watch now

Author Topic: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2  (Read 578117 times)

jaymien

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #1760 on: December 09, 2010, 01:47:27 pm »
september 28,2010 pala kami na case complete...kyo mga sis?

lyn

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #1761 on: December 09, 2010, 03:34:07 pm »
^Wala pa na case complete sis still waiting for the NVC to put our DS 230 on their system... :-\ Wait daw kami, 4-8 weeks. Malapit ng mag 4 weeks ito...

Ano ngang category nyo sis? F2A? F2B?

septembernine

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #1762 on: December 09, 2010, 03:57:21 pm »
talaga? link naman sis jamien. anong category sila?

case complete ako oct 26, f2a category.

lyn

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #1763 on: December 10, 2010, 02:12:48 am »
Hay, I check again. I can still log in. So hindi pa kami case complete. Sana ma case complete para makakahabol pa tayo...huhu :'(

kay_olive

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #1764 on: December 10, 2010, 03:05:36 am »
bad news mga sis January 2011 Visa Bulletin PD for F2A is 01Jan08. nakakalungkot naman  :(

cherry*coke

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #1765 on: December 10, 2010, 03:50:28 am »
^bat ganun? umatras?  :o nun november nasa 2010 na sila diba..

kay_olive

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #1766 on: December 10, 2010, 04:10:34 am »
oo sis nakakalungkot , umatras yung priority date ng F2A kaya matatagalan pa bago ulit bumalik sa dati.

pray nalang tayo..


sis ano nga pala PD mo?

cherry*coke

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #1767 on: December 10, 2010, 04:13:47 am »
^i can't believe that's possible! di yan sis.. baka pagkatapos nila ng 2008..balik na ulit sa 2010.. gulo naman.. march 2007 PD ko.. interview na next week.

kay_olive

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #1768 on: December 10, 2010, 04:20:30 am »
ok sis wait nalang ako ng FEB. visa bultin, sana balik na nila sa dati..

good luck sis..madali lang interview huwag ka lang kakabahan sabi nila.


kwinchesters

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #1769 on: December 10, 2010, 06:55:42 am »
Bat ganun ang F3,nasa 1992 bumalik ng 1991.. :'( :'( :'(

Tama ba pagkakaintindi ko, kung ang PD mo January 01, 1996 at lumabas sa bulletin ay February 01, 1996, di ka pa din ba current kahit nalagpasan na ni Feb ang January? Kailangan ba sakto sa month,day,year? Thanks

kuruga

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #1770 on: December 10, 2010, 08:15:11 am »
VB: January 2011 is out!

bakit ganito  :'( bakit mas lalong umatras (whaaa)...  :'(

F3  :'(  :'(  :'(

kay_olive

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #1771 on: December 10, 2010, 08:58:52 am »
lahat yata umatras ang PD. may mga backlog siguro ang NVC, antay nalang tayo siguro ng VB for february..

kaya nakakalungkot para sa atin mga sis..pray nalang po tayo..

septembernine

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #1772 on: December 10, 2010, 09:01:25 am »
saka pa umatras! aisssh... kainis naman

kay_olive

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #1773 on: December 10, 2010, 09:02:27 am »
sis ang alam ko depende kung saan ka nag apply ng petetion at isa na yung sa mga madaming applicant. kaya dipa current ang PD mo.

Bat ganun ang F3,nasa 1992 bumalik ng 1991.. :'( :'( :'(

Tama ba pagkakaintindi ko, kung ang PD mo January 01, 1996 at lumabas sa bulletin ay February 01, 1996, di ka pa din ba current kahit nalagpasan na ni Feb ang January? Kailangan ba sakto sa month,day,year? Thanks

aceofhearts

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #1774 on: December 10, 2010, 09:37:05 am »
nakaka inis na ah!  >:( sana naman come february back to normal na. Sigh  :'(

septembernine

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #1775 on: December 10, 2010, 09:45:02 am »
^anong category mo?

magic dragon

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #1776 on: December 10, 2010, 09:58:25 am »
actually, we're not in a hurry but i'm doing this just for our or anyone's convenience to keep track. for F1 priority dates:

July 2010  -    01 SEP 95
Aug 2010  -    01 JAN 96
Sep 2010  -    01 JAN 97  (actually, apprehensive ako sa big leap.)
Oct 2010  -     01 MAR 97
Nov 2010  -    01 APR 97 
Dec 2010  -    01 APR 97
Jan  2011  -    01 JUN 94  (ngek! sumobra naman ang atras)

i'm sure this will be back to normal. afair, a retro happened some 8(?) years back. this works fine for my family, as US economy is still not picking up. besides, we still have some immediate plans ahead. we do not want to end up unemployed in US just like some friends there. i am keeping the hopes high, pwede na siguro by last quarter 2011 or the 1st quarter of 2012.

the best thing to do for now is keep moving on with our present lives and keep the faith. good luck to everyone!  ;)

septembernine

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #1777 on: December 10, 2010, 10:09:28 am »
the retrogression doesnt apply to cases that have been completed right?

shopaholic18

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #1778 on: December 11, 2010, 08:12:43 pm »
recession padin...isipin nalang natin pag na process na papers natin di na recession dun...mahirapparin daw ngayon eh...

socxymom

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #1779 on: December 12, 2010, 08:49:50 am »
nakaka sad naman yang retrogression na yan..pero sana pagpasok ng 2011 balik na ulit sa normal...
just want to ask where can i check the status of my case online?thanks po...

 

Latest Stories

Load More Stories
Close