watch now

Author Topic: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2  (Read 578614 times)

municat

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #820 on: November 16, 2009, 09:36:47 pm »
sis,what about that dswd thing,may ganun pa ba?


sis municat

yes kukunin nila yan pagkatapos ng medical mo iforward nila sa embassy. pagkatapos interview mo ipapadala nila yan sa bahay mo..


mga sis sino na po sa inyo dito nakapag seminar sa PDOS ano po pala requirements doon??

at pati na rin sa DSWD

thanks po...

dcccxxi

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #821 on: November 16, 2009, 11:18:13 pm »
Pa share naman po ng experience nung mga nakapag dala na ng yaya sa US? [textspeak!] po ang chances ng approval? Thanks po

aisha123

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #822 on: November 17, 2009, 02:21:19 pm »
FINALLY! Praise God at dumating na ang schedule for our Interview... our interview is on Dec. 22 (Hellow, MERRY XMAS!) so our next step is the medical exam... marami naman information na available dito so SALAMAT ulit sa lahat ng mga matiyaga'ng nag-post dito. Pero kung may mga additional info pa kayo, that would be much appreciated. Like information sa vaccines... specifically:

-- If I do not have a complete record of my vaccines, which vaccines ang ibibgay sakin given na adult na ako... and may add'l bayad pa ba ang vaccines if they give it to me during the medical exam?

-- Do I need to bring Xray already for me and my daughter? Or do we do the Xray there sa St. Lukes na?

Tapos just as an add'l information -- for those of you who are interested -- maraming information dito (this link has been posted in the past messages pero walang description eh...): 

STEP BY STEP GUIDE
http://www.visajourney.com/wiki/index.php/How_to_bring_your_foreign_spouse_to_live_in_the_US#Attachment_5_.[textspeak!].80.93_Interview_Questions%29chment_5_.[textspeak!].80.93_Interview_Questions

INTERVIEW QUESTIONS / GUIDE
http://www.visajourney.com/wiki/index.php/Consular_Interview_Questions

May mga sample questions, tips and guide dyan particularly for the interview... hope that helps too! :)

Yan lang... salamat naman at makakatulog tulog na ako ng mahimbing...ng konti... :D By the way, I also found out that the NVC does their Interview Scheduling during the 2nd week of the month. Yan kasi sabi sa husband ko when he called. Apparently our case has been completed as of Sept. 28 daw pero napuno na ang interview schedules for November kaya sa December na kami mapapasama daw..hintayin na lang daw kasi they hold their scheduling sessions every 2nd week of the month. True enough, I got the email for our Interview Schedule on Nov. 14.

@sis rncj -- Kamusta ang INTERVIEW?!? Today yun diba? How did it go???

municat

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #823 on: November 17, 2009, 08:57:38 pm »
Kami ng daughter ko, our case was completed oct 28, we received the interview notice nov 14, we had our medical nov 16 and we're coming back tom for the interpretation of my daughter's tuberculin test and for the medical exam results as well. Our interview schedule is on Dec 7. God is really good:)

rncj

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #824 on: November 18, 2009, 04:02:30 am »
hello... visa approved na ako.. everything went well naman.. PRAISE THE LORD..hay... God is really good! =) Im so happeeee!

kittykate

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #825 on: November 18, 2009, 07:38:34 am »
^congrats, sis!

rncj

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #826 on: November 18, 2009, 10:28:18 am »
mga sis, sino ang nag PDOS sa inyo bago kayo umalis ng pilipins?

rncj

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #827 on: November 18, 2009, 11:05:59 am »
thanks kitty_kate =)

rncj

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #828 on: November 18, 2009, 03:46:40 pm »
sa mga mai-interview palang.. gusto ko lang sabihin na di pala ganun kanerbyus pag andun ka na sa loob ng embassy, jejeje.. actually, tawa kami ng tawa nung kasama ko don sa loob na nakilala ko... parang nasa medical ka ang feeling.. =) yung naghihintay ka lang ng turn mo.. =)

aisha123

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #829 on: November 18, 2009, 06:32:29 pm »
hello... visa approved na ako.. everything went well naman.. PRAISE THE LORD..hay... God is really good! =) Im so happeeee!

