watch now

Author Topic: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2  (Read 579150 times)

qmad

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #1040 on: March 23, 2010, 01:40:24 am »
My husband and I are about to start filing the I-130 petition papers. Since we are doing it ourselves (masyadong mahal ang singil ng lawyer hehe), I'm very glad na I stumbled upon this thread, its been very helpful and informative.

I do have one question. Sa I-130 instruction file, ang sabi is if you are residing in CA, you must send it to a lockbox facility, tapos nakalagay doon yung address. As I'm reading the threads, I have seen people mention about a California Service Center. Kaunti nalilito ako about these two addresses, baka anyone out there can tell me anong difference between the two and kung saan ba talaga dapat isubmit yung forms and requirements?

Many thanks for the help!

septembernine

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #1041 on: March 23, 2010, 08:40:56 pm »
^sis, my husband just filed our i-130 a week ago and he sent it to the lockbox facility. he's in california btw. today, he received the receipt notice.

qmad

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #1042 on: March 24, 2010, 12:37:04 pm »
thanks sis!
^sis, my husband just filed our i-130 a week ago and he sent it to the lockbox facility. he's in california btw. today, he received the receipt notice.


lyn

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #1044 on: March 26, 2010, 12:43:10 pm »
^sis snowkittycat, thanks for the respond. :) I already sent my parents I-130 application. We're just all waiting for now for a respond.

kay_olive

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #1045 on: March 27, 2010, 09:16:46 am »
mga sis

ask ko lang po yung bang F2A at F2B parehas lang ba ng requirements?

ano po ba ang requirements ng F2A category?

thanks


soo in love

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #1046 on: March 31, 2010, 07:24:08 pm »
Our CSPA case just got approved! Thank GOD!!! Thanks to our attorney! Mr. Eugene Palacios! He's the best lawyer for CSPA cases! By the way, Im already 27 years old. Galing nya!

rache

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #1047 on: March 31, 2010, 09:28:24 pm »
Our CSPA case just got approved! Thank GOD!!! Thanks to our attorney! Mr. Eugene Palacios! He's the best lawyer for CSPA cases! By the way, Im already 27 years old. Galing nya!

Hi Sis! what's your category? because i'm turning 28 already this year. as per my calculation over age na rin ko for CSPA. when was your petition date and when was the visa approved?

thanks!

prettypurple08

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #1048 on: April 01, 2010, 06:24:45 pm »
mga sis..my bf's petition got approved na..but the priority date is sobrang matagal pa...2005 sya eh...so ilang years pa antayin namin...can he apply for tourist visa?  what are his chances? sabe kasi dun sa pinag consultan namin...may chance naman daw...kasi mga 7 yrs pa naman antayin..pero pag mga 1-3 yrs na lang..medyo malabo na daw ma approve ng tourist visa...how true kaya yung sinasabe nya?  i need your advice please please...gusto ko sana isama si bf sa NY...para ma meet nya na dad ko...thanks!

soo in love

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #1049 on: April 01, 2010, 07:30:15 pm »
^^ sis rache ako rin if yung formula sa web ang babasehan overage na rin ako! Malawak kasi yung case ng c.s.p.a. and need siya ilaban ng magaling na attorney. F4 category namin, petition date: may 1984, petition approved: august 2009. matagal yung amin kasi naghumanitarian revalidation pa kami kasi namatay yung uncle ko whom was the petitioner. Try to consult atty. eugene palacios kala ko rin di na ko pwede yet nagawan niya ng paraan. Galing niya! medical na namin next week! Yipee. My brothers age are 26 and 24 naman.
« Last Edit: April 04, 2010, 10:13:00 pm by soo in love »

rache

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #1050 on: April 04, 2010, 06:42:02 am »
^^ sis rache ako rin if [textspeak!] formula sa web ang babasehan overage na rin ako! Malawak kasi yung case ng c.s.p.a. and [textspeak!] siya ilaban ng magaling na attorney. F4 category namin, petition date: may 1984, petition approved: august 2009. matagal yung amin kasi naghumanitarian revalidation pa kami kasi namatay [textspeak!] uncle ko whom was the petitioner. Try to consult atty. eugene palacios kala ko rin di na ko [textspeak!] yet nagawan niya ng paraan. Galing niya! medical na namin next week! Yipee. My brothers age are 26 and 24 naman.

wow, ang tagal nga. coz our petition date is August 1988.. how would you know when was the petition approved. yun b yung notice date? coz when i said it to the immigration lawyer mukhang mali yung date coz holiday daw yun.. sana ako rin makasama pa rin ..

soo in love

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #1051 on: April 04, 2010, 10:23:49 pm »
Oh mali pala,

petition date: 1st week of may 1984
petition approved: 3rd week of may 1984
visa available: august 2009

if ginamit mo [textspeak!] cspa na formula sa net, aged out na ko yet... because of atty. medical na kami, goodluck sis!

hamano

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #1052 on: April 09, 2010, 04:48:54 am »
hi,
sa US ba naka based ang office in Atty Palacios?
thanks.

soo in love

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #1053 on: April 09, 2010, 04:11:54 pm »
yup sis

evsrol

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #1054 on: April 10, 2010, 06:12:41 pm »
update mga sis, may dumating na checklist, police clearance kulang daw.

kami lang ng husband ko yung may kulang, pero hindi naka indicate kung may kulang or complete yung sa anak ko. pano kaya un? pero lahat kami naka receive ng checklist sa email.

septembernine

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #1055 on: April 10, 2010, 11:10:12 pm »
hello, tanong ko lang. after you receive the notice of action, gano katagal until mabigyan ka ng priority date? thanks in advance

misao

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #1056 on: April 11, 2010, 03:04:21 am »
^^bakit kulang? di kayo nag-submit ng nbi clearance?

cherry*coke

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #1057 on: April 11, 2010, 10:47:40 am »
meron nabang na -deny due to insufficient support? ano ginawa niyo? my aunt kasi hindi daw uusad yung papers nila dahil sa insufficient support.

ano bang basis ng immigration para i-declare ang insufficient support? natakot tuloy ako bigla about sa petition namin..

misao

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #1058 on: April 11, 2010, 12:28:55 pm »
^may nabasa ko dati na pwedeng kumuha yung petitioner ng joint sponsor/s.

"When can there be a Joint Sponsor?
When the primary sponsor cannot meet the income requirements, a joint sponsor who can meet the income requirements may submit an I-864 form to sponsor all or some of the family members..."

http://travel.state.gov/visa/immigrants/info/info_3183.html#_When_Can_There

cherry*coke

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #1059 on: April 11, 2010, 03:58:42 pm »
^narinig ko na nga din tungkol diyan.. na pwedeng may mag co-sign.. i just wonder kung hindi naisip yun ng petitioner ng uncle ko.. so pwede pa i reconsider yun sis? thanks

 

Latest Stories

Load More Stories
Close