watch now

Author Topic: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2  (Read 578832 times)

aisha123

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #740 on: October 14, 2009, 03:09:06 pm »
ahh ok... yeahh. f2b is for unmarried child over 21. heheh. current na ba yung case mo sis? if current you can call them sa kanilang hotline. to update on your status. baka na left behind nila. you should follow-up talaga.

Ok thanks -- inutusan ko na ang aking dakilang husband to follow-up hehe. :) Sabagay sa thousands and thousands of application, talagang hinde impossible na makaligtaan minsan ang ibang applications 'no? Pero hayaan nyo sis, pag-na-penetrate na natin yang NVC balang araw at dyan na ako nagtatrabaho, papabilisin natin yan (at uunahin ko ang mga pilipino!) hehe  ;D

kay_olive

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #741 on: October 14, 2009, 03:46:38 pm »
hello mga sis na recieve ko na visa namin..so by january alis na kami..

may tatanong lang ako san ba pwede ipa aunthenticate like

diploma
transcript of records
employment certificate
training certificate

may nakagawa na ba sa inyo nito??

thanks

municat

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #742 on: October 14, 2009, 07:30:49 pm »
thanks for the reply, nag eestimate kase ako how long pa ipag iintay ko, yung ds230 namin Oct 1 daw na-receive ng NVC,still waiting for the appointment letter.


@municat - sept. 11 date dun sa appointment letter. anyway nakapagpa-medical na sya kanina and nakalusot naman ako sa guard para masamahan ko sya. kunwari iaabot ko lang yung cash. ayaw pumayag nung guard na kasama ako kasi hindi naman daw senior citizen mom ko hehe. i just printed the email, ok naman. so yun na rin present namin sa embassy this 29th kasi may stamp na ng slec.

misao

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #743 on: October 14, 2009, 09:53:15 pm »
^sa case namin and sa mga nabasa ko, 6-8 weeks lang may appointment letter na. good luck!

mithril_26

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #744 on: October 15, 2009, 05:48:18 am »
mga sis ask [textspeak!] po sana ako ng advise. na age out kasi ako.mom ko [textspeak!] nakapunta sa states this june [textspeak!].and [textspeak!] sa tingin niyo mas mabilis na makuha niya ako.mag file na siya ng petition na LPR palang siya or pag nag citizen na siya?ganun katagl processing ng each category?haizzz 3 mos [textspeak!] ako na age out,so sad tlg :(

magic dragon

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #745 on: October 15, 2009, 07:54:51 am »

pa join here to know some updates and seek advise too.

thanks.

^ ang alam ko, mas madali ang processing ng LPR holder than the citizen to petition children. ganun din nangyari sa amin. wrong decision.

as for # of years, i think this is relative. beneficiary priority date is oct 1997. as per estimate 3 or 4 more years. actually, may sites for updates.

wait na lang tayo for other sisses to reply. anyone who knows more than i do? more info, pls. thanks, thanks.

rncj

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #746 on: October 15, 2009, 12:26:26 pm »
hi everyone...

i just received my appointment letter this morning.. Interview date is on November 17, 2009 at 8:30am.

ask ko lang puede na ba akong magpa medical kahit wala pa akong narereciv na letter for my medical appointment?



Makikijoin na rin ako sa thread na 'to ... to post some answers (and to ask questions na rin!) since I am also in pretty much the same boat as all the people here :) My visa category is F2A, my husband petitioned me and our daughter last May 2005.

To answer your question rncj --
>> my priority date is May 12, 2005. I received my Approval around October 2008.
>> I received a letter around November stating na meron lang daw konting delays,etc so do not make travel plans yet.
>> Then I got my next letter sometime around May 2009 for the Choice of Agent/Address.
>> Then sometime in between May and July, my husband (a green card holder) submitted the Affidavit of Support and paid na all the required fees (AOS, Visa fees)
>> August 1, 2009 -- I received a letter from NVC requesting that I send na the DS-230 form + all the required civil documents. Which I did send, last August 24.

So yan ang huli ko'ng ginawa and I haven't received any response yet or no next instructions yet... from what i've read sa NVC site and other informational sites about US visas, the interview schedule should be next (provided na complete na ang documents na sinubmit namin)... and that should arrive after/within a 30-day period from the time na nasubmit namin ang requirements.

Hmmm lagpas 30 days na akong naghihintay yata pero I suppose a little more patience is required...tutal, if I am not mistaken, may nabasa din akong post ni Cha-Cha na it took 8 weeks for her interview schedule to arrive after sending all the required docs.