Congrats sis! :) So happy for you! Good luck ...kelan ang alis nyo?

soo in love

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #830 on: November 18, 2009, 09:01:37 pm »
hi mga sis, congrats and gudluck sa mga may visa na and sa waiting for interview date na lang. nwei ask ko lang kung meron n sa inyo na naapproved ang petition kahit aged-out na thru c.s.p.a.?

eto history ng petition namin, bro ng mom ko nagpetition s kanya last 2006 naapprove na un petition kaso months b4 na approved un petition namatay un uncle ko kaya ang ginawa nila mama kumuha ng lawyer and inayos yung petition ulit thru humanitarian revalidation and lucky naman that this year naapproved [textspeak!] petition nila mama.

Ngaun advice ng lawyer namin na try [textspeak!] cspa sa aming magkakapatid, advice pa nya pg interview na nila mama isama kami and pakita yung letter para pati kami maconsider na bigyan ng visa.

right now, hihintay na lang namin yung sulat para sa interview date nila mama. hope may makasagot sa question ko regarding c.s.p.a. case. tnx in advance.

rncj

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #831 on: November 18, 2009, 09:30:24 pm »
Congrats sis! :) So happy for you! Good luck ...kelan ang alis nyo?


hi sis aisha.. good luck din sa u ah... :) sa january 1 ang alis ko hopefully kasi magbabakasyon mom ko dito sa pinas ngaung christmas kaya sabay na kami sa pagpunta dun.. God is good!  ;D
« Last Edit: November 19, 2009, 12:56:11 pm by rncj »

municat

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #832 on: November 19, 2009, 08:46:29 pm »
sis, ano ano tinanong sa interview?ilan days mo nakuha yung visa?



hi sis aisha.. good luck din sa u ah... :) sa january 1 ang alis ko hopefully kasi magbabakasyon mom ko dito sa pinas ngaung christmas kaya sabay na kami sa pagpunta dun.. God is good!  ;D

misao

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #833 on: November 19, 2009, 09:03:02 pm »
anyone here who was asked to submit additional requirements after the interview? ilang weeks after madeliver yung visa? thanks. in my experience kasi 2 days lang nadeliver na yung visa ko kasi wala namang ibang hininging requirements.

municat

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #834 on: November 19, 2009, 09:58:55 pm »
when was your interview sis, recently lang ba? lately kaya,lahat kaya ng approved eh mabilis lang na receive ang visa??


anyone here who was asked to submit additional requirements after the interview? ilang weeks after madeliver yung visa? thanks. in my experience kasi 2 days lang nadeliver na yung visa ko kasi wala namang ibang hininging requirements.

misao

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #835 on: November 19, 2009, 10:13:40 pm »
^july '09 and metro manila kaya siguro 2 days lang.

rncj

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #836 on: November 20, 2009, 08:18:50 am »
sis, ano ano tinanong sa interview?ilan days mo nakuha yung visa?

Sa pre-interview, tinanong sakin kung sino petitioner ko, ano work nia dun, kelan kami kinasal, kelan nagpunta asawa ko sa states, sino nag petition sa kanya, kelan yung last visit ng asawa ko dito, sino yung co-sponsor ng asawa ko sa AOS ko.

tapos sa final interview, amerikano yun, tanong nia sakin sino nag petition sakin, ano work nia, kelan sia nagpunta sa states.  yun lang..
« Last Edit: November 20, 2009, 08:21:24 am by rncj »

rncj

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #837 on: November 20, 2009, 11:52:31 am »
Visa packet received... yehey! ;D ;)

i_miss_sleep

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #838 on: November 20, 2009, 03:42:58 pm »
^Congrats! Time to pack your bags :)

municat

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #839 on: November 20, 2009, 07:27:59 pm »
bilis pala, 3 days lang di ba?congrats sis

Visa packet received... yehey! ;D ;)

 

Latest Stories

Load More Stories
Close