watch now

Author Topic: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2  (Read 577742 times)


jaymien

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #1941 on: January 05, 2011, 09:52:49 pm »
@ sis karuga : have faith sistahhh,ganyan din ako nun,positive at times but mostly negative.i also believe that there is power in prayer.ang estimation ko nga nun eh mga 2013 pa kami makakaalis but God is good,talagang isinali ko sa 2010 prayer request ko ang processing ng papers.mejo nagkamali ako kasi ang prayer ko is "sana ma-process at lumabas ang mga papers" which is nagkatotoo naman,pero sana,ginawa ko specific ang hiningi ko kay LOrd.haha.kaya ngayong 2011,talagang interview appointment,visa,and big money for the tickets and lamyerda when we get there.i know God answers prayers =)

kwinchesters

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #1942 on: January 05, 2011, 11:14:38 pm »
I strongly agree sis Jaymien!

Sis Kuruga pag pray natin ng husto yung VB  :) I-claim na natin yung blessings na yan and if VB does not go on our way this year,merong reason.

lyn

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #1943 on: January 05, 2011, 11:49:17 pm »
@sis lyn
Pwede palang maexpedite, sabihin ko sa asawa ko yang sinabi mo sis! Maraming salamat ha.   :D Laking tulong talaga nitong forum.

btw sis baby ko is 1 yr and 8 months pa lang...

Yup pwede but case to case basis din if they want to approve your request to expidite. :) But if USCIS grants you that, there's a really big possibility NVC and USE Manila will hasten the process of your baby's papers.

Ahhh... I see. Nag change pala status hubby mo. Ang weird ano? Why kaya kailangan separate petition pag US citizen but okay lang together pag LPR lang? :-\ I mean, what are they thinking? Dba? ::)

aien

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #1944 on: January 06, 2011, 07:48:15 am »
^oo nga sis, I was thinking dapat pala hindi na lang siya nagcitizen kaso sabi niya mas mabilis daw kasi kapag ganon. minsan talaga mapagbiro ang kapalaran hehe.

yup sis tatawag daw ang asawa ko sa uscis, itatry namin. and we're still hoping for the best. thanks uli sis  :)

kuruga

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #1945 on: January 06, 2011, 09:08:42 am »
@sis jaymien... thank u sis  :)... kaya nga i always stay positive not nega kaze ayokong ma discourage or whatsoever! LOL...  ;D kaya smile smile lang...  8)

@sis kwinchester... tama ka sis, everything happens according to his plan... kaya wait wait na lang muna... :)

thanks sis  :)

lyn

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #1946 on: January 06, 2011, 10:32:08 am »
Sis aien, balitaan mo kami dito ha? Goodluck sis!

kuruga

  • Guest

septembernine

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #1948 on: January 06, 2011, 12:54:01 pm »
^may isa jan super nega..kainis

alit

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #1949 on: January 06, 2011, 03:32:42 pm »
@septembermine : Sis super nega talaga, member ako sa VisaJourney talagang kung papansinin mo mga post nya mawawalan ka ng pag-asa... but then isipin nalang natin na wala naman siya sa posisyon para paniwalaan natin, wala naman nakakaalam kung ano talaga ang mangyayari sa darating na months sa Visa Bulletin...

Basta think positive nalang tayo...

shopaholic18

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #1950 on: January 06, 2011, 04:04:21 pm »
malapit na feb VB...hindi na ako masyadong nag eexpect...come what may...interview of my mom, dad and brother is last week of jan or early feb...sana mabulungan ng anghel yung consul at ipatawag ako if not ibang way nalang to go there...deadline for myself late this year or next year dapat makasunod na ako...don't want to be like my cousin na 2 years ng apart with family and not doing anything about it but wait for petition...last option nalang yun if all else fails...

aien

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #1951 on: January 06, 2011, 08:33:47 pm »
Sis aien, balitaan mo kami dito ha? Goodluck sis!

will do sis  :)

traveltechie

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #1952 on: January 07, 2011, 02:30:24 pm »
malapit na feb VB...hindi na ako masyadong nag eexpect...come what may...interview of my mom, dad and brother is last week of jan or early feb...sana mabulungan ng anghel yung consul at ipatawag ako if not ibang way nalang to go there...deadline for myself late this year or next year dapat makasunod na ako...don't want to be like my cousin na 2 years ng apart with family and not doing anything about it but wait for petition...last option nalang yun if all else fails...

goodluck sis! :) i feel for you, ganyan din kasi ang case ko

septembernine

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #1953 on: January 07, 2011, 02:50:41 pm »
@septembermine : Sis super nega talaga, member ako sa VisaJourney talagang kung papansinin mo mga post nya mawawalan ka ng pag-asa... but then isipin nalang natin na wala naman siya sa posisyon para paniwalaan natin, wala naman nakakaalam kung ano talaga ang mangyayari sa darating na months sa Visa Bulletin...

Basta think positive nalang tayo...

korek sis. parang wala siyang magawa sa buhay kundi manira ng araw. haha kebs na lang sa kanya. nakakainis lang kasi every post niya negative
tama ka sis. wala talagang nakaka alam kung ano ang mangyayari.

kuruga

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #1954 on: January 07, 2011, 04:33:01 pm »
korek sis. parang wala siyang magawa sa buhay kundi manira ng araw. haha kebs na lang sa kanya. nakakainis lang kasi every post niya negative
tama ka sis. wala talagang nakaka alam kung ano ang mangyayari.

pa join mga sissies...  ;D

the who ba sia sis sa visa journey? pinoyskie ba or foreigner?  ;D

shopaholic18

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #1955 on: January 07, 2011, 05:02:25 pm »
goodluck sis! :) i feel for you, ganyan din kasi ang case ko
didn't know anyone else na same sa situation ko...somehow i feel relieved...goodluck to us...

septembernine

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #1956 on: January 07, 2011, 05:04:33 pm »
pa join mga sissies...  ;D

the who ba sia sis sa visa journey? pinoyskie ba or foreigner?  ;D
foreigner. mababait pinoy dun. hehe
« Last Edit: January 07, 2011, 05:09:35 pm by septembernine »

asia711

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #1957 on: January 08, 2011, 06:59:03 pm »
hello ulit mga sis... may tanong ulit sana ako...

based sa mga narinig ko, ito yung average time span bago maaprove ang petition/visa for spouse/fiance on the following cases:

Petition of Spouse by US Citizen: 6 months to a year
K-1/Fiance Visa of a Fiance of US Citizen: 6 months to a year
Petition of Spouse by Permanent Resident: 4-6 years

Tama ba mga sis? Totoo bang umaabot ng at least 4 years and petition ng spouse kapag Permanent Resident pa lang??? Please clarify kung mali or verify kung tama...

Kasi kung tama kawawa naman magiging asawa ko... 4 years pa aantayin namin kung ganun huhuhu... :-[

Thanks mga sis, alam ko na super helpful talaga kayo... :)

socxymom

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #1958 on: January 08, 2011, 07:04:29 pm »
^yan yung average time span..but depende pa din yun sa takbo ng visa bulletin...katulad ngayon may retrogression kaya mas madedelay yung processing...

aien

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #1959 on: January 09, 2011, 01:14:39 pm »
^^ yup depende. I was petitioned 2007 then dumating notice 2010.

 

Latest Stories

Load More Stories
Close