But just to be sure tama po ba ang intindi ko na the INTERVIEW SCHEDULE will arrive around that time? (Pasensya na...nagiging impatient ako ulit. tee hee!)


misao

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #747 on: October 15, 2009, 12:35:58 pm »
^just present that appointment letter at st. luke's for your medical. don't forget your passport and required photos.

mithril_26

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #748 on: October 15, 2009, 12:46:17 pm »
pa join here to know some updates and seek advise too.

thanks.

^ ang alam ko, mas madali ang processing ng LPR holder than the citizen to petition children. ganun din nangyari sa amin. wrong decision.

as for # of years, i think this is relative. beneficiary priority date is oct 1997. as per estimate 3 or 4 more years. actually, may sites for updates.

wait na lang tayo for other sisses to reply. anyone who knows more than i do? more info, pls. thanks, thanks.

thanks sis .sa mga ibang sissies.[textspeak!] po sa tingin niyo?kc di namin alam gagawin ng mom ko.ang mahal kasi kumuha ng immigration lawyer.eh ako nlng natira sa pinas.plus its just so sad, im an only child and single mom si ma.so sobrang sakit samin nung nagkahiwalay kami. kala niya both kami makakpunta doon.in the end paghihiwalayin [textspeak!] pala kami.:(..mama's girl kasi ako eh.hope you could help me out pa if you have more advice.thanks

rncj

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #749 on: October 15, 2009, 12:58:51 pm »
thank u sa info sis...

i'm planning to go at St. Lukes next week...

ano best day pumunta...yung di maxado maraming tao?


^just present that appointment letter at st. luke's for your medical. don't forget your passport and required photos.

municat

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #750 on: October 15, 2009, 02:49:54 pm »
i'm so happy for you sis, may interview schedule na kayo...kelan nyo na-submit ds230? kami din kase appointment schedule na lang iniintay, we already submitted the ds230


hi everyone...

i just received my appointment letter this morning.. Interview date is on November 17, 2009 at 8:30am.

ask ko lang puede na ba akong magpa medical kahit wala pa akong narereciv na letter for my medical appointment?

misao

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #751 on: October 15, 2009, 04:03:14 pm »
@rncj, nung ako lang nagpunta sa slec last july, around 8am thursday & friday - ang daming tao. i was done after 4 hrs.
nung sa mother ko, just last tuesday & wednesday, around 9am, walang pila and hindi na matao. sa releasing lang laging madaming tao. she was done in 3 hrs on both days.

so kung dito ka lang sa metro manila, no need to check in sa mga hotels dun (kahit sa embassy). and i THINK hindi naman kailangan na 4am eh andun ka na. kasi sa dami ng tao tumatagal din naman yung processing coz of the line and bulk. tapos around lunch time eh andun pa rin yung iba minsan.

sa embassy rin, my appointment was at 8:30am (na hindi pala nasusunod), i got there at 7:30am, maiksi lang naman yung line papasok. don't bring any electronic device. may kasabay akong may caluculator lang ayaw papasukin. mas gusto ko na maghintay sa loob kesa naman sa labas ng usem. natapos ako dun 12pm.

rncj

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #752 on: October 15, 2009, 06:03:14 pm »
hi sis..
thanks ulit sa info..
what time sila start mag open sa st. lukes?


8:30 din interview ko sa nov. 17... what do u mean di nasusunod [textspeak!] time? mas maaga ba sila nagpapasok sa USEM?




@rncj, nung ako lang nagpunta sa slec last july, around 8am thursday & friday - ang daming tao. i was done after 4 hrs.
nung sa mother ko, just last tuesday & wednesday, around 9am, walang pila and hindi na matao. sa releasing lang laging madaming tao. she was done in 3 hrs on both days.

so kung dito ka lang sa metro manila, no need to check in sa mga hotels dun (kahit sa embassy). and i THINK hindi naman kailangan na 4am eh andun ka na. kasi sa dami ng tao tumatagal din naman yung processing coz of the line and bulk. tapos around lunch time eh andun pa rin yung iba minsan.

sa embassy rin, my appointment was at 8:30am (na hindi pala nasusunod), i got there at 7:30am, maiksi lang naman yung line papasok. don't bring any electronic device. may kasabay akong may caluculator lang ayaw papasukin. mas gusto ko na maghintay sa loob kesa naman sa labas ng usem. natapos ako dun 12pm.

