watch now

Author Topic: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2  (Read 578064 times)

kwinchesters

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #1840 on: December 17, 2010, 08:50:12 am »
@sis Kuruga- oo nireview ko nga yung vb mula sa petsa na pinost nila up to 2010. merong retro na umabot talaga ng 4 years. pero sabi ng isang sis natin dito, na isipin na lang natin na blessing in disguise baka nga me recession pa din sa US, baka nga andun na tayo pero hirap makakuha ng work.
Ok, i wont make a big deal dun sa plano kong mamili ng kurtina hahaha,itabi ko na lang pera. Eh aalis ka din naman pa-US so parehas na tayong mamimili dun .. ;)

kuruga

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #1841 on: December 17, 2010, 09:21:54 am »
hello sis kwinchester...  :)

siguro wait na lang natin right time for us...i-enjoy na lang muna natin life sa pinas,pero minsan sis naisip ko na magpunta ng UK since nandon na sister ko kasama family nia...kaso iniisip ko ang gastos papunta don sobrang mahal... :-\

aha! aalis nga sis pero mauuna ka... ;)

cherry*coke

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #1842 on: December 17, 2010, 09:39:57 am »
ako naman kung kelan papalapit na yun pag alis.. tumatawad pako sa asawa ko .. sabi ko last week of january nalang sana..or kung pwede feb nalang..parang di pa ko ready iwan ang pinas  ;D .. siyempre family ko.. and yung mga friends ko for more than a decade.. sila yung nahihirapan akong iwan..  :(

kay_olive

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #1843 on: December 17, 2010, 12:24:00 pm »
hello sis good luck buti ka pa tapos na ang petetion mo..enjoy ka muna dito sa pinas kung hindi ka pa ready.marami kang ma miss miss kapag nandun ka na... ;D

ako naman kung kelan papalapit na yun pag alis.. tumatawad pako sa asawa ko .. sabi ko last week of january nalang sana..or kung pwede feb nalang..parang di pa ko ready iwan ang pinas  ;D .. siyempre family ko.. and yung mga friends ko for more than a decade.. sila yung nahihirapan akong iwan..  :(

jaymien

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #1844 on: December 17, 2010, 02:10:11 pm »
hi sis karuga!sorry late reply.anyway,si hubby ag choice of agent namin.may friend ako nagka RFE so yung appointment letter nya na-email sakanya mga 3.5months din after nya nag case complete,malamang ganun din nangyari samin kasi si hubby,nag ka RFE bago kami nag case complete..hay,gusto ko mabuo family namin =(

kuruga

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #1845 on: December 17, 2010, 08:13:02 pm »
hi sis karuga!sorry late reply.anyway,si hubby ag choice of agent namin.may friend ako nagka RFE so yung appointment letter nya na-email sakanya mga 3.5months din after nya nag case complete,malamang ganun din nangyari samin kasi si hubby,nag ka RFE bago kami nag case complete..hay,gusto ko mabuo family namin =(

hello sis, ok lang thanks...  :)

ask na rin kita sis maliban sa form na affidavit of support na i fi-fill-up ng petitioner ano pa ba mga additional docs need i submit ng petitioner together ng AOS?need ba talaga ang 1 year tax and certificate of employment from their work?

tia :)

jaymien

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #1846 on: December 17, 2010, 08:28:52 pm »
sis karuga,ang natatandaan ko,bale yung form lang ng AOS (not sure kung anong klasing DS tawag dun) at nagrequest cya ng latest nyang income tax return.eto din yung RFE nya,d namin alam kung mali una nyang pinass pero eto na yung pinadala nya sa NVC na ni-request nila.para maka sure din siya,nag request na rin siya ng income tax return for 3yrs (including yung latest).make sure he sends you copies nito pati DS230 mo kasi chinecheck din yata nila sa embassy primero

kuruga

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #1847 on: December 18, 2010, 12:01:06 am »
sis jaymien, ok  :)

siguro by the time current na PD ko hindi na nag wo-work father ko ..paano kaya pag ganun?need na joint sponsor ano?

thanks :)

morbiedoll

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #1848 on: December 18, 2010, 11:59:17 pm »
Until the Dream Act bill isn't resolved mabagal ang processing. :-\

socxymom

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #1849 on: December 19, 2010, 08:21:31 am »
Until the Dream Act bill isn't resolved mabagal ang processing. :-\

ganun ba...but i think wala naman kinalaman yung dream act bill sa mga cases for application ng US visa...opinion ko lang po yun...

anyway,ask ko [textspeak!] po ano yung mga possible situation na magkaroon ng RFE? dont know kung may napost na about dito..no time lang po to backread eh...thanks po...

septembernine

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #1850 on: December 19, 2010, 09:28:32 am »
^missing docs and unanswered fields sa forms. yun lang alam ko :)

socxymom

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #1851 on: December 19, 2010, 07:30:04 pm »
^missing docs and unanswered fields sa forms. yun lang alam ko :)
i see..thanks sis...

cherry*coke

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #1852 on: December 29, 2010, 07:44:45 pm »
received my visa last dec 24..

socxymom

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #1853 on: December 29, 2010, 08:14:09 pm »
^ wow sis congrats!gandang xmas gift naman nun...:)

lyn

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #1854 on: December 30, 2010, 04:59:26 am »
sis cherry*coke, congrats sis that's a wonderful christmas gift. :)

shopaholic18

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #1855 on: December 30, 2010, 08:17:24 am »
^^^congrats sis...

aien

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #1856 on: December 30, 2010, 10:25:16 am »
received my visa last dec 24..

wow! galing! congrats sis!

socxymom

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #1857 on: December 31, 2010, 08:47:38 am »
hi mga sis!question naman po....i've been reading some past posts here and nabasa ko na kapag hindi ka na maka log-in it means case complete ka na...curious lang kung ano yung tinutukoy nila na hindi na maka log-in...log-in sa anong site/account?thanks!

aien

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #1858 on: December 31, 2010, 01:28:35 pm »
^nvc sis

socxymom

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #1859 on: December 31, 2010, 07:15:21 pm »
^ i see..ano yun gagawa ka ng account?sorry ha di kasi ko familiar dito...

 

Latest Stories

Load More Stories
Close