watch now

Author Topic: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2  (Read 578846 times)

lovey

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #780 on: October 24, 2009, 11:35:52 am »
@rncj -- parang I read somewhere na pag nag-iinquire thru the customer service, that sometimes causes delay? Hinde kaya lalo akong ma-delay nun? Hmmm... nakaka-anxious naman 'to. :(

thats what i thought din before sis. pero i was told talaga to follow up your status para mapadali. especially if current na yung visa mo. kasi kapag hindi ka nag follow up it means not interested daw and they wont priorotize you. so better follow up after the suggested waiting time. pag wala pang update call NVC na. :)

rncj

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #781 on: October 24, 2009, 01:18:41 pm »
that's right sis lovey....  sis AISHA, call ka na jejeje.. Go girl... gudlak ^_^
malay mo interview mo na pala next month... ^_^

kay_olive

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #782 on: October 25, 2009, 02:31:29 pm »
good day mga sis

ask ko lang po saan po ang punta nyo U.S??

ako po cali po ang punta namin...by january alis namin

may tanong lang po ako kailangan po ba pumunta pa sa DSWD para sa mga anak ko?
may nakapag seminar na ba dito dun sa may manila??

salamat po  ;D

good luck po sa lahat ng interview basta huwag lang po kayo kakabahan.lahat ng itatanong sasagutin nyo po.


penelope

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #783 on: October 27, 2009, 11:03:03 pm »
sana po me makapagpost ng timeframe ng F2B case.

TIA:)

lashes18

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #784 on: October 28, 2009, 01:40:19 am »
Hi...
nag file [textspeak!] fiance ko ng k1 visa

so may na recieved na akong letter from US embassy

so kinukumpleto ko pa ren [textspeak!] ibang klangan na docs.
san pala me makakuha ng form DS-156 at 157?

at ano pa mga tips na mai=share sakin..tnx



rncj

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #785 on: October 28, 2009, 08:58:30 am »
just got home from manila.. finally, medical is done. its good that i did not undergo mantoux test :)
interview nalang.. hay.. kakanerbyus na...

i_miss_sleep

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #786 on: October 28, 2009, 10:07:12 am »
^that's great sis. isa na lang!

lovey

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #787 on: October 28, 2009, 12:22:13 pm »
just got home from manila.. finally, medical is done. its good that i did not undergo mantoux test :)
interview nalang.. hay.. kakanerbyus na...

goodluck sis sa interview. :)

rncj

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #788 on: October 28, 2009, 09:17:37 pm »
Oo nga eh... kakanerbyus na... whew! sana pumasa ako....

aisha123

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #789 on: October 31, 2009, 12:22:44 am »
just got home from manila.. finally, medical is done. its good that i did not undergo mantoux test :)
interview nalang.. hay.. kakanerbyus na...

Wow nagpa-medical ka na! Yes! :) How was the medical exam? What sort of vaccines do you need ba? Curious lang ako kasi di ko alam kung san tinago ng nanay ko ang vaccine checklist ko diba? Mga ten-thousand years ago pa yun. Aklist yung sa daughter ko naayos ko na at updated na rin so madali mag-refer sa vaccine list nya... pero yung sakin, nako ewan. Kaya nga I want to know which vaccines ang kailangan for adults?

Heniweysss... finally nakatawag na ang aking husband sa NVC at nakakausap na sya ng tao (at hinde lang automated robot). Sabi case complete na daw as of Sept. 28. (Whew! Akala ko nawala sa mail ang aming documents, maloka talaga ako!) Kaso lang napuno na raw ang interview schedule for Nov. Kaya wait na lang, baka by December daw makasama na kami dun. (So aklist nabawasan na ang anxiety level ko, kesa naman nag-tataka talaga ako sa status namin). Thanks sa lahat ng mga advise at tips.

Hope everyone is doing ok also...and not undergoing any anxiety attacks :) hehe.

PS sis rncj -- nurse ka rin? :)

rncj

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #790 on: October 31, 2009, 08:25:36 am »
@ Aisha.... yap.. i'm a nurse.
uhhmmmm... talking about vaccines, dalhin mo yung record ng anak mo.. tapos ikaw naman, maghanap ka ng scar ng bulotong tubig mo kasi pag wala, 3 vaccines ang matatangap mo.. ako 2 vaccines lang ang binigay sakin... (DPT at MMR).. masakit grabe.. dinala ko rin yung medical cerificate ko ng Hep B booster ko at flu vaccine... you dont need that vaccine anyway pero sakin kasi nagpa booster lang ako ng hep B kasi nag 3 shots ako ng hep b vaccine nung 1st year college ako ng nursing.. so kung ikaw meron kang vaccine from previous days, get a medical certificate tapos i xerox mo.

dont forget also kung ano ang 1st day ng last mens mo kasi they will ask you that for a couple of times kasi yung ibibigay sa u eh live vaccines and you are not allowed to get pregnant (1 month) from the time you received those vaccines.

i have a very high anxiety level na kasi 2 weeks and 2 days balik na ako ulit manila for my interview... waaaaaa....

kay_olive

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #791 on: October 31, 2009, 10:38:58 am »
good luck mga sis huwag lang kayo kakabahan sa interview basta lahat lang nga mga tanong ay sasagutin nyo lahat...

yung sa medical ng mga kids lahat po ng vaccines records tapos ipa photocopy nyo na rin.

f2b category ako inabot ako ng 12 yrs bago dumating ang mga papers ko.

i_miss_sleep

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #792 on: October 31, 2009, 11:06:19 am »
@aisha, good luck!

^sis kay_olive, do you still remember your timeline? hope you don't mind sharing it here.

kay_olive

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #793 on: October 31, 2009, 11:17:08 am »
sis i miss kailan ka po ba penetion??

i_miss_sleep

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #794 on: October 31, 2009, 11:23:38 am »
this is actually for my sis. my mom filed for petition on july 2007. then just 3 months ago we received a letter stating the application was approved. my sister then received another letter that shows her case number. so i'm wondering what and when can we receive the next notice.

sa iyo ba? do you remember when you got your approval letter?

kay_olive

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #795 on: October 31, 2009, 11:29:31 am »
sis i miss

last year lang po dumating yung application pero kapag natangap mo na yun madali sunod sunod na yung pag dating ng mga application, basta sundi lang po yung instruction doon.
medyo matagal yung pagbayad ng visa mag ready ka ng  300 dollars para sa payment ng visa..
« Last Edit: October 31, 2009, 11:56:50 am by kay_olive »

i_miss_sleep

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #796 on: October 31, 2009, 12:10:58 pm »
sis, when you say last year dumating yung 'application', heto ba yung approval notice (I-797 Notice of Action)?

sorry kung may pagkamakulit ako ha? :)

rncj

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #797 on: October 31, 2009, 07:40:48 pm »
mga sis na nagpunta na sa USEM, kailangan pa ba ng picture at police clearance for the interview?

kay_olive

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #798 on: November 02, 2009, 04:43:39 pm »
sis rncj

basta po lahat ng mga requirements na submit mo sa embassy dalhin mo lahat nid nila orginal copy.

sis i miss
sino pala ang nag petetion sayo?? mag kaiba pala tayo ng case eh

rncj

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #799 on: November 03, 2009, 07:25:16 am »
@kay_olive  do i need to bring 2x2 pic sa interview and may babayaran pa ba dun?

 

Latest Stories

Load More Stories
Close