watch now

Author Topic: NZ peeps anyone?  (Read 195202 times)

sahjane

  • Guest
Re: NZ peeps anyone?
« Reply #400 on: September 19, 2013, 08:47:00 am »
^sis, nsa nz ka na ba?

hi sis! yup asa nz na ko.
kakatapos ko lang mag CAP, nag agent na ko. waiting ako for APC then job hunt for RN job

rave21lala

  • Guest
Re: NZ peeps anyone?
« Reply #401 on: September 19, 2013, 09:49:34 pm »
sisses Bvrly08 and sahjane, gano ba katagal bago maapprove sa ncnz for cap? ang gano katagal yung binibigay na visa ng embassy?

sahjane

  • Guest
Re: NZ peeps anyone?
« Reply #402 on: September 20, 2013, 07:57:25 am »
^mabilis lang yun sa kin sis, after ko masubmit yun sa stage 2, less than 10days meron na ko approval from nursing council

rave21lala

  • Guest
Re: NZ peeps anyone?
« Reply #403 on: September 20, 2013, 08:26:25 pm »
dyan ka na ata sa nz nag-apply no?

sahjane

  • Guest
Re: NZ peeps anyone?
« Reply #404 on: September 26, 2013, 05:20:18 am »
^yes sis dito na ko nag apply for nursing council. medyo natagalan pa nga sa stage 2 kc yun school ko sa pinas, instead na course description, course outline yun sinend.

rave21lala

  • Guest
Re: NZ peeps anyone?
« Reply #405 on: September 26, 2013, 11:33:00 pm »
ah...ok! kung dito siguro sa pinas galing sobrang tagal yung application.

siomai

  • Guest
Re: NZ peeps anyone?
« Reply #406 on: October 11, 2013, 04:34:54 am »
hello. im in auckland. 3 months. stay at home mommy for now.

medyo nagpahinga muna ako kasi stressful career life before. now asa bahay lang mostly and bored minsan.
anyone in same predicament.

i want to have my own friends kasi most friends namin dito ay friends ni hubby.

siomai

  • Guest
Re: NZ peeps anyone?
« Reply #407 on: October 11, 2013, 04:45:02 am »
those who are interested to know how much cost of living, let me know. I am no expert but before you come to NZ be prepared kasi it isnt easy to find a job. BUT there are some seminars here na free where they will assist you.

the cost of things I find expensive and not only by merely converting to pesos but also compared to other developed countries.

it is a good place to raise a family though. School for kids is not as stressful as in SG and in Phils.


entwife

  • Guest
Re: NZ peeps anyone?
« Reply #408 on: October 11, 2013, 11:24:54 am »
Hindi pa ba approved yung working holiday visa? I want to go to NZ. I saw yung mga volunteer work in exchange of accommodation, kaso visa yung problem ko. I am a fan of LOTR and so nasa bucket list ko talaga ang NZ. I can't afford pa yung tourist visa ngayon.

sahjane

  • Guest
Re: NZ peeps anyone?
« Reply #409 on: October 18, 2013, 06:16:32 am »
Hindi pa ba approved yung working holiday visa? I want to go to NZ. I saw yung mga volunteer work in exchange of accommodation, kaso visa yung problem ko. I am a fan of LOTR and so nasa bucket list ko talaga ang NZ. I can't afford pa yung tourist visa ngayon.

ang lam ko approved na ang working holiday visa sis. may nakikita na ko na cobsultancies na nag ooffer ng assistance for working holiday visa

entwife

  • Guest
Re: NZ peeps anyone?
« Reply #410 on: October 18, 2013, 08:28:24 am »
chineck ko kasi yung website nung embassy, hindi pa rin kasama yung Philippines dun sa listahan nila.

sahjane

  • Guest
Re: NZ peeps anyone?
« Reply #411 on: October 18, 2013, 12:53:34 pm »

eischied_21

  • Guest
Re: NZ peeps anyone?
« Reply #412 on: October 19, 2013, 02:37:39 am »
Hindi pa ba approved yung working holiday visa? I want to go to NZ. I saw yung mga volunteer work in exchange of accommodation, kaso visa yung problem ko. I am a fan of LOTR and so nasa bucket list ko talaga ang NZ. I can't afford pa yung tourist visa ngayon.

Sis, mind to share kun san website mo nakita yun mga voluteer work in exchange of accommodation?

entwife

  • Guest
Re: NZ peeps anyone?
« Reply #413 on: October 19, 2013, 03:31:06 pm »
Helpx.net

eischied_21

  • Guest
Re: NZ peeps anyone?
« Reply #414 on: October 20, 2013, 12:56:49 am »
^thanks sis :)

rave21lala

  • Guest
Re: NZ peeps anyone?
« Reply #415 on: November 24, 2013, 11:02:09 pm »
sa mga sisses na nakastudent visa, diba yung proof of funds need itransfer sa NZ bank? if ever nasa NZ ka na, pwede na ba iwithdraw ulit yung money para maibalik sa account dito sa pinas?

eischied_21

  • Guest
Re: NZ peeps anyone?
« Reply #416 on: November 24, 2013, 11:37:30 pm »
^ I'm not in NZ pero pwede mo i-deposit yun money back to your savings account in pnas thru remittance center. Kaso pano yun expenses mo sa NZ nun?

Nasa NZ ka na ba? I'm also planning to study maybe next year.

rave21lala

  • Guest
Re: NZ peeps anyone?
« Reply #417 on: November 25, 2013, 10:55:21 am »
^nandito pa ko sa pinas. hindi naman lahat ng pera ibabalik, magtitira din naman ako para sa gastusin. hehe! gusto ko lang makasure na pwede itransfer pabalik yung pera.

eischied_21

  • Guest
Re: NZ peeps anyone?
« Reply #418 on: November 26, 2013, 07:13:25 pm »
^Ah ok :)..Yes alam ko pwede un.

tryxe

  • Guest
Re: NZ peeps anyone?
« Reply #419 on: February 05, 2014, 07:47:25 pm »
Hi sisses, may masusuggest po ba kayo na licensed immigration agency para sa NZ? Planning to apply for a work visa kasi. I really want to go to NZ. It was my childhood dream. Haha!

 

Latest Stories

Load More Stories
Close