watch now

Author Topic: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2  (Read 578176 times)

magic dragon

  • Guest

septembernine

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #1781 on: December 12, 2010, 11:31:27 am »
just wanna share. naghalungkat ako ng inaalikabok nilang archives dahil sa retrogression na yan. hehe

previous trend
F2A retrogressed on JUL 2001 and was back on OCT 2001 -
retrogressed again on JUN 2006 and was back on OCT 2006

so hopefully, ganun din mangyari sa 2010 retrogression. goodluck sisses!

http://www.travel.state.gov/pdf/Cut-off_Dates_Philippines_online.pdf
« Last Edit: December 12, 2010, 02:10:03 pm by septembernine »

ysella

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #1782 on: December 12, 2010, 01:13:53 pm »
Thanks Sis Septembernine for the info. Somehow nakaka-lessen ng lungkot. I just hope that same trend happens to the current retrogression or mas bumilis pa sa 3-4 mos. waiting before bumalik sa dati. hehe! We are about to file on January 2011 and my hope is high na magkakaroon ng linaw ang application namin by end of year 2011 until the posting of January Visa Bulletin.. hayys.. kakalungkot talaga.

kwinchesters

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #1783 on: December 12, 2010, 02:04:40 pm »
Ako din sinulat ko pa talaga into column yung trending ng visa bulletin at marami ngang instances na nagretrogressed sya at yung iba months ang itinigal,yung iba naman years.
Nakaka-disappoint lang talaga kasi yung dilemma of waiting,every month hopeful tayo na maayos na yung visas natin,tapos di pa pala,then wait for the next month,tapos ganun pa din. parang ang hirap mag move-on,kasi naka-set na yung mind namin na makakaalis kami ng 2011.
Anyway,we can't rely on the visa bulletin every now and then, i just have faith to believe that God can do the impossible. Iniisip na lang namin ng hubby ko na after all those years na di na sya nagexpect sa petition tapos biglang sumulpot uli yung petition na naaprub na pala, we just believe na He has plans for us.

xthine

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #1784 on: December 13, 2010, 01:11:04 am »
How long does it take for an Adjustment of Status from an H1b visa to a marriage based green card?  Does it take about 3 months from filing to getting an EAD?  Trying to figure out our time line for filing so I won't be out of status (my h1b is valid til June 2012).  Also, I read that if one applies for permanent residency < 2 years from date of marriage, it would only be a conditional PR vs. if you wait til after 2 years of marriage for a 10 year PR status.  Is this pretty much accurate?

wackywaxx

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #1785 on: December 13, 2010, 10:07:45 am »
hello! So may retrogression pala for this month's bulletin. Will it affect kaya ang mga cases na currently nasa NVC na?

I just submitted DS3032 and paid AOS fee.

Nakaka-worry naman.. hopefully okay na ulit next month

magic dragon

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #1786 on: December 13, 2010, 10:21:02 am »
@ sis septembernine, there you go. thank you for the link. good info.

Iniisip na lang namin ng hubby ko na after all those years na di na sya nagexpect sa petition tapos biglang sumulpot uli yung petition na naaprub na pala, we just believe na He has plans for us.
heto rin yung parang di mo alam kung ano ang pwede mong i-prioritize kasi may naka-abang or nakabitin sa buhay mo. :D kaya siguro habang naghihintay, gumawa na lang ng ibang solid plans. anyway, matindi pa rin ang US recession. like everyone here, i have faith that US economy will become better though brazil, russia, india & china are starting to boom. 

everyone, keep the faith. :)

kuruga

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #1787 on: December 13, 2010, 01:00:41 pm »
when my petition was approve in 2001 under F1 category PD na pina process ay 1988, 10 years ago 1994 pa lang... so meaning in 10 years time 6 years lang movement ng PD...

but now na under F3 category na ako mas lalong tumatagal pa  :'( :'( :'(

shopaholic18

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #1788 on: December 14, 2010, 09:44:07 pm »
from the latest visa bulletin bumalik ulit...oh well bakit yung mga illegal (no offense) like mga nag tnt dun bibigyan ni obama ng green card (not sure kung totoo na o rumor padin), bakit hindi nalang kaya i speed up yung application ng mga naghihintay na kamag anak dito...hindi nalang nila naisip yung sacrifices na malayo sa family...10 years of waiting or more means a lot...

jaymien

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #1789 on: December 15, 2010, 06:45:35 am »
hay naku mga sis,parang patikim lang ginawa ng vb satin.grabe naman talaga! if yung vb nag retrogress from 2010 to jan2008 this coming jan.,palagay niyo pausad ulit ng feb or paurong na naman mga dates?akala ko pa naman makakapag pasko or new year man lang kami at iba saatin dito kasama ang mga pamilyang nagaantay saatin dun =(

kuruga

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #1790 on: December 15, 2010, 07:27:01 am »
hay naku ::)

kainis ang vb! 10 years na kaming naghihintay tapos eto ngayon another 10 years uli... :'( eh kung ganon hindi na maka' benefit anak ko sa petition...'  :(

immigration reform daw?  :(




aien

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #1791 on: December 15, 2010, 10:13:41 am »
yaikks! wag naman sana. baka maayos din to mga sis.

aceofhearts

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #1792 on: December 15, 2010, 10:33:30 am »
kami nga F4 eh mga sissies eh...  :( baka may mga apo na kami wala parin PD namin. Our PD is dec 1996 and for this month, bumalik to 1988 from 1992. Sad :( ilang years pa kaya, another 10?

kuruga

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #1793 on: December 15, 2010, 11:04:50 am »
akala nga namin continuous na ang pag leap ng PD eh un pala may backlog uli... :( isip na nga lang ako ng ibang options kaysa maghintay pa.. :-\ ewan ang gulo...' kaya nga i-print out ko later ang cut-off-dates sa PH starting sa FY 1998-2010 pag aaralan ko.. ;D

jaymien

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #1794 on: December 15, 2010, 11:51:56 am »
sis karuga,ano ba ibig sabihin ng immigration reform?mejo na lost ako dun.thanks =)

kuruga

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #1795 on: December 15, 2010, 01:45:10 pm »
sis jaymien, re:immigration reform(bringing families together) reduce the backlogs for family-based immigration visas in order to reunite to families who are currently separated by waiting lists for years or even decades. just read the article but hindi ako marunong mag link... :(

thought this bill applies to us...  :P

???

jaymien

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #1796 on: December 15, 2010, 01:59:52 pm »
sis karuga,mga anong klaseng categories yan?mga f's categories ba?sensya na,mejo slow ako sa dami ng iniisip.nag ba-buff pa din utak ko since lumabas vb for jan...

septembernine

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #1797 on: December 15, 2010, 02:04:03 pm »
copy and paste lang yung link :)

kuruga

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #1798 on: December 15, 2010, 02:16:21 pm »

septembernine

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #1799 on: December 15, 2010, 02:44:12 pm »
a post from another forum.. haaay...buhay. so kahit nainterview ka na or may interview sched ka na, if your PD is not current, you still have to wait.

my friend had her interview today, the consul says that she's affected by the retrogression so she have to wait for her PD to be current again before they issue the visa. her PD is Nov, 2000.


 

Latest Stories

Load More Stories
Close