rncj

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #753 on: October 15, 2009, 06:10:56 pm »
hi sis... F2A ka rin ba?

ano ba priority date mo?

i called NVC last week then the operator said my case was completed last september 8,2009.

if you want, inquire ka rin sa NVC para malaman mo yung case status mo, kung case complete ka narin...

actually dapat last month pa ako nakatanggap ng appointment letter kaya lang na delay kasi incomplete daw yung AOS na sinubmit ng hubby ko...




i'm so happy for you sis, may interview schedule na kayo...kelan nyo na-submit ds230? kami din kase appointment schedule na lang iniintay, we already submitted the ds230

rncj

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #754 on: October 15, 2009, 06:20:18 pm »
Makikijoin na rin ako sa thread na 'to ... to post some answers (and to ask questions na rin!) since I am also in pretty much the same boat as all the people here :) My visa category is F2A, my husband petitioned me and our daughter last May 2005.

To answer your question rncj --
>> my priority date is May 12, 2005. I received my Approval around October 2008.
>> I received a letter around November stating na meron lang daw konting delays,etc so do not make travel plans yet.
>> Then I got my next letter sometime around May 2009 for the Choice of Agent/Address.
>> Then sometime in between May and July, my husband (a green card holder) submitted the Affidavit of Support and paid na all the required fees (AOS, Visa fees)
>> August 1, 2009 -- I received a letter from NVC requesting that I send na the DS-230 form + all the required civil documents. Which I did send, last August 24.

So yan ang huli ko'ng ginawa and I haven't received any response yet or no next instructions yet... from what i've read sa NVC site and other informational sites about US visas, the interview schedule should be next (provided na complete na ang documents na sinubmit namin)... and that should arrive after/within a 30-day period from the time na nasubmit namin ang requirements.

Hmmm lagpas 30 days na akong naghihintay yata pero I suppose a little more patience is required...tutal, if I am not mistaken, may nabasa din akong post ni Cha-Cha na it took 8 weeks for her interview schedule to arrive after sending all the required docs.

But just to be sure tama po ba ang intindi ko na the INTERVIEW SCHEDULE will arrive around that time? (Pasensya na...nagiging impatient ako ulit. tee hee!)


sis parehas [textspeak!] month ng priority date ... 

rncj

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #755 on: October 15, 2009, 06:21:19 pm »
kunting tiis nalang yan aisha.. malapit na yan  ;)

misao

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #756 on: October 15, 2009, 09:06:54 pm »
@rcnj
Please beadvised of the start of operation in the following areas:
Reception Area -------- 6:00 AM
Cashier ---------------  7:00 AM
X-ray ----------------- 7:00 AM
USA Counter ---------- 7:00 AM
Medical Examination --- 8:30 AM
Laboratory Reception -- 7:00 AM
Sputum Collection ----- 6:30 AM
DOT ------------------ 7:00 AM
Releasing Area -------- 8:00 AM
Immunization ---------- 7:30 AM
Tuberculin Skin Test --- 8:00 AM

* For the convenience of those who come early, the guards may allow them to enter SLEC's premises as early as 4:30 AM but the above schedule will be observed.

akala ko at exactly 8:30am interview ko hehe. 10:30 na ko na-interview ng consul.

rncj

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #757 on: October 16, 2009, 08:09:18 am »
MISAO: 
hi sis!  :D

nagpa flu vaccine ako last august... pano yun sis, kukuha ba ako ng med'l cert. or no need?

gusto ko rin sanang magpa x-ray muna dito samin  bago ako pumunta sa SLEC.. ok lang kaya yun?

ay nga pala.. bakit d kau sabay ng mom mo na nainterview? magkaiba ba kayo ng category?

have a nice day to u sis  :D

kay_olive

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #758 on: October 16, 2009, 08:25:08 am »
hello mga sis na recieve ko na visa namin..so by january alis na kami..

may tatanong lang ako san ba pwede ipa aunthenticate like

diploma
transcript of records
employment certificate
training certificate

may nakagawa na ba sa inyo nito??

thanks

rncj

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #759 on: October 16, 2009, 09:48:38 am »
hello mga sis na recieve ko na visa namin..so by january alis na kami..

may tatanong lang ako san ba pwede ipa aunthenticate like

diploma
transcript of records
employment certificate
training certificate

may nakagawa na ba sa inyo nito??

thanks


wow... buti ka pa...  ;)

sis ano category mo? F2A ka ba?

 

Latest Stories

Load More Stories
Close