watch now

Author Topic: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2  (Read 578108 times)

cocoysmom

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #260 on: August 09, 2008, 04:55:56 am »
^pardon my ignorance sis...

you mean if someone gets petitioned he doesn't get permanent residency status immediately? how long would this take?

i'm asking for my friend...(posted it in this thread, under another topic, "help...esp girltalkers who are nurses...:))

« Last Edit: August 09, 2008, 05:00:00 am by cocoysmom »

baby_corey

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #261 on: August 09, 2008, 12:21:28 pm »
hi mga sis! can a green card holder petition a married sibling?

myduque

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #262 on: August 09, 2008, 07:23:05 pm »
hi mga sis! can a green card holder petition a married sibling?

married sibling can be petition by a us citizen sibling or us citizen parents and it will take about 20 or more years of waiting

infinity8

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #263 on: August 10, 2008, 12:48:55 am »
can someone who's petition (from a sibling) was just approved bring his fiance along? will the visa be that quick to process?

you mean as a derivative?

Derivative Status: Getting a status (visa) through another applicant, as provided under immigration law for certain visa categories.  For example, the spouse and children of an exchange visitor (J Visa holder), would be granted derivative status as a J-2 Visa holder.  Derivative status is only possible if the principal applicant is issued a visa.

My sis-in-law is a nurse on the Eb3 category  she can take her husband and children along and lahat sila for immigrant visa


yung friend mo immigrant status pa lang sya di ba since sibling ang nagpetition, so once maging green card holder siya (usually take a month or 2 after arrival) pwede lang sya mag petition ng immediate family member like spouse and kids.

Yung case ng mga relatives ko naman pinetisyon sila ng brother nila na US citizen na after 20 or more years nakapunta yung mga kapatid dito together with their immediate families as derivatives.

sa case ng friend mo, parang wala pa akong nabasa na pwede mangyari yun na kasama ang fiance sa petiton unless what you meant was may visa na yung fiance and sasabay lang sya sa pagpunta dito.

maging permanent resident man siya ...sa pagkakaalam ko  US citizens lang pwede mag file ng petition para sa fiance.

baby_corey

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #264 on: August 10, 2008, 01:03:45 am »
married sibling can be petition by a us citizen sibling or us citizen parents and it will take about 20 or more years of waiting

Thanks for your reply sis.
May follow up question pa ako sis, can a married sibling bring her husband and kids if ever she will be petitioned by her US citizen sibling? TIA!

myduque

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #265 on: August 10, 2008, 10:16:41 pm »
Thanks for your reply sis.
May follow up question pa ako sis, can a married sibling bring her husband and kids if ever she will be petitioned by her US citizen sibling? TIA!


Yes, husband and children (under 21) can be included in that petition that is under F4 categories

quenniegirl

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #266 on: August 15, 2008, 11:36:45 am »
mga sis just wanna ask lang if it's better ba kung ako yung maging choice of agent or yung mother ni hubby na nasa u.s?? thanks!!

koltrone

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #267 on: August 26, 2008, 03:26:38 pm »
hello. my husband told me he just received NOA2 at approved na daw yung petition namin (tagal ng intay namin buti na lang approved na). Mga gaano katagal before sya ma-forward sa USEM at gaano katagal from approval to medical and interview? I'm clueless :(
« Last Edit: August 26, 2008, 06:14:47 pm by koltrone »

twelvth_goddess

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #268 on: September 17, 2008, 01:12:48 pm »
Question mga sisses, I hope you can help me:

I am a US citizen by petition na 1992 pa na-approve (US Navy kase dad ko but he died the same year)but next year ko pa lang balak umalis at mag-hanap ng work kase andon bestfriend ko sa NJ. I have a US passport and SSN. Now, I have a bf and we're getting married next year. here are my questions:

1. Gano katagal ba bago ko sya mai-petition granting na kasal na kame pag-alis ko next year?
2. What are the pre-requirements/pre-qualification para makapag-petition?
3. Do I need to have a show money or anything?

I hope someone can enlighten me. Kase big step para sa min talaga 'to.

