watch now

Author Topic: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2  (Read 577898 times)

jaymien

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #1820 on: December 15, 2010, 08:50:47 pm »
sis septnine,yun nga ipinagtataka ko eh.case complete na,ang tagal tagal na.ang calculation ko,dapat nov. or dec. dapat na-i-schedule na kami.everytime na call kami sa nvc or embassy,parehas lang sinasabi nila like case complete palang kami or d kami na-schedule for this month or not eligible pa daw kami =(

septembernine

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #1821 on: December 15, 2010, 09:00:20 pm »
diba sa avr, once case completed ka na, ang sabi sa audio msg call them if wala pang nangyari in 8 weeks. bat kaya ganun yung case mo. super delayed na. wait mo nalang until this month. im sure kasama ka na

jaymien

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #1822 on: December 15, 2010, 09:09:32 pm »
oo nga sis eh,talagang follow-up kami almost every day.swerte pa din ng konti kasi mejo maaga kami ng petition kaya retro ng 31 days yung sa case namin.hayyyy,grabe talaga.

septembernine

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #1823 on: December 15, 2010, 09:18:23 pm »
goodluck nalang sa ating lahat and sana hindi magtagal ang retrogression :)

kuruga

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #1824 on: December 16, 2010, 08:54:53 am »
Gandang Umaga Sissies  :)

maliban sa akin--- sino pa dito under F3 category? parang konti lang kasi tayo...  :D

 :)

septembernine

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #1825 on: December 16, 2010, 09:14:24 am »
i updated my profile siggy na din para makita category and PD ko

kuruga

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #1826 on: December 16, 2010, 09:20:40 am »
ayan updated na sa atin sis...  ;)

pt_2000mf

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #1827 on: December 16, 2010, 09:35:35 am »
hi... ask ko lang sino dito F2B kasi un hubby ko choice of agent nya is sya.... pinadalhan sya ng processing fee bill invoice ask ko lang pano nya i-pay yun? ang nakalagay online payment daw? hope someone will answer my question ... TIA

septembernine

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #1828 on: December 16, 2010, 09:41:30 am »
^yung ling ng payment portal nandun sa bill na pinadala ng NVC. follow niyo nalang instruction

cherry*coke

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #1829 on: December 16, 2010, 10:05:58 am »
thanks sisters.. btw.. lalake nag interview sakin..

kuruga

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #1830 on: December 16, 2010, 10:12:56 am »
F2A ka sis cherr?

 :)

cherry*coke

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #1831 on: December 16, 2010, 10:53:47 am »
^yep

kuruga

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #1832 on: December 16, 2010, 07:14:26 pm »
F3:

the "major,major" retrogression happened in the FY-2006 but in FY-2001 the visa became "Unavailable" for 2 months...

recently, FY-2011!


but im confident that everything will be back to normal soon for i know that retrogression is just temporary...(grrr!).

kwinchesters

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #1833 on: December 16, 2010, 07:57:28 pm »
Sis KUruga nakalimutan moko, hehe F3 din ako.

kuruga

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #1834 on: December 16, 2010, 08:31:38 pm »
nga pala sis kwinchester...  ;D

so 3 lang tayo dito?

welcome to the clan sis...(hehe)... "F3 Category"...  ;)

sino na dito case complete? ang alam ko sina sissies jaymien & september9...'

kuruga

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #1835 on: December 16, 2010, 08:35:06 pm »
sis kwinchester if u want u can update your profile like ours...  ;)

kuruga

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #1836 on: December 16, 2010, 08:42:55 pm »
@sis cherry- congratulations!!! wow!!!!
@ sis septemberbernine - f2a/pd 31jan08/case complete nung september 28,2010 pa kamo at wala pang email for appointment.hay...let's pray,pray,pray...

sis, probably naapektuhan ka ng retrogression kaya wala ka pa schedule...'

kwinchesters

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #1837 on: December 16, 2010, 09:22:12 pm »
Sis Kuruga,ni-add ko na sa profile ko yung PD at category.

Hays,whaty do you think ba,ano na kayang nagaantay na kapalaran satin ng VB? Di kami maka move on :-\ As in eto kwento ko ha,ewan ko lang kung ano mareact nyo, si hubby ayaw nako payagan bumili man lang ng bagong kurtina,bagong gamit sa bahay,sale pa naman ang mall ngayon,pano sabi nya poproblemahin ko pa daw pano idispatsa yung mga gamit namin pag umalis na kami, gumastos pa daw eh di sana inipon na lang daw pang medical para sa visa.  :'(
Diko alam kung nagkukuripot o me point sya..

jaymien

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #1838 on: December 16, 2010, 10:01:29 pm »
@sis karuga-palagay ko nga we got affected by the retro.i called nvc,d daw kami umabot sa january interview.kainis kasi pd namin is 31jan08,eh ang upcoming vb for jan2011 is 01jan08.bale 30day-retro in our case.hope everything goes well in feb. =(

kuruga

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #1839 on: December 16, 2010, 11:08:37 pm »
@ sis kwinchester... ok ;) so updated na pro natin... malalaman pa lang natin sa Feb 2011 VB kaya wait natin sis...' i think my point si hubby u & nag si-save na rin money at d same time.. :D but don't feel bad bout it dami ka pa mabibili na curtain & gamit pagdating mo sa US sis...(joke!)... magkano ba pag sale?hehe...so im sure mura lang. anywayz, para sa house naman iyon di ba so i think ok lang besides it's december lapit na christmas & new year so go for it. and kung problema ang pagdispatsa ng gamit pag nakaalis ka na ibigay mo na lang sa relatives ninyo na maiiwan dito OR sa akin maybe?hehe...' basta wait natin Feb2011...lapit na PD mo kaya... ;) sis, nga pala review mo ang philippines cut off dates...'

@sis jaymien, kaya nga- konti na lang sana ano? at least case complete ka na... ;) sino pala choice of agent mo?


 

Latest Stories

Load More Stories
Close