kahit di pa ko nakapag attend gusto ko may idea ng kunti, wala talaga ako alam nito, biggest question for me panu ako magsisimula nito?kung sa mga permits lang madali lang po iyon,  pasensya na po madami tanong. thank u.

ElizE

  • Guest
Re: Travel Agency/Tour Company
« Reply #472 on: November 27, 2012, 10:25:02 pm »
Hi.. Nagtry din ako magput up ng ganitong biz.. I thought this is for me na talaga being a SAHM, nakahanap na ako ng tieup agency and may mganpermit na. Sayang lang at di ko talaga natutukan. Narealize ko kasi, hindi talaga kikita kung homebased ka. First, halos lahat na ng domestic flights ay pumapayag na ihold/reserve ang mga booked flights so yung mga tao natututo na din gumamit ng system na nila na to. Secondly, di magtitiwala sayo yung mga clients kung wala kang visible office.. Mashaadong malaki ang perang ibabayad nila for tickets para ipagkatiwala sa nakilala lang nila online, kaya mostly mga relatives lang ang client ko. Unless super dami mong connections and relatives kikita ka talaga. Third, sa mga packages..naglipanang mga groupon sites at reputable travel agencies, mahirap madaming kakumpetensiya talaga.

Payo ko lang, magtayo ng office kung gusto mo talaga ng biz na ito, kahit maliit lang..ok na yun. Yung may pupuntahan yung mga tao. Maghanap ng mga connections and corporate accts. hth

preorder_shop

  • Guest
Re: Travel Agency/Tour Company
« Reply #473 on: November 28, 2012, 07:56:24 am »
Ako i've been doing home based for almost 3 years na together with my online shop :) yesterday i decided to have it registered sa DTI, next naman mayor's permit. May contact na ako sa mga accommodation for contracted rates and yung tour operator for tour package naman.

sasha014

  • Guest
Re: Travel Agency/Tour Company
« Reply #474 on: December 07, 2012, 01:48:55 am »
does anyone here nag training na on how to start a travel agency/tours at businesscoach inc located at greenhills, san juan? infos nman mga sis mejo mura kasi training sa knila Php3,000 lang..  gusto ko sana mag attend pero hindi ko alam kung worthied sya...
hi sis, yung friend ng friend ko nagcoconduct ng seminar on how to put up a travel agency biz. Owner kase sha ng travel agency, kaya reliable. If I am not mistaken, name ng travel agency niya is jnjtravel services located sa laspinas. Sorry I dont have her number.

vanessaportia_2007

  • Guest
Re: Travel Agency/Tour Company
« Reply #475 on: December 07, 2012, 09:55:44 pm »

thank u sis.. does ur friend also have this kind of business?
« Last Edit: December 07, 2012, 10:02:38 pm by vanessaportia_2007 »

unicahija7

  • Guest
Re: Travel Agency/Tour Company
« Reply #476 on: December 08, 2012, 01:25:49 pm »
Ako i've been doing home based for almost 3 years na together with my online shop :) yesterday i decided to have it registered sa DTI, next naman mayor's permit. May contact na ako sa mga accommodation for contracted rates and yung tour operator for tour package naman.

Hi sis, do you have corporate accounts? How do you go about it?

I have no tour or travel packages to offer, but I am a business partner under Happi Outlet and one of the business dealing they have is with Abacus Flights Singapore so for us members who can pay 3k will are able to have our own direct flight bookings for both domestic and international travel.

What I personally like about it is I am a travel fanatic and I have friends, family members co workers that are avid travelers talaga, so it helps them that I manage their flight bookings; like isang text lang and some confirmation about their flight details and pasok na agad. and they have the option to do direct bank deposit or course the payment through me. :) Of course the downside here is that I can't compete with the "piso" fare or similar promos, but those promos are really not promos anyway, and are not worth the hassle and violence they bring!  ;D

How does this work? I'm interested to know more about this. Thanks

preorder_shop

  • Guest
Re: Travel Agency/Tour Company
« Reply #477 on: December 09, 2012, 07:31:02 am »
Hi sis unicahija7 - isa palang hawak ko na corporate account yung company ng friend ko hehe. Pero pag nakuha ko na ang OR ko sa BIR mag start na ako sa mag send ng proposal sa ibang companies.

ayra11

  • Guest
Re: Travel Agency/Tour Company
« Reply #478 on: December 23, 2012, 11:47:39 pm »
hi sisses.. ive been wanting to open a travel agency, I want it to be a big corporate set up, just like scorpio travel and reli tours. My hubby agreed to give me 3M i dont know if this is enough or too much for the kind of travel agency that i want. Problem is, i dont know where to start huhuhu.. My dream business is to have a big time travel agency, pwede pa ako mag pa dagdag ng capital pero clueless talaga ako. Where to i get qualified staff? How do we get coporate accounts? How do we market? any help pleeeeaaaasssseeee.......... ;D

vain_kixie

  • Guest
Re: Travel Agency/Tour Company
« Reply #479 on: December 26, 2012, 11:21:37 pm »
i have a friend who owns a travel agency. Shes planning to sell it na. The office is licated at the basement of robinsons galleria.

Did not work too well for them. Parang iniwan sila ng partner nila.

 

Latest Stories

Load More Stories
Close