RAMPAGE

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #269 on: September 29, 2008, 03:02:23 pm »
^kung may tourist visa bf mo, here na kayo pakasal. that's what we did not too long ago. mabilis and mas convenient dahil magkasama na kayo here while processing. for us, dumating siya here ng Feb and by Aug complete na lahat except for the Green card since talagang matagal makuha yun. working permit, ssn, license meron na.

no show money na kailangan except mas mahal ng konti if magadjust ng status. just have to prove as usual na genuine ang relationship. we started opening bank accts, cds, added him in my insurance, both names sa mga bills or sa lease, sa car etc.

if papakasal sa pinas, I think sa mga nabasa ko here from 1-3 yrs ang frame. depende sa processing. matagal na, hindi pa kayo magkasama. if more than 2 yrs na married, 10 yrs kagad ang GC niya kung hindi e 2 yrs ang makukuha niya.

twelvth_goddess

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #270 on: October 01, 2008, 07:44:04 am »
^^Ganon sis? Kase andito kame pinas pareho and sa April namin balak pakasal before ako umalis ng mid year next year. Wala din sya tourist visa. Yung I-130 ba mismo yung mejo matagal? Kase according sa info na nabasa ko, pag approved na yung I-130, hinde na nya kelangan maghintay ng visa number kase may available na kagad for spouses of US citizens. Tama ba initindi ko?

carmichel

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #271 on: October 05, 2008, 10:14:39 pm »
More than three years na pending yung petition namin ng sister ko... waiting for approval. Any ideas kung bakit sobrang tagal ng processing sa California Service Center? Perhaps sobrang daming petitions doon?

i_miss_sleep

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #272 on: October 07, 2008, 07:16:53 am »
^ sis anong category sis mo?

kami rin pinetition ni mader si sis, F2B naman siya. according sa website ng USCIS - 2005 daw ang pina-process for that category sa california service center. i wonder if true.

quenniegirl

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #273 on: October 08, 2008, 12:13:10 am »
sissies,,question ....
after receiving the DS-230 how long do i need to wait for the packetIV?
thanks !!!

beausoleil

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #274 on: October 09, 2008, 02:02:41 am »
question lang po mga sis, boyfriend ko kasi 3 years pa lang sa california, bale 2 years pa bago siya maging american citizen and after nun i-petition sana niya ako as fiance'.

advisable ba na magwork muna ako sa ibang bansa like for example canada or singapore then pag malapit na niya ako petition balik uli pinas para asikasuhin yung fiance' visa?

or mali yung gagawin ko na yun, kasi baka maging complicated? mahihirapan ba ako makakuha ng fiance' visa if nag work ako for 2 years sa ibang bansa? hope someone will enlighten me.. Thanks in advance.. :D

prettysummer

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #275 on: October 10, 2008, 12:10:10 pm »
^ No. I don't think so... it will not complicate things unless you will do something na makakaaffect sa petition nya sayo like falsification of public documents, etc.
   Dapat pag nagwork ka sa ibang country continuous pa din ang communication nyo to prove that there is an ongoing relationship between u and the petitioner (e-mails, snail mails, call logs, chat, remittances) indicating your name and his name.
   If you will work abroad ang alam ko na hihingin lang sayo ay police clearance just proved na your record is clear.

beausoleil

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #276 on: October 10, 2008, 02:51:22 pm »
^oh i see.. naku kainis talaga yung bf ko.. :-[
sabi niya mahihirapan daw niya ako kunin if magwork pa ko sa other country, siguro ayaw lang niya ko talaga ko mag trabaho sa ibang bansa. haaaaaaay..
Thanks so much sis pretty summer! ;)
« Last Edit: October 13, 2008, 10:42:00 pm by beausoleil »

anneangel888

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #277 on: October 13, 2008, 08:43:14 pm »
mga sis, ask ko lang po ganu ba katagal pwede mag stay ang american citizen sa philippines? both of the parents are filipinos pero di sya dual citizen.. sana po may makasagot... tia.

ghichy

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #278 on: October 24, 2008, 03:54:39 am »
Mga sis, yun friend ko naaprovelast sept. 26 and yun visa nya ndi pa nadedeliver sa kanya..ba't ang tagal yata ng process ngayon... sabi sa kanya she needs to pay 650 sa metrobank for verification? can anyone clear this to me? ganito na ba talaga katagal ngayon? tnx so much..

Vera

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #279 on: October 24, 2008, 09:17:34 pm »

My husband is American. Check mo kung kailan mag e-expire ang visa nya. Before it expires, go to the Immigration in Intramuros and ask for a visa extension. Extension is 60s per renewal and I think pag first time, pwede 1 year.

mga sis, ask ko lang po ganu ba katagal pwede mag stay ang american citizen sa philippines? both of the parents are filipinos pero di sya dual citizen.. sana po may makasagot... tia.

 

Latest Stories

Load More Stories
Close