watch now

Author Topic: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2  (Read 577564 times)

lyn

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #2020 on: January 19, 2011, 01:01:01 pm »
^Usually kasi pag hindi okay yung results they will ask you to come back than your 2 days visit.

kuruga

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #2021 on: January 19, 2011, 01:04:55 pm »
thanks sis lyn...  :) st.luke's na rin nag fforward ng medical result sa embassy?

jaymien

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #2022 on: January 19, 2011, 01:49:15 pm »
hi mga sis! actually noa2 lang ginamit ko sa st.lukes kahit wala pakong appointment letter.talagang inad-vance ko na para pag labas ng appointment,interview nalang eh kaso naabutan tayo ng retro.pero ok lang,at least no further retro ng feb.i have faith and i claim na everything's gonna be ok and i believe God is preparing us for somthing kaya ganun.anyways,yung result sa adult,kapag normal is pwede mo ng makuha kinabukasan.if you're scheduled for vaccines the next day,most likely,maganda results ng medical mo.yung sa mga kids naman,aabutin din ng 1week kasi may skin test pa,but if they find something,maglalagay lang sila ng notes or instructions kasi alam ko d sila maselan sa mga kids kasi kung sa primary complex lang,d sila nakakahawa.make sure din na super well kayo when you walk in sa st.lukes kasi yung iba,nagpapacheckup ng may ubo or sipon,may extra tests pa na papagawa sayo kasi sobra selan nila when it comes to respiratory and blood infections.actually,may tadtad ng tattoo likod ko,and it was just 1week fresh so kinabahan ako kasi baka may makitang ink traces sa blood ko,pero,ayun,ok naman ang results.i guess yun ang natatandaan ko  .hehe

pt_2000mf

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #2023 on: January 19, 2011, 02:48:25 pm »
hi mga sis ask ko naman what ang ibat ibang gimgawa sa medical like for me im 31 na... possible for me na malapit na ang schedule ko sa medical... thanks...

lyn

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #2024 on: January 20, 2011, 01:16:36 pm »
Update: Nag medical yung parents ko couple days ago. Jan 18 and 19, okay naman results nila except that gusto nila pabalikin yung papa ko to submit a certification when he got the tetanus shot from his doctor. Di kasi kumuha papa ko ng certificate before they went and have their medical test sa St Lukes. Yun nalang kulang sa kanya and it's off to their interview na this coming Feb 3rd. ;D Yes!!! Malapit ng matapos....

lyn

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #2025 on: January 20, 2011, 01:18:15 pm »
sis kuruga, yup sis. Sila na nagfo-forward sis. :)

kuruga

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #2026 on: January 20, 2011, 04:04:58 pm »
sis lyn...  :) thank u & von boyage to your parents...  8)


sis, off topic na but ask kita kung okay lang kaya mag apply ako sa UK while waiting sa PD ko to become current? sayang oras kasi and gusto ko muna mag-ipon...  :P naisip ko kasi 10 years uli hihintayin coz of retrogression di ba...' TIA  :)


septembernine

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #2027 on: January 20, 2011, 04:28:16 pm »
@lyn, malapit na kayo matapos! congrats

hershey

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #2028 on: January 20, 2011, 05:30:53 pm »
hi mga sis, nagprocess na ako ng documents
Preference Category: F2B - UNMARRIED SONS AND DAUGHTERS OF PERM RES.
Priority Date: 05NOV2003

after ko ba i-submit  ang DS-230 form(s) and required civil documents ano na po ba ang susunod?

sa mga nakaalis na gaano po kabilis ang processing?
TIA

lyn

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #2029 on: January 21, 2011, 05:02:14 am »
@sis kuruga, thanks sis. I think sa March or April na siguro makakatravel yung parents ko. There are still other stuff to straigthen sa bahay before they come here.

Well, I think pwede ka panaman mag apply for UK sis since wala pa naman yung sa US. As long as, when you come back sa Pinas don't forget to get a police clearance if you stay more than 6 months doon sa UK.

@sis septembernine, thanks sis. Malapit na....

The doctor wasn't there when my papa tried to submit his certificate, balik daw bukas. Kaya wait nang kaunti pa. Sana yung doctor eh nandoon na. I can't understand why, he has to wait to submit it sa doctor mismo eh, nandoon naman yung records nya. At yun nalang ang kulang. haayyyss..

aien

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #2030 on: January 21, 2011, 09:45:51 am »
@sis lyn, that's great news  :D

@sis hershey - wait mo lang un cgro wait ka ng mga 1-2 weeks tapos call mo nvc meron dun yung checheck mo status mo.

@sis jaymien - dapat siguro punta ka nga st. luke's ask mo kung puede makuha kung hindi ka makakontak or kontakin mo sila mga bandang hapon na

cherry*coke

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #2031 on: January 21, 2011, 10:17:45 am »
^^ganun yata talaga sis.. kung sinong doctor ang nagrequest for certificate..sa kanya mo din sa submit yun.. kasi ganun din ngyari sa son ko.. nagtatanong ako kanino ko isa submit yun certificate niya.. lahat sila sinasabi dun daw sa doctor na nag request nun

kuruga

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #2032 on: January 21, 2011, 11:42:24 am »
@sis lyn... yes! thanks uli sis... nag work na din me ng israel kaso hindi me nakakuha ng police clearance doon ng umuwi me ng pinas anyway pwede naman siguro makakuha sa israel embassy manila... mag UK muna ako sis...  :) 

lyn

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #2033 on: January 21, 2011, 01:22:43 pm »
sis aien, thanks sis. :)

sis cherry*coke, ahh ganun bah sis? Sana nga masubmit na ito ng papa ko kasi last day nila doon sa Manila.

sis kuruga, yup I think you can do that sis. :)


kuruga

  • Guest

lyn

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #2035 on: January 22, 2011, 02:57:55 am »
Yes, tapos na sila sa medical nila. Grabe daw ang tagal nilang enintertain. My papa was about to fight someone there na. Sabi nila bumalik cya ng 8:30 ng umaga. So 7:30am palang nandoon na sila umabot nalang daw 10:30am di pa sila enintertain, pabalik2x kinausap ng mama ko doon kasi ayaw ng makigharap papa ko baka daw ma high blood lang cya. Buti at may mabuting doctor nag entertain sa papa ko when they said 4th day na nila doon sa St Lukes. So ngayon, okay na sila sa kanilang medical. Yung interview nalang nila this coming Feb 3rd. :) Yipee!!!

Hayyy, malapit na din. :)

magic dragon

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #2036 on: January 22, 2011, 04:33:07 pm »

^ the best of luck to your parents. happy reunion na ito! ;)

cherry*coke

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #2037 on: January 22, 2011, 09:09:20 pm »
mga sis travel tax exempted kaya ako? thanks

kay_olive

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #2038 on: January 23, 2011, 02:20:48 am »
magbabayad ka sis

mga sis travel tax exempted kaya ako? thanks

lyn

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #2039 on: January 23, 2011, 09:39:27 am »
^ the best of luck to your parents. happy reunion na ito! ;)

Thanks sis, yeah. Matagal tagal din yung paghintay namin.

 

Latest Stories

Load More Stories